• Thứ Ba, 11/05/2004 10:47 (GMT+7)

    Populous 3 - Sự khởi đầu mới

    Nếu bạn say mê thể loại game có cách chơi kỳ lạ và cuốn hút như “God game” thì hãy chuẩn bị hóa thân vào Populous...

    SỰ KHỞI ĐẦU MỚI

    Populous: The Beginning hay còn gọi là Populous III do thế hệ “hậu sinh” của Peter Molyneux thực hiện. Việc đặt tên cũng mang nhiều hàm ý: đây là phần kế tiếp có nhiều đổi mới, game được thực hiện bởi những tài năng mới và mở đầu một kỷ nguyên mới của Bullfrog. Game đưa người chơi vào vai một vị thần, với quyền năng của mình người chơi sẽ cai quản các vùng đất và thần dân, trừng trị những kẻ phục tùng các vị thần khác. Điểm khác biệt ở phiên bản này là thay vì vào vai “God” để dẫn dắt tín đồ như các phiên bản trước thì người chơi sẽ lãnh vai “Shaman” tức pháp sư, người được bộ lạc lựa chọn và tin tưởng. Điểm lý thú là shaman lại là một nhân vật nữ, cũng dễ hiểu vì vào thời kỳ “ăn lông ở lỗ” xã hội con người phân chia theo kiểu nữ giới nắm quyền, nam giới phục tùng. Các nhà sử học gọi đây là chế độ “mẫu hệ”.

    Game bao gồm 25 màn (24 màn chính + 1 màn thưởng) được các nhà làm game xây dựng theo mô hình Thái Dương hệ rất độc đáo, có nhiều màn diễn ra trên cùng một hành tinh nhưng ở những vị trí địa lý khác nhau, và mỗi màn sẽ có những thử thách rất gay cấn. Trò chơi chia làm 2 phần: quản lý dân và sử dụng phép thuật.


    Nơi chọn màn - bản đồ Thái dương hệ

    Trong quản lý dân, bạn - vị thần - có nhiệm vụ bành trướng dân số cũng như lãnh thổ của mình. Tài nguyên duy nhất trong trò chơi là con người (mặc dù còn có một tài nguyên khác là gỗ nhưng không quan trọng và người chơi cũng không cần bận tâm vì các nhân vật máy sẽ tự tìm lấy). Có 3 cách để có dân:  Bắt đầu mỗi màn game có rất nhiều người tiền sử còn “ngu muội”, với phép thuật của mình bạn phải “giáo huấn” họ trở thành tín đồ của mình, số lượng cư dân tự nhiên này có giới hạn và nếu bạn không sử dụng thì chúng sẽ tự chết (do có vòng đời khá ngắn) hoặc trở thành tín đồ của đối thủ. Do đó giành giật từng con dân thuở “khai thiên lập quốc” là rất quan trọng, càng nhiều dân bạn càng dễ đẩy nhanh sự phát triển vương quốc của mình trước các đối thủ khác. Cách thứ 2 là xây dựng thật nhiều nhà, mỗi nhà sẽ có cột thời gian nâng cấp và sinh sản, khi đạt mức yêu cầu cư dân của các căn nhà này sẽ tự “thực thi” mà không cần người chơi bận tâm, tuy nhiên thỉnh thoảng bạn cũng nên “gõ cửa” (một chức năng hay mà sau này B&W mang theo) các căn nhà để xem xét dân số và can thiệp khi cần thiết. Và cách cuối cùng là dùng các tay “thuyết pháp” (preacher) thu phục tín đồ của đối phương, một chiêu rất lợi hại nhưng nếu bạn lơ là đối thủ máy cũng sẽ dùng chiêu này “quật” lại bạn ngay.


     Nhìn toàn cục...

    Xin được nói thêm về điểm này một chút. Trò chơi Age of Empires của Microsoft cũng lấy ý tưởng này, nhưng họ làm mới vụng về và ngây ngô làm sao! Liệu bạn có thể thuyết giáo kẻ khác bằng cách đứng xa hàng trăm thước, vung gậy lên và hô “à ôi, à ôi”! Hãy xem Bullfrog đã làm như thế nào để có thể so sánh: các tay thuyết pháp này phải đến gần được đối tượng và bắt đầu bài thuyết giảng của mình, và phải mất một thời gian khá lâu mới thuyết phục được đối tượng. Nếu quá trình này bị ngưng ngang bởi kẻ khác thì đối tượng sẽ bừng tỉnh, không bị “dụ” nữa. thật hợp lý! Các nhà thuyết pháp này cũng không thể “hô biến” một vật chất vô tri vô giác như trong AOE.


    Armageddon -  cuộc quyết chiến cuối cùng

     Sau khi đã có đầy đủ dân số, kế hoạch tiếp theo cần phải triển khai là huấn luyện quân đội, game có 3 loại quân: chiến binh (warrior), thuyết pháp (preacher) và hoả binh hay chiến binh lửa (firewarrior) - đơn vị lợi hại nhất trong trò chơi. Ở 1/3 game đầu, bạn chủ yếu dựa vào chiến binh và các tay thuyết pháp. Với các tay thuyết pháp thì uy lực của chúng chỉ tăng mạnh khi đi thành từng nhóm đông hỗn hợp (bao gồm thuyết pháp và chiến binh), vì lúc bạn đang “giáo huấn” tín đồ của đối thủ, máy sẽ cử các tay thuyết pháp khác ra để hạ thủ tên “thầy tu” táo tợn nên bạn cần phải có thật nhiều người để bảo vệ. Ở 2/3 game còn lại thì chiến binh lửa và khinh khí cầu là hai nhân tố quan trọng sống còn, bằng chứng là tuy máy có rất nhiều quân lính nhưng chúng ít khi tấn công bằng đường bộ mà chủ yếu bằng đường không và biển.             

    QUYỀN NĂNG CỦA “THƯỢNG ĐẾ”


    Giành giật từng người tiền sử với đối phương

     Điểm “nhấn” của game chính là phép thuật, đây cũng là ý tưởng chính của Populous. Game đưa vào nhiều phép thuật có uy lực ghê gớm và đa dạng như núi lửa, sấm sét, động đất... và đến từ nhiều nguồn khác nhau như: các tượng thần, các đền thờ (vault of knowledge) và... từ bảng điều khiển của bạn. Việc sử dụng chúng cũng khác nhau (nhưng tất cả đều do shaman của bạn thực hiện và chỉ hiệu lực trong “bán kính” của nó). Với các tượng thần, đền thờ bạn phải sử dụng dân chúng hoặc shaman cầu nguyện và sử dụng có giới hạn. Với bảng điều khiển thì phép thuật dựa vào cột mana, cột này đại diện cho niềm tin của dân chúng đối với vị thần mà họ thờ phụng. Muốn xài các phép trong bảng bạn phải “bật” nó lên và tùy phép mà lượng mana tiêu tốn nhiều hay ít, càng nhiều dân thì mana càng nhiều và tốc độ “hoàn thành” một phép càng nhanh. Do mang tính chất hài hước - một phong cách rất đặc trưng của Bullfrog - nên các phép thuật rất bắt mắt và vui nhộn, điển hình trong số đó là armageddon, với phép này dân chúng của tất cả các phe có trong màn sẽ gom lại tại một đấu trường mini và alê hấp... cùng xông lên “uýnh nhau” túi bụi, kẻ chiến thắng là người có nhiều dân nhất.

    ĐỒ HỌA VÀ ÂM THANH


    “gõ cửa” nhà dân - một tính năng mà sau này B&W đem theo bên mình

    Đồ họa và âm thanh là 2 mục góp phần quan trọng cho việc thể hiện ý tưởng của game, so với thời bấy giờ Populous The Beginning có đồ họa rất khá: hình ảnh ngọn núi lửa phun trào dung nham khắp ngôi làng của kẻ thù hay bão lửa từ trời cao là một trong những khoảnh khắc ấn tượng trong game. Tuy nhiên, độ phân giải của game chỉ giới hạn ở mức 800x600 và thường bị thay đổi mỗi khi vào game (giảm xuống 640x480). Trò chơi đưa vào 2 chế độ nhìn: toàn cục - cảnh vật  sẽ chuyển về hình dạng quả địa cầu, người chơi có thể quan sát vị trí của mình và đối phương. Và nhìn cận cảnh - tầm nhìn chính của game, tuy rằng ở chế độ này camera không cho phép nâng cao để quan sát nhưng bạn có thể dùng nút “P” để ngưng game lại và tha hồ quan sát tình hình. Âm thanh của game với những bài nhạc thổ dân nhẹ nhàng nhưng không kém phần lôi cuốn, gây cảm giác “kích động” khi lâm trận cùng với những tiếng “kha kha kha” của shaman và tiếng la hét “man rợ“ của các chiến binh tạo nên một bầu không khí vô cùng thú vị của game.

    NHỮNG LỖI NHỎ
    Game cũng có một số khuyết điểm: nhiều lúc các nhân vật trong game bị kẹt không biết tìm đường đi, không nhóm quân bằng số được, không có phím tắt... nhưng được cái máy rất “fair-play” với người chơi, khi đánh nhiều máy chúng sẽ tự đánh nhau mà không liên kết ép người chơi.


    LỜI KẾT

    Tuy Populous The Beginning  không còn được dẫn dắt bởi nhà thiết kế game lừng danh Peter Molyneux nữa nhưng những người kế thừa đã thể hiện xuất sắc ý tưởng của ông và chuyển nó thành một game chiến thuật thật hay, sôi động và quan trọng là vẫn giữ nguyên tính hài hước của Bullfrog. Chỉ đáng tiếc một điều là khoảng thời gian sau này hãng khá “im hơi lặng tiếng” và chính điều đó làm cho những fan Populous ngày nào mất dần hi vọng vào những phần kế tiếp...


    MỘT SỐ LỜI KHUYÊN


    Trận quyết đấu cuối cùng trên thiên đàng - làm thượng đế rồi mà vẫn không yên !!!

    - Cách tăng mana nhanh nhất trong một khoảng thời gian ngắn là tiêu diệt pháp sư của đối phương và đây cũng là cách tốt nhất để ngăn chặn và cách ly kẻ thù đáng sợ nhất trong game. Bạn nên bố trí 3 khinh cầu (mỗi khinh khí cầu chứa 2 chiến binh lửa - firewarriors) xung quanh nơi sinh của shaman nhưng không nên đứng quá gần vòng tròn vì khi sinh ra, luồng ánh sáng của shaman sẽ tiêu diệt các sinh vật đứng gần đó (trừ shaman đối phương).
    - Để có thể trụ vững ở các màn sau (khi đánh từ 2 tới 3 đối thủ với tốc độ xây dựng rất nhanh) thì khi bắt đầu, shaman nên “gom” một mớ dân “tiền sử” càng nhiều càng tốt, trong thời gian đó hãy xây 2 căn nhà ở (hut), 1 nhà tạo khinh khí cầu (balloon), 1 nhà tạo chiến binh lửa (firewarrior). Bạn có trong tay các khinh khí cầu càng sớm thì việc phòng thủ càng dễ thở hơn.

    - Để có nhiều dân nên xây dựng thật nhiều nhà, cần có ít nhất là 4 căn. Và có nhiều dân thì số lượng mana của bạn sẽ giảm chậm lại mỗi khi “bật” các phép,  đồng thời tốc độ để hoàn tất một phép sẽ nhanh hơn.

    - Một phi hành đoàn khoảng 10  khinh khí cầu với các chiến binh lửa sẽ mau chóng thiêu rụi căn cứ đối phương nhưng với điều kiện phải cách ly được shaman đối phương khỏi vùng chiến sự.

    - Nên xây càng nhiều dàn trụ phòng thủ bao quanh nhà càng tốt, vì đối phương không chỉ đánh bằng đường bộ mà còn bằng đường thủy và đường không.

    - Muốn xây dựng căn cứ xa khu nhà chính thì nên xây kèm một tháp canh.

    - Nên cẩn thận trước các “spy” của đối phương, chúng có một khả năng rất ghê gớm: đốt nhà.

    God game Thành công của hiện tại và bí mật của quá khứ


       Peter Molyneux

     Với cách chơi lạ lẫm và cuốn hút, thể loại “God game” - dạng game mà người chơi nhập vai “thần thánh”, sử dụng quyền năng siêu nhiên để cai quản dân chúng và chống lại các vị thần đối thủ - đã trở nên phổ biến và thu hút được rất nhiều gamer hâm mộ. Nhiều game thuộc đề tài này đã gặt hái không ít thắng lợi, nào là Black and White, Heaven and Hell, Sacrifice... trong đó nổi bật và thành công nhất là Black and White của Lionhead Studios, và nó cũng là “ngòi nổ” khơi mào cho cuộc chiến, thúc đẩy thể loại “God game” tiến lên. Thế nhưng ít có ai biết được rằng nguồn gốc của thể loại này là từ hãng Bullfrog mà ra; và để biết rõ chi tiết thì chúng ta phải... vặn ngược đồng hồ về những năm của thập niên 80, 90. Được thành lập năm 1987 bởi Peter Molyneux và Les Edgar, Bullfrog lúc đó là một nhóm nhỏ tập trung những nhà thiết kế game được coi là “đầy sáng tạo” và  mục tiêu của họ là tạo ra những game có phong cách “trí tuệ và cân não” tách biệt với dòng game có lối chơi đơn giản và đầy rẫy thời bấy giờ (arcade game). Thế là Populous - sản phẩm đầu tiên của nhóm xuất hiện vào năm 1989.   

    Khởi đầu của nó khá gian nan: nhiều nhà phát hành phần mềm lớn thời bấy giờ đã thẳng thừng từ chối game chỉ vì ý tưởng “quá mới mẻ” và “chưa từng nghe tới”, chỉ có duy nhất Electronic Arts “mở lời đón nhận”. Tầm nhìn xa trông rộng của họ đã được đền bù thỏa đáng: hơn 3 triệu bản game trên 20 hệ máy khác nhau được bán ra khắp toàn cầu cùng nhiều giải thưởng lớn liên tiếp tìm đến với nhóm làm game, Bullfrog mau chóng trở thành “ngôi sao” trong làng game (qua đây chúng ta cũng thấy là không phải tự nhiên mà EA trở thành một tập đoàn lớn như hiện nay). Liên tiếp sau đó, hãng tung ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao được nhiều người ưa thích như: Powermonger (1990), Populous 2: Trials of the Olympian Gods (1991), Syndicate (1993), Magic Carpet (1994), Theme Park (1994)...


    Một nơi lấy phép khác của game - Vault of knowledge

    Tháng 1 năm 1995, Bullfrog tuyên bố sáp nhập với “người đỡ đầu” của mình - Electronic Arts - theo sau đó là sự ra đời của Syndicate Wars (1996), Theme Hospital (1996) nhất là Dungeon Keeper (1997) gặt hái nhiều thành công vang dội, trong đó đáng chú ý là giải thưởng “Game nhập vai hay nhất trong năm” dành cho Dungeon Keeper do Học viện Khoa học và Mỹ thuật tương tác (Academy for Interactive Arts and Science) trao tặng.
    Tháng 8 năm 1997 Peter Moyneux rời khỏi Bullfrog và thành lập studio của riêng mình - Lionhead Studios. Cho biết quyết định của mình, Peter nói “Việc tôi rời khỏi nhóm là một việc tốt, nó sẽ tạo cơ hội cho các tài năng trẻ trong nhóm có cơ hội thể hiện bản lĩnh của mình”, và đó chính là lý do vì sao B&W sau này có phong cách “god game”. Vài năm sau (tháng 9 năm 1999), Les Edgar - vị “khai quốc công thần” cuối cùng - chuyển vai trò làm cố vấn cho Bullfrog Productions Limited để dành nhiều thời gian hơn cho các công việc yêu thích khác của mình. Vị trí “đầu tàu” được giao lại cho Bruce McMillan - người đứng đầu studio Electronic Arts Canađa đồng thời cũng là người chịu trách nhiệm về loạt game FIFA rất nổi tiếng sau này.

    Nếu như thuật ngữ “God games” là những trò chơi dành cho những người thích làm “thần thánh” thì những nhà thiết kế game xuất sắc và ưu việt lại được dân trong ngành ưu ái gọi là “Game Gods” - một cách chơi chữ  khá hay: vâng, chỉ có “thượng đế” mới tạo ra những game “thần thánh” hấp dẫn và lôi cuốn. Và Peter Molyneux - nhà thiết kế game hay nhất qua mọi thời đại là một trong những người đầu tiên được vinh dự đứng vào hàng ngũ “25 Game Gods” nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp game do tạp chí PC Gamer trao tặng.

    NGỌC PHƯƠNG

    ID: G0401_24