• Thứ Sáu, 30/12/2005 16:00 (GMT+7)

    Heavy Metal F.a.k.k.2

    Năm 2000, bắt nguồn từ các nhân vật trong bộ phim hoạt hình Heavy Metal, hãng Ritual Entertainment đã dựng nên một nhân vật nữ anh hùng đầy gởi cảm, nhằm cạnh tranh với nàng Lara Croft của xêri game Tomb Raider nổi tiếng. Tuy không thể lật đổ Lara "chính hiệu" nhưng Heavy Metal F.a.k.k.2 cũng xứng đáng được xếp vào danh sách những game "chơi được".


    Cho đến thời điểm này, không ai có thể chối cãi xêri game Tomb Raider với nhà nữ khảo cổ học Lara Croft đã trở thành huyền thoại. Xinh đẹp, thông minh, khéo léo là những đặc điểm mà ngay từ đầu Lara đã chinh phục được đông đảo giới chơi game và qua đó, doanh số phát hành của Tomb Raider cũng không ngừng tăng theo, khiến các nhà sản xuất game khác phải ghen tị. Vào năm 2000, bắt nguồn từ các nhân vật hoang đường trong bộ phim hoạt hình Heavy Metal, hãng Ritual Entertainment đã dựng nên một nhân vật nữ anh hùng Julie đầy gợi cảm, nhằm cạnh tranh với nàng Lara. Lẽ đương nhiên, nàng Lara “nhái” không bao giờ có thể thực hiện được âm mưu lật đổ nàng Lara “chính hiệu”, nhưng xét cho cùng, qua bao cố gắng của Ritual Entertainment, Heavy Metal: F.A.K.K.2 (HM) cũng lọt vào danh sách các game thích hợp cho nhu cầu giải trí.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    S Heavy Metal F.A.K.K2

     

     

     

    Phát triển

     

    Gathering Of Developer

     

     

     

    Phát hành:

     

    Ritual Entertaiment

     

     

     

    Thể loại

     

    Hành động

     

       

    Ngày phát hành:

     

    04/08/2000

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Cấu hình:

     

    P2 300 hoặc tương đương, RAM 64MB, VGA 8M, HDD 400MB, Windows 95/98/XP, 1CD

     

    Vùng đất thánh
    HM tiếp nối cuộc hành trình còn dang dở của Julie trong bộ phim hoạt hình Heavy Metal 2000 (1982). Sau khi đánh bại được GITH, kẻ độc tài mong muốn thống lĩnh cả vũ trụ, Julie quay về quê hương Eden và xây dựng lại một thế giới tuyệt vời dựa trên những phế tích huyền bí, mà ngay cả Julie cũng chưa khám phá hết. Trên vùng đất thánh Holy nơi Julie đang sinh sống tồn tại một nguồn nước thần, có thể duy trì sự sống và đem lại cho con người sức khỏe cùng sự trường thọ. Thế nhưng, nguồn nước thần này đang bị đe dọa bởi những làn sóng tấn công dồn dập của loài bọ đến từ vũ trụ, mà chủ nhân của chúng vẫn chính là GITH. Tấm màn bảo vệ Eden đang dần lung lay và Julie phải tiếp tục ra tay làm vị cứu tinh cho vùng đất quê hương mình.

    Ưu và khuyết điểm
    Thật ra, Ritual Entertain-ment không phải không có cơ sở khi muốn biến HM thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Lara Croft. Vì so ra, Julie cũng có rất nhiều năng lực. Nếu Lara nổi tiếng với những màn đu dây mạo hiểm, thử thách sự bền bỉ của người chơi thì Julie cũng không kém cạnh ở những thao tác vượt chướng ngại vật. Mở đầu game, bạn sẽ trải qua một khóa huấn luyện để làm quen với cách điều khiển nhân vật, bạn phải ngạc nhiên trước số lượng động tác mà Julie có thể thực hiện được (tất nhiên, chỉ so với game Tomb Raider mà thôi). Julie có thể bám dây leo để trèo lên một bức tường dựng đứng, đu người vượt qua xà ngang để lọt qua một cái lỗ nhỏ trên tường, bám vịn hay áp sát người để luồn lách qua các gờ tường...

    HM còn “nổi trội” ở việc sở hữu một hệ thống chiến đấu rất linh hoạt. Game cung cấp cho người chơi một kho vũ khí cực kỳ phong phú như kiếm, súng, khiên giáp... Mỗi hạng mục như vậy có từ 5 đến 6 vũ khí “con”. Ví dụ, nếu bạn chọn kiếm thì sẽ có thêm các lựa chọn: kiếm lửa, kiếm băng, búa trận, kiếm ánh sáng... Kết hợp với những món đồ chơi “đa dạng” như vậy, HM cho phép người chơi trang bị cùng lúc hai món vũ khí, ứng với tay trái, tay phải và được kích hoạt bằng hai phím nhấn chuột. Điều này có nghĩa, bạn sẽ tha hồ sáng tạo ra các tổ hợp vũ khí phù hợp với phong cách chơi của mình. Nếu thích đánh cận chiến thì tay phải bạn có thể cầm kiếm để tấn công, tay trái cầm khiên để phòng thủ, hoặc nếu là tay súng cự phách, bạn có thể hai tay hai súng mặc sức tung hoành! Khá hơn, tùy theo bạn đang sử dụng kiếm kết hợp với vũ khí nào, các chiêu liên hoàn (combo) sẽ thay đổi trong phạm vi từ 4 đến 5 chiêu liên tiếp, không chiêu nào giống chiêu nào. Đây là một cách chơi rất hay, là động lực thúc đẩy người chơi sưu tầm cho hết các loại vũ khí có trong game. Có điều game sẽ hạn chế người chơi lạm dụng chức năng này để qua màn một cách dễ dàng. Cụ thể, có một số vũ khí không thể kết hợp được với nhau, chẳng hạn bạn không thể cùng lúc sử dụng hai cây kiếm. Julie thuận tay phải nên chỉ cầm kiếm bằng tay phải mà thôi, hoặc có một số loại khác như ná hay cưa máy thuộc dạng vũ khí cầm hai tay, nên bạn chỉ có thể trang bị được một loại vũ khí. Ngoài ra, đạn dược được game cung cấp rất khiêm tốn, nên người chơi có phần bị áp lực phải “chi tiêu dè xẻn”.

    Những con quái vật mà Julie phải giao đấu không biết gọi là gì, vì trông chúng rất quái dị và hơi buồn cười. Một số trông giống loài gấu khổng lồ, trong khi số khác lại lấy ý tưởng từ những cây hoa ăn thịt hay thậm chí là sinh vật tưởng tượng lai ghép giữa máy móc và khủng long! Quái vật trong HM không nhiều, vì trong gần 30 màn chơi, quanh đi quẩn lại chỉ có khoảng 10 loại quái vật từ nhỏ đến lớn. Điểm khác nhau duy nhất giữa chúng là màu sắc và mức độ sát thương.

    Tuy nhiên, mọi thứ đều có cái giá phải trả và không ngoại lệ cho HM dù game có lối chơi tổng hợp rất cuốn hút. Thật đáng tiếc, những lỗi gặp phải trong game lại là những lỗi khá thông thường. Các thao tác điều khiển phức tạp và khó định hướng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chơi của bạn. Tuy game được quảng cáo cho phép đánh cùng lúc nhiều đối tượng (multi-target), nhưng thực tế chỉ đánh từng cái một, nếu bạn thực hiện động tác liên hoàn (combo) thì mặc nhiên Julie sẽ đánh theo đường thẳng cho đến hết động tác đó và bạn không thể làm gì được nếu chiêu combo đang ở đằng trước mà kẻ thù lại ở đằng sau! Ngoài ra, khi di chuyển trên một giàn giáo hay gờ tường, người chơi chỉ có thể di chuyển bằng nút tới hoặc lùi, không thể thay đổi theo góc nhìn camera.

    Lỗi thứ hai là các mô hình tương tác với nhau chưa tốt, thường xuyên gây ảo giác cho người chơi. Ví dụ bạn nhảy lên một khối cỏ hình lập phương nằm yên và tin chắc mình đã đứng vững, thì vài giây sau Julie dần dần bị trượt ra khỏi khối cỏ và rớt xuống nền đất. Vấn đề này thật sự nguy hiểm khi trong một số màn, game bắt bạn phải nhảy liên tục trên những nền đất trôi lơ lửng trong không gian, và nếu Julie lại “trượt chân” thì đúng là thảm họa. Thỉnh thoảng mô hình bị kẹt, như lúc bạn đang di chuyển đến gần một cái bàn thì tự nhiên Julie dừng lại, vì game cho rằng bạn đã bị cản đường và bạn chỉ có cách đi ngược trở lại rồi vòng ra xa cái bàn hơn một chút để đi tiếp!

    Và thêm một lỗi đặc biệt khó chịu nữa mà hầu như trò chơi nào cũng vướng phải: cách sắp đặt camera chưa thật hợp lý. Khi Julie thực hiện những động tác khéo léo như áp sát tường, camera tự động chuyển sang góc nhìn từ trên xuống, do vậy nếu không quen, bạn có thể bị nhức đầu hay lỡ trượt chân khiến Julie mất máu.

    Hình ảnh và âm thanh
    Được hỗ trợ bởi một trong những engine đồ họa mạnh nhất lúc bấy giờ: Quake III nên HM là một trong số các trò chơi hiếm hoi cho phép người chơi can thiệp chi tiết vào quá trình dựng hình của game. Bạn có thể tăng giảm độ chi tiết cho mô hình, thiết lập các hiệu ứng sương mù, đổ bóng phức tạp và đẩy độ phân giải lên mức rất cao 1600x1200 (ngang ngửa với độ phân giải cao nhất trong các trò chơi ngày nay)! Khi chơi, bạn rất hài lòng với đồ họa của HM vì màu sắc rất tươi, các họa tiết tỉ mỉ cho dù đó là một nhúm đất trên xe đẩy hay một bức tranh nghệ thuật treo trên tường. Các hiệu ứng phép thuật như sét, khói nhả ra từ các khẩu súng hay những đường gươm chém “nẹt” lửa đều tương đối đơn giản và được phối khá nhiều màu sắc, gây cảm giác choáng ngợp và thu hút. Đồ họa của HM có duy nhất một khiếm khuyết: các mô hình dường như hơi thô và cứng, đặc biệt đôi mắt của các nhân vật hình như không bao giờ... chớp!

    Âm thanh là một nỗ lực khác nhà sản xuất và điều này đã mang lại kết quả. Chỉ có thể dùng một từ để miêu tả âm thanh của HM – “ấn tượng”. Bạn “thật sự bị âm thanh gây ấn tượng” ngay từ khi bắt đầu chơi game và nghe những đoạn nhạc nền sôi động trong lúc chiến đấu. Ở mỗi đoạn phim cắt cảnh, tiếng động được tái tạo rất tinh tế: tiếng suối róc rách, tiếng chim ríu rít... Những đoạn đối thoại khó có thể chê vì được lồng tiếng truyền cảm và phản ánh đúng tâm trạng nhân vật. Tuy nhiên, game không có chức năng bật phụ đề nên người chơi phải tập trung nghe các đoạn hội thoại.

    Kết luận
    Nếu không vướng phải những sai lầm “chết người” thì HM đã vượt qua được mức khá. Thật đáng tiếc, do nhà sản xuất vội vã tung ra sớm để kịp với ngày hoàn thành bộ phim cùng tên, nên HM đã vấp phải những khiếm khuyết không đáng có. Tuy nhiên, không thể phủ nhận toàn bộ ưu điểm của trò chơi. Nói chung, tuy không thật xuất sắc nhưng HM xứng đáng được xếp vào danh sách những game “chơi được”.

    Đức Quang
    duc.quang@but-tre.com

    ID: G0601_46