• Thứ Sáu, 04/08/2006 09:22 (GMT+7)

    Grandia II – Chuyến đi kỳ thú

    Dù đã thử sức với nhiều tựa game RPG mới hấp dẫn hơn nhưng bản thân tôi không tài nào quên được những ấn tượng và cảm xúc sâu lắng có được khi chơi Grandia II cách đây 4 năm.

    Hàng nghìn năm đã trôi qua kể từ trận chiến cuối cùng giữa hai vị thần Granas và Valmar, với phần thắng thuộc về thần Granas và dấu tích duy nhất còn sót lại chính là vết cắt GranaCliffs phân chia lục địa Silesia. Tuy nhiên, thần Valmar đã không hoàn toàn bị tiêu diệt, thay vào đó, mỗi phần cơ thể của Valmar đều bị phong ấn trong bùa phép của thần Granas. Câu chuyện về Grandia II bắt đầu khi Ryudo, chàng thợ săn quái vật, thường chẳng quan tâm đến thứ gì khác ngoài vàng, được thuê làm vệ sỹ cho Elena, một nữ tu hát thánh ca của nhà thờ Granas đến buổi lễ tái phong ấn đôi cánh của Valmar. Tại đây, điều tồi tệ nhất đã xảy ra, ma quỷ được giải thoát và Elena bị đôi cánh của Valmar “nhập” vào, và đôi khi chiếm hữu cô hoàn toàn. Ryudo “tối mắt” vì bức tượng vàng thù lao và quyết định đưa Elena đến nhà thờ lớn The Cathedral of Granas để trục trừ ác quỷ.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Grandia II

     

     

     

    Phát triển:

     

    Game Arts

     

     

     

    Phát hành:

     

    Ubisoft

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    10/03/2002

     

       

    Thể loại:

     

    Nhập Vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình hình dề nghị:

     

    PII 350MHz+; RAM 64MB; VGA 16MB; Windows 95/98/Me/XP.

     

    Trong chuyến hành trình giữa hai mẫu nhân vật với cá tính trái ngược nhau, bạn sẽ bị cuốn hút vào những trận chiến nảy lửa chống lại bọn quái vật, với những thế lực bí ẩn. Bạn sẽ không đơn độc vì có thêm 2 đồng đội là Roan, cậu bé trong gánh xiếc rong, và Mareg, người truy tìm kẻ đã tàn phá ngôi làng của mình.

    Hệ thống chiến đấu “lạ”
    Mang vóc dáng của game chiến đấu thời gian thực nhưng Grandia II được pha thêm chút ít yếu tố đánh theo lượt nên mang đến nhiều điều bất ngờ ngay trong lần đầu ra mắt. Trong game, bên dưới góc phải màn hình là 1 thanh chạy hiển thị thời gian hành động và chuẩn bị của bạn và đối phương. Trước khi thanh chạy của mình chạm mốc đầu tiên, bạn sẽ không thể làm gì khác ngoài việc phòng thủ (nếu đã ra lệnh thủ từ lượt trước). Tuy nhiên, khi thanh chạy chạm vào mốc ra lệnh, thì tất cả sẽ bắt đầu: bạn có thể tùy chọn các lệnh phòng thủ (defend), tấn công liên hoàn (combo attack) hay ra đòn quyết định (critical attack), di chuyển đặc biệt (special moves), hay thậm chí can thiệp đến AI chung của các đồng đội nếu cảm thấy quá mệt mỏi do phải điều khiển thường xuyên cùng lúc 4 nhân vật.

    Không chỉ vậy, do ảnh hưởng của yếu tố thời gian giữa thanh lệnh và thực thi lệnh nên sẽ xảy ra nhiều trường hợp bạn phải hoạch định chiến lược. Bạn sẽ thấy ích lợi của lệnh critical attack khi hủy lượt tấn công của đối thủ, hoặc khi bạn giải nguy cho đồng đội trước đòn tấn công “sát sườn” của đối thủ. Việc chọn cách đánh combo attack trước số đông đối thủ (bạn sẽ có dịp chạm trán cùng lúc 8 đối thủ) và quá mạnh (tấn công bạn đến tối mắt tối mũi) sẽ dẫn đến con đường ... tự sát. Trong suốt trận chiến, game cho phép bạn lựa chọn những chiến lược thích hợp, bạn sẽ làm gì: dùng chiêu combo nào để tiêu hao HP của đối thủ với thời gian trì hoãn ít nhất hay counter, hoặc hủy bỏ một đợt tấn công của con trùm Valmar’sEye và chờ đến cơ hội sau để tấn công nó bằng một tuyệt chiêu khác. Hãy cẩn thận, chỉ cần một quyết định sai lầm, bạn sẽ ngay lập tức “ gameover”. Do có lượng MP và SP ban đầu khá khiên tốn nên bạn phải sử dụng chúng thật hợp lý cho các tình huống khẩn cấp, tất cả chiến lược mà bạn học được trong những trận chiến ban đầu sẽ là cứu cánh trong các trận đấu trùm.

    Như một đặc trưng riêng cho dòng game RPG của Game Arts, các trận chiến của bạn không hề ngẫu nghiên. Trên đường đi, nếu khéo léo 1 chút, bạn có thể hoàn toàn tránh khỏi các trận đánh bằng cách không để nhân vật của mình chạm vào lũ quái vật. Nhưng bọn quái vật không phải là những con rối chạy “lăng xăng” để bạn chọn lựa, chúng sẽ gây không ít phiền toái trong việc quyết định chiến lược của trận đánh: nếu bạn mặt đối mặt với chúng, một trận chiến với cơ hội thắng sẽ được chia đều cho 2 bên; hoặc nếu bạn chạm chúng từ phía sau, bạn sẽ có cơ hội ra đòn trước; ngược lại, bạn sẽ bị đánh “tơi bời”.

    Tham gia càng nhiều trận đánh, bạn sẽ thu được nhiều điểm kinh nghiệm để lên cấp, tăng điểm kỹ năng. Ngoài ra, với vàng, tiền và các chiến lợi phẩm sau mỗi trận đấu, bạn có thể mua áo giáp, vũ khí và items cũng như nâng cấp phép thuật và tuyệt chiêu của mình. Khi đó, nhân vật của bạn sẽ trở thành một pháp sư với pháp thuật cao cường hay một chiến sỹ với sức sát thương vật lý cao, tất cả tùy vào lựa chọn của bạn. Trong các trận đấu trùm, bạn sẽ nhận được các quả trứng mana (Manaeggs) và sách kỹ năng (Skillbooks). Manaeggs với các thuộc tính phép thuật khác nhau cho phép các nhân vật khả năng sử dụng phép thuật và đương nhiên, thay đổi phép thuật khi chuyển đổi sang một Manaegg khác. Trong khi đó, Skillbooks sẽ giúp các nhân vật học thêm các tuyệt chiêu mới và tăng điểm hệ số của nhân vật bằng cách sử dụng các MC và SC thích hợp. Các phép thuật căn bản sẽ được nâng cấp từ « lên đến ««««« và Maximum, tất nhiên điều này sẽ tiêu tốn khá nhiều công sức của bạn để lựa chọn xem phép thuật nào thật sự cần thiết để nâng cấp.

    Tuy nhiên, điều này cũng hạn chế yếu tố “luyện từng nhân vật” mà nhiều người yêu thích do bạn chỉ phải chiến thắng trong trận đấu để sau đó chia sẻ các kỹ năng cho các nhân vật.

    Mặc dù xây dựng cốt truyện và hệ thống chiến đấu khá “ngon” nhưng xem ra Game Arts đã không để tâm nhiều đến việc thiết kế các khu vực trong hành trình di chuyển của các nhân vật trong game. Grandia II hơi đơn giản với một hành trình “trực tuyến”, vài ngã rẽ phụ dẫn bạn đến chỗ có items hoặc thẳng đến địa điểm sau. Xuyên suốt game, bạn sẽ phải tham chiến vào hàng nghìn trận chiến lớn nhỏ, có cơ hộ tiếp xúc với khoảng 600 nhân vật phụ và hàng chục câu chuyện liên quan khác cho dù chỉ cần 30-40 giờ để hoàn tất một chuyến hành trình đáng nhớ.

    Đồ họa - âm thanh
    Grandia II xây dựng môi trường và phong cảnh trên nền 3D, với những ngôi làng trên nền đất nâu và những ngôi nhà gạch xám đầy u buồn, hoàn toàn trái ngược với sự nhộn nhịp của buổi họp chợ trong khu đô thị, nét rực rỡ của các ngọn tháp cùng sự đa dạng màu sắc trong trang phục của nhân vật phụ. Tất cả đều mang dáng vẻ nhỏ nhắn và rất dễ thương, qua đó giảm đi phần nào tính bạo lực của trò chơi. Tuy nhiên, không phải nhân vật nào cùng được quan tâm chu đáo, bọn quái vật thậm chí cả các con trùm trông quá “ẹ” đến nỗi khi lần đầu nhìn thấy 1 con trùm, người viết đã phải “cười nghiêng ngả” mớ lùng nhùng không biết đâu là đầu, đâu là đuôi. Phải chăng đây là cách mà nhà sản xuất sử dụng để “gột rửa” đến mức tối đa các yếu tố gây sợ hãi cho các game thủ “nhí”. Ngược lại, các hiệu ứng phép thuật được thể hiện khá đẹp mắt do có sự pha trộn giữa các đoạn phim có sẵn và engine sử dụng trong game. Các hiệu ứng ánh sáng đều đạt yêu cầu, tuy vậy khi triển khai vài phép thuật đặc biệt thì game bị đứng vài giây!

    Có thể khẳng định, thành công của Grandia II có phần đóng góp rất lớn của âm thanh. Trong mỗi trận đánh hoặc, từng khu vực của game đều mang đặc trưng âm thanh riêng, đó có thể là hang động, thác nước, trên núi cao và ngoài hoang mạc, dưới hầm ngầm và trên những con đường náo nhiệt miền quê. Mọi âm thanh đều vui tươi và tràn đầy sức sống, thôi thúc bạn hành động. Bạn sẽ được nghe giọng nói của các nhân vật trong những trận đánh và những đoạn đối thoại đặc biệt với giọng trầm của Mareg, giọng ấm và đầy tự tin của Ryudo, hay cô nàng Millenia cao ngạo nhưng không bao giờ quên quan tâm đến người khác.

    Lời kết
    Việc xây dựng các tuyến nhân vật trong Grandia II một lần nữa minh chứng cho thành công của Game Arts. Hoàn tất game, bạn sẽ nhận ra Ryudo dưới lớp vỏ “chỉ biết có tiền” lại là một người chịu nhiều đau khổ và trong tim anh, vẫn tràn ngập tình yêu thương. Millenia đôi khi thật “ngây thơ” nhưng cũng rất “già dặn” và quyết đoán trong nhiều tình huống khẩn cấp. Những chi tiết, những lời đối thoại tưởng chừng như vu vơ nhưng sẽ luôn khiến bạn phải suy nghĩ.

    Xuân Quỳnh
    Yuri_funboy@yahoo.com
     

    ID: G0608_47