• Thứ Năm, 16/12/2004 16:35 (GMT+7)

    Alone in The Dark: The New Nightmare - Cô độc trong bóng đêm

    Khung cảnh gợi cảm xúc và có nhiều tình tiết gây sốc, game đủ sức thu hút nhiều đối tượng chơi game khác nhau. Hình ảnh trong game được thiết kế tuyệt đẹp, thư viện âm thanh đồ sộ. Game thuộc thể loại phiêu lưu.

    Trước thập niên 90, trò chơi trên máy tính, vốn viết cho máy cấu hình thấp nên khá đơn giản; được biết đến nhiều là Tetris (xếp gạch) hay Chocolat (xếp banh)... Cho đến năm 1992, phiên bản Alone in The Dark (ATD) đầu tiên xuất hiện giản dị trên nền DOS nhưng đã gây ấn tượng mạnh vì có thể làm cho người ta "sợ"! Bởi vậy, ATD thu hút được nhiều gamer thích cảm giác hồi hộp. Mỗi lần có người chơi trò này y như rằng có đông người vây quanh, phần lớn vì tò mò, và cũng không ít người cảm thấy thích ATD nhưng lại sợ đến nỗi không dám chơi một mình! Nhiều lúc nhác thấy một con ma ngoài cửa sổ, bạn còn chưa kịp giật mình thì đã nghe tiếng họ la lên rồi! Nói như vậy để bạn hình dung được vào thời đó, ATD thật sự đã lôi cuốn người chơi như thế nào. Cứ như vậy, sau khoảng 2 năm, hãng sản xuất Spiral House (Pháp) lại lần lượt cho ra đời những phiên bản mới hơn, hay hơn với cốt truyện không ngừng được mở rộng. Bản ATD 4 có tên The New Nightmare đã được hãng Infogrames (hiện giờ đã đổi tên thành Atari) phát hành vào năm 2000.

    Hòn đảo bí ẩn

    Đối với những ai may mắn được chơi ATD từ những ngày đầu, chắc sẽ không xa lạ gì với cái tên Edward Carnby. Là nhân vật chính trong suốt các phiên bản của ATD, tay thám tử tư này luôn lôi kéo người chơi vào những địa điểm kỳ bí, siêu nhiên cũng như các vụ án quái gở. Lần này, Edward đã trở lại với một phong cách hoàn toàn mới hứa hẹn đem đến nhiều bất ngờ. ATD4 có cốt truyện khá hay, đủ để quyến rũ chúng ta vào một chuyến phiêu lưu rất hồi hộp và gay cấn. ATD4 bắt đầu bằng việc người chơi được cho biết Chales Fiske - người bạn thân của Edward - đã mất tích và tìm thấy xác trên hòn đảo Bóng Tối (Shadow Island) - một hòn đảo ngoài khơi luôn bị che phủ bởi mây mù và những cơn bão thi nhau gào thét. Hòn đảo bí ẩn này nghe đồn từng là nơi trú ngụ của một bộ tộc châu Mỹ bản địa cổ xưa - Akbanis mà sau khi bị tuyệt diệt đã để lại ba tấm bùa ẩn chứa sức mạnh ghê gớm cho bất cứ ai sở hữu nếu ghép đủ chúng lại. Đó cũng là nguyên nhân gây ra cái chết bí ẩn cho Chales Fiske khi đang nghiên cứu về nguồn gốc của sức mạnh này. Không một dấu vết rõ ràng, không một manh mối hay nhân chứng. Và thám tử Edward quyết định đến hòn đảo Shadow Island để truy tìm thủ phạm. Đồng hành cùng anh còn có Aline Cedrac, nhà nhân chủng học khả ái. Edward hy vọng sẽ tìm ra người cha mà anh đã bị thất lạc từ nhỏ trên hòn đảo này. Mọi kế hoạch tìm kiếm đã được vạch ra cho đến khi chiếc máy bay chở họ đến Shadow Island bị rơi một cách khó hiểu khi bay ngang bầu trời hòn đảo. Hai người bị lạc ở hai vị trí khác nhau và vật dụng duy nhất để gắn kết họ là chiếc bộ đàm. Đến đây, cuộc phiêu lưu của chúng ta chính thức bắt đầu...

    GamePlay

    Cách chơi của ATD4 không có nhiều thay đổi lắm so với những năm trước, là một trò chơi dung hoà giữa hai thể loại mà ít ai nghĩ rằng có thể kết hợp được: hành động và phiêu lưu. Bạn sẽ chọn cho mình một trong hai nhân vật là Edward hay Aline và nội dung trò chơi sẽ thay đổi tùy theo sự lựa chọn này. Chọn Edward, bạn sẽ có được một khẩu shotgun và cần phải chiến đấu nhiều hơn, quái vật bạn gặp rất đa dạng. Bù lại bạn không phải vắt óc suy nghĩ nhiều để tìm đường đi vì đơn giản bạn sẽ không gặp thử thách nào khó khăn ngoài việc phải tìm những chiếc chìa khoá để mở những cánh cửa trong lâu đài... Trong khi đó, Aline thì khác, một cô gái tất nhiên sẽ không cần sử dụng vũ khí nhiều để tấn công quái vật mà trên hết là phải vận dụng cái đầu để giải quyết mấy câu đố trên khắp hòn đảo.

    Xét khía cạnh hành động, game không có nhiều vũ khí cho bạn chọn lựa như trong các game bắn súng, nhưng phần lớn đều hữu dụng và có hoả lực tăng dần, nhất là ở những màn sau. Ngoài ra, nhân vật của chúng ta còn có những thứ vũ khí rất hiện đại mà trong thực tế chưa chắc đã có, ví dụ như súng phóng điện, súng laser hay súng plasma và photon! Tuy nhiên bạn chỉ có thể sử dụng những khẩu súng này khi thật sự cần thiết, bởi nếu không thì bạn còn gì phải sợ lũ quái vật? Game có số lượng đạn dược khan hiếm và những khẩu súng điện hay plasma lại càng khan hiếm hơn.

    Tuy mang tiếng là một game kinh dị nhưng ATD4 lại không khiến cho người chơi hồi hộp bằng hình ảnh của những con quái vật. Do chỉ dựa trên những low-polygon (mô hình có chi tiết thấp) nên quái vật của trò chơi không gây chút ấn tượng nào ghê rợn (bạn chỉ biết được chúng nguy hiểm cỡ nào sau khi đã bị "táp" vài nhát!), phần lớn giống như bạn đang chơi đùa với những con bọ thu nhỏ trong bộ phim Starship Trooper vậy. Nói như thế không có nghĩa ATD4 không có gì đáng sợ, cái hay của trò chơi là biết làm cho người chơi "thót tim" không chỉ bằng hình ảnh mà còn vận dụng cả âm thanh và tình tiết của game. Thử tưởng tượng một khu vườn rất xinh đẹp vào ban ngày mà bạn chạy nhảy ca hát, nhưng khi màn đêm buông xuống mọi thứ trở nên vô cùng ma quái và là chỗ ẩn nấp của vô số quái vật, xung quanh văng vẳng tiếng chó tru thậm chí cả mưa gió nữa... ATD rất khéo léo khi biết khai thác nỗi sợ hãi ngay chính trong bản thân người chơi và những yếu tố bất ngờ xen kẽ trong game (tôi thừa nhận mình đã không thể chơi quá 15 phút khi thử chơi trò này vào buổi tối!).

    Lột xác hoàn toàn

    Ngoài gameplay, lần trở lại này, ATD đã có sự thay đổi rõ rệt về đồ hoạ. So sánh ATD4 với phiên bản năm 1996 tức phiên bản cuối cùng trước khi trò chơi bị ngừng phát triển, chúng ta sẽ thấy rõ điều đó. Không còn là những mô hình "đầu, mình, tứ chi" thô kệch mà game đã được chuyển hoá sang môi trường 3D với nhiều hiệu ứng đồ hoạ, trong đó hiệu ứng ánh sáng đóng vai trò chủ lực trong việc tạo ra "cảm giác hồi hộp" cho người chơi. Giống như tên gọi "Cô độc trong bóng đêm", bối cảnh của trò chơi chủ yếu diễn ra vào ban đêm nên game được thiết kế khá tối. Nếu may mắn bạn sẽ gặp được một căn phòng đèn đóm đàng hoàng, còn không bạn phải đối chọi với bóng tối chỉ bằng ngọn đèn pin trong tay. Hiệu ứng ánh sáng phát từ đèn pin phải nói là được làm rất tuyệt, bạn thử xoay nhân vật quanh vị trí đang đứng xem, ánh sáng sẽ quét khắp xung quanh một cách nhẹ nhàng và uyển chuyển làm lộ từ từ những chi tiết bị bóng tối bao trùm, ánh sáng còn hắt lên người nhân vật để thây rõ từng nếp gấp của lớp áo quần. Khung cảnh trong game cũng được thiết kế đẹp không kém, không phải là những mô hình 3D thường thấy trong các game hành động đơn thuần và cũng không phải khung cảnh vẽ bằng tay như ATD1, khung cảnh của ATD4 được dựng hoàn toàn bằng máy tính nên độ tinh xảo rất cao. Ta có thể cảm nhận được từng nhánh cây khô úa trong khu rừng ma quái, từng quyển sách bám bụi xếp ngay ngắn trên giá sách trong thư viện, hoặc những ánh sáng yếu ớt phát ra từ mấy ngọn nến... Tuy nhiên, vì game dài, nhiều cảnh nên tốc độ chuyển cảnh có phần chậm. Điều này gây khó chịu một chút ở những chỗ bạn cần phải di chuyển qua lại nhiều hoặc bạn đang chạy trên cỗ PC có cấu hình hơi thấp.

    Song song với đồ họa, ATD4 còn có cả một thư viện âm thanh khổng lồ, rất đa dạng. Nói không ngoa, nếu không nhờ phần phụ trội của âm thanh thì ATD có lẽ đã không đạt được yếu tố kinh dị như người chơi mong đợi. Tôi không bình luận nhiều về phần âm thanh của trò chơi vì thật sự, âm thanh đã làm tốt hơn nhiệm vụ được giao: tạo môi trường cho đồ hoạ phát huy tác dụng, gây cảm giác hồi hộp kích thích người chơi... Và âm thanh của ATD4 dường như không có khuyết điểm.

    Lời cuối cùng

    Có thể ATD4 đã không được như mong đợi của nhiều tay chơi game lão làng muốn tìm lại cảm giác kích thích khó tả bên những chiếc máy 486 xa xưa. Trò chơi có một số khuyết điểm đáng tiếc ở hai mặt giao diện và gameplay, nhưng nhìn chung cũng rất đáng hoan nghênh khi nhà sản xuất đã biết đón luồng gió mới - 3D hoá. Khung cảnh gợi cảm xúc và có nhiều tình tiết gây "sốc", game đủ sức thu hút nhiều đối tượng chơi game khác nhau, cho dù họ đã từng hoặc chưa bao giờ chơi qua phiên bản ATD nào.

    Đức Quang

    ID: G0411_29