• Thứ Sáu, 04/01/2008 14:43 (GMT+7)

    James Bond 007: Everything or Nothing - Được ăn cả, ngã về không

    Được chính Bruce Feirstein tác giả của kịch bản phim James Bond: Tomorrow Never Dies đảm nhận, EoN tiếp tục xoay quanh câu chuyện về chàng điệp viên người Anh của tổ chức SIS...

    Từ cuối những năm 1990, cùng những bộ phim đem lại doanh thu chóng mặt cho các nhà sản xuất tại Hollywood, Electronic Arts nhanh chóng chớp thời cơ, mua bản quyền độc chiếm hình ảnh chàng điệp viên đào hoa của nhà văn quá cố Ian Fleming để đưa vào các sản phẩm game của mình. Tuy nhiên, trái với dự tính của hãng, tất cả sản phẩm dựa trên thương hiệu James Bond 007 như Agent Under Fire, Night Fire, GoldenEye: Rogue Agent, From Russia With Love được dân trong nghề đánh giá chỉ ở tầm trung và chưa vượt qua được cái bóng lớn GoldenEye 007 và The World is Not Enough trên hệ Nintendo 64 trước đây. Phiên bản James Bond 007: Everything or Nothing (EoN) ra đời vào năm 2004 thì khác.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    007: Everything or Nothing

     

     

     

    Phát triển:

     

    Electronic Arts

     

     

     

    Phát hành:

     

    Electronic Arts

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    17/02/2004

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PS2, Xbox, Game Cube

     

    Được chính Bruce Feirstein tác giả của kịch bản phim James Bond: Tomorrow Never Dies đảm nhận, EoN tiếp tục xoay quanh câu chuyện về chàng điệp viên người Anh của tổ chức SIS (Secret Intelligent Service) còn được biết dưới cái tên quen thuộc là MI6. Sau khi ngăn chặn được âm mưu buôn bán vũ khí hủy diệt hàng loạt tại hẻm núi Tajikistan, Bond nhận được nhiệm vụ mới là truy tìm nữ khoa học gia người Nga, Katya Nadanova - nhân viên của sở công nghệ Oxford. Katya hiện đang bị một tổ chức khủng bố bắt cóc và giam giữ tại trụ sở chính của chúng ở miền nam Ai Cập. Lần theo dấu vết để lại, chàng điệp viên tình cờ khám phá mục tiêu của bọn bắt cóc là ép buộc Katya chế tạo vũ khí với công nghệ siêu nhỏ để phục vụ mục đích đen tối của chúng. Hơn nữa kẻ đứng sau kế hoạch trên chính là cựu nhân viên KGB, Nikolai Diavolo được ngụy trang trong lốt một thương nhân.

    Những thay đổi vượt bậc
    Nếu thường xuyên theo dõi các phiên bản James Bond bạn sẽ thấy, EoN khá mạnh dạn khi chuyển góc nhìn nhân vật chính Bond từ ngôi thứ nhất quen thuộc trở lại góc nhìn thứ ba vốn đã xuất hiện ở phiên bản Tomorrow Never Dies (TND). Tuy nhiên, không đi vào vết xe đổ của đàn anh, EoN được tinh chỉnh rất nhiều thứ để vừa tạo cảm giác thuận tiện cho game thủ vừa tăng tính thử thách của trò chơi. Rõ nét nhất là chức năng khóa mục tiêu tự động trong TND do máy thực hiện trước đây đã được lược bỏ. Thay vào đó người chơi phải thực hiện chức năng này thủ công bằng phím L1. Khi mục tiêu bị khóa, bạn có thể dùng analog phải để di chuyển hồng tâm vào những vùng dễ bị tổn thương của đối phương để khai hỏa. Mặt khác, chức năng nép tường quan sát (cover) cũng được bổ sung để người chơi có thể dễ dàng lựa chọn phương án hành động nhất là khi phải đột nhập vào những khu vực nguy hiểm có nhiều lính gác.

    Vũ khí không phải lúc nào cũng là lựa chọn duy nhất trong EoN, nhất là khi bạn và Bond rơi vào những tình huống hiểm nghèo như đang loay hoay ráp đạn mà bị địch áp sát ngay trước mũi hay chẳng may “vung tay quá trán” trong những trận đấu súng. Chính lúc này những thế võ cận chiến của Bond mới phát huy tác dụng. Anh có thể bẻ ngược tay cầm súng và cho chúng tự thưởng thức món kẹo đồng hoặc tung những quả đấm thép để làm đối phương bất tỉnh. Ngoài ra, nếu không thích đối mặt trực diện hoặc giải quyết âm thầm ít ồn ào hơn bạn có thể chủ động kẹp cổ chúng từ phía sau lưng.

    Nhằm tạo cảm giác thật hơn khi vào vai Bond, EA cũng không quên cung cấp cho người chơi những vũ khí công nghệ cao. Điển hình như nhện máy điều khiển từ xa “Q-Spider” có thể đột nhập thăm dò nơi đối phương mai phục bằng các lỗ thông gió hoặc đột nhập vào kho chứa đạn để tiếp tế cho Bond. Trong tình huống khẩn cấp, chú nhện này có thể tự phát nổ để gây tổn thất cho địch. Sành điệu theo đúng phong cách James Bond là chiếc xế hộp Porsche Cayenne Turbo được trang bị súng máy đa nòng và tên lửa có thể vô hiệu hóa bất kỳ chiếc xe nào đeo bám. Đặc biệt, trong những tình huống nguy cấp, chiếc xế này có thể tàng hình tạm thời để cắt đuôi hoặc đánh lạc hướng đối phương. Ngoài ra không thể không nhắc đến khẩu súng móc câu “rappel” có thể giúp Bond leo trèo thoải mái trên khắp các cao ốc chọc trời không kém gì người nhện. Chính những gia vị này làm cho cách chơi của EoN uyển chuyển, linh hoạt và luôn được giữ nhiệt để chống cảm giác nhàm chán.

    Để gia tăng giá trị chơi lại, EoN cung cấp hẳn hệ thống tính điểm để đánh giá trình độ của bạn thông qua cách thức thực hiện nhiệm vụ. Tương ứng với lượng điểm nhất định bạn sẽ nhận được các huy hiệu khác nhau như đồng, bạc, vàng và bạch kim. Một trong những bí quyết để giành được điểm thưởng tuyệt đối là bạn phải kiếm các điểm “Bond’s moment” được bố trí ẩn trong mỗi màn chơi. Việc này đồng nghĩa với bạn phải chấp nhận các thử thách khó hơn mức thông thường. Ví dụ nẹt hết gas để phóng qua một đoạn cầu gãy bên vệ đường hay nghiêng xe trượt sát lòng đường khi đang chạy ở tốc độ cao để luồn qua gầm một xe tải chắn ngang... Bù lại bạn sẽ được tưởng thưởng xứng đáng bằng các màn chơi ẩn, những nâng cấp mới và cả cheatcode.

    Mạng không kém gì đơn
    Kể từ sau GoldenEye và The World is Not Enough, phần chơi mạng của hầu hết tất cả game về đề tài James Bond đều được thực hiện rất qua loa và luôn bị phần chơi đơn lấn át. Tuy nhiên, với EoN mọi chuyện đã thay đổi mà thể hiện rõ nét nhất là phần chơi phối hợp, bởi riêng phần chơi này đã có đến ba kiểu chơi khác nhau để người chơi tùy chọn. Đầu tiên là cooperative nơi bạn có thể bắt cặp cùng bạn chơi khác để hoàn tất màn chơi. Trong khi đó đúng như tên gọi của mình, Race đòi hỏi cả bạn lẫn đồng đội phải chạy đua với thời gian để hoàn tất màn chơi. Cuối cùng, Scramble là nơi điểm thưởng được đặt vai trò hàng đầu.

    Song song với ba kiểu chơi vừa nêu trên, EoN còn bổ sung Arena - tương tự kiểu chơi deathmatch trong các game hành động. Một rắc rối nhỏ là trước khi mở khóa các bản đồ cho mục chơi này bạn phải chịu khó tìm bạn chơi hoàn tất các nhiệm vụ trong các phần chơi phối hợp vừa kể trên. Mặt khác, chức năng chơi trực tuyến ở tất cả các mục chơi trên chỉ góp mặt ở phiên bản PS2 trong khi các game thủ sở hữu Xbox và Game Cube đành phải ngậm ngùi thưởng thức qua chế độ chia sẻ màn hình.

    Hình âm chín mùi
    Được xây dựng trên engine đồ họa id Tech 3 (từng được sử dụng trong phiên bản Agent Under Fire và Need for Speed trước đây nhưng được gia cố cho phù hợp), nhìn chung diễn xuất và cử động của các nhân vật trong EoN khá nhuyễn. Thêm vào đó các hiệu ứng cháy nổ đều được tái hiện rất sống động với tốc độ khung hình luôn bảo đảm ở mức an toàn. Đặc biệt là từ khâu thiết kế đến lồng tiếng cho nhân vật chính đều được thể hiện bởi chính diễn viên vào vai 007 trên phim - Pierce Brossnan. Bên cạnh đó, game còn có sự tham gia lồng tiếng của các diễn viên quen thuộc khác như Judi Dench (trong vai nữ cộng sự M của James Bond), John Cleese (tiến sĩ Q). Ngoài ra phần nhạc nền chính do Sean Callery biên soạn (24, Nikita) và được thể hiện bởi nghệ sĩ nhạc R&B trứ danh Mya. Bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy EA đặt rất nhiều kỳ vọng vào sản phẩm này và kết quả đã không làm họ và các fan thất vọng.

    Thay lời kết
    Mặc dù còn khá nhiều tranh cãi giữa GoldenEye 007 và Everything or Nothing đâu là bản game hay nhất về chàng điệp viên hào hoa 007 nhưng bất kể bạn là fan của James Bond hay không thì EoN chắc chắn vẫn là tựa game sáng giá không thể thiếu trong bộ sưu tập.

    Lê Hiếu

    Từ khóa: ps2, xbox
    ID: G0801_89