• Thứ Bảy, 13/02/2010 07:21 (GMT+7)

    Offline để … online

    Ở đâu có game thủ, ở đó có offline, không cứ gì lễ tết.

    “Offline”hay “đi off” là những từ đã trở nên quá đỗi thân quen đối với các cộng đồng trực tuyến nói chung và giới game trực tuyến nói riêng. Kể từ khi các diễn đàn trực tuyến, nổi tiếng nhất là diễn đàn Trí tuệ Việt Nam do FPT vận hành (từ 1997-2000), chuyện giao lưu offline đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Sang thời kỳ game trực tuyến nở rộ, nhu cầu offline lại nổi bật nhất trong các cộng đồng Võ Lâm Truyền Kỳ, MU Việt Nam, Con Đường Tơ Lụa, Audition v.v.

    Hàng năm có trên dưới cả trăm sự kiện offline liên quan tới những sản phẩm game online được các nhà phát hành (NPH) tại Việt Nam tổ chức dành cho cộng đồng game thủ. Đó là chưa kể tới vô vàn các buổi “offline” tự phát mà chúng ta không thể thống kê hết được diễn ra hàng giờ, hàng ngày do game thủ tự tổ chức. Nhìn vào những con số như vậy chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy offline đã trở thành nhu cầu, thói quen và cả cơ hội của cả game thủ lẫn NPH game bởi vai trò kết nối, tập hợp cộng đồng hiệu quả.

    Nhu cầu thành thói quen

    Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những nhóm “offline” vài ba game thủ nhỏ lẻ tới vài chục người của cộng đồng VLTK, Chinh Đồ hay Thiên Long Bát Bộ… tại những quán cà phê vào những ngày cuối tuần. Nơi offline thường xuyên nhất của các nhóm game thủ chính là các quán cà phê nằm gần các tiệm game. Ở TP.HCM có khu Bắc Hải, ở Hà Nội có khu Hồ Đắc Di...

    Điều này không chỉ diễn ra tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà diễn ra rộng khắp trên cả nước, ở đâu có game thủ thì ở đó có offline. Dễ dàng có thể nhận ra họ bởi câu chuyện bàn luận chỉ xoay quanh chủ đề game, game và chỉ game mà thôi. Chỉ riêng như vấn đề quan trọng như Thông tin event, cách thức ép vật phẩm, chiến thuật thi đấu, chiêu thức giành bãi luyện, đua TOP, PK,v.v… đã đủ để những game thủ có thể “ngồi đồng cafe” hàng tiếng đồng hồ trò chuyện không dứt. “Đi cà phê offline là một cách thư giãn, giúp chúng ta nạp năng lượng, trò chuyện với bạn bè mà không phải ngồi trên máy”, một game thủ cho biết. Một bang chủ khác cho rằng: “Có nhiều điều, nhiều chuyện trong bang hội mà trong game mình không thể nói hết với các thành viên khác. Chỉ có ra cà phê thì mới tâm sự được”. Thực tế cho thấy, lãnh đạo các bang hội trong game cũng có mặt trong các buổi offline chính của bang hội đó.

    Nhiều bạn trẻ chơi game đi offline để gặp mặt những bang chủ họ ngưỡng mộ hay để thấy mặt các game thủ nữ. Offline là dịp cho những kẻ “không đội trời chung” trong game bắt tay nhận mặt và giao lưu, trò chuyện, từ đó đem lại những cơ sở kết nối vững chắc hơn hay, đơn giản chỉ để thỏa trí tò mò về nhau sau những ngày đêm “sát cánh” trong game.

    “Offline là điều kiện để tôi có thêm những người bạn, có thêm thông tin, có thêm nhiều điều chia sẻ về game và cuộc sống với bạn bè. Cũng giống như các hoạt động giao lưu khác trong xã hội hiện nay, offline là một sân chơi riêng của cộng đồng game thủ mà ở đó chúng ta chính là một thành phần quan trọng tạo ra cộng đồng lớn này”, anh Nguyễn Thế Vỹ, một game thủ tại thành phố Nha Trang đã chia sẻ. “Nhiều khi chúng ta phải offline để online. Chẳng hạn, tuy nhà bạn có máy tính và Inetrnet nhưng bạn vẫn cần đến 1 một tiệm game để đấu chung với các đồng đội trong một trận công thành chiến hay giải đấu trực tuyến nào đó. Và bạn cần gặp những người bạn đó, làm quen với họ qua những buổi cà phê trước khi có thể cùng nhau ngồi chung một tiệm net và sát vai chiến đấu”, một game thủ nọ cho biết. Offline chính là nơi “lên dây cót tinh thần” các trận chiến quan trọng của các bang hội, tổng kết hoạt động, tổ chức sinh nhật, gửi thiệp đám cưới...

    Thành viên của các buổi offline là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, bảo vệ, cho tới các giám đốc doanh nghiệp và cả các vị sư. Khi “đi off” tất cả dường như không có sự khác biệt quá lớn, bởi họ đều là người thích game, muốn được học hỏi từ những người bạn trong cộng đồng của mình, cho dù có sự chênh lệch rõ ràng về tuổi tác lẫn trình độ học vấn, địa vị xã hội.

    Game thủ Việt luôn có thói quen sinh hoạt giải trí theo cộng đồng. Bạn sẽ chẳng là ai nếu không có những người bạn trợ giúp, chia sẻ trên con đường “hành hiệp” của mình. Vì vậy offline từ thói quen đã trở thành một nhu cầu tất yếu của cộng đồng game thủ bởi họ luôn muốn có một tập thể mạnh, từ đó chinh phục những thứ thách, khó khăn trong game lẫn cuộc sống ngoài đời thực.Từ những con người xa lạ chưa hề quen biết nhau, offline và game đã là cơ hội để mọi người gần gũi với nhau hơn, trở thành những người bạn thân thiết trong cuộc sống. Những buổi offline do game thủ tổ chức luôn là hình thức giao lưu song hành cùng những bàn tiệc lớn, sự kiện hoành tráng do chính những NPH tổ chức hàng năm.

    Cơ hội cho nhà phát hành

    Thường thì offline là cơ hội để NPH gần gũi hơn với cộng đồng của mình qua những sự kiện như sinh nhật game, giới thiệu đại sứ game, triển lãm và công bố game sắp phát hành, ra mắt phiên bản mới… Offline dạng này cũng là hình thức NPH sử dụng tối đa các biện pháp marketing hay PR để phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, khách hàng của mình. Những buổi offline thế này thường là những sự kiện lớn, hoành tráng thu hút hàng trăm tới hàng nghìn game thủ tới tham dự. Những sự kiện lớn hàng năm như triển lãm ISGAF, sinh nhật, các dịp lễ hội của các game, các cuộc thi người đẹp với các game... luôn được game thủ cả nước chờ đón.

    Tại những sự kiện này, không những hàng nghìn game thủ có thể giao lưu, gặp gỡ mà đây chính là thời điểm NPH tung ra những công bố mới về game, chương trình khuyến mại tặng quà ồ ạt nhằm kéo sự quan tâm của cộng đồng game thủ hướng tới sản phẩm của mình, trước sự cạnh tranh “khốc liệt” từ những NPH lớn khác cũng đang có hoạt động tương tự. Offline càng nhiều ý tưởng lạ, quà tặng giá trị, thông tin bổ ích sẽ càng thu hút đông game thủ tới tham gia. Đây cũng cơ hội để nhà phát hành có thể dễ dàng khẳng định thanh thế, vị trí dẫn đầu, sức mạnh tiềm lực tài chính của mình trước các đối thủ cạnh tranh khác.

    Offline đem lại cho các NPH không chỉ một ngày gặp gỡ đơn thuần mà còn là sự quảng bá và kích cầu trực tiếp, đánh vào thị hiếu, tâm lý nghe nhìn của công chúng, nhất là giới trẻ hiện đại, đối tượng chính của thị trường giải trí trực tuyến nói riêng và cộng đồng mạng nói chung. Một buổi offline thành công là bản lề quan trọng để cho hoạt động truyền thông, PR hoạt động hết công suất, xuất hiện với tần suất cao, dày đặc hình ảnh, thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng trước, trong và sau sự kiện.

    Offline cũng ảnh hưởng đến cách thức tiếp thị của các NPH. “Nếu tại các thành phố thường xuyên diễn ra những sự kiện offline thì tại các tỉnh thành lại rất hiếm khi được tổ chức do nhiều lý do khách quan. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định đi ngược quá trình phát hành game, đó chính là từ nông thôn lên thành thị”, một giám đốc sản phẩm game trực tuyến cho biết.

    Theo ước tính của công ty VinaGame, doanh thu thị trường nội dung số bao gồm quảng cáo trực tuyến, dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động và game online ước tính khoảng 2.500 tỷ đồng vào năm 2009. Trong đó, game online chiếm 50%. Sự phát triển của thị trường giải trí game chắc chắn sẽ kéo theo sự lớn mạnh của cộng đồng game thủ và trong đó có cả sự phát triển của hình thức offline tự phát hay được tổ chức bài bản và hoành tráng. Có thể tin tưởng rằng offline chính là con đường xây dựng cộng đồng game nhanh, hiệu quả và bền vững nhất hiện nay. “Offline” luôn đã, đang và sẽ gắn liền với game thủ, góp phần xây dựng các cộng đồng giải trí lành mạnh và bổ ích.

    Khánh Vân

    ID: G1002_14