• Thứ Hai, 28/02/2005 10:27 (GMT+7)

    American McGee's Alice - Alice cứu xứ sở thần tiên

    Với trí tưởng tượng bay bổng, người ta có thể sáng tạo ra hàng tá thứ hấp dẫn, chẳng hạn như một câu chuyện cổ tích. Chào mừng bạn đến với "thế giới cổ tích dành cho người lớn" của một trong những nhà thiết kế game nổi tiếng - American McGee (đã ít nhiều đóng góp cho hai dòng game lừng danh Quake và Doom), trò chơi kết hợp giữa thể loại hành động và giải đố.


    Thế giới của trẻ em là thế giới của trí tưởng tượng, của sự bay bổng và nhiều màu sắc gắn liền với những câu truyện cổ tích thần tiên mà chúng được nghe người lớn kể vào mỗi buổi tối. Trong số những truyện cổ, "Alice lạc vào xứ thần tiên" của Lewis Carroll được biết đến nhiều nhất và ai trong chúng ta cũng đã từng xem hay nghe qua. Chuyện kể rằng có một cô bé tên Alice hay mộng mơ tình cờ lạc vào xứ sở thần tiên với bao phép mầu nhiệm diệu kỳ. Cô bé được gặp gỡ những sinh vật cổ tích đáng yêu, đáng ghét nhưng cũng không kém phần kỳ lạ: một chú thỏ trắng thoăn thoắt chạy theo chiếc đồng hồ, một bà hoàng hậu độc đoán trong thế giới của những quân bài tây hay ông sâu bướm béo phị luôn phì phèo ống điếu trong thế giới côn trùng... Mỗi nhân vật là một chuyến phiêu lưu của Alice trong thế giới thần tiên rực rỡ của trẻ thơ. Thế nhưng thật khó mà hình dung được "trí tưởng tượng" của các nhà làm game lại biến hoá phong phú đến nhường nào khi chuyển thể câu chuyện Alice thành một trò chơi kinh dị! Cũng với nhân vật Alice nhưng thay vì gặp gỡ những nhân vật cổ tích thì cô bé phải đối mặt với những con quái vật hung hãn, bọn lính gác xấu xí... đến từ khắp mọi nơi: bầu trời, mặt đất, sông hồ và cả những hang động sâu dưới lòng đất. Bạn còn hoài nghi? Vậy thì chào mừng bạn đến với "thế giới cổ tích dành cho người lớn" của một trong những nhà thiết kế game nổi tiếng - American McGee - đã ít nhiều đóng góp cho hai dòng game lừng danh Quake và Doom.

    Lạc trong ác mộng

    Thật ra nếu nói American McGee's Alice (AMA) là một chương mới của cuốn sách "Alice lạc vào xứ thần tiên" cũng đúng, mà nói đây là một phiên bản khác thì cũng không sai. Cụ thể, AMA sẽ tiếp nối cuộc phiêu lưu của Alice sau khi trở về từ xứ sở thần tiên. Sau khi tỉnh lại, một tai nạn khủng khiếp đã giáng xuống đầu gia đình Alice. Ngọn lửa oan nghiệt đã thiêu rụi ngôi nhà của Alice và cô bé là người duy nhất còn sống sót sau tai họa. Kể từ đó, Alice gần như đánh mất linh hồn của mình và được đưa vào viện tâm thần để điều trị. Điều mà Alice không ngờ là biến cố này cũng đồng thời làm thay đổi luôn thế giới trong trí tưởng tượng của cô bé một cách sâu sắc; vận mệnh của các nhân vật cổ tích đang bị đe dọa bởi những sinh thú độc ác. Được sự dẫn dắt của hai người bạn là chú mèo có nụ cười nhăn nhở - Cheshire, và chú thỏ trắng ngày đêm vật lộn với chiếc đồng hồ tích tắc, Alice một lần nữa phải quay trở lại thế giới thần tiên, hiện tại đang là vương quốc bóng đêm dưới sự trị vì của nữ hoàng Trái Tim - hiện thân của nỗi sợ hãi, sự ích kỷ trong bản thân Alice - để tìm lại linh hồn cho mình và cứu vãn thế giới diệu kỳ của tuổi thơ.

    Cách chơi khá hay

    AMA là một trò chơi không khó nhưng cũng không khiến bạn sớm phải nhàm chán: nó kết hợp giữa thể loại hành động thuần túy và vài yếu tố giải đố, tìm đường. Trò chơi không đòi hỏi gì nhiều ở bạn ngoài việc phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ năng chạy, nhảy với sử dụng các loại vũ khí để điều khiển Alice vượt qua các chướng ngại vật, và tiêu diệt những sinh vật cản đường khác. AMA có tất cả 15 màn chơi với bản đồ các màn khá đa dạng, trải dài qua nhiều vùng đất khác nhau của xứ sở thần tiên. Từ nội cảnh như thư viện, trường học đến ngoại cảnh như sông ngòi và những cánh rừng... Mỗi khung cảnh đều được làm nổi bật chủ đề: hang động thì toát lên vẻ âm u lạnh lẽo trong khi những lâu đài thì uy nghi, hiểm ác. Trò chơi không ràng buộc bạn vào một không gian "sáo mòn" như thế giới ngoài đời (bởi vì nếu giống thực thì còn gì gọi là thần tiên nữa?) mà trái lại không gian của game rất sống động bởi bầu trời, cách bài trí đồ vật đều gợi lên cảm giác thu hút vừa hồi hộp mà lại vừa thích thú.
    Tùy theo khu vực mà Alice trải qua sẽ xuất hiện nhiều chướng ngại để bạn trổ tài điều khiển của mình. Phần lớn thời gian chơi AMA, bạn phải giúp Alice nhảy qua những vách núi dốc đứng, đu bám trên những sợi dây leo hoặc lặn ngụp trong làn nước trong xanh của dòng sông chảy qua xứ sở thần tiên... Đa số thử thách tương đối dễ chịu, nhưng số khác lại cần rất nhiều thời gian để vượt qua. Đôi lúc chỉ một giây phút khinh suất là bạn có thể khiến Alice mất mạng (ví dụ khi điều khiển Alice nhảy hụt từ toà nhà này sang toà nhà khác). Sở dĩ tôi nói AMA không khó bởi vì game cho phép lưu bất cứ lúc nào nhờ chế độ Quick Save, Quick Load. Vì thế, đôi khi nếu bạn không thấy an tâm để đi tiếp thì có thể lưu lại để có thể quay lại vị trí cũ ngay lập tức.

    Trong suốt toàn bộ hành trình của mình, bạn sẽ bắt gặp khoảng 30 nhân vật vừa chính diện lẫn phản diện, nhưng phần lớn đó là địch thủ mà bạn sẽ đối mặt trong game. Thường thấy nhất là bọn binh sĩ bài Tây trong xứ sở thần tiên, bạn sẽ gặp chúng trong hầu hết các màn, chỉ khác ở chỗ chúng sử dụng vũ khí ngày càng nguy hiểm và điêu luyện hơn. Không riêng gì binh sĩ, bạn cũng không nên xem thường những quái vật khác. Chẳng hạn, trong rừng bạn sẽ gặp phải đội quân kiến biết dùng súng và thương, còn dưới sông bọn cá ăn thịt sẽ lao tới nếu chẳng may bạn chạm chân xuống mặt nước... Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải chiến đấu với tất cả, nhất là khi chơi ở chế độ khó. Cấp độ khó càng cao thì tần suất xuất hiện của những lọ "máu" càng ít lại và bạn phải dựa vào kỹ năng cuả mình hơn là vào những bình máu này. Diệt trùm là điều không thể thiếu trong một game hành động, Alice không ngoại lệ. Sau khi chơi khoảng hai hay ba vòng liên tiếp, bạn sẽ chạm trán với những con trùm (có tổng cộng bảy con trùm, kể cả trùm cuối, ở xứ sở thần tiên). Xin được báo trước là cuộc chiến này không hề đơn giản, vì tốc độ ra đòn của chúng khá nhanh và rút của bạn khá nhiều "máu". Để tiêu diệt, điều kiện tiên quyết là bạn phải tìm cho ra yếu huyệt được che giấu khá kỹ của chúng. Và phần này thì tôi đành phải nhường lại cho bạn tự khám phá mà thôi.

    Trong chuyến hành trình của mình, Alice sẽ kiếm được bảy loại vũ khí khác nhau, cơ bản nhất là con dao nhỏ và cao cấp nhất là cây gậy phù thủy được lắp ráp từ ba bộ phận khác nhau, những vũ khí còn lại tùy trường hợp sẽ phát huy hiệu quả cụ thể. Chức năng của các loại vũ khí này khá phong phú, mỗi loại có hai cách sử dụng khác nhau được xây dựng dựa theo nút trái và phải chuột. Nút trái là cách dùng căn bản nhất như đâm, quăng thuốc nổ, phóng phi tiêu... Còn chức năng thứ hai phụ thuộc vào chiến thuật của bạn khi đối phó với nhiều đối thủ khác nhau, ví dụ thay vì lựu đạn sẽ phát nổ ngay sau khi bạn ném, nó sẽ thổi một vòng lửa ra xung quanh đốt cháy hết những đối tượng khác rồi mới phát nổ. Bạn cần lưu ý là tác dụng của những vũ khí này không chỉ ảnh hưởng đến đối thủ mà còn cả chính bạn nữa đấy, do dó cần cẩn thận khi dùng! Nhằm giúp bạn dễ thở hơn trong trò chơi, ngoài vũ khí, Alice còn có thêm kỹ năng "biến hình" thông qua ba lọ nước thần dùng để gia tăng ba kỹ năng khác nhau: lọ màu đỏ gia tăng sức mạnh, biến Alice thành một con quỷ; với lọ màu xanh tăng tốc độ chạy, ra đòn được phát huy tối đa, còn lọ màu tím sẽ giúp cô bé trở nên vô hình trong một khoảng thời gian ngắn.

    Đồ hoạ và âm thanh đạt yêu cầu

    Do được xây dựng dựa trên bộ engine Quake III nổi tiếng, nên AMA mang lại nhiều hiệu quả hình ảnh ấn tượng (tất nhiên chỉ so với những game cùng thời ấy mà thôi). Game sử dụng tông màu tối, nhất là màu đen hoặc xanh đen làm màu sắc chủ đạo nhằm tăng thêm vẻ huyền bí, đáng sợ. Mỗi một vũ khí mà Alice sử dụng đều kèm theo một hiệu ứng thị giác bắt mắt như: bắn ra những quả cầu lửa cháy rực, lúc phát nổ sẽ bung ra nhiều chấm màu li ti rồi tan nhè nhẹ vào không khí, dòng sông có hiệu ứng phản chiếu mặt nước và khúc xạ tương đối thực (tuy rằng cách làm sóng nước chuyển tiếp vào bờ thì còn thô và cứng)... Nhìn chung, mô hình của nhân vật chính nói riêng và các nhân vật khác nói chung đều được dựng rất tốt làm nổi bật cá tính của nhân vật thông qua hình dáng và điệu bộ.

    Song song với đồ họa thì phần nhạc nền của game cũng rất tương xứng. Toàn bộ phần nhạc nền của trò chơi được nhà soạn nhạc tài ba Chris Vrenna (đã từng đoạt giải Grammy) đảm nhận nên rất xuất sắc, gợi cho người chơi nhiều cảm xúc. Tiết tấu của chúng chủ yếu tập trung khai thác tâm lý gây sợ cho người chơi, vì AMA là một game kinh dị. Bạn có thể tham khảo thêm chi tiết về nhà soạn nhạc này tại trang web www.tweaker.net.

    Một trò đáng chơi

    AMA là một trò chơi đơn giản, cho nên nếu bạn kiên nhẫn cộng với một chút khéo léo thì có thể hoàn tất được game trong vòng từ 3 đến 4 ngày (cũng hơi lâu nhỉ). Điều đáng mừng là trò chơi tuy đòi hỏi cấu hình khá nhẹ nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng như tôi đã đề cập.
    Khi mà trí tưởng tượng của con người ta phong phú, họ có thể sáng tạo ra hàng tá thứ hấp dẫn khác, kể cả việc bắt đầu từ một câu chuyện cổ tích dành cho trẻ em.

    Đức Quang
    duc.quang@but-tre.com

    ID: G0503_36