• Thứ Sáu, 12/03/2010 (GMT+7)

    Không thể mãi là quốc gia tiêu dùng game

    Giám đốc sản xuất GameLoft Việt Nam chia sẻ về phát triển ngành game di động trong 2009 và nhận định tương lai.

    Ông có thể chia sẻ những nhận định về tình hình phát triển, cạnh tranh của thị trường game di động năm qua?

    Hoạt động chính của GameLoft là phát triển game di động thuộc nhóm “rich gaming” (với platform di động lớn như iPhone, Palm Pre) bên cạnh các game thuộc nhóm truyền thống (traditional) như các game Java 1MB. Dung lượng cài đặt của game iPhone ngày nay có thể đạt đến vài ba trăm MB, không thua kém dung lượng của game trên nền PC. Bên cạnh iPhone còn có nền Palm Pre – được xem có cấu hình ngang bằng hay cao hơn iPhone.

    Trong 2009, GameLoft sản xuất nhiều game hơn trong khi số người dùng cũng tăng. Các nhà mạng như Viettel, Mobifone cũng tích cực đưa game vào các hệ máy được phân phối. Một điểm đáng chú ý trên thị trường di động là từ 2008, mô hình cửa hàng trực tuyến AppStore ra đời với cách thức ăn-chia (70% cho nhà phát triển, 30% cho AppStore) có lợi hơn cho nhà phát triển nội dung di động so với hợp tác với các nhà mạng. Điều này khuyến kích nhiều người phát triển game cho nền iPhone hơn và cũng tạo ra lượng người chơi iPhone đông đảo hơn. Sau AppStore, nhiều hãng khác cũng dựng lên các mô hình nhái. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mô hình AppStore không thể phát triển vì nạn vi phạm bản quyền còn cao và ý thức bảo vệ bản quyền còn kém.

    Ông Phùng Việt Hưng, Giám đốc sản xuất GameLoft Việt Nam chia sẻ về phát triển ngành game di động trong 2009 và nhận định tương lai.

    Trong 2009, bức tranh cạnh tranh toàn cầu về game di động cũng có nhiều nét thay đổi. Nếu như GameLoft có thể khai thác các tựa game trên nền console của Ubisoft và đưa chúng về hệ mobile thì EA Mobile (kết quả của thương vụ EA mua lại JAMDAT) cũng là đối thủ đáng gờm về nội dung và phân phối. Một đối thủ khác là Glu Mobile. Nhưng thời gian qua nhiều game studio ra đi như các bộ phận phát triển game di động của THQ, Disney, Vivendi v.v. Riêng Nhật, Hàn Quốc là thị trường khá đặc biệt với “khẩu vị riêng” của khách hàng chơi game di động. GameLoft chủ yếu phát triển game di động cho thị trường Âu, Mỹ.

    Trong 2009, phong trào phim và game 3D nóng dần lên. Ông có thể cho biết khả năng xuất hiện các game di động 3D?

    Tại triển lãm CES 2009 năm nay, nhiều hãng đã giới thiệu các mô-đen màn hình và ti-vi 3D không cần đeo kính 3D. Theo tôi, game 3D trên nền di động vẫn là một sản phẩm của tương lai.

    GameLoft hiện cần tuyển bao nhiêu nhân viên bản địa?

    Hàng năm nhân sự của GameLoft tăng lên từ 150-200 người. Tính đến hết 2009, GameLoft có 850 nhân viên. Thực sự chúng tôi không phân biệt nhân viên người bản địa hay nước ngoài. Bởi những ai đã quyết định về Việt Nam làm cho GameLoft đều hiểu biết về cuộc sống tại Việt Nam.

    Theo ông, Việt Nam sẽ đứng ở đâu trên bản đồ game thế giới?

    Hiện GameLoft Việt Nam là một trong các trung tâm phát triển game chính của GameLoft. Tuy nhiên, cho đến ngày hôm nay, thị trường Việt Nam chủ yếu vẫn bàn luận về game ở góc độ tiêu dùng. Đại đa số game Việt Nam đều được nhập khẩu. Nếu như người Việt Nam chỉ gia công và chỉ nhập khẩu game thì làm sao chúng ta giàu nổi?! Tôi đã từng nhắc đến trường hợp bộ phận EDB (Economic Development Board - Ủy ban Phát triển Kinh tế) của Singapore đã rất tận tình hỗ trợ khi nghe GameLoft ngỏ ý muốn phát triển game tại Singapore. Những thái độ này chưa thấy ở Việt Nam. Tôi mong muốn trong tương lai Việt Nam không chỉ là 1 quốc gia nhập khẩu, gia công game mà còn có khả năng phát triển game toàn diện và xuất khẩu game ra thế giới.

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: G1003_7