• Thứ Ba, 02/02/2010 15:19 (GMT+7)

    Công nghệ game năm 2010

    Dường như sức ép của công nghệ 2010 đang trĩu nặng trên đôi tay game thủ chúng ta khi các công nghệ điều khiển dựa trên động tác và chuyển động, hệ thống chơi game 3D và dịch vụ trực tuyến đã và đang lộ diện.

    Game chuyển động lên ngôi

    Ra mắt vào tháng 11 năm 2006, hệ máy Wii của Nintendo đã làm thay đổi cách suy nghĩ của nhiều người về cách thưởng thức game. Bởi lẽ các trò chơi trên hệ máy này không cần đồ họa bóng bẩy chất lượng HD, hỗ trợ âm thanh ngoài chất lượng cao... nhưng vẫn khiến hàng triệu người trên thế giới ngẩn ngơ, cuốn hút bởi cách chơi chuyển động “độc nhất vô nhị” từ trước đến nay. Thành công ngoài sức tưởng tượng của Wii với 56 triệu máy tiêu thụ trên toàn cầu, bỏ xa con số 39 triệu của Xbox 360 và 27 triệu của PS3 (số liệu này được tính đến ngày 30/09/2009 do NDP Group đưa ra) khiến các “kỳ phùng địch thủ” Sony, Microsoft và nhiều hãng game khác buộc phải học hỏi kinh nghiệm để ứng dụng công nghệ nào vào các sản phẩm của mình.

    Tay cầm PlayStation Motion Controller được giới thiệu tại Tokyo Game Show 2009 vừa qua.

    Chẳng hạn Microsoft nhanh chóng giới thiệu hệ thống điều khiển Project Natal dành cho chiếc console Xbox 360 của mình (sản phẩm này được dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 11 năm nay). Đây là sản phẩm kết hợp của camera, microphone và các thiết bị cảm ứng khác. Nó có khả năng theo dõi chuyển động của người chơi trong môi trường 3D và tiếp nhận cảm xúc của họ qua trạng thái khuôn mặt, giọng nói.

    Sony cũng không vừa sau khi không được thành công lắm với chức năng cảm ứng của tay cầm Six Axis, “ông lớn” này sớm “phục thù” bằng việc ra mắt dế di động chơi game chuyển động Sony Ericsson Yari (G0911_85) và các trò chơi PS3 có khả năng tương tác độc đáo với chiếc camera gắn ngoài của máy PS3 (Eye Camera) như Eye Pet, The Eye of Judgment. Mặt khác hãng cũng hứa hẹn sẽ trình làng tay cầm cảm ứng thế hệ mới dành cho PS3 với tên gọi PlayStation Motion Controller trong tương lai gần, đồng thời công bố danh sách các trò chơi mà tay cầm này hỗ trợ như: Ape Escape, Echochrome 2, Resident Evil 5: Alternative Edition, Under Siege…

    Hôm 8/1 vừa qua công ty sản xuất phần cứng máy tính Razer (Mỹ) cũng giới thiệu thiết bị điều khiển các trò chơi trên máy tính thông qua việc chơi thử game hành động Left 4 for Dead 2. Điều khiển này có bề ngoài khá giống chiếc Wii Remote của Nintendo, nó có khả năng tái tạo chính xác những chuyển động trên màn hình, thực hiện các lệnh dựa trên cử chỉ của người dùng và dò tìm vị trí trong không gian. Dự kiến thiết bị này sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.

    Cần điều khiển chuyển động của Razor dành cho PC.

    Mặc dù là người có công lớn và thúc đẩy thành công trào lưu game chuyển động bằng hệ máy Wii mà cụ thể là bộ tay cầm “thiên biến vạn hóa” Wii Remote, Nunchuk, Wii Motion Plus nhưng đích thân chủ tịch hãng Nintendo cũng cho biết một cảm biến chuyển động trong thế hệ máy DS tiếp theo của hãng cũng đang được xúc tiến. “Thế hệ Nintendo DS tới đây sẽ có đồ họa chi tiết và được tích hợp một cảm biến có khả năng đọc được các chuyển động của người chơi”, chủ tịch Satoru Iwata trả lời báo chí. Lời phát biểu này cho thấy Nintendo không muốn đứng ngoài cuộc chơi về điều khiển chuyển động cùng với hai ông lớn Sony và Microsoft và các hãng phát triển khác đang hứng thú với công nghệ này.

    Chip Tegra 2 và ION của Nvidia giúp chơi game 3D mạnh trên máy tính xách tay và thiết bị di động lâu hơn với chi phí thấp hơn

    Thiết bị dùng chip Nvidia Tegra 2.

    Thời lượng pin quá ngắn của Laptop và các thiết bị di động khác như điện thoại, netbook… sẽ không còn là mối bận tâm lớn với các game thủ nhờ nền tảng Ion và Tegra 2 của Nvidia. Tegra 2 là một SoC (System on chip - cả máy tính trong một chip) có kích thước nhỏ như một đồng xu, trong đó có bộ xử lý 2 nhân ARM Cortex A9 với tốc độ tối đa 1 GHz, nhanh hơn 2 đến 3 lần Tegra phiên bản đầu do có băng thông và xung tốc độ cao hơn, hỗ trợ LPDDR2 (bộ nhớ DDR2 tiêu thụ điện thấp), giải nén, mã hóa video HD 1080p. Sản phẩm ứng dụng công nghệ TSMS 40nm cho phép nghe nhạc lên đến 140 giờ và 16 giờ xem phim HD. Trong khi đó, ION là nền tảng ít tiêu tốn điện năng , giá thành thấp rất thích hợp với chip đồ họa sử dụng bộ xử lý Atom trong các netbook và laptop compact. Ngoài khả năng chơi game cực ổn, ION còn có thể trình chiếu các đoạn video 1080i với tốc độ khung hình tối đa và xử lý các thao tác đồ họa phức tạp của Windows 7.

    Không cần PC cấu hình khủng để thưởng thức các game hạng nặng

    Mặc dù chỉ mới bước vào quá trình thử nghiệm mở rộng vào đầu tháng một vừa qua (đợt thử nghiệm này chỉ tiến hành riêng tại Mĩ) nhưng dịch vụ OnLive của hãng phát triển cùng tên đã đem lại niềm hy vọng cho các game thủ không có điều kiện nâng cấp phần cứng PC thường xuyên bởi lẽ chỉ cần một băng thông rộng để kết nối vào dịch vụ này là các game thủ có thể chơi những game mới nhất trên thị trường hiện nay với độ phân giải 720p.

    OnLive console sẽ đe dọa vị trí hiện nay của Wii, Xbox 360 và Wii?

    Nguyên tắc hoạt động của dịch vụ này là hệ thống máy chủ OnLive sẽ chạy game, sau đó gửi những tín hiệu hình ảnh về cho bạn và những tín hiệu điều khiển khi bạn sử dụng tay cầm hay bàn phím sẽ được chuyển lên máy chủ OnLive xử lý. Phần cứng của OnLive sẽ liên tục nâng cấp, vì thế chừng nào bạn còn kết nối mạng, sở hữu 1 màn hình (vi tính hoặc TV) và một thiết bị điều khiển (tay cầm, bàn phím) thì bạn có thể chơi bất kỳ game nào. Thế này bạn sẽ không cần phải tốn kém cho việc nâng cấp máy tính thường xuyên. Thay vào đó bạn chỉ cần trả phí dịch vụ hàng tháng khi sử dụng OnLive và phí cho việc sử dụng dịch vụ Internet băng thông rộng.

    Song song đó, bạn cũng có thể chơi qua máy MicroConsole của OnLive, một thiết bị cực kỳ đơn giản mà hãng hứa hẹn giá thành sẽ rẻ hơn bất kỳ thiết bị chơi game nào trên thị trường. Thiết bị này có kích thước bằng lòng bàn tay, thậm chí còn không có chip xử lý đồ họa GPU. Nó chỉ có nhiệm vụ như một bộ nhận và truyền tín hiệu Internet với 2 cổng USB, hỗ trợ 4 thiết bị Bluetooth, cổng tín hiệu audio, video qua HDMI.

    Mặt khác, mô hình chơi game dạng này cũng giảm thiểu tối đa hiện tượng ăn cắp bản quyền, vì người dùng không cần phải tải hay cài bất cứ thứ gì, chỉ cần đăng nhập vào hệ thống OnLive. Game thủ cũng sẽ khó có thể hack hay gian lận khi chơi game như trước nữa. Hiện tại dịch vụ này đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà phát triển game lớn trên thế giới như Atari, Eidos, Codemasters, Electronic Arts, Epic, Take-Two, THQ, Ubisoft và Warner Bros.

    Game 3D sẽ thật và sống động hơn

    Thiết bị dùng chip Nvidia Tegra 2.

    Thử tượng tưởng bạn vừa thoát khỏi lưỡi cưa máy sắc nhọn từ một tên đồ tể bị nhiễm T-virus trong game Resident Evil 5, hay cảm nhận được tốc độ lao như tên bắn từ một chiếc siêu xe đi ngược chiều trong Burnout Paradise!!! Tất cả những trải nghiệm sống động này đều do game 3D mang lại. Tuy nhiên, bạn sẽ cảm nhận chúng tuyệt vời hơn nếu như bạn sở hữu cặp kính 3D Vision của Nvidia, một PC trang bị card đồ họa GeForce tương thích đủ mạnh và một màn hình có khả năng hiển thị hình ảnh 120Hz. Hiện tại đã có hơn 400 game PC tương thích với cặp kính 3D này từ những game được xếp vào hạng cổ như Psychonauts đến mới nhất hiện nay như Batman Arkham Asylum. Ngoài ra, nhiều hãng khác cũng tung ra các giải pháp chơi game 3D của mình. 2010 cũng được dự báo là năm của game 3D. Liệu điều này có trở thành sự thật?

    Hỗ trợ chơi mạng “mạnh” hơn

    Mặc dù các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi bắt đầu bùng nổ từ đầu năm 2000, song thời đó ít người có thể tưởng tượng rằng một tựa game lại có thể đạt đến con số 11,5 triệu lượt đăng ký như World of Warcraft. Hiện nay có rất nhiều trò chơi trên các hệ máy console đã sẵn sàng cho phần chơi mạng. Có thể kể đến khả năng hỗ trợ 256 người chơi cùng lúc như MAG, hay đã hoàn tất nội dung chơi trực tuyến như BioShock 2, thậm chí là đã có thể chơi phối hợp cùng bạn chơi trong Army of Two: The 40th Day. Xu hướng này cho thấy phần chơi mạng đã có những chuyển biến mạnh mẽ, thậm chí là có những máy chủ riêng hẳn. Nó không còn là tính năng bổ sung cho 1 trò chơi, mà đã dần trở thành một bộ phận không thể thiếu trong thế giới ảo.

    Phát triển nội dung từ người dùng

    Khoảng 30 năm trước đây, một số lập trình viên đã bứt mình đột phá trở thành những người phát triển game nhờ vào chính tài năng lập trình và óc sáng tạo vượt bậc của họ. Tuy nhiên, trong vòng 10 năm trở lại đây, đặc biệt là từ năm 2007, do sự bùng nổ toàn cầu của Internet nên nhiều người đã tiếp thu được tri thức về sản xuất game. Vì thế, ngay cả một người dùng bình thường sau khi được hãng phát triển cung cấp công cụ cũng có thể tạo nên một nội dung “phụ trợ game” (đa phần là các bản mod, một số màn chơi mở rộng…). Các trò chơi như Spore hay LittleBigPlanet là minh chứng mới nhất, sống động nhất về việc chú trọng phát triển nội dung từ người dùng.

    Game âm nhạc hút khách

    Một trò chơi âm nhạc có giá bán không hề rẻ so với “anh em” trong các thể loại hành động hay nhập vai ăn khách. Đặc biệt, nếu có thiết bị âm nhạc chuyên dụng đi kèm trò chơi nữa thì giá đội lên cũng ít nhất là gấp đôi. Ví dụ, phiên bản “DJ Hero Renegade Edition with Turntable Bundle – Wii” có giá niêm yết trên trang web là 199,9 đô la Mỹ (khoảng 3,7 triệu đồng). Doanh số của các trò chơi âm nhạc đỉnh cao như Guitar Hero hay Rock Band luôn đạt mức cao, trong khi các phiên bản đặc biệt của chúng như The Beatles, Van Halen hay Green Day cũng đem về nguồn thu khá lớn. Mặt khác, các bài nhạc bổ sung cho game cũng thu hút không ít game thủ tải về, đến nỗi Harmonix lập ngay kế hoạch thu phí theo tháng đối với game thủ, thay vì thu phí theo từng bản nhạc, nhằm giảm áp lực tài chính cho những ai đam mê nhạc mới.

    Chơi miễn phí “tràn lan”

    Trên các trang web Shockwave, Kongregate hay NinjaKiwi có một lượng lớn game chạy trên trình duyệt web được phát hành miễn phí. Đa số chúng được phát triển từ các công cụ hỗ trợ như Meet Flash, mà chi phí phát triển game dạng này thì “không là vấn đề” bởi chúng đặt nặng tính quảng bá thương hiệu cho nhà phát triển nhiều hơn. Các trò chơi nhập vai trực tuyến nổi tiếng chơi miễn phí như Dungeons & Dragons Online: Eberron Unlimited, Dungeon Fighter Online hay Free Realms cũng ngày càng bùng nổ vì người chơi không phải bỏ tiền để mua tính năng mà họ không cần trong game.

    Game trên mạng xã hội

    Với sự bành trướng của game trên các mạng xã hội như Facebook (như Mafia Wars hay FarmVille), hàng triệu người không ngờ mình đã đặt chân lên mảnh đất giải trí của ngành công nghiệp game một cách nhanh chóng và dễ dàng. Với đặc điểm dễ chơi và miễn phí hoàn toàn, dạng game này nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống hiện đại, nhất là với giới làm việc văn phòng luôn hoạt động trên Internet và mạng xã hội. Đáng lưu ý là game trên mạng xã hội có tác động lôi kéo dây chuyền vì luôn “dụ khị” người chơi tự nguyện gửi đi lời mời chơi đến những người có trong danh sách bạn bè. Thậm chí có không ít người dùng đăng ký Facebook chỉ để tìm cơ hội… ăn trộm trong Barn Buddy!

    Nội dung tải về và game phân phối dưới dạng tải về

    Nếu như trước kia nội dung tải về chỉ thường là các bản vá lỗi thì hiện nay những gói nội dung nhỏ lẻ góp phần làm gia tăng giá trị cho trò chơi (trên cả PC lẫn console) đều đang được tung ra dưới dạng tải về. Bất kỳ nội dung nào, dù là màn chơi bổ sung hoặc nhân vật mới hay vũ khí mới, đều được đóng gói dưới dạng nội dung tải về. Điển hình là Left 4 Dead 2, Dragon Age: Origins hay sắp tới sẽ là Mass Effect 2. Nhiều tựa game cũng được phân phối dưới dạng tải về qua các dịch vụ Steam, Xbox Live, PlayStation Home. Phát hành trực tuyến giúp các hãng game tiết kiệm chi phí rất nhiều, qua đó góp phần làm hạ giá game, thậm chí về sau còn giúp giảm giá bán dễ dàng khi game không còn “nóng” nữa.

    Hồng Linh

    Từ khóa: Hồng Linh
    ID: G1002_32