• Thứ Ba, 03/01/2006 09:00 (GMT+7)

    Dungeon Keeper 2 – Hỏa ngục cuồng nộ

    Khi đó, “ông trùm” Peter Molyneux đã nghĩ ra một sáng kiến đầy bốc đồng: đảo ngược vai trò giữa thiện và ác. Kết quả của ý tưởng trên là sự ra đời Dungeon Keeper (sau này, một số ý tưởng trong game được Black & White học tập theo), bao gồm những vị anh hùng và chú lùn trong một xứ sở thần tiên.


    Trước đây, khi lối chơi phi tuyến tính còn chưa thịnh hành (thậm chí chưa được định nghĩa) thì hầu như người chơi luôn bị đóng khung trong khuôn mẫu: cái thiện là những gì đẹp đẽ, thuần khiết nhất và luôn luôn chiến thắng cái ác trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Quan niệm này dĩ nhiên không sai, nhưng nhiều người cảm thấy gượng ép khi không được thỏa sức bộc lộ "cái tôi" của mình. Đáng tiếc là từ năm 2000 trở về trước, kỹ thuật sản xuất game chưa đủ "nội công" để tạo ra những trò chơi cho phép lối chơi thay đổi theo cá tính của người chơi, theo kiểu Black & White hay Fable. Khi đó, "ông trùm" Peter Molyneux đã nghĩ ra một sáng kiến đầy bốc đồng: đảo ngược vai trò giữa thiện và ác. Kết quả của ý tưởng trên là sự ra đời Dungeon Keeper (sau này, một số ý tưởng trong game được Black & White học tập theo), trong đó người chơi sẽ là "kẻ xấu" đi tiêu diệt "người tốt", bao gồm những vị anh hùng và chú lùn trong một xứ sở thần tiên. Với ý tưởng đột phá trên, DK được mọi người chào đón nồng nhiệt và là tiền đề tốt cho phiên bản DK2 khi chuyển sang môi trường 3D.

        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

    Phát hành :

     

     

    Electronic Arts
     
       

    Ưu:
    • Đồ họa đẹp, không yêu cầu cấu hình cao.
    • Cách chơi ngộ nghĩnh với hai góc nhìn.
    • Yếu tố hài hước xuất hiện ngẫu nhiên trong game

    Khuyết:
    Giao diện điều khiển hơi khó nắm bắt.
     

     

     

     

    Phát triển :

     

     

    Bullfrog Productions    

     

     

     

    Thể loại :

     

     

    Chiến thuật    

     

     

     

    ESRB :

     

     

    Mature    

     

        Cấu hình tối thiểu:  

     

     
       

    Cấu hình đề nghị :

      Pentium166 MHz hoặc tương đương, RAM 32 MB, VGA 2MB, HDD 300MB, OS: Windows 98 SE/ME/XP, 1CD.
     
     
       

    Cấu hình thử nghiệm:

     

     

     


    Trong trò chơi này, người chơi đóng vai nhân vật phản diện Horn Reaper. Là kẻ cai trị thế giới ngầm, Horn Reaper mang tham vọng bành trướng thế lực của mình lên vương quốc cổ tích. Muốn đạt được tham vọng này không phải là chuyện dễ dàng, vì hắn phải tập hợp đủ những viên pha lê ma thuật trấn giữ vương quốc. Bằng cách xây dựng cho mình một căn cứ hùng mạnh, tập hợp đủ loại quái vật dưới địa ngục, thế lực đen tối của Horn Reaper bắt đầu trỗi dậy và lan tỏa khắp nơi để truy tìm tung tích của những viên pha lê quí giá. Từng bước từng bước, người chơi phải phát triển căn cứ thật vững chắc và dùng làm bàn đạp thâu tóm toàn bộ hai thế giới: trên cũng như dưới lòng đất...

    Một lối chơi "lạ”
    Kể ra cốt truyện DK2 khá đơn giản, nhưng lối chơi thì rất chi tiết. Toàn bộ cách chơi của DK2 có thể tóm tắt ngắn gọn như sau: người chơi sẽ bắt đầu "khăn gói" với một ít tiền và vài chú lùn làm nhân công. Sau đó tiến hành đục khoét các đường hầm, nới rộng ra thành những phòng ốc đủ kích cỡ, thu hút quân lính và bắt đầu đào lấn sang những công trình của phe đối phương để tiến hành xâm chiếm. Cách xây dựng trong DK2 rất hợp logic theo đúng trình tự, giả dụ muốn xây một căn phòng, người chơi phải dùng chuột vẽ sẵn các đường giới hạn, sau đó các nhân công sẽ tự động chạy đến phá đá, lát gạch và thắp sáng bằng những ngọn đuốc leo lét. Ứng với mỗi công đoạn, DK2 cho người chơi nhiều lựa chọn phong phú nhằm phát triển căn cứ theo những hướng thật độc đáo. Hoàn toàn không sắp đặt theo khuôn mẫu, người chơi có thể tự mình quyết định kích cỡ, số lượng và sáng tác ra một căn cứ phức tạp với nhiều đường liên thông giữa các phòng với nhau nếu thích, giúp giảm bớt thời gian điều phối quân nếu chẳng may bị tấn công bất ngờ. Ngoài ra còn có nhiều công trình khác cần cho sự phát triển của căn cứ như: ngân hàng lưu trữ vàng, lò rèn để nâng cấp... Tùy theo ý thích, bạn có thể cân đối số lượng cho thật hiệu quả. Trong đó, nhất thiết phải dành một chỗ quan trọng cho Dungeon Heart. Đây là công trình quan trọng nhất, là một dạng bể mana chứa toàn bộ năng lượng vận hành căn cứ. Bạn sẽ thua cuộc nếu công trình này bị đánh sập. Do đó, thông thường khu vực có chứa Dungeon Heart được bảo vệ rất kỹ lưỡng bằng nhiều hình thức khác nhau. Hoặc đây là nơi tập trung quân đông nhất, hoặc có nhiều bẫy nhất, còn nếu bạn là nhà kiến trúc giỏi, bạn có thể xây một mê cung thật lắt léo dẫn vào công trình này.

    Ngoài Dungeon Heart, mỗi loại phòng trong game đều có liên quan mật thiết đến các loại binh chủng, quái vật. Game có khá nhiều loại quân nên số lượng nhà cũng tăng theo. Để triệu hồi được một loại quân nào đó, bạn phải đảm bảo cho chúng ba điều kiện: chỗ nghỉ ngơi, cung cấp đủ thức ăn và phòng dành riêng cho loại quân đó. Ví dụ Library dành cho Mage, hay Prison dành cho Skeleton... Mỗi loại quân mỗi khác và đa phần chỉ mạnh về một phương diện nhất định, chẳng hạn Dark Elf chuyên xài cung nên rất sợ khi phải đối đấu với những đối thủ có tốc độ di chuyển nhanh, trong khi đó Mage nổi tiếng với những quả cầu lửa mạnh mẽ nhưng nhược điểm là máu ít và rất khó có cơ hội sống sót khi "giáp lá cà”. Ngoài ra, để nâng cao đẳng cấp của quân (tăng sức khỏe, tầm sát thương, phép thuật mới) người chơi có thể thường xuyên cho chúng luyện tập thể lực hoặc tổ chức các trận giác đấu giữa các quân chủng với nhau. Tất nhiên, bên cạnh luyện tập, quân đội cũng cần được giải trí để xả xì-trét bằng cách cho chúng... "nhảy disco" trong các sòng bạc do người chơi tự xây và ngồi chơi xơi nước chờ lợi nhuận từ từ chảy vào túi.

    Nói về tài nguyên thì trong game chỉ có một loại duy nhất: vàng. Bạn chỉ thu được khi đào trúng các cụm vàng, thường nằm rải rác gần xung quanh bản đồ. Vai trò của vàng rất quan trọng, ngoài việc dùng làm chi phí khi xây dựng căn cứ, đó còn là "tiền lương" cho quân lính của bạn. Số lượng vàng cần chi trả tỷ lệ thuận với số lính trong quân đội và nhân công bạn có. Nếu không có đủ vàng trả lương cho quân đội trong một thời gian dài, chúng sẽ bất mãn và lơ là chiến đấu hay tệ hơn là rời bỏ căn cứ... Theo ý kiến riêng, chế độ tiền lương này chắc được thêm vào để tránh tình trạng người chơi "đầu cơ tích trữ", rồi đem quân ồ ạt đi chinh phạt.

    Bàn về AI của game, phải nói là khá thú vị. Tuy đối thủ của bạn ở thế bị động, nhưng chúng hoàn toàn không ngu ngốc mà còn biết phản công, hay cao hơn là tự động... đào hang đến tấn công trước. Để chống trả, DK2 cung cấp rất nhiều loại bẫy cho người chơi sử dụng để bảo vệ căn cứ của mình. Đó có thể là loại bẫy "phổ thông" như: bẫy chông, còi hụ, chụp lồng... cho đến những loại bẫy phức tạp hơn: làm đóng băng đối thủ, giật điện hay "siêu" hơn nữa là bẫy đá lăn dọc theo đường hầm có khả năng đè bẹp bất cứ thứ gì trên đường (cả quân ta lẫn phía bên kia)! Cũng như các loại quân, mỗi loại bẫy đều có ưu và khuyết điểm riêng. Ví dụ, bẫy sét mạnh nhưng thời gian nạp điện hơi lâu, tương tự cho các khẩu đại bác bắn theo đường thẳng nên khó trúng mục tiêu. Do đó, mỗi loại bẫy cần phải được sử dụng một cách có tính toán trước. Thích nhất là người chơi có quyền lắp đặt các loại bẫy này theo ý riêng, nếu phối hợp hiệu quả, bạn có thể tiêu diệt hoàn toàn đối phương trong nháy mắt, mà không tốn một đơn vị lính nào.

    Hình ảnh khá – âm thanh hay
    Vượt trội hơn so với phiên bản 2D đầu tiên, DK2 được đặt trong môi trường 3 chiều thực. Nghĩa là người chơi có thể xoay tròn và phóng to thu nhỏ khung hình tùy thích. Tính năng này rất hữu ích: bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ thành lũy của mình dưới mọi góc độ khác nhau, hay chọn một góc nhìn thích hợp khi tiến hành xâm lược. Không hiểu có phải đây là "đặc điểm chung" của dòng game mang "nhãn hiệu" Bullfrog hay không, nhưng DK2 có một tính năng rất thú vị giống với trò Sim Theme Park: bạn có thể chọn bất kỳ một nhân vật nào trên màn hình để nhìn thế giới xung quanh bằng chính con mắt của nhân vật đó. Thật ra, đây là phép thuật Possesion mà bạn có thể học được trong trò chơi, được sử dụng khi bạn muốn tự thực hiện các chiến thuật của riêng mình như đánh úp, dụ đối thủ... giống hệt như khi chơi một trò chơi hành động góc nhìn thứ nhất. Tuy chức năng này thuộc về cách chơi, nhưng do tính chất độc đáo nên người viết cố tình giới thiệu ở phần đồ họa nhằm nêu bật được ưu điểm đó. Bằng việc sử dụng chức năng Possession, người chơi được tự do ngắm nhìn các phòng ốc do mình thiết kế, được quan sát toàn bộ mọi ngóc ngách trong mê cung dưới những hiệu ứng ánh sáng tương phản, làm cho khung cảnh thêm phần huyền ảo hay rực rỡ dưới ánh sáng hắt ra từ Dungeon Heart, hay cảm giác lạnh lẽo do sắc xanh thẫm của bốn bức tường nhà ngục ...

    Suốt trò chơi, duy nhất chỉ có một bản nhạc nền tiết tấu nhanh, lúc bạn triệu hồi được Horn Reaper. Nhưng không vì thế mà mặt âm thanh của DK2 bị giảm sút. Âm hưởng chủ đạo trong trò chơi là tạo một khung cảnh u ám, nên chủ yếu bạn chỉ nghe thấy tiếng vọng, tiếng gió hú vi vu từ bốn phía. Đặc biệt, khi chuyển sang góc nhìn người thứ nhất, nếu chịu khó đi du khảo xa khỏi căn cứ, bạn còn nghe thấy nhiều âm thanh rất tinh tế của môi trường, chẳng hạn tiếng nước nhiễu từ thạch nhũ xuống lớp nước dưới chân nghe lõm bõm, nghe tiếng lửa bập bùng bên tai khi đi ngang qua một ngọn đuốc, rồi cả tiếng ùng ục lúc bước đi trên dòng dung nham nóng chảy...

    Kết luận
    Thật đáng tiếc là dự án DK3 đã bị hủy bỏ vì một số lý do khách quan, nên chúng ta không có cơ hội tiếp tục đắm mình trong thế giới của Peter Molyneux. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải cảm ơn Peter, vì DK2 là một trong những game đặt "nền móng" khai sinh một dòng game mới - God Game, dòng game đặc trưng cho tên tuổi của Peter Molyneux. Nếu không có những trò chơi như DK mở đường, ắt hẳn không thể có được Black & White gây tiếng vang, hay Fable làm điên đảo hệ console, còn bạn được hóa thân hoàn toàn vào nhân vật của God Game.

    Đức Quang
    duc.quang@but-tre.com
     

    ID: G0512_45