• Thứ Tư, 30/12/2009 08:20 (GMT+7)

    8 sự kiện game nổi bật năm 2009

    Trong một năm 2009 suy thoái kinh tế, vẫn có không ít sự kiện đã để lại dấu ấn trong làng game Việt. Dưới đây là 8 sự kiện game nổi bật nhất trong 2009 do Ban Biên tập Thế Giới Game bình chọn.

    Công nhận sự bùng nổ nhu cầu giải trí game online

    Việc Hiệp hội Phần mềm Việt Nam (Vinasa) công bố tỷ lệ hơn 50% người sử dụng Internet tại Việt Nam là để chơi game online cho thấy, đã đến lúc cần có sự nhìn nhận đúng hơn và quản lý tốt hơn về nhu cầu giải trí ở lĩnh vực này. Lượng game thủ, theo điều tra của Hiệp hội này, đã đạt xấp xỉ 12 triệu người, vượt gần gấp 3 lần so với 5 năm trước khi cánh cửa thị trường game online Việt mới khai thông. Thị trường game Việt Nam hiện nay không còn là thị trường nhỏ nữa mà đã thành thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 50 – 70%. Năm 2008, doanh thu ngành công nghiệp nội dung số (trong đó game chiếm phần lớn) trên 200 triệu USD, tạo công ăn việc làm cho trên 35.000 người, góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy tăng tốc phát triển hạ tầng Internet và viễn thông của Việt Nam.

    e-Sports góp mặt trong Asian Indoor Games III

    Tuy chỉ là bộ môn thi đấu được chọn vào phút cuối nhưng Thể thao Điện tử (e-Sports) ghi nhận thành tích đáng kể của đội tuyển e-Sports Việt Nam tại đấu trường Đại hội Thể thao Trong nhà châu Á (Asian Indoor Games) lần III diễn ra từ 1-5/11/2009 tại Nhà thi đấu ĐH Bách khoa Hà nội. Xếp thứ tư trong 9 quốc gia tham gia thi đấu e-Sports, đoàn Việt Nam đã có được 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Trước AIGIII, tại WCG Asian 2009, đoàn Việt Nam đã chiếm 2 ngôi vô địch bộ môn DotA và Fifa 2009. e-Sports ngày càng chứng tỏ là một môn thể thao giải trí đỉnh cao, thu hút đông đảo giới trẻ.

    Việt Nam thể hiện tiềm năng phát triển game

    Ngày 12/8/2009, Vinagame đã công bố thử nghiệm Closed Beta trò chơi trực tuyến dã sử Việt Nam mang tên Thuận Thiên Kiếm. Đây là minh chứng cụ thể nhất về năng lực phát triển game của Việt Nam. VinaGame còn cho biết kế hoạch phát triển thêm studio game. GlassEgg bên cạnh mảng kinh doanh gia công đồ họa vẫn giữ ý định tham gia thị trường phát hành game trực tuyến. GameLoft tăng số lượng nhân viên tuyển dụng. FPT Online đã thành studio phát triển game và thuê quản lý người nước ngoài. Hai mươi sinh viên tốt nghiệp khóa đầu tiên chương trình NIIT Game Developer vào tháng 7/2009 tỏ ra quá ít ỏi so với nhu cầu thị trường nhân lực phát triển game. Các chương trình đào tạo mỹ thuật đa phương tiện, mỹ thuật 3D cũng phát triển.

    Các nhà phát hành đề cao cộng đồng

    Trong 2009, tất cả các nhà phát hành đều đề cao tinh thần cộng đồng và thường xuyên xây dựng các hội quán, tổ chức các festival, sự kiện gặp gỡ offline cho các cộng đồng game thủ. Quan hệ cộng đồng chính là chất keo đặc biệt gắn kết người chơi với game. Nếu một game thủ bất kỳ chơi game trực tuyến mà không có bạn bè chơi cùng, người đó có khả năng nghỉ game rất cao.

    Webgame thương mại hóa

    Cuối 2008 sang 2009, thể loại trò chơi webgame phát triển mạnh. Bên cạnh các tựa game nhập khẩu, có nhiều webgame đã được chính các công ty nội địa phát triển và thương mại hóa. Việc thương mại hóa đánh dấu một thời kỳ phát triển mới cho dòng webgame tại Việt Nam.

    Game giải trí trên mạng xã hội trở nên phổ biến

    Sau khi mạng xã hội Yahoo 360 bị đóng cửa, người dùng Internet đã chuyển sang các mạng xã hội thay thế như ZingMe, YuMe, Facebook v.v. Các trò chơi nhỏ được tích hợp trên các mạng xã hội này là một nguồn giải trí miễn phí và phổ thông mang đậm chất giao tiếp trong thời đại thông tin.

    Game và người nổi tiếng lăng-xê lẫn nhau

    Các nhà phát hành thường chọn những nhân vật nổi tiếng để gây tiếng vang cho những tựa game mới phát hành. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người trở nên nổi tiếng hơn khi họ làm đại sứ cho một trò chơi trực tuyến nào đó được phát hành tại Việt Nam. Có thể kể đến ca sĩ Minh Hằng – đại sứ của Ran Online; ca sĩ Thủy “top” của Thiên Long Bát Bộ; “hot” girl Midu của Linh thú Online; hay Mai Phương Thúy của Thuận Thiên Kiếm. Game trở thành một kênh lăng-xê mới bên cạnh các kênh âm nhạc và phim ảnh truyền thống.

    Nhà phát hành thỏa hiệp với “auto game”

    Các trò chơi được phát hành trực tuyến trong 2009 thường có thêm tính năng auto (chơi tự động) tích hợp sẵn. Các nhà phát hành tại Việt Nam cũng không cấm cản các phần mềm auto do bên thứ 3 cung cấp mà chỉ khuyến cáo. Auto được xem là công cụ hỗ trợ cho người chơi, giảm thời gian ngồi canh máy.

    TGG sẽ công bố các sự kiện game thế giới nổi bật năm 2009 trên website www.pcworld.com.vn.

    ID: G1001_16