• Thứ Sáu, 28/10/2005 10:52 (GMT+7)

    MDK 2 – Hiệp sĩ mặt nạ sắt

    Đối với nhiều người, được trở thành một siêu anh hùng trừ gian diệt bạo là một cơ hội tuyệt vời để ra tay “hành hiệp trượng nghĩa”. Thế nhưng, không phải ai, đặc biệt là anh chàng lao công Kurt chịu từ bỏ công việc nhàn hạ của mình để đóng vai người hùng trong lớp áo giáp nóng bức! Mọi chuyện bắt đầu từ một nhà bác học, vì quá chản nản cuộc sống trên trái đất nên ông đã cho xây dựng một phòng thí nghiệm ngoài không gian để nghiên cứu và sinh hoạt. Những tưởng cuộc sống cứ thế trôi đi êm ả, thì một ngày kia, từ trên trạm không gian, nhà bác học Hawkins phát hiện trái đất đang bị đe dọa bởi bọn người ngoài hành tinh xấu xí

     

     

    MDK 2

     

     

     

    Phát hành

     

    Interplay

     

     

     

    Phát triển

     

    BioWare

     

     

     

    Thể loại

     

    Hành động

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    31/05/2000

     

        ESRB   Teen  
        Cấu hình:    Pentium 200 MHz hoặc tương đương, RAM 16 MB, VGA 4MB (hỗ trợ OpenGL), HDD 250MB, OS: Windows 98 SE/XP, 1CD.  

    Yếu tố hài hước được điểm xuyết khá thường xuyên trong các tình tiết, hành động, ngay cả trong cách tạo hình nhân vật cũng toát lên nét dí dỏm. Đây là nét đặc trưng của dòng MDK, không lẫn vào đâu được...

    Đối với nhiều người, được trở thành một anh hùng trừ gian diệt bạo là cơ hội tuyệt vời để ra tay “hành hiệp trượng nghĩa”. Thế nhưng, không phải ai, đặc biệt là anh chàng lao công Kurt, cũng chịu từ bỏ công việc nhàn hạ để đóng vai người hùng trong lớp áo giáp đầy nóng bức! Mọi chuyện bắt đầu từ nhà bác học - tiến sĩ Hawkins, vì quá chản nản cuộc sống trên trái đất nên ông đã cho xây dựng một phòng thí nghiệm ngoài không gian để nghiên cứu và sinh sống. Những tưởng cuộc sống cứ thế trôi đi êm ả, một ngày kia, từ trạm không gian, Hawkins phát hiện trái đất đang bị đe dọa bởi bọn người ngoài hành tinh xấu xí. Không muốn nhìn mảnh đất quê hương bị tàn phá, ông quyết định phát minh ra bộ áo giáp đặc biệt, có khả năng biến con người bình thường thành một siêu nhân mạnh mẽ. Thế là chàng lao công Kurt bất đắc dĩ phải đóng vai “vật thí nghiệm” cho bộ áo giáp của vị tiến sĩ này, ra tay bảo vệ trái đất trong muôn vàn tình huống dở khóc dở cười.

    Ngoài ra, ông còn chế tạo thêm Max, một chú chó robot thông minh, là trợ thủ đắc lực cho Kurt trong vài tình huống đặc biệt. Phần một của trò chơi MDK khép lại sau khi Kurt đẩy lùi đợt tấn công thứ nhất của người ngoài hành tinh. Trong khi bộ ba này chưa kịp ăn mừng, hãng Bioware lại một lần nữa khiến họ bận rộn bằng cách “phát động” cuộc xâm lăng thứ hai xuống Edmonton, với quy mô lớn và dữ dội hơn...

    Đơn giản nhưng không chán

    Điểm khác biệt đáng kể nhất khi so sánh với MDK là người chơi có thể điều khiển cả ba nhân vật, thay vì trước đây Max và Dr.Hawkins chỉ đóng vai trò làm nền hoặc giúp đỡ Kurt. Mỗi nhân vật đều có những kỹ năng cũng như hạn chế riêng, buộc người chơi phải làm quen với cách điều khiển của từng nhân vật. Kurt và Max tương đối giống nhau, vì cả hai đều được dùng để chiến đấu. Kurt nhờ bộ áo giáp siêu nhân nên có thể biến đôi tay thành hai loại súng khác nhau, một khẩu súng máy có nguồn đạn “vô hạn”, một khẩu súng bắn tỉa rất hữu dụng khi tấn công đối thủ từ xa, một chiếc dù để chao lượn từ trên cao xuống. Tương tự, Max là một con chó robot sáu chân, nên cùng lúc có thể trang bị 4 vũ khí khác nhau đi kèm với lượng máu dồi dào. Do vậy, Max dễ dàng trở thành một “cỗ máy hủy diệt” theo đúng nghĩa đen của nó. Khả năng của hai nhân vật này không chỉ dừng lại ở đó, mà còn có thể được mở rộng bằng những “chiến lợi phẩm”, nhằm nâng cao tính linh hoạt khi chiến đấu. Chẳng hạn, đối với Kurt thì đó là một tấm áo choàng tàng hình, phụ kiện để nâng cấp súng máy và nhiều loại đạn có hỏa lực mạnh hơn. Ở một số màn, Max còn được cấp một chiếc Jetpack chạy điện để có thể bay lượn và giải quyết một số câu đố.

    Trái lại, Hawkins là một nhân vật đặc biệt trong MDK2. Vì là một nhà bác học, nên cách điều khiển của tiến sĩ Hawkins không thiên về những màn chiến đấu nảy lửa, mà nặng tính trí tuệ hơn. Ông ta có khả năng thu thập các vật dụng xung quanh và “alê hấp”, lắp ráp chúng lại với nhau để tạo ra một món đồ hữu ích mới. Từ những cách kết hợp đơn giản như: ghép bánh mì với chiếc lò nướng để cho ra những lát bánh mì nướng dùng làm súng bắn; cho đến những cách ghép rất phức tạp và tốn nhiều thời gian. Ví dụ, bạn có bao giờ nghĩ một cái máy sấy khô tay trong nhà vệ sinh lại có thể ghép với một đoạn ống nước để trở thành khẩu súng bắn hơi chưa? Có thể, nhân vật Hawkins là một ý tưởng mới của Bioware đưa vào xen kẽ trong MDK2, nhằm tránh để người chơi quá “chìm ngập” trong những màn bắn súng rực lửa, tuy hào hứng nhưng cũng rất dễ chán nản nếu chơi quá nhiều. Nói nôm na, đây là một game hành động pha chút phiêu lưu đánh đố để người chơi xả hơi, vận động trí óc sau khi đã “lao động tay chân”.

    Bạn đã từng nghe đến thể loại “chặt và chém” (hack and slash)? Vậy khi chơi MDK2, bạn sẽ làm quen với thể loại “bắn và chạy” (shoot and run) thường thấy ở các trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất trên PC. Đúng như tên gọi, chạy lăng xăng và bắn súng điên cuồng là hai hành động bạn phải phối hợp thường xuyên nếu muốn tồn tại trong game. Trừ các màn của tiến sĩ Hawkins, trò chơi mang “đậm” phong cách bắn súng với đủ loại súng ống, đạn dược có thể thu nhặt được trên bản đồ và bạn phải dùng chúng để xử lý bọn quái vật. Những quái vật này đa số là người ngoài hành tinh, còn lại là các robot công nghệ cao nên khá đa dạng về chủng loại và kích thước, có con chỉ thấp ngang đầu gối trong khi số khác lại cao quá đầu người, thậm chí những con trùm đều thuộc dạng “quá cỡ thợ mộc!” Nói chung, cách chiến đấu cũng tương đối đơn giản, chỉ cần xoay hồng tâm đúng hướng là vũ khí sẽ tự động bắn chính xác.

    Chỉ trừ lúc đụng độ một số quái vật có khả năng hồi sinh hay những cỗ máy quá lớn, bạn cần chuyển sang chế độ súng nhắm và bắn vào những điểm yếu trên người chúng. Tùy cấp độ khó, quái vật sẽ có lượng máu nhiều hay ít và mức sát thương mạnh hay yếu đi. Từ cấp Normal trở xuống, MDK2 khá dễ đối với người chơi bình thường nhưng sẽ là cơn ác mộng ở mức Jinkies.

    Bản đồ màn chơi có thể nói rất rộng lớn, phải tốn khá nhiều thời gian để đi hết từ đầu này sang đầu kia, đủ để bạn tha hồ vừa chạy vừa bắn mà không sợ “đụng vách”! Đó có thể là một căn cứ khổng lồ, một hành lang sâu hun hút hay một tòa tháp cao vút. Khắp nơi trên bản đồ được bố trí các khẩu súng laser, robot phòng thủ và lính canh ngoài hành tinh cản bước tiến của người chơi. Bạn phải vừa chạy vòng quanh vừa nhắm bắn, vừa tìm cách né khỏi làn đạn tới tấp từ phía đối phương. Đặc biệt vào cuối mỗi màn, bạn mới thấy giá trị của bản đồ lớn: nó giúp bạn dễ dàng né tránh các đòn tấn công khi trùm xuất hiện. Nếu nói về khuyết điểm, lối chơi của MDK2 duy nhất có một điểm làm người viết không hài lòng: cách chơi được lập trình theo lộ trình vạch sẵn, nên gò bó người chơi theo cốt truyện nhất định. Do đó, cũng dễ hiểu tại sao tuy bản đồ rất rộng nhưng lại không “làm phiền” người chơi, bởi họ không cần quay trở lại bất cứ khu vực nào, cũng như những màn đã đi qua. Đây chỉ là cách nhìn nhận chủ quan, nếu MDK2 có thêm được yếu tố này thì có lẽ sẽ thu hút người chơi thêm nữa.

    Yếu tố hài hước được điểm xuyết khá thường xuyên trong các tình tiết, hành động, ngay cả trong cách tạo hình nhân vật cũng toát lên nét dí dỏm. Đây là nét đặc trưng của dòng MDK không lẫn vào đâu được. Tiến sĩ Hawkins đầu hói trông có vẻ “ngớ ngẩn” dưới tấm áo blouse trắng, chú chó Max thì nhìn rất bụi đời, lúc nào cũng phì phèo điếu xì gà cùng tướng chạy lạch bạch... Cá tính của các nhân vật còn được bộc lộ rõ qua lời thoại, diễn xuất trong các đoạn phim cắt cảnh. Ví dụ, qua điệu bộ cuống cuồng, lố bịch của Kurt khi nhận nhiệm vụ tiếp cận phi thuyền của người ngoài hành tinh, các lính canh khi bị trúng đạn thì quay cuồng “vật vã” với động tác hấp hối trước khi ngã gục hệt như múa balê!

    Hiệu ứng tạm đủ

    Là game yêu cầu card màn hình loại “dữ dằn” vào lúc bấy giờ (card Voodoo), MDK2 được Bioware xây dựng hẳn một engine mang tên Omen, nên có những hiệu ứng “tân thời” rất độc đáo như tạo bóng đổ khi nhân vật đi ngang một nguồn sáng, màu sắc tô vẽ phù hợp với nhiều tông màu, khi thì toát lên vẻ ấm áp của đám lửa đang cháy, lúc trở nên lạnh lẽo với từng mảng tối sáng xen kẽ. Các hiệu ứng cháy nổ được thực hiện rất bắt mắt và nhiều chi tiết. Ví dụ, khi phá hủy một robot, nó sẽ nổ tung, các mảnh vỡ đủ màu sắc văng tung tóe bắn lên không trung rồi rơi lả tả xuống mặt đất. Ấn tượng nhất là những vụ nổ lớn, những tấm kính dày chắc bỗng vỡ tan tành lấp lánh trước mắt người chơi, kéo theo làn sóng chấn động nhiều màu sắc biến thiên...


    Phối hợp ăn ý cùng đồ họa là âm thanh mô phỏng tinh tế các hiệu ứng nổ, súng đạn, chẳng hạn khi vỏ đạn rớt xuống đất phát ra tiếng “leng keng” nghe rất sướng tai. Tùy theo người chơi đang cầm vũ khí gì, tiếng nổ sẽ thay đổi tương ứng. Tất cả được pha trộn trên nền nhạc rock sôi động.

    Nhận xét chung

    Tuy cốt truyện mang tính liên hoàn với phần trước, nhưng với cách xây dựng hợp lý và độc lập, MDK2 vẫn dễ dàng thu hút người chơi cho dù bạn chưa từng nghe qua cái tên MDK. Không câu nệ vào lối chơi quá cầu kỳ như Doom 1 và 2, MDK2 đã cố gắng thu gọn về mặt hình thức (ít vũ khí nhưng nhiều vật phẩm trợ giúp), cũng như giao diện đơn giản, qua đó giúp người chơi dễ nắm bắt mạch game hơn. Một lưu ý nhỏ nếu muốn thưởng thức MDK2: card màn hình phải hỗ trợ OpenGL, nếu không game sẽ bị lỗi về mô hình, vật liệu (bị đen lại) hay thậm chí trò chơi không hoạt động.

    Đức Quang

    ID: G0510_40