• Thứ Năm, 09/02/2006 15:01 (GMT+7)

    Sacrifice – Vật tế thần

    Sacrifice là sự kết hợp các thể loại game với nhau, nên chúng ta thực sự gặp khó khăn trong việc xác định đâu là thể loại cụ thể. Về bản chất, Sacrifice thuộc dạng chiến thuật thời gian thực vì bạn điều khiển được các loại quân khác nhau và suy nghĩ chiến thuật hợp lý để triệt hạ căn cứ của đối phương. Mặt khác, game cũng mang tính hành động dồn dập...

        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

    Phát triển:

     

     

    Shiny Entertainment    

    Ưu:
    - Kết hợp nhuần nhuyễn giữa thể loại RTS và Action
    - Hiệu ứng phép thuật lẫn thiết kế tạo hình làm cho người chơi hài lòng
    - Có giá trị chơi đi chơi lại nhiều lần

    Khuyết:
    - Chưa có kiểu di chuyển ngang (Straight Left/Right) nên người chơi khó xoay xở trong những cuộc chiến dữ dội
    - Các phím tắt mặc định chưa hiệu quả

     

     

     

    Phát hành:

     

     

    Interplay    

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

     

    05/11/2000    

     

        Thể loại:     Chiến thuật / Hành động      

     

     

    ESRB:

     

     

    Mature    

     

        Dung lượng   1CD  
       

    Cấu hình đề nghị:

     

    PII 300 MHz hoặc tương đương, RAM 64 MB, VGA 8 MB, HDD 620MB, OS: Windows 98/ME/2000/XP

     

    Có thể nói, công nghệ đã vô tình tạo nên “bức tường” vững chãi, ngăn cách các thể loại game với nhau. Chúng ta hiếm khi tìm được trò chơi hành động nào được lồng vào yếu tố chiến thuật và ngược lại. Kể từ năm 2000, những trò chơi “lai ghép” nhiều thể loại mới bắt đầu xuất hiện, “xô ngã” bức tường ngăn cách kia và dần tạo nên một xu hướng mới. Chúng ta không thể xác định rõ game nào đã đi tiên phong, nhưng có thể chắc chắn rằng Sacrifice là một trong những game thành công nhất cho xu hướng này và đã thực sự gây tiếng vang ngay trong năm đầu tiên ra mắt, tại hội chợ giải trí E3.

    Lời tiên tri...

    Khát vọng quyền lực luôn dẫn con người đến những quyết định hết sức sai lầm và đó cũng là điều xảy đến cho Eldred, kẻ trị vì vùng đất Jhera. Chỉ vì một phút nông nổi muốn gạt phăng những đối thủ ra khỏi con đường danh vọng của mình, Eldred đã triệu hồi Marduk, một con quỉ đến từ địa ngục. Với sức mạnh khủng khiếp của bóng tối, Eldred nhanh chóng đạt được mục đích của mình nhưng mọi việc không dừng lại ở đó.

      Nghi thức tế lễ thật sự ấn tượng
     
    Cơn thèm khát tàn phá của con quỉ trỗi dậy và chỉ trong tíc tắc, Jhera đã trở thành phế tích. Eldred phải trả giá cho tham vọng bằng chính mạng sống của mình cùng quyền lực và địa vị đã dày công xây đắp. Sau khi mất đi phần xác, linh hồn của Eldred lang thang khắp thế giới. Trong cơn tuyệt vọng, khi nhìn thấy Jhera bị dày xéo dưới gót chân của Marduk, Eldred đã cầu cứu đến các vị thần cai quản thế giới như thần công lý Persephone, thần đất James, thần lửa Pyro, thần thông thái Stratos và thần chết Charnel. Các vị thần này tượng trưng cho năm thuộc tính và sức mạnh khác nhau, đều dang tay chào đón Eldred và Eldred được tự do liên kết với bất kì vị thần nào để nhận được những ân sủng độc nhất vô nhị. Cơ hội sửa chữa sai lầm đang đến với Eldred, nhưng thực hiện được điều này không mấy dễ dàng. Bởi theo lời nhà tiên tri, sẽ có một vị thần phản bội các vị thần còn lại để bước lên vị trí độc tôn, hủy diệt cả thế giới. Và như vậy, Eldred sẽ phải một mình đơn độc chống chọi cùng lúc 2 kẻ thù.

    Cuộc “cách mạng” trong thể loại RTS

     
    Mana chỉ có thể lấy từ các đài phun như thế này
    Vì Sacrifice là sự kết hợp các thể loại game với nhau, nên chúng ta thực sự gặp khó khăn trong việc xác định thể loại cụ thể. Về bản chất, Sacrifice thuộc dạng chiến thuật thời gian thực vì bạn điều khiển được các loại quân khác nhau và suy nghĩ chiến thuật hợp lý để triệt hạ căn cứ của đối phương. Mặt khác, game cũng mang tính hành động dồn dập, bởi người chơi phải thoăn thoắt điều khiển nhân vật chính di chuyển, ra lệnh tấn công, phòng thủ, làm bùa phép trong “làn mưa lửa đạn” của đối phương.

    Thoạt nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực sự các nhiệm vụ trong game có phần đơn giản. Game đơn giản hóa yếu tố chiến thuật một cách rõ nét bằng việc cắt giảm các công trình, nhà cửa không cần thiết. Trong một màn chơi chỉ có hai công trình mà người chơi cần quan tâm: một là những đài phun mana cung cấp năng lượng cho người chơi hóa phép, triệu hồi; hai là đền thờ (Altar). Đền thờ là công trình vô cùng quan trọng vì đó là cầu nối giữa thần linh và pháp sư. Người chơi sẽ bất tử, bất kể khi nào đền thờ còn tồn tại. Nếu chẳng may mất mạng trong một cuộc chiến, linh hồn của pháp sư sẽ tự động quay lại ngôi đền và hồi sinh để tiếp tục tham gia chiến đấu. Do vậy việc tìm cách triệt hạ đền thờ của đối phương là mục đích chính của màn chơi.

             Vòi phun mana tự nhiên
     
    Nhiệm vụ xem chừng đơn giản nhưng để thực hiện lại không dễ dàng chút nào. Bởi vì bên kia “chiến tuyến” cũng có các pháp sư có khả năng triệu hồi quái vật và cùng chung mục đích tiêu diệt đền thờ của bạn. Và xin nói trước là các pháp sư của đối phương có trí tuệ thuộc loại... “dữ dằn”! Chúng biết cách né đòn rất nhanh, làm phép “như gió” và nếu đối đầu trực tiếp - cơ hội giành chiến thắng của người chơi là rất thấp. Chỉ có hoạch định sẵn kế hoạch tác chiến thì bạn mới có cơ may sống sót. Và để thực hiện, bạn phải trông cậy vào hai thứ: mana và linh hồn. Cách chiếm giữ và sử dụng hai tài nguyên này là điểm mấu chốt để người chơi đi đến thắng lợi. Mana được thu về từ các vòi phun nằm ở những vị trí ngẫu nhiên trên bản đồ, tùy theo người chơi chọn vị thần nào phò trợ thì chỉ được xây và “xài” mana ở các đền thờ của vị thần đó. Để đem mana đi khỏi các đài phun, người chơi phải tạo ra các Manahoar - một dạng sinh vật nhỏ có nhiệm vụ “truyền” mana từ đài phun tới chỗ pháp sư.

     
                    Bản đồ rộng lớn
    Quan trọng hơn mana là linh hồn. Mỗi khi triệu hồi một quái vật, người chơi sẽ tốn một lượng linh hồn nhất định. Vấn đề “găng” ở đây là số lượng linh hồn của hạn có hạn. Để chinh phục các đối thủ khác, bạn phải tìm cách tăng số lượng linh hồn bằng cách giành giật từng chút một từ tay đối phương. Linh hồn chỉ có thể thu được từ các quái vật đã chết, nếu đó là quái vật của đối phương thì bạn không thể sử dụng được ngay mà phải làm phép chuyển đổi (Convert). Những linh hồn xấu số sẽ được đưa về đền thờ của người chơi và thực hiện các nghi lễ hiến tế rất ấn tượng. Hiến tế là cách duy nhất để tiêu diệt đối thủ. Người chơi phải hy sinh một quái vật trong phe mình để làm ô uế ngôi đền của đối phương. Một ngôi đền bị ô uế đồng nghĩa với việc bị hủy diệt và lúc đó pháp sư phục vụ cho ngôi đền đó giống như “cá nằm trên thớt”. Tên của trò chơi được đặt là “Vật tế thần” cũng xuất phát từ những hình ảnh đó.

    Năm vị thần cai quản năm thuộc tính khác nhau
     
    Sự tuyệt vời trong lối chơi của Sacrifice còn được thể hiện ở đầu mỗi nhiệm vụ, bạn có thể đi theo bất kỳ một vị thần phò trợ nào, mỗi vị thần có những phép thuật khác nhau. Nếu thích, bạn có thể làm một “bề tôi” trung thành đi theo phò một vị thần để khám phá những phép thuật độc đáo của vị thần đó. Nhưng, chọn cách làm việc cho nhiều thần cùng lúc cũng không phải là ý tưởng tồi, vì bạn có thể học được nhiều loại phép thuật khác nhau. Theo thời gian, bạn sẽ thu được kinh nghiệm và tự vạch ra cho mình một hướng đi cụ thể. Ví dụ, khi chiến đấu với Phoenix thuộc tính lửa của thần Pyro thì Silverback có khả năng thổi băng tuyết của thần Stratos là lựa chọn số một, tương tự một quái vật chuyên tấn công như Storm Giant chưa chắc đã hữu ích hơn Scarab - nhỏ nhắn nhưng có thể hóa phép cứu thương cho đồng đội... Có một điều lưu ý là do các vị thần đã nghe được lời tiên tri, nên thường xuyên đố kỵ, nghi ngờ và ganh ghét lẫn nhau. Nên khi bạn phục vụ vị thần này sẽ làm mất lòng vị thần kia và nếu liên tục thay đổi, người chơi sẽ nhận được lời cảnh báo có thể bị mất hết ân sủng.

    Những trận chiến ác liệt

     
                 Phép thuật đẹp mắt
    Sacrifice thu hút người chơi không chỉ bởi những ý tưởng lạ trong lối chơi, mà còn ở những trận giao tranh ác liệt. Trước hết phải đề cập tới phần bản đồ của game: rất rộng lớn với nhiều đồi núi trập trùng, có cả những khe nứt khổng lồ và phải tốn khá nhiều thời gian để tìm được đền thờ của đối phương. Cũng vì sự đồ sộ này mà độ khó của game được nâng lên thêm một bậc, vì người chơi phải tính toán đường đi của đối phương để bố trí quân mai phục, hay bảo vệ cho hợp lý. Chọn vị trí đứng trên bản đồ cũng là một nghệ thuật. Thông thường, tôi luôn chọn vị trí trên một ngọn đồi không quá cao để có thể bao quát được toàn cục diện trận chiến và dễ dàng ứng cứu khi cần thiết. Nên nhớ, đừng bao giờ tiến quá gần cuộc chiến đang diễn ra, vì bạn có thể gặp “tai bay vạ gió” bất kỳ lúc nào. Chỉ cần thấy bóng dáng người chơi là máy sẽ đổ quân vào tấn công tới tấp! Chưa hết, càng đi sâu ở những màn cuối, lúc mà bạn đã học đầy đủ các phép thuật “xịn” hay có thể tạo ra những con quái vật khổng lồ “dữ dằn”, thì những trận chiến càng lúc càng “dã man” hơn. Lúc đó, toàn bộ các cơ ngón tay và nơ-ron thần kinh người chơi phải “vận động” hết cỡ: vừa di chuyển nhân vật khéo léo khỏi tầm nguy hiểm, vừa quan sát cục diện trận đấu để thay đổi chiến thuật, tìm cơ hội để “dứt điểm” bằng một phép thuật hủy diệt.

    Độc đáo trong thiết kế

               Chiến trường ác liệt
     
    Nói về đồ họa và âm thanh chúng ta không thể nhận xét một cách đơn thuần được bởi Sacrifice hoàn toàn không giống với các game khác. Sự khác biệt chủ đạo ở đây là phong cách thiết kế. Toàn bộ game toát lên một vẻ huyền bí, mờ ảo do màu sắc của các màn chơi và nhân vật được tạo ra không theo một khuôn mẫu nào. Mỗi nhân vật trong game từ quái vật cho tới các vị thần, giống như thuộc về các chủng tộc hoàn toàn khác nhau, đôi khi trông rất quái dị, vừa lạ mắt lại vừa đáng sợ! Thoạt nhìn, có thể lầm tưởng đây là các quái thú trong trò Serious Sam năm xưa. Ví dụ khuôn mặt của thần chết Charnel giống như được chắp vá từ những mảnh mặt nạ cũ kỹ, hay thần lửa Pyro béo phệ có cái mặt tròn quay và ngọn lửa bốc phừng phực thay cho mái tóc rất ư là “xì tin”. Các họa tiết, hoa văn trên mô hình được vẽ tinh xảo và gây ấn tượng mạnh cho người chơi. Chẳng hạn, những khuôn mặt méo mó đang van nài, lại giống như đang gào thét xung quanh đền thờ, quả thật, khiến người chơi có cảm giác khiếp sợ mỗi khi tiến đến gần.

     
    Giành giật từng đài phun mana với đối phương
    Phép thuật trong game lại là một sự nổi bật khác của đồ họa. Đặc biệt, khi thực hiện được một phép thuật hủy diệt, hiệu quả nghệ thuật sẽ cho bạn thấy sức công phá của nó. Ví dụ, bạn gọi ra một cơn lốc xoáy, cỏ cây xung quanh sẽ bắt đầu lay động, cuộn xoắn lại thành một vòi rồng khổng lồ. Vòi rồng lướt tới đâu là cây bật gốc, nhà cửa tan tành và bị hất bổng lên không trung đến đó. Hoặc một phép thuật hủy diệt khác là phép động đất của thần James: một vùng rộng lớn bỗng nhiên xuất hiện một vòng trôn ốc tỏa sáng, rồi đột ngột mặt đất rung chuyển, không gian chao đảo, đất đai trồi sụt, lún xuống và kéo theo cả các quái vật và pháp sư nếu chẳng may đang đứng trên đó...
     
    Nếu đền thờ bị ô uế, nhân vật chính sẽ chết
     
    Tôi thích nhất là được nghe giọng nói của các nhân vật, bởi phần âm thanh được dàn dựng quá công phu và nhiều hiệu ứng tinh xảo. Mỗi vị thần có một chất giọng rất đặc trưng, không chỉ cho cá tính mà còn cho cả thuộc tính đang nắm giữ. Thần lửa Pyro có chất giọng to, hừng hực như đang bốc cháy hay thần thông thái Stratos với giọng vang khắp... Nhạc nền trong game và menu được phối nghe rất hay, hoành tráng và trong những cuộc đụng độ thì nhạc chuyển dần sang tiết tấu dồn dập, hối thúc. Kết hợp chung với các âm thanh của phép thuật là tiếng gào rú của quái vật, khiến người chơi có cảm giác kích thích tột độ. Điểm đáng chú ý là Sacrifice hỗ trợ đủ các loại hiệu ứng âm thanh hiện đại khác nhau, từ giả lập âm thanh vòng cho đến những công nghệ đặc biệt như EAX, EAX2 bảo đảm một môi trường âm thanh “tinh khiết” nhất cho người chơi, nếu họ có đủ điều kiện!

    Kết luận

    Sự ra đời của Sacrifice đã đem đến cho thể loại game dàn trận một sức sống mới, mà cho đến nay, rất hiếm nhà sản xuất nào đủ khả năng thực hiện lại một trò chơi với hình thức tương tự.. Theo người viết, trò chơi Savage: The Battle for Newerth là gần giống nhất nhưng chỉ có thể chơi trực tuyến nên không thể so sánh trực tiếp với Sacrifice được. Không phụ lòng của những người kỳ vọng, vào thời điểm ra mắt, Sacrifice đã liên tiếp đoạt được 45 giải thưởng từ những tạp chí game danh giá nhất trên thế giới như Gamespot, IGN, Computer Gaming World... cũng như danh hiệu “Game chiến thuật hay nhất của năm”. Thật sự, người viết không thể giấu được sự thích thú tột độ khi chơi Sacrifice.

    Đức Quang
    duc.quang@but-tre.com

    ID: G0602_38