• Thứ Sáu, 12/03/2010 (GMT+7)

    Trong làn đạn MAG: Shadow War

    Nhà thiết kế Ben Jones của hãng phát triển Zipper Interactive đã có cuộc phỏng vấn riêng với tạp chí GamePro (Mỹ) về các trận chiến qui mô lớn của game MAG (hệ máy PS3), bản chất tồn tại lâu dài của game và thách thức đa diện khi hệ thống hỗ trợ đến 256 người chơi chiến đấu trực tuyến cùng lúc...

    Đối với MAG, vì sao 256 là con số người chơi cùng lúc được nhà phát triển quyết định hỗ trợ?Đó là do khả năng hỗ trợ của phần cứng PS3 hay liên quan đến quân đội trong trò chơi?

    Sau khi chúng tôi xác nhận là phần cứng của PS3 có thể hỗ trợ số lượng người chơi cùng lúc chưa từng có trong thể loại game hành động trực tuyến, chúng tôi quyết định chia nhóm người chơi theo kinh nghiệm thực tế. Thành lập các nhóm nhỏ 8 người là mục tiêu ban đầu nhưng để chia nhóm cho 256 người, chúng tôi sử dụng cấu trúc của quân đội với trung đội (platoon) 32 người với đại đội (company) 128 người.

    Đâu là những thách thức khi nhà phát triển cố gắng tạo ra một thế giới tồn tại lâu dài với quá nhiều người chơi như vậy? Ở đằng sau hệ thống, Zipper có làm gì để đảm bảo một hệ thống có tải nặng về người và game như vậy chạy tốt?

    Chuyện đường truyền là thách thức không dễ giải quyết nên hãy tạm để sang một bên. Tôi nghĩ rằng tạo ra các nhiệm vụ mà người chơi không cảm thấy bị ngợp bởi 255 người chơi khác là tính năng đáng chú ý. Ngoài ra, còn phải kể đến cách chúng tôi nhanh chóng chọn đúng những người chơi phù hợp, hình thành các nhóm chơi và phân bổ họ trên các cấp độ chơi…

    Ông có thể giải thích về bản chất tồn tại lâu dài của MAG?

    Có 2 hình thức tồn tại lâu dài trong MAG: các nhân vật của người chơi và cuộc chiến Shadow War. Chúng tôi để người chơi tùy biến nhân vật của họ khá nhiều từ chọn khuôn mặt, giọng nói, khí tài cùng các kỹ năng sức mạnh để phân biệt họ với những người chơi khác. Sự tồn tại lâu dài của thế giới mà họ chơi được xây dựng xung quanh cuộc chiến Shadow War, mà về bản chất là các trận chiến giữa 3 tập đoàn quân sự tư nhân (PMC). Người chơi sẽ chọn tham gia 1 trong 3 PMC khi bắt đầu và sau này có thể chuyển sang phe khác.

    Trận chiến Shadow War có ảnh hưởng ra sao đến điểm kinh nghiệm của người chơi trong game?

    Người chơi sẽ kí hợp đồng với các PMC và bù lại anh ta sẽ được trang bị và hỗ trợ thêm như điểm thưởng kinh nghiệm, giảm thời gian hồi các khả năng tấn công quân sự quan trọng hay tăng Vòng sáng Lãnh đạo (Leadership Aura). Tất cả những điểm có thêm này ảnh hưởng đến tiến trình phát triển nhân vật và người chơi luôn phải theo dõi tình hình của cuộc chiến Shadow War và thực hiện các mệnh lệnh.

    Khi cấp kinh nghiệm của người chơi tăng lên, đâu là những cơ sở để game hay cộng đồng người chơi trong game đề bạt họ lên các chức vụ lãnh đạo? Họ sẽ bỏ phiếu bầu chỉ huy trưởng hay game có cơ chế chọn lãnh đạo riêng?

    Việc thăng chức cho nhân vật người chơi sẽ được thực hiện tự động khi họ đạt đủ cấp bậc cũng như tích luỹ đủ điểm lãnh đạo nhưng vai trò lãnh đạo của họ là tự nguyện. Trước khi cuộc chiến bắt đầu, chúng tôi xem xét những nhân vật muốn làm lãnh đạo và quyết định người phù hợp nhất dựa trên nhiều yếu tố, trong đó bao gồm số lần họ đã chờ để được chấp nhận vào vai lãnh đạo trận chiến.

    Game ghép người chơi với nhau theo cách nào? Hiện có các hệ thống ghép người chơi theo tổng điểm kinh nghiệm chung, MAG đi theo hướng đó hay sẽ ghép người chơi theo kỹ năng chuyên biệt nhưng có thể hỗ trợ nhau?

    Ban đầu chúng tôi ghép người chơi theo ngôn ngữ nhưng sau đó lọc theo cấp bậc để có trình độ phối hợp tương xứng trong từng tiểu đội. Cuối cùng chúng tôi cũng xét đến yếu tố các trung đội mà người chơi đó từng tham gia và không để cho người chơi quay về trung đội cũ. Với sự lựa chọn đa dạng mà MAG có, chúng tôi cho rằng đây là những cách tốt nhất để tạo ra các đội thi đấu cân bằng.

    Yên Khê

    Từ khóa: Yên Khê
    ID: G1003_9