• Thứ Năm, 13/01/2005 17:35 (GMT+7)

    Iron Storm - Cuộc chiến kỳ lạ

    Cốt truyện mang ý tưởng độc đáo, lối chơi vững chắc với AI đầy thách thức. Iron Storm cuốn hút người chơi một cách tự nhiên bằng những điều căn bản nhất trong thể loại game của mình mà không cần phải "màu mè" như những trò chơi cùng loại.

     

    'Cốt truyện mang ý tưởng độc đáo, lối chơi vững chắc với AI đầy thách thức'. Iron Storm cuốn hút người chơi một cách tự nhiên bằng những điều căn bản nhất trong thể loại game của mình mà không cần phải 'màu mè' như những trò cùng loại.

    Pha trộn giữa những sự kiện có thật trong lịch sử với các yếu tố hư cấu, trò chơi lấy bối cảnh nước Đức vào năm 1964 với giả định là cuộc chiến thế giới lần thứ nhất vẫn còn kéo dài dai dẳng chưa chấm dứt. Trong vai trung úy James Anderson - một chiến binh nhiều kinh nghiệm và tài năng, người chơi được giao nhiệm vụ thâm nhập vào chiến tuyến quân thù để phá hoại và đánh cắp bí mật quân sự của kẻ thù. Nếu Bạn thành công, cuộc chiến sẽ chấm dứt và hòa bình sẽ trở lại. Tuy nhiên, trên con đường thực hiện nhiệm vụ của mình, James đã phát hiện ra nhiều điều bất ngờ nằm ngoài dự đoán khiến anh bối rối và không biết phải xử trí như thế nào. Liệu nhiệm vụ của James có hoàn thành hay không? Những bí mật mà anh khám phá là gì? Và chúng có ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc chiến này? Câu trả lời xin nhường lại cho bạn, người trực tiếp điều khiển James Anderson.

    Thu hút và đầy thử thách

    Tuy có số lượng màn chơi khá ít (6 màn), nhưng mỗi màn trong Iron Storm lại khá lớn và được chia ra thành nhiều phân đoạn nhỏ rất khéo, khiến cho người chơi không cảm nhận được sự phân chia này (tuy nhiên bạn có thể xem qua mục Save để biết mình đang đi phân đoạn nào). Không như các game cùng loại thường chỉ thiên về hành động là chính, hoặc nếu có tìm đường thì cũng rất đơn giản, Iron Storm, xây dựng cả hai mặt của trò chơi 'ngang tài ngang sức'. Các pha chiến đấu trong game thật dữ dội và không 'dễ xơi' chút nào, nhất là khi chơi ở chế độ khó nhất - Realistic. Góp phần lớn trong việc nâng cao độ thử thách chính là sự thông minh (AI) đáng kể của máy. Ở vài cảnh đầu của trò chơi, có thể bạn đánh giá thấp AI của máy, nhưng đừng lầm, chỉ sau vài màn 'cuộc chơi' mới bắt đầu. AI trong game rất khá, nên đối thủ máy biết hành động tùy theo hoàn cảnh, có lúc nếu thấy 'ăn hiếp' bạn được thì máy không bỏ qua cơ hội truy đuổi tới cùng, còn nếu cảm thấy bất lợi trong tấn công, chúng sẽ chọn phương pháp phòng thủ và tìm cách 'chọc giận' đối phương như: quăng lựu đạn, bật hệ thống phòng thủ... để dụ bạn 'xuất đầu lộ diện'. Việc tìm đường đi trong game cũng không kém phần hấp dẫn như những pha hành động, thậm chí có thể nói là khá lắt léo, mặc dù hình thức khá đơn giản: tìm cách vận hành một công tắc nào đó hay chỉ đơn giản là tìm lối thoát nhưng cũng đủ khiến cho người chơi 'đổ mồ hôi hột'! Theo đánh giá riêng, 3 màn cuối tìm đường khá vất vả, khó nhất là màn trên xe lửa vì không những bắn nhau rất 'găng' mà việc tìm đường cũng gặp trở ngại do thiếu ánh sáng.

    Thỏa mãn người chơi ở phần nội dung, đồng thời không bỏ rơi ở phần nghe nhìn, với sức mạnh của engine Phoenix 3D, 4X Studios đã tạo ra các cảnh quan rất chi tiết với những hiệu ứng thật bắt mắt, tất nhiên là so với bây giờ thì đồ họa của game chỉ ở bậc 'thường thường' mà thôi. Phần lớn trò chơi tập trung vào các màn nội cảnh (indoor) cho nên chúng được làm tốt hơn phần ngoại cảnh (outdoor), dù ngoại cảnh cũng có màn khá đẹp và chi tiết như trận chiến trong thành phố Wolfenburg. Chỉ đáng tiếc phần mô hình của các nhân vật lại thực hiện không được tốt, cử chỉ cũng như dáng vẻ của chúng khá cứng và không uyển chuyển. Ngoài ra, thật ngạc nhiên khi Iron Storm là một trong số ít những game được thực hiện khá tốt và chắc chắn, hầu như bạn rất ít khi gặp lỗi của nó. Lỗi duy nhất và cũng bất hợp lý nhất mà tôi phát hiện được trong khi chơi chính là ở màn giải cứu tù binh: nếu bạn để cho trực thăng tuần tra phát hiện thì 'chết là cái chắc', dù bạn có chống trả bằng súng hạng nặng hay ẩn núp trong hầm sâu đi chăng nữa.

    Lời kết

    Nếu được yêu cầu lựa chọn một trò chơi chiến đấu có lối chơi ổn định, AI nhiều thử thách, ít lỗi và không quá 'khắt khe' về mặt đồ họa hay âm thanh, tôi sẽ không ngần ngại chọn ngay Iron Storm cho 'bộ sưu tập' những game hành động hay của mình. Thế còn bạn?



    Thông tin liên quan tới bài :
                      - Bảng

    Ngọc Phương
    ngoc.phuong@but-tre.com

     

    ID: G0501_40