• Thứ Bảy, 01/08/2009 06:40 (GMT+7)

    Game online: Giá trị nằm ở cộng đồng

    Với câu hỏi "Giá trị thực sự của game online là gì?", nhiều game thủ đã từng có nhiều ý kiến, đánh giá khác nhau trên các diễn đàn game. Cá nhân người viết bài này cũng muốn nêu quan điểm của mình, mong mỏi cộng đồng game thủ đang miệt mài với các trò chơi có cách nhìn nhận đúng hơn về giá trị kết nối cộng đồng.

    Tôi là 1 game thủ. Đó là điều tôi luôn khoe với bạn bè của mình. Vì từ game, tôi đã gặp thêm nhiều người bạn. Có đến hơn 6,3 tỉ người trên Trái Đất, dễ gì người ta gặp được nhau. Do vậy, game online chính là cái duyên để tôi gặp bạn bè. Đây chính là 1 giá trị giao lưu xã hội - tưởng đơn giản nhưng lại là động lực để thế giới công nghệ game chuyển động.

    Trước đây, tôi chơi Mario, chỉ quen với bạn ngồi trong tiệm. Tiếp đó, tôi chơi game offline, cãi nhau và quen với các bạn cùng sở thích như Heroes, Age of Empires... Rồi đến khi chơi mạng cục bộ (LAN), nã súng CounterStrike hay đua level trong Diablo, tôi có thêm nhiều bạn bè nữa. Đến nay, chúng ta chơi online, cánh cửa quan hệ trở nên xuyên suốt khắp thế giới. Không hề có khoảng cách địa lý khi 1 người ở Hà Nội đăng nhập và 1 người kia ở nửa bán cầu phía tây kết nối vào game online.

    Bạn nghĩ vì đâu để có sự phát triển đó? Giới công nghệ đã phải đầu tư bao tâm huyết, trí lực để có sự thay đổi này, nhằm mục tiêu gì? Suy đến cùng, chỉ là sự mong mỏi kết nối những dòng nước riêng để tạo dòng chảy chung về quan hệ cộng đồng. Nếu không vì nhu cầu giao lưu của loài người, thì không có những đầu tư công nghệ để đạt đến hiện trạng giải trí online hôm nay.

    Tôi nói vậy, để bạn hiểu rằng, giá trị quan trọng nhất của game, là tạo mối quan hệ cộng đồng, nối kết những người có cùng sở thích để cùng đạt tiếng nói chung, vì mục đích đoàn kết hợp nhất. Nó cũng như điện thoại, YM, gởi thư tìm bạn bốn phương. 90% nhu cầu dịch vụ trên thế giới này là phục vụ giao lưu của con người và con người. Game được đánh giá là sản phẩm dịch vụ trẻ nhất và mới nhất trong kỷ nguyên số hôm nay. Nó sẽ tạo nên thành tựu cộng đồng vượt xa các dạng dịch vụ quan hệ xã hội khác.

    Trên tinh thần đó, chúng ta sẽ thấy, 90% game thủ hôm nay đang chơi game với góc nhìn cá nhân, mà chưa có chuẩn bị về kiến thức cộng đồng. Hàng ngày họ nhấp chuột, đâm chém nhau để giành lấy cái gì đó ảo ảnh, sau đó mệt mỏi bỏ đi chẳng còn lại gì. Vì thế, ai cũng thấy gamer sống ảo, trở thành gánh nặng cho người thân và xã hội; game bị coi là xấu, là nghiện. Buồn ở chỗ đa số gamer đều coi đó là bình thường, không hợp tác chứng minh cho người ngoài hiểu, game là có giá trị chân thực về quan hệ cộng đồng.

    Tôi nhắc bạn rằng, vào thế kỷ thứ 18, bất kỳ ai nói bóng đá là môn thể thao giải trí có giá trị cộng đồng, được đông đảo người ham thích, người đó có thể bị kêu là gàn dở và đáng bị phạt roi. Làm gì có cảnh 22 chàng trai tranh nhau 1 quả bóng vô bổ như thế, tốn thời gian lại đầy thương tích nhưng được số đông ủng hộ! Bóng đá lúc đó có thể còn bị liệt vào loại trò chơi bạo lực, của người rỗi hơi. Nhưng cho đến nay, ai bảo bóng đá không hấp dẫn? Ai bảo 1 cầu thủ không là ngôi sao còn giá trị hơn các ngôi sao khác. Với động tác đá bóng vào lưới - tưởng đơn giản, lại được hàng triệu trái tim hâm mộ đập cùng đập theo và cẫng lên?

    Bóng đá đã thành đỉnh cao giải trí sau hơn 200 năm. Vậy game online thì sao? Bạn có nghĩ là 100 năm sau nó cũng được thế giới hoan hô, các game thủ được liệt vào hạng siêu sao như cầu thủ? Thực tế cho thấy, chúng ta sẽ không cần đợi đến 100 năm. Bạn hãy theo dõi các giải đấu game thế giới sẽ thấy thực tế đã có những thay đổi lớn lao về quan hệ game. Bạn, tôi và chúng ta đang ở trong 1 sân chơi mà tốc độ phát triển nhanh hơn bóng đá. Vậy sao chúng ta lại để người thân nhìn bằng cặp mắt rẻ rúng trong khi đó bán 1 tài khoản game chỉ đủ tiền mua vài ly trà đá khao bạn bè buổi offline cuối cùng?

    Việt Nam đã thành lập Hội Thể thao Giải trí Điện tử (VIRESA). Sắp đến có thể Câu lạc bộ Game thủ Việt Nam sẽ thành lập. Bạn nghĩ gì về điều đó? Chúng ta đang có những đoàn game thủ đi thi đấu thế giới về game này game kia. Bạn có thích tham gia không? Cánh cửa game online thực sự mở ra với chúng ta nhiều cơ hội chứng minh giá trị của 1 game thủ đẳng cấp, với những bang hội đẳng cấp. Tôi nghĩ đó chính là hướng tịnh tiến của tương lai game online!

    Tại sao gamer chúng ta không dùng điện thoại, không chat YM mà lại vào game tìm nhau? Nếu bạn gọi điện cho ai đó mà đầu kia chỉ lải nhải ngoài vùng phủ sóng hay đổ chuông không thưa, thì khác gì chúng ta thấy nick bạn bè online trong game mà vì cho máy chơi tự động (auto) nên không nói chuyện? Công cụ chỉ là công cụ, hiệu quả kết nối mới quan trọng. Chúng ta chọn game làm công cụ nối kết, thì sao chúng ta không tự tin sử dụng nó chính thức? YM hay điện thoại thì khác gì game. Vào game bị kêu là "chơi" vậy, vào YM thì gọi là gì?

    Hãy chọn game làm công cụ giao lưu, môi trường cuộc sống, cơ hội để kết nối cộng đồng, chúng ta sẽ thay đổi được mình. Đừng chơi game với máy tính, hãy chơi cùng người thân!

    Thanh Nguyên

    ID: G0908_9