• Thứ Ba, 28/03/2006 14:53 (GMT+7)

    Silver – Câu chuyện hiệp sĩ

    Thế còn đặc tính RPG? Nhà sản xuất đã lược bỏ những yếu tố phức tạp nhưng vẫn giữ lại những thuộc tính cơ bản nhất của thể loại này. Các nhân vật vẫn mang những đặc điểm của thể loại nhập vai như thăng cấp, học kỹ năng, làm nhiệm vụ... May mắn, bạn không cần quan tâm đến điểm kinh nghiệm, vì game không dùng chỉ số này để tăng cấp độ cho nhân vật...

    ...vào thời điểm hiện tại, Silver là game RPG 3D với phần đồ họa và lối chơi khá nhất (thậm chí là duy nhất) có thể chạy ngon lành trên cỗ máy “già nua” của bạn...

    Cách đây chừng năm bảy năm, tìm được một game nhập vai 3D chiến đấu theo thời gian thực và phù hợp với máy tính cấu hình thấp, gần như là một điều không thể. Thịnh hành lúc bấy giờ là thể loại “chặt và chém” (hack and slash) mà các game như Diablo hay Nox là đại diện tiêu biểu nhất, tuy nhiên số lượng trò chơi ở thể loại này xuất hiện không nhiều. Năm 1999, Silver ra đời như một “cứu cánh” cho những ai ghiền thể loại nhập vai – hành động, mà lại không có đủ thời gian để nghiên cứu kỹ các kỹ năng hay ngày đêm miệt mài “cày level” cho nhân vật của mình.

    Hành trình giải cứu mỹ nhân

        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

     Phát triển :

     

     

    Spiral House    

    Ưu:
    • Lối chơi hay, sáng tạo.
    • Đồ họa tốt trong khi cấu hình yêu cầu rất thấp.

    Khuyết:
    • Cốt truyện không thu hút.
    • Lập trình AI chưa hoàn hảo.

     

     

     

    Phát hành:

     

     

    Atari    

     

        Thể loại :     Hành động/nhập vai      

     

     

    ESRB :

     

     

    Teen    

     

        Ngày phát hành   31/09/1999  
        Dung lượng   2 CD  
        Cấu hình  

    Pentium166 MHz hoặc tương đương, RAM 32 MB, VGA 2 MB, HDD 500 MB, OS: Windows 98 SE

     

    Bạn sẽ đóng vai David, một chiến binh trẻ tuổi, giàu nhiệt huyết và khá điển trai nhưng đáng tiếc là đã... có vợ! David và cô vợ chung sống hạnh phúc trong một căn nhà nhỏ, cùng ông nội của anh ta, từng là một cựu chiến binh đầy bản lĩnh và giờ đây là người thầy giàu kinh nghiệm của David. Một ngày kia, tay phù thủy hắc ám Silver ra lệnh cho binh đoàn ma quỷ kéo đến và cướp đi những người phụ nữ trong làng để thực hiện nghi lễ tế thần của hắn. Đương nhiên, vợ của David cũng không tránh khỏi kiếp nạn và bị đưa tới hòn đảo Verdante. Ngay lập tức, David cùng ông nội và những người bạn tốt lên đường giành lại vợ và tiêu diệt tên Silver độc ác.

    Vung tay múa chuột
    Nếu không màng đến cốt truyện thoạt nghe có vẻ hơi chán thì Silver là một game tuyệt vời cho cả hai fan hành động và RPG. Xét ở mặt hành động, nhà sản xuất đã mạnh dạn thay thế kỹ năng chiến đấu truyền thống là kiểu nhấp chuột điên cuồng bằng các yếu tố đậm chất game hành động như kết hợp thêm bàn phím, nhịp game dồn dập hơn... Còn đối với khía cạnh nhập vai RPG, chúng ta hãy tạm quên đi những trận đấu ngẫu nhiên đến bực mình, hay cách đánh theo lượt đầy nhàm chán do chỉ gói gọn trong hai thao tác chọn và thả các lệnh có sẵn. Hệ thống chiến đấu của Silver thuộc dạng đánh theo thời gian thực, nghĩa là quái vật sẽ hiện diện trước mắt bạn, và bạn có quyền chọn đánh hay “né” chúng. Nếu chọn đánh, thì nhiệm vụ duy nhất của bạn là xông lên và “chém tới tấp” với những tuyệt kỹ cùng phép thuật biến hóa, chứ không phải là những màn “nhảy lên - chém - nhảy về” đã quá cũ rích! Như các bạn cũng biết đấy, một khi đã chiến đấu theo thời gian thực thì lúc nào lối chơi cũng “thiên biến vạn hóa” và người chơi không tài nào lường trước được hết các tình huống trong game. ”Độc chiêu” trong cách đánh nhau của Silver không phải là nhấp chuột... lia lịa vào đối thủ như trong Diablo hay Nox, mà là tương tác dựa trên cử động chuột (mouse-gesture) để xuất chiêu. Bạn sẽ dễ hình dung ra tính năng này nếu như đã từng sử dụng phép thuật trong Black & White! Trong game, người chơi có thể “ghép” các chiêu với nhau để tạo thành chuỗi combo theo ý thích và phù hợp với đối thủ. Ví dụ, bạn đang “mê” đánh một con quái bên trái, đột nhiên phát hiện ra một tên lính đánh lén, ngay lập tức bạn nhấp chuột phải để David tránh sang một bên, rồi nhanh chóng nhấn chuột trái để dạy cho hắn một bài học nhớ đời!

    Rõ ràng, hệ thống chiến đấu của Silver rất đã tay và thú vị, nhưng có điều khi điều khiển cùng lúc ba nhân vật, bạn sẽ vất vả hơn vì trí tuệ nhân tạo của chúng không được thông minh cho lắm. Chẳng hạn khi bạn đang “lăn xả”, thay vì đứng từ xa bắn yểm trợ hay xông vào đánh phụ thì chúng chỉ biết đứng im và ngó. Thậm chí ngay cả khi bị đánh, chúng cũng đứng chịu trận mà không phản kháng lại. Chỉ có cách giải quyết duy nhất: chọn một nhân vật và đánh “mẫu” trước, sau đó “thả” ra (trở lại với nhân vật chính) thì nhân vật này mới chịu thực hiện phần còn lại. Ngoài ra, bạn nên lưu ý cần sắp đặt các nhân vật có sở trường phù hợp với vũ khí mà chúng sử dụng. Thật không nên khi cho một nhân vật chuyên dùng phép thuật sử dụng kiếm, còn nhân vật chuyên đi “càn” lại giương cung bắn từ xa!

    Thế còn đặc tính RPG?
    Nhà sản xuất đã lược bỏ những yếu tố phức tạp nhưng vẫn giữ lại những thuộc tính cơ bản nhất của thể loại này. Các nhân vật vẫn mang những đặc điểm của thể loại nhập vai như thăng cấp, học kỹ năng, làm nhiệm vụ... May mắn, bạn không cần quan tâm đến điểm kinh nghiệm, vì game không dùng chỉ số này để tăng cấp độ cho nhân vật. Các nhân vật chỉ có thể được thăng cấp sau khi đánh các con trùm “mini” và trùm chính (tạm gọi như vậy, nếu xét theo mức độ khó để tiêu diệt chúng). Bạn sẽ rất vui khi biết số lượng trùm trong Silver không thua kém bất kì một game hành động nào, nếu không muốn nói là nhiều hơn! Chủng loại các con trùm cũng rất phong phú, cả về “kiểu dáng” lẫn “chức năng”. Có thể kể ra vài điển hình như con quỉ lùn loắt choắt trong thư viện, con rồng băng giá sẵn sàng khạc ra những cục nước đá biết đuổi theo người chơi trong cung điện tuyết, ác quỉ dung nham trong lòng núi lửa trên hòn đảo Verdante... Ngoài việc được thăng cấp, nếu con trùm bị hạ có mang vũ khí thì đương nhiên món vũ khí đó sẽ thuộc về bạn! Càng về sau con trùm càng mạnh và vũ khí rơi ra cũng cao cấp hơn. Nhưng đừng bao giờ nghĩ tới chuyện bán những món vũ khí này như trong game trực tuyến nhé, vì bạn sẽ cần đến chúng trong những màn sau đấy!

    Các nhân vật cũng có thể học được những kỹ năng từ các NPC hoặc từ những cuộn giấy lấy được trong quá trình làm nhiệm vụ. Mỗi nhân vật có 8 kỹ năng từ thấp tới cao, trong đó theo ý kiến riêng của người viết thì hai chiêu cuối cùng là mạnh nhất. Điển hình như chiêu Động Đất và Sấm Sét David... Đi kèm với những kỹ năng này là những hiệu ứng phép thuật rất ấn tượng, chẳng hạn bạn sẽ thấy Sấm Sét dần dần tích tụ lại trên đầu mũi kiếm của David và sau đó lan tỏa ra bốn phía, hay đối với chiêu Động Đất, mặt đất sẽ rung chuyển và đá vụn văng tung tóe... Nếu thích, bạn có thể cho nhân vật mình sử dụng phép thuật bằng cách trang bị một viên ngọc. Giống như kỹ năng, cũng có tổng cộng 8 viên ngọc đặc trưng cho 8 thuộc tính: lửa, băng, sét, đất, ánh sáng, bóng tối, độc và thời gian. Đương nhiên là muốn sử dụng phép, sẽ cần có mana và vẫn như mọi game RPG khác, những bình máu, mana và thực phẩm luôn được bày bán trong chợ, cho nên đừng quên ghé qua khi cần nhé!

    Nghe nhìn đều đạt
    Phải thừa nhận rằng, Silver đòi hỏi một cấu hình máy rất “bình dân”. Vào thời điểm game ra mắt, người viết bài này còn sở hữu một cỗ máy “cà tàng” với cấu hình Celeron 366MHz, 64MB RAM và card đồ họa S3 8MB (một trong những card đồ họa “bèo” nhất lúc bấy giờ). Thế nhưng, điều đáng ngạc nhiên là game chạy rất trơn tru, không hề bị giật (thỉnh thoảng chậm đôi chút, nhưng là do ổ CD “kén” chứ không phải tại game - NV). Sau này có cơ hội tìm hiểu kỹ, mới thấy nhà sản xuất đã rất khéo léo trong khâu thiết kế trò chơi. Chính xác thì chúng ta nên gọi Silver là một game 2,5D vì chỉ có các nhân vật là được tạo hình 3D, còn lại các phông nền được thiết kế sẵn (pre-rendered), do vậy tăng tốc độ xử lý của máy lên đáng kể. Ngay cả đối với các mô hình nhân vật cũng được tạo ra với số lượng đa giác rất tiết kiệm, nên có phần gồ ghề, xấu xí. Mặc dù vậy, chuyển động của chúng không chê vào đâu được do các khớp tay, khớp chân có thể xoay chuyển thoải mái, tự do thực hiện các động tác tấn công, phòng thủ vì được tạo hình 3D.

    Nếu không quá khắt khe thì phải nói Silver là một game không mắc lỗi nào về kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu muốn “vạch lá tìm sâu” thì ta vẫn có thể tìm được vài chỗ hơi khó chịu, không biết gọi là lỗi hay tại vì người viết bài không quen. Ví dụ, game chỉ cho bạn hai lựa chọn trong phần Options, hoặc là nghe nhân vật nói hoặc là đọc phụ đề hiện ra trên màn hình, chứ không có tùy chọn để vừa nghe vừa đọc! Thêm nữa, game lại thiết lập độ phân giải mặc định là 640x480 và không cho thay đổi, nên đương nhiên sẽ gây ra nhiều răng cưa cho mô hình (các game thời đó thường không hỗ trợ độ phân giải cao - NV). Cũng may là các nhân vật đều được thiết kế nhỏ con và ngộ nghĩnh, nên phần nào có thể ”lượng thứ” được!

    Kết luận
    Biết lược bỏ cách tính điểm kinh nghiệm rối rắm, bổ sung các giao thức chiến đấu linh hoạt nên vào thời điểm hiện tại, Silver là game RPG 3D với phần đồ họa và lối chơi khá nhất (thậm chí là duy nhất) có thể chạy ngon lành trên cỗ máy “già nua” của bạn. Một lưu ý nhỏ là Silver hoàn toàn không tương thích với Windows XP. Do đó, nếu muốn thưởng thức Silver, bạn nên cài thêm một hệ điều hành phụ, để thoải mái hơn khi chơi những game cũ như thế này!

    Đức Quang
    duc.quang@but-tre.com

    ID: G0604_40