• Thứ Bảy, 10/10/2009 06:15 (GMT+7)

    Tồn, vong cùng bang hội

    Bang hội là chỗ dựa của các game thủ để chinh phhục các kết cuộc thú vị của game. Đó cũng là những tổ chức gây ảnh hưởng không ít đến thành công của các trò chơi trực tuyến.

    Nhịp đập của xã hội game trực tuyến

    Một đại diện phát hành game online từng so sánh rằng sự tồn vong các bang hội (guild, faction…) chính là nhịp đập sống còn của game. Dù trước đó đã quảng bá ra sao, sau khi 1 game chính thức khai mở server, nhà phát hành cũng phải nhìn vào lượng bang hội thành lập để quyết định các bước chăm sóc khách hàng tiếp theo. Nếu số bang hội và thành viên trong đó gia tăng không ngừng, nhà phát hành (NPH) có thể tự tin sản phẩm đứng vững. Hoạt động cộng đồng được chuyển từ chăm sóc thị trường chung chung sang chiêu mộ, hô hào phát triển bang hội ở từng server (cụm máy chủ game).

    Nhiều game thủ kinh nghiệm trước khi chọn trò chơi, chỉ cần vào các diễn đàn game, điểm danh tình hình bang hội có sẵn, là đoán ra tình thế phát triển của game ấy. Hay ở mức độ sâu sắc hơn, họ lên kế hoạch thành lập bang hội, tập hợp những bạn chơi “hợp rơ”, “online thường xuyên” để mưu cầu vị thế mạnh trong những game sắp được thương mại hóa chính thức.
    Bang hội chính là các tổ chức xã hội của các game thủ. Nếu là game thủ online chơi đơn lẻ, họ phải chấp nhận các sự kiện, diễn tiến trò chơi theo kịch bản có sẵn, được thiết lập bởi NPH. Nhưng một khi người chơi liên kết lại với nhau qua hình thức bang hội trong game online, thì họ đã có vị trí khác, tiếng nói khác. Họ có thể đưa kiến nghị, đòi hỏi các sự kiện diễn ra trong game gần đời thường hơn, thậm chí thể hiện dấu ấn riêng của họ mạnh mẽ hơn. Bang hội là nơi biểu hiện đầy đủ nhất về khả năng tương tác ngược của game thủ trong thế giới trực tuyến. Họ góp phần tạo ra động lực thay đổi chất lượng dịch vụ của NPH.

    Bang hội: Nhìn từ nhiều phía

    Với các game thủ, việc chơi phải có bang hội giờ đã trở thành nhu cầu. So với thời kỳ giới online mới tập tễnh cùng MU, lượng bang hội ở các game hiện nay ngày càng nhiều, tổ chức ngày càng quy củ. Nhiều nhóm bạn bè lập bang hội, lập website/diễn đàn riêng để truyền thông trong nội bộ nhóm, và khi “chán” game này, họ kéo sang game khác gần như không còn sót người nào. Anh Thái Bùi Hải Sơn, chủ tiệm GameZone (Liên Chiểu, Đà Nẵng) bày tỏ, game online đã tạo nhiều kênh bạn bè thân thiết nhờ hệ thống bang hội và dù game ngừng phát hành, họ vẫn giữ quan hệ bạn bè thân tình. Bản thân anh, trước đây chơi Con Đường Tơ Lụa đã quen không ít bạn, để hiện tại cùng chuyển sang các game mới một cách nồng nhiệt. Nhiều game thủ khác thừa nhận, chỉ thông qua bang hội, người chơi mới lộ rõ cá tính, lối hành xử và được mọi người công nhận. Trong các bang hội luôn xuất hiện các cá nhân kiệt xuất hay nhóm nhân vật thú vị và đó là lý do khiến ai cũng thích tìm kiếm bang hội để nhập cuộc.

    Bám sát thực tế đó, các NPH luôn xác định việc hợp tác cùng tiến với các bang hội là yếu tố then chốt giúp sản phẩm của họ thành công. Rất dễ thấy đa số sự kiện trong và ngoài game do nhà phát hành tổ chức đều nhắm vào bang hội. Những giải thi đấu, gặp gỡ offline, đối tượng ưu tiên luôn là các bang hội, chủ bang hội. Tính ra, bang hội là nhóm game thủ thụ hưởng nhiều nhất các giá trị đầu tư về thị trường của nhà phát hành. Ngược lại, chính họ giúp cổ súy, gia tăng game thủ cho các game và không ít bang hội còn lại đầu mối “đóng góp” kinh phí vào game rất lớn.

    Bang hội, cũng như bất kì tổ chức nào, đều có lúc thăng và thoái trào, tạo ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến NPH. Do đó, nhà phát hành nào khôn khéo kéo dài thời gian hài lòng của bang hội, cũng có nghĩa sẽ nắm giữ hàng trăm, thậm chí hàng ngàn game thủ trong trò chơi. Đôi khi NPH cũng có thể tận dụng những bang hội mang tiếng “xấu” để tạo áp lực cạnh tranh, lôi cuốn gamer ganh đua “trả đũa”. Nhiều game thủ Tru Tiên vẫn nhớ rõ một giai đoạn game này tồn tại 2 phái giành vị trí đầu lĩnh server, lôi cả cộng đồng theo cuộc chiến liên miên của họ. Rốt cuộc, hai bên cùng mỏi mệt và “đường ai nấy lo”. Chỉ có nhà phát hành hưởng lợi bởi bên nào cũng đua tranh “cày cuốc” và nạp thẻ. Bá Chủ Thế Giới (Granado Espada), quả bom tấn của FPT Online hè qua đang có cảnh tương tự với cuộc chiến giữa phe The One và liên minh Elite Vietnam, NoMerci, Ocean …

    Tuy nhiên, không phải bang hội nào cũng hoạt động tích cực. Đã có câu chuyện các bang hội cùng hack, bot tràn lan trong game, buộc nhà phát hành thẳng tay nghiêm trị, dẫn đến kết quả đáng buồn. Khi các bang hội lớn bị xử phạt, thành viên giải tán, game online cũng bị tổn thất, thậm chí suy sụp không gượng được nữa. “Vụ án trảm hơn 17 ngàn tài khoản game Cabal” của nhà phát hành AsiaSoft được xem là một điển hình cho những sự cố ấy.

    Bang hội: Không thể thiếu

    Thực tế đến nay, sau một thời gian phát triển của thị trường game trực tuyến Việt Nam, sự tồn tại của bang hội luôn là đề tài để các game thủ ngày đêm nói đến. Đơn cử, giới nhân sĩ Võ Lâm Truyền Kỳ sẽ không ai quên 2 từ Hắc Điểu, bang hội có sự quy tụ của nhiều “đại gia” đầu tư, gắn bó tâm huyết với trò chơi, hiện vẫn sở hữu những vật phẩm giá trị không bang hội nào có được. Các game thủ ở game khác cũng luôn có bang hội uy tín để gợi nhớ, như NoFeaR server Thái Dương, GLORY server Bắc Đẩu của game Con Đường Tơ Lụa; hay SPARTA ở server Thiên Gia của game Tru Tiên… Tất cả tồn vong hưng thịnh của mỗi bang hội trong đó, đều in đậm tình cảm tâm tư của từng nhóm người chơi và qua đó, trở thành điểm tựa không thể bỏ qua cho mỗi NPH, trước khi đặt ra bài toán phát triển thị trường bền vững!

    Thanh Nguyên

    ID: G0910_12