• Thứ Ba, 17/04/2007 15:06 (GMT+7)

    Chiến Binh Không Gian - Zone of The Enders: The 2nd Runner

    Không quá ngạc nhiên khi vào năm 2003, Konami quyết định phát hành tiếp phiên bản 2 cho Zone of the Enders, một game tưởng chừng như bị cho “chìm xuồng” vì cái bóng quá lớn của Metal Gear Solid 2. Một cốt truyện mang hướng mở, cách chơi hấp dẫn và hệ thống điều khiển hoàn hảo là những lí do chính cho sự trở lại...

    Không quá ngạc nhiên khi vào năm 2003, Konami quyết định phát hành tiếp phiên bản 2 cho Zone of the Enders, một game tưởng chừng như bị cho “chìm xuồng” vì cái bóng quá lớn của Metal Gear Solid 2. Một cốt truyện mang hướng mở, cách chơi hấp dẫn và hệ thống điều khiển hoàn hảo là những lí do chính cho sự trở lại của những “chiến binh không gian” trong phần 2 mang tên Zone of the Enders: The Second Runner (ZOE2).

    Cốt truyện

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Zone of The Enders: The 2nd Runner

     

     

     

    Phát triển:

     

    Konami Computer Entertainment Japan

     

     

     

    Phát hành:

     

    Konami

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    11/3/2003

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động/Phiêu lưu

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    PS2

     
    Vào năm 2172, cuối cùng thì con người cũng có thể sống được ngoài không gian. Từ đó, sao Hỏa và sao Mộc đã trở thành hai trong số hàng trăm thuộc địa nhỏ của Trái Đất. Với tiến bộ của khoa học kĩ thuật, các nhà khoa học ở sao Hỏa đã khám phá ra một nguồn năng lượng mới dưới dạng khoáng chất có khả năng tái tạo năng lượng cho tất cả các vật thể khác – gọi là Metatron. Phát hiện được tiềm năng của khoáng thạch quý này, người Trái Đất đã phát triển ngay một thế hệ robot chiến đấu/dò tìm Metatron mang tên là LEV (Laborious Extra-Orbital Vehicle), một loại robot có người lái và phát triển để khai quật Metatron. Từ đó, một vết rạn nứt trong quan hệ giữa Trái Đất và hai vì sao này bắt đầu xuất hiện. Trước tình hình này, lực lượng quân đội Trái Đất đã được thành lập dựa trên LEV và mang tên là Space Force. Để đáp lại, người dân sao Hỏa cũng thành lập một lực lượng riêng tên là Bahram. Sau một năm giao tranh, phần thắng đã hoàn toàn nghiêng về Bahram, do lực lượng này nắm giữ rất nhiều công nghệ về Metatron và sở hữu thế hệ robot mới Orbital Frame.

    Cốt truyện của ZOE2 lấy bối cảnh 2 năm sau sự kiện của ZOE1. Sau khi sống sót trong cuộc chiến giữa hai thế lực Space Force và Bahram, cậu bé Leo Stenbuck, nhân vật chính của phần một, đã chôn giấu Jehuty, một Orbital Frame cao cấp của Bahram, vào một hang động bí mật ở sao Hỏa. Sẽ chẳng có gì để nói nếu không có chuyện một ngày kia, Jehuty lại vô tình được phát hiện bởi Dingo Egret, một cựu quân nhân của Bahram. Câu chuyện của Dingo cũng đầy uẩn khúc. Năm năm về trước, anh và đồng đội bị bỏ rơi trong một nhiệm vụ ở sao Mộc, toàn bộ bị bao vây bởi một đại đội Space Force, tất cả đều hy sinh và Dingo là kẻ sống sót duy nhất. Trong trận đánh đó, Dingo đã yêu cầu Bahram cứu viện và nhận được một câu nói lạnh lẽo từ tướng Nohman, chỉ huy lực lượng Bahram: “Hãy đầu hàng đi.” Chính câu nói đó là lý do để Dingo quay trở về sao Hỏa với mục đích duy nhất: tiêu diệt Bahram và trả thù cho những đồng đội đã hy sinh.

    Cách chơi hành động hấp dẫn
    Không giống như dòng game robot Gundam hay Front Mission, ZOE2 tập trung vào khía cạnh hành động nhiều hơn là tính chiến thuật. ZOE2 có những cải tiến đáng kể về cách chơi, hệ thống chiến đấu và các vũ khí phụ (sub-weapon) cho robot Jehuty. Để có thể tồn tại trong game, Jehuty có các dạng tấn công: Dash - thường sử dụng nhất, bắn ra số lượng lớn tia laser vào nhiều mục tiêu nhất định; Burst-tạo ra một quả cầu năng lượng lớn bắn vào đối phương, rất mạnh nhưng cần một ít thời gian để nạp năng lượng; Slash - khi đến gần đối thủ, Jehuty sẽ dùng kiếm để tấn công thay vì bắn, có thể thực hiện 1 loạt combo đánh bật đối phương vào tường. Nghe thì có vẻ phức tạp nhưng bạn cứ yên tâm, trong game vẫn có phần VR training – bạn có thể luyện tập các kĩ năng của Jehuty trước khi bước vào trận chiến thực sự.

    Hệ thống điều khiển Jehuty rất đơn giản. Nó có thể tự động “lock-on” đối thủ, công việc còn lại của bạn chỉ là bắn, tránh né và đỡ. Trên màn hình sẽ thể hiện hai cột máu và năng lượng phụ (sub-energy) của bạn. Khi bạn trúng đạn thì mất máu, còn khi đỡ hoặc sử dụng các sub-weapon thì mất sub-energy. Tuy nhiên, chế độ “lock-on” này vẫn có những rắc rối nho nhỏ. Do chế độ tự động ngắm, bạn sẽ không thể tự do di chuyển và dễ dàng mất phương hướng trong không gian do camera xoay khá nhanh. Trong game vẫn có chức năng bỏ đi chế độ lock-on, nhưng nó không mấy tiện dụng vì bạn sẽ “lock” sai mục tiêu sau khi bật lại chế độ này. Khiếm khuyết này thực sự không lớn, nhưng nó cũng ít nhiều giảm đi sự hứng thú của người chơi khi chiến đấu với các robot đối phương.

    Mặc dù cách chơi của ZOE2 hơi thiên về đi theo cốt truyện, bạn vẫn có cơ hội tham gia các nhiệm vụ nhỏ được sắp đặt trong màn chơi chính và được xếp hạng sau các nhiệm vụ đó. Các nhiệm vụ này cũng khá đa dạng, ví dụ như hộ tống một robot LEV thoát khỏi căn cứ Bahram hoặc ngăn chặn một trận càn của quân đội sao Hỏa. Một trong những nhiệm vụ “kinh điển” nhất của trò chơi là Jehuty sẽ lãnh đạo hơn 50 robot LEV xông vào Aumaan, căn cứ nòng cốt của quân đội Bahram. Những nhiệm vụ này khiến cho trò chơi thêm tính đa dạng.

    Như đã nói ở trên, ZOE2 có nhiều cải tiến về hệ thống vũ khí phụ. Bộ sưu tập của bạn gồm tất cả 12 sub-weapon và chúng có những thuộc tính riêng. Điểm hay của các sub-weapon là chúng được thiết kế để người chơi không thể lạm dụng mà phải sử dụng có cân nhắc. Với Halberg, Jehuty có thể bắn ra chùm tia laser hội tụ cực mạnh, rất thích hợp với đối thủ mang giáp. Trong khi đó với Geyser, Jehuty sẽ có khả năng làm tê liệt đối phương trong một khoảng thời gian giới hạn. Sự bổ sung các sub-weapon này giúp cách chơi của ZOE2 có thêm chiều sâu và sự hấp dẫn. Từ đầu bạn sẽ không có ngay những vũ khí này, nhưng sau khi trải qua các trận đấu boss và các sự kiện đặc biệt thì các vũ khí sẽ tự cài đặt vào cơ thể của Jehuty.

    Đồng hành với bạn là ADA, một máy tính có AI riêng gắn trong Jehuty. ADA hiểu được tiếng người và có những chiến thuật để giúp người điều khiển có thể sống sót trong những trận đánh. Thật sự nếu không có ADA thì chắc chắn bạn sẽ không thể hoàn thành được trò chơi này, vì trong game sẽ có những lúc bạn phải chiến đấu trong bóng tối, không thấy được đối phương và đòn tấn công của chúng. Tất cả những gì bạn làm là nghe theo lời chỉ dẫn của ADA mà chiến đấu. Trong một số tình huống, ADA sẽ phân tích điểm mạnh và điểm yếu của đối phương để giúp bạn có những chiến thuật đối phó thích hợp.

    Đồ họa và âm thanh
    Về mặt đồ họa, có thể nói ZOE2 là một trong những game đẹp nhất trên PS2 tính đến thời điểm nó phát hành. Tất cả khung cảnh đều cực kì chi tiết, từ vách đá cho đến các vật thể như bình xăng, cột sắt, các tấm pin mặt trời. Các robot thiết kế đẹp, chi tiết, không những đối với “nhân vật chính” Jehuty mà còn cả các robot đối phương. Tính tương tác giữa các robot và môi trường xung quanh cũng rất cao, bạn sẽ thấy các vách đá vỡ tan từng mảnh nếu bị bắn trúng, cũng như các tòa nhà nổ tung khi dính phải các loại tên lửa. Về tốc độ khung hình (frame-rate), game thể hiện không tốt lắm vì với những cảnh có nhiều robot và các hiệu ứng đặc biệt, frame-rate sẽ “rớt” thảm hại. Rất may là những tình huống này xảy ra không nhiều, do đó khiếm khuyết này có thể được châm chước.

    Thay vì dựng các đoạn CG như phần một, các đoạn cắt cảnh trong ZOE2 đã được thể hiện bằng các đoạn demo real-time và phim anime. Các model robot và môi trường chiến đấu thì vẫn được dựng 3D, nhưng những đoạn hội thoại giữa các nhân vật thì được dàn dựng bằng anime. Được sự cố vấn của Atlus, hãng chuyên thiết kế các game RPG và anime của Nhật, các đoạn cắt cảnh trong ZOE2 khá tuyệt vời và giúp người chơi hiểu rõ hơn cốt truyện qua các tình tiết được dàn dựng, công phu. Bạn sẽ biết được nguyên nhân Dingo chống lại sự bạo ngược của quân đội Bahram và sức mạnh bí mật phía sau khoáng thạch Metatron.

    Âm thanh của trò chơi cũng hoàn thành tốt vai trò của mình. Tiếng laser, tên lửa tầm nhiệt, tiếng kim loại va chạm, tiếng nổ của các vật thể... đều rất thực, tựa như bạn đang trực tiếp chiến đấu vậy. Nhạc nền của mỗi vòng đều khác nhau nên bạn sẽ không có cảm giác nhàm chán khi chiến đấu. Lời thoại của các nhân vật cũng rất biểu cảm, khi nghe ,bạn sẽ dễ dàng hiểu được tính cách của nhân vật: giọng thẳng thắn cương trực của Dingo, nhẹ nhàng yếu đuối của Ken và độc ác thủ đoạn của đại tướng Nohman.

    Lời kết
    Kết thúc trò chơi bạn sẽ mở khóa được chế độ VS mode, cho phép người chơi chọn những robot trong game để chơi đối kháng với nhau hoặc đấu với máy. Phần chơi này còn có thêm tùy chọn chỉnh cấp độ các robot, màn chơi và độ khó khi giao chiến. Ngoài ra, bạn còn có thể mở khóa thêm các phiên bản khác của Jehuty với các thuộc tính: Naked Jehuty (năng lượng vô cực), Jehuty ver.2 (sức tấn công mạnh hơn), Damaged Jehuty (giới hạn các sub-weapon). Chưa dừng lại ở đó, bạn còn có thể tham gia các nhiệm vụ phụ thông qua việc thu thập các tập tin “ex-mission” được giấu rải rác trong màn chơi chính.

    Zone of the Enders 2: The Second Runner là một trò chơi thực sự mang tính giải trí, thích hợp cho những ngày cuối tuần rảnh rỗi. Bạn chỉ cần 5 tiếng là đủ để hoàn thành phần game chính và mở khóa hết những chức năng bổ sung. Tuy ngắn nhưng không vì thế mà ZOE2 kém đi sự hấp dẫn, mà ngược lại, trò chơi luôn giữ được sự cuốn hút cần thiết cho người chơi trong suốt 5 tiếng chiến đấu ngoài không gian.

    Cẩm Tú

    ID: G0704_64