• Thứ Ba, 17/11/2009 07:32 (GMT+7)

    Những “doanh nhân” siêu hạng

    Tuy giao dịch bằng tiền thật RMT (real-money transaction) không được các nhà phát hành (NPH) ủng hộ, nhưng các “doanh nhân” cày (farm) tiền vẫn tồn tại và hoạt động tích cực tại Việt Nam.

    Gặp gỡ những “nhà quản lý”

    Nếu quản lí giỏi, mỗi ngày người điều hành doanh nghiệp phải tính toán chi phí để kiếm được lợi nhuận sao cho có thể đạt đến điểm hòa vốn trong công ty. Ở game trực tuyến cũng vậy. Những game thủ có “đội ngũ” nhân vật cày tiền lên đến hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn tài khoản trong trò chơi cũng buộc phải nghĩ đến những vấn đề đó. Để kiếm tiền từ các trò chơi trực tuyến cũng không phải quá khó đối với game thủ. Với thời gian nhàn rỗi, một game thủ có thể quản lí cả ngàn “nhân viên” hái ra tiền chỉ biết làm theo lệnh với năng suất và định mức được đặt trước.

    Theo Nguyễn Văn Thòn, chủ tiệm Internet Thanh Lan trên đường Nguyễn Văn Lượng. Q. Gò Vấp (TP.HCM) để tổ chức cày tiền ảo và bán lại lấy tiền thật cho người chơi khác trong Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK) 1, người chơi phải có ít nhất 3 người để tạo nhân vật, luyện cấp và trang bị những kỹ năng, đồ đạc cần thiết. Quá trình “đào tạo” cho “đội ngũ” 1.000 tài khoản cày tiền như trên mất khoảng 3 tháng và chi phí đầu tư ban đầu có thể lên đến hàng triệu đồng. Nếu trừ ra các khoản chi phí như tiền điện, tiền giờ Internet và cả tiền nạp thẻ, người chơi có thể dư ra từ 3 đến 5 triệu mỗi tháng.

    Một “nhà quản lý” khác là Phan Hoàng, chủ tiệm Intenet tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cũng có thu nhập vài triệu đồng mỗi tháng bằng cách cày tiền từ các trò chơi Chinh Đồ và VLTKI1. Sau khi tham gia nhiều trò chơi khác nhau, anh bắt đầu chuyển sang cày tiền trong Chinh Đồ và VLTK1. Không giống những game trực tuyến khác là đánh quái rớt ra tiền, muốn kiếm tiền đỉnh (tiền tệ trong Chinh Đồ) hiệu quả thì chỉ cần tạo các tài khoản nhân vật với cấp độ thấp để nhặt "rác" (quần áo, nguyên liệu, bảo thạch ...) sau đó bán cho cửa hàng tạp hóa lấy tiền ảo, từ đó quy đổi thành tiền thật. Tuy nhiên, thời gian giới hạn nhặt rác của các nhân vật trên cấp 50 là 10 giờ mỗi ngày, 10 giờ đó lại chỉ có 30 phút đầu là nhặc rác hiệu quả. Do đó, anh đã tạo ra những nhân vật có cấp không quá 50, làm nhiệm vụ và đầu tư “đập đồ” (nâng cấp trang bị) để có lực tay mạnh hơn. Sau đó, anh tiếp tục tạo 150 nhân vật với cấp 1 và cho ngồi tại Thanh Nguyên Thôn. Mỗi nhân vật cấp thấp này sẽ được lập nhóm (mà nhân vật không thăng cấp) với nhân vật level 48 để đi đánh NPC. Vì khi "party vinh dự", cả 2 nhân vật đều không nhận điểm kinh nghiệm và không thể tăng quá cấp 50. Để đầu tư cho khoảng 300 nhân vật cày tiền này, anh Hoàng chỉ cần 7 máy trạm và 1 máy chủ đồng thời tạo nhiều tài khoản máy tính để có thể “treo máy” được 45 nhân vật (giới hạn số nhân vật treo trên mỗi máy mà trò chơi Chinh Đồ cho phép chỉ là 10 nhân vật).

    Ngoài ra anh cũng dành 3 máy “treo” 107 nhân vật VLTK1 để nhặt rác, nhưng để quản số tài khoản (account) khủng đó anh bố trí 3 người quản lí theo thời gian. Với tất cả số tài khoản CĐ trên, một tháng tiền kiếm được bằng cày tiền cũng từ 10 đến 16 triệu đồng.

    “Bát cơm” của “nông dân”

    Nếu không có những “nông dân” (farmer) cung cấp nguồn tiền tệ sử dụng thì trò chơi sẽ khó phát triển, vì nếu dòng tiền tệ trong trò chơi không luân chuyển, điều đó có nghĩa là người chơi không đầu tư vào tài khoản của mình. Ngoài ra, trong một số trò chơi như VLTK1, lực lượng cày tiền cũng mang lại doanh số đáng kể cho NPH, một “nông dân” có khoảng 1000 nhân vật cày tiền phải tiêu tốn chi phí khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng để duy trì hoạt động. Số lượng nhân vật cày tiền có thể ngang bằng với số lượng người chơi là một dấu hiệu tốt cho các NPH vì số lượng người chơi và “nông dân” cân bằng với nhau.

    Nếu không thuộc nhóm game thủ cày tiền, khi tham gia các hoạt động game trực tuyến người chơi chắc chắn phải sử dụng các loại tiền tệ (đồng tiền hiển thị trong game có được sau khi nạp thẻ của NPH mua bằng tiền VND thật) trong game để trang bị cho nhân vật của mình. Số lượng người chơi này không nhiều nhưng có thể kích thích được lượng game thủ cày tiền. Một điều đáng nói ở đây chính là tỷ giá tiền tệ và ngân lượng (tiền có được khi đánh quái rơi ra) được sử dụng trong trò chơi luôn tỷ lệ nghịch với nhau. Khi giá tiền tệ tăng thì ngân lượng có giá trị thấp, điều này đồng nghĩa với việc các “nông dân” “thất thu”. Một đơn cử trong VLTK1, nếu mỗi nhân vật cày tiền theo định mức mỗi ngày mang lại 1.000 vạn lượng kèm theo những vật phẩm khác và giá kim nguyên bảo (KNB – đồng tiền có được trong VLTK1 sau khi nạp thẻ bằng tiền VND) cũng có giá 1000 vạn lượng/KNB thì trong vòng 1 ngày người chơi đã có đủ kinh phí duy trì tài khoản này hoạt động suốt 7 ngày. Tuy nhiên, nếu giá KNB là 1.500 vạn lượng/KNB thì người chơi phải tốn 1,5 ngày mới duy trì 7 ngày chơi của nhân vật. Vì vậy, tỷ giá tiền tệ và ngân lượng trong trò chơi phụ thuộc vào các lượng cung tiền thật và ảo trong toàn nền kinh tế của từng game trực tuyến.

    Không ít game thủ tham gia trò chơi trực tuyến và cày tiền bằng nhiều cách khác nhau để phục vụ cho mình hoặc người chơi khác khi có nhu cầu. Tuy nhiên, cày tiền trong game cũng không phải là chuyện “ngồi mát xơi bát vàng” và thường xảy ra xung đột do quyền lợi trong game được điều hành bởi các game thủ khác nhau hoặc bị ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá tiền tệ và ngân lượng trong trò chơi.

    Hầu hết các “nông dân” hay các “chủ trang trại” thường khá “thụ động” và dễ gặp rủi ro trước những biến động giữa tỷ giá ngân lượng và tiền tệ trong trò chơi. Khi ngân lượng bị mất giá các “nông dân” sẽ kiếm được lợi nhuận ít hơn hoặc huề vốn thậm chí là “thua lỗ” ngay trên chính công sức và thời gian bỏ ra để cày kéo các nhân vật. Ngược lại, ngân lượng có giá trị so với tiền tệ thì các “nông dân” sẽ được hưởng lợi lớn hơn và mau chóng “thu hồi vốn” đầu tư. Nhưng rất khó xảy ra tình huống tỷ lệ tiền tệ lại quá thấp so với ngân lượng trong game vì NPH nào cũng luôn giữ vững giá trị tiền tệ đồng thời điều chỉnh mức độ “kiếm tiền” của các nhân vật mà “nông dân” quản lí.

    “Trâu vàng đất Việt”

    Trên thực tế, “cày cuốc” đang dần được chấp nhận là 1 kiểu chơi trong thế giới game trực tuyến nhập vai đông người chơi (MMORPG). Có nhiều người vào chơi game chỉ thích đi thu hoạch, cày cuốc, đánh quái bên cạnh nhu cầu đấu võ (PvP), săn trùm (raid boss), công thành chiến, làm nhiệm vụ, v.v... Không ít người cho rằng, cấm RMT nghĩa là cấm game thủ chơi theo cách họ thích; ở một góc độ khác, cấm RMT đồng nghĩa với việc “đạp đổ chén cơm” của cộng đồng con buôn, khu vực “kinh tế hộ gia đình hay tư nhân” – một thành phần kinh tế tích cực của nền kinh tế game.
    Trên thế giới, không ít các NPH game cấm nạn RMT. Nhưng hầu hết các NPH trò chơi trực tuyến tại Việt Nam “bỏ ngoài tai” chuyện RMT cũng như các phần mềm chơi tự động (auto) – công cụ lao động của giới cày tiền. Thậm chí, có một số ý kiến cho rằng “việc GM bán tiền ảo và vũ khí, giáp trụ xịn ra ngoài với giá cao thông qua các nhân vật game thủ là một nguồn thu của NPH”. Phải chăng việc phớt lờ RMT cũng nhằm hợp thức hóa các giao dịch bất hợp pháp đã từng xảy ra nhiều lần trong lịch sử game online Việt Nam?

    Trong khi câu hỏi trên chưa có lời đáp rõ ràng, thì trên thế giới và ở Việt Nam, đội ngũ game thủ “trâu vàng đất Việt” (cụm từ chỉ những game thủ suốt ngày hùng hục lo auto cày tiền mà không quan tâm đến các nội dung, cảnh đẹp, nhiệm vụ hoạt động thú vị của game) liên tục phát triển bởi lòng đam mê các trò chơi trực tuyến và ít ra cũng có thể kiếm ít tiền để phục vụ cho chính nhân vật mình đang chơi. Và trong số đó, tất yếu sẽ xuất hiện những “doanh nhân trâu vàng đất Việt”.

    Phú An

    ID: G0911_14