• Thứ Ba, 27/05/2008 07:40 (GMT+7)

    Resident Evil Code: Veronica X - Thảm họa trên đảo Rockfort

    Resident Evil có thể được xem là dòng game thành công nhất trong thể loại hành động phiêu lưu kinh dị. Phiên bản mới nhất, Resident Evil 4 (RE 4), đã gặt hái hết thành công này đến thành công khác trên khắp các hệ máy, từ GameCube, PS2, Wii và cả PC. Thế nhưng bạn có biết, tuy mang số 4, nhưng RE 4 hoàn toàn không phải là...

    Resident Evil có thể được xem là dòng game thành công nhất trong thể loại hành động phiêu lưu kinh dị. Phiên bản mới nhất, Resident Evil 4 (RE 4), đã gặt hái hết thành công này đến thành công khác trên khắp các hệ máy, từ GameCube, PS2, Wii và cả PC.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Resident Evil Code: X Veronica

     

     

     

    Phát triển:

     

    Capcom

     

     

     

    Phát hành:

     

    Capcom

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    29/03/2000 (Dreamcast); 22/08/2001 (PS2); 03/12/2003 (GameCube)

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động kinh dị

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    PS2

     
        Ưu:   - Cốt truyện hấp dẫn, các tình tiết mang tính kinh dị cao
    - Lối chơi quen thuộc nhưng vẫn lôi cuốn
     
       

    Khuyết:

     

    - Đồ họa bản PS2 không có cải tiến đáng kể so với bản Dreamcast

     

    Bản thứ tư thực sự
    Thế nhưng bạn có biết, tuy mang số 4, nhưng RE 4 hoàn toàn không phải là phiên bản thứ 4 của loạt game. Phần thứ 4 lại là một tựa game RE không được đánh số. Đó chính là Resident Evil Code: Veronica (RECV).

    Xuất hiện năm 2000, ban đầu RECV dành riêng cho hệ máy Dreamcast của Sega. Tuy nhiên, một năm sau, Capcom lại cho ra mắt phiên bản hoàn thiện hơn của game, được mang tên Code: Veronica X. Lúc này, game không còn độc quyền cho Dreamcast nữa, mà xuất hiện trên chiếc console mới toanh của Sony lúc bấy giờ là PS2 (sau này còn được tái bản cho GameCube) với tên gọi Resident Evil Code: Veronica X.

    Về cơ bản, RECV X không khác biệt gì mấy so với bản gốc, nhưng được bổ sung thêm một số đoạn phim cắt cảnh (cut-scene) mới cùng với một vài nâng cấp nhỏ về đồ họa. Do vậy, phiên bản “X” có thể được xem là bản hoàn chỉnh của RECV, một trong những game hay nhất của series Resident Evil trứ danh.

    Cuộc phiêu lưu của cô gái can trường
    RECV X xảy ra khoảng 3 tháng sau các sự kiện trong 3 phần RE đầu tiên. Cốt truyện của game nói về Claire Redfield, một trong hai nhân vật chính của RE 2 (cùng với Leon Kennedy, sau này “đóng chính” trong RE 4). Thoát khỏi thành phố Raccoon đầy rẫy bọn zombie khát máu trong đường tơ kẽ tóc, nhưng Claire vẫn chưa tìm được tung tích gì của anh trai mình là Chris Redfield, cựu thành viên đội đặc nhiệm STARS, một trong những người đầu tiên phanh phui xì-căng-đan hiểm họa sinh học do tập đoàn hóa chất Umbrella gây ra.

    Trên đường tìm kiếm Chris, các manh mối đã dẫn Claire đến tận tổng hành dinh của tập đoàn Umbrella tại Paris, Pháp. Tuy nhiên, cô đã không thoát khỏi mạng lưới dày đặc của đội quân bảo vệ hùng hậu tại đây. Claire bị bắt giữ và được đưa ra hòn đảo Rockfort, nơi cũng có một khu nghiên cứu khác của Umbrella. Không lâu sau đó, thảm họa nhanh chóng giáng xuống hòn đảo khi dịch lây lan T-Virus lại bùng phát. Mắc kẹt giữa hòn đảo rộng lớn giờ đây đầy rẫy những thây ma di động, Claire Redfield sẽ phải vận dụng tất cả những khả năng của mình để sống sót và đào thoát an toàn.

    Khó mà dễ
    Lối chơi của RECV X không khác biệt so với những phiên bản trước đó, khi vẫn đan xen những pha hành động, bắn súng với những yếu tố phiêu lưu như tìm đường đi, thu thập đồ vật, kiểm tra các vật dụng, tìm hiểu các manh mối để có thể giải các câu đố mà game đề ra. Về phần phiêu lưu giải đố, game đi theo môtíp quen thuộc: công việc của bạn chủ yếu xoay quanh vấn đề “làm thế nào để mở được cánh cửa A” hay “tìm cách để đến được địa điểm X”. Do vậy, các món đồ phục vụ cho việc tìm đường trong game hầu hết vẫn là những chiếc chìa khóa, những thẻ từ mở cửa điện tử, hay những món đồ thoạt trông có vẻ kỳ lạ nhưng cuối cùng vẫn là dùng để mở một cánh cửa, hay kích hoạt một hệ thống nào đó, giúp bạn có thể đến những khu vực mới trong game.

    Như truyền thống, các câu đố trong RECV X không thực sự phức tạp, và cách đơn giản nhất để thực hiện, tuy hơi mất thời gian, chính là phương pháp “tìm và thử”. Nói một cách dễ hiểu, khi tìm được một chiếc chìa khóa nào đó, bạn chỉ cần lùng sục hết các khu vực mình có thể đi đến, chắc chắn thế nào cũng tìm được ít nhất một cánh cửa nào đó có thể mở được bằng chiếc chìa khóa kia. Những đặc trưng liên quan đến việc quản lý đồ vật của dòng game vẫn hiện diện đầy đủ, như khả năng mang theo đồ vật khá giới hạn của nhân vật, các rương chứa đồ có thể liên thông với nhau, hay các máy đánh chữ đóng vai trò là các điểm lưu (nhưng chỉ có thể lưu được khi bạn sử dụng các ruy-băng mực thu thập được trên đường đi).

    Nói chung, phần giải đố của game không mấy phức tạp nhưng được sắp xếp rất khéo léo và hợp lý để thử thách tài suy luận và sự kiên nhẫn của các game thủ. Những câu đố này không những tạo nên khoảng lặng cần thiết giữa các pha hành động căng thẳng mà còn đóng vai trò rất lớn trong việc tạo nên một không khí đầy vẻ kỳ bí, đôi khi đến mức quái đản và kinh dị, vốn là một đặc trưng tạo nên thành công của dòng game RE.

    Hành động là thế mạnh
    Các pha hành động gay cấn, cùng những màn bắn súng hết sức... đã tay cũng là một trong những yếu tố thành công của RE. Kho vũ khí của RECV X rất đa dạng, với các loại súng lục, súng bắn tên, shotgun, súng lục Magnum (hàng “hiệu” cực mạnh), súng phóng lựu, súng máy và cả súng bắn tỉa. Các khả năng của nhân vật khi hành động được thừa hưởng khá nhiều từ bản RE 3, trong đó có việc nhắm bắn vào các thùng xăng dầu để gây nổ hay khả năng xoay nhanh 180 độ, giúp nhanh chóng đối đầu với những kẻ tấn công từ phía sau. Đặc biệt, trong RECV X, nhân vật chính còn chơi được 2 tay 2 súng bằng cặp súng lục bán tự động (Semi-Automatic Pistols), có thể nhắm bắn vào hai mục tiêu cùng một lúc, rất hữu hiệu khi phải chống chọi với bầy zombie đông đảo.

    Một đặc trưng truyền thống khác của dòng game cũng xuất hiện trong RECV X, đó là bạn có đến 2 nhân vật để điều khiển. Nửa đầu game, bạn vào vai Claire Redfield, sau đó, ở nửa sau game, nhân vật Chris Redfield sẽ xuất hiện và bạn sẽ vào vai anh chàng này, xen kẽ cùng một số trường đoạn quay trở lại điều khiển Claire. Đó là chưa kể đến một nhân vật thứ 3, cũng có thể điều khiển được, đó là Steve Burnside. Tuy nhiên, thời lượng bạn hóa thân vào nhân vật này không nhiều.

    Không thể không nhắc đến các đối thủ mà Claire và Chris gặp phải trong game. Hầu hết đều là “người quen” như bọn thây ma zombie, loài chó ma Cerberus, bọn dơi, nhện đột biến, những con quái Hunter thân pháp nhanh nhẹn, tên lính “vũ khí sinh học” quen thuộc Tyrant, hay cả con sâu đất khổng lồ từng xuất hiện trong RE 3... Tuy nhiên, RECV X cũng giới thiệu những quái vật riêng như bọn Bandersnatch có những cánh tay rất dài quơ quào tứ tung, và đặc biệt, những con trùm được tạo ra từ loại virus hoàn toàn mới lần đầu được giới thiệu trong RECV X: virus T-Veronica.

    Với những kẻ thù vừa quen thuộc vừa mới mẻ như vậy, các pha đối đầu, hành động trong game luôn diễn ra rất hấp dẫn, căng thẳng và đầy chất kinh dị. Điều này được tạo nên nhờ sự xuất hiện và dáng vẻ hết sức kinh sợ của các đối thủ, kết hợp với tình trạng “súng nhiều, đạn quá ít” luôn tạo cho người chơi một cảm giác sợ hãi, thậm chí bấn loạn, xen kẽ sự hồi hộp, thích thú trước những thử thách mình đang đối đầu. Chính nhờ những cảm giác như vậy mà các game của series RE luôn chiếm được rất nhiều tình cảm của các game thủ.

    Bước tiến dài về đồ họa
    Nếu chỉ kế thừa và phát huy những đặc trưng hấp dẫn của dòng game, RECV X cũng dư sức để trở thành một tựa game hay. Nhưng đặc điểm khiến game trở thành một trong những tựa game hay nhất của dòng game nằm ở một yếu tố khác: đồ họa.

    Được phát triển dành cho các console rất mạnh lúc bấy giờ là Dreamcast và PS2, RECV X có sự phát triển đáng kể về đồ họa so với những phiên bản trước. Thay vì sử dụng phông nền tĩnh dựng sẵn (pre-rendered), lần đầu tiên trong dòng game, các cảnh vật môi trường trong RECV X được dựng hoàn toàn trên nền 3D. Giờ đây khi đã là một game 3D hoàn chỉnh, góc nhìn trong game không còn cố định một chỗ như trước kia mà luôn tự động di chuyển, phù hợp với hướng đi của nhân vật. Cải tiến này, ngoài việc tạo cho người chơi cảm giác game có môi trường rộng hơn, thoải mái hơn trong việc điều khiển nhân vật và định hướng di chuyển, mà còn có ý nghĩa rất lớn lao là chứng tỏ một sự phát triển rõ rệt của dòng game, cũng như hàm ý một sự cam đoan của hãng Capcom, khẳng định với các fan rằng RE luôn là dòng game chủ lực của hãng, sẵn sàng cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất, để có tương lai phát triển luôn rộng mở phía trước.

    Giá trị một trò chơi kinh điển
    Thật khó tìm ra điểm nào có thể chê trách từ RECV X. Game có một cốt truyện vào loại hấp dẫn nhất loạt game khi hé lộ hàng loạt bí mật ẩn quanh những nhân vật then chốt nhất trong thế giới của series RE. Hơn nữa, game vẫn có được lối chơi hành động pha trộn hài hòa với phiêu lưu giải đố cùng những yếu tố kinh dị đặc trưng mà không trò chơi nào khác có thể bắt chước thành công. Thêm vào đó là nền đồ họa phát triển vượt bậc, cùng với sự hỗ trợ rất xuất sắc của âm nhạc và âm thanh đã tạo nên một trò chơi đúng chất kinh dị nhất trong tất cả các phiên bản của RE tính đến thời điểm đó. Cho đến hôm nay, trò chơi đã tròn 8 năm tuổi, nhưng từng ấy thời gian cũng không thể xóa nhòa những giá trị lớn lao mà RECV X đã gầy dựng được. Bạn chưa từng chơi qua game này ư? Hãy tìm ngay một bản bởi không bao giờ là quá muộn để thưởng thức một trò chơi thuộc vào loại kinh điển như Resident Evil Code: Veronica X!

    Ngọc Châu  

     

    Dòng họ Ashford
    Dòng họ này đóng một vai trò quan trọng trong cốt truyện của loạt game RE, khi Edward Ashford là một trong những người đồng sáng lập nên tập đoàn hóa chất Umbrella, cùng với Ozwell Spencer và James Marcus, trong thập niên 1960. Con trai ông ta, Alexander, cũng kế thừa cha mình khi làm việc dưới vai trò một nhà khoa học cho Umbrella, tại khu nghiên cứu trên đảo Rockfort. Tại đây, ông ta đã ứng dụng công nghệ sinh sản vô tính, sử dụng ADN từ tổ tiên của dòng họ là Veronica Ashford, tạo nên cặp song sinh Alfred và Alexia Ashford. Alfred là một người thông minh nhưng tính khí thất thường và hơi điên khùng, trong khi Alexia là một thiên tài thực sự. Chính Alexia là người đã tạo ra loại virus được giới thiệu trong RECV X: virus T-Veronica.

    Virus T-Veronica
    Virus T-Veronica là loại virus được giới thiệu đầu tiên trong RECV X, được tạo ra bởi Alexia Ashford.
    Alexia khởi đầu bằng các thí nghiệm với virus Progenitor (loại virus gốc được ông nội cô ta là Edward Ashford cùng Ozwell Spencer tìm ra, từ đó thành lập nên tập đoàn Umbrella). Trong một cuộc thí nghiệm, Alexia đã tạo ra một biến thể mới khi kết hợp virus Progenitor với một đoạn mã di truyền trong gen của loài kiến chúa. Với sự giúp sức của em trai Alfred, Alexia dùng chính cha mình, Alexander Ashford, để làm vật thí nghiệm cho loại virus mà mình mới tạo nên.
    Thế nhưng, thí nghiệm này đã không thành công và Alexander biến thành một loại quái vật gớm ghiếc, vẫn có khả năng tấn công và đầu độc đối phương nhưng hoàn toàn vô tri vô giác. Alexander, duới hình hài quái vật (được gọi là “Nosferatu”), bị hai người con độc ác giam cầm trong một hầm ngầm tại khu nghiên cứu Nam Cực của tập đoàn Umbrella.

    Tiếp tục nghiên cứu loại virus này, Alexia phát hiện ra cơ chế hoạt động của nó: cơ thể vật chủ cần có đủ thời gian để thích nghi với virus. Lúc này cũng là lúc Alexia quyết định đặt tên cho loại virus của mình là T-Veronica, kết hợp từ tên của tổ tiên Veronica Ashford và virus cùng loại T-Virus (hay Tyrant Virus, tác nhân chính gây nên dịch zombie), do cùng là biến thể từ virus Progenitor.

    Sau khi đã nắm được sự hoạt động của virus T-Veronica, Alexia quyết định sử dụng chính mình làm vật thí nghiệm. Cô ta tiêm virus vào người và tiến hành quá trình “ngủ đông” trong một bồn chứa trong 15 năm, là khoảng thời gian mà Alexia tính toán để cho cơ thể cô ta thích nghi hoàn toàn với virus T-Veronica. Kể từ đó, đúng 15 năm đã trôi qua, cho đến ngày Claire Redfield đặt chân đến hòn đảo Rockfort.


     

    ID: G0805_77