• Chủ Nhật, 23/11/2008 08:22 (GMT+7)

    Last Half of Darkness: Beyond the Spirits Eye – Mắt quỷ

    >> THÔNG TIN VỀ GAME
    Tên game: Last Half of Darkness: Beyond the Spirits Eye
    Phát triển: WRF Studios
    Phát hành: WRF Studios
    Ngày phát hành: Tháng 6/2007
    Thể loại: Phiêu lưu
    Dung lượng: 2 CD
    ESRB: Teen
    Cấu hình:
      Tối thiểu
    CPU: PIII 800MHz  
    RAM: 128MB 
    VGA: 32MB
    HDD:

    1GB

    OS:

    Windows 95/98Me/2000/XP

    Bề dày lịch sử

    Từ trước đến nay đã có rất nhiều tựa game kinh dị (survival horror) được phát hành đại chúng. Một trong số tiên phong "khét tiếng" ở thể loại này chính là Alone in The Dark nổi tiếng của Infograms được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1993. Game được thiết kế dưới góc nhìn thứ 3 và là một trong những sản phẩm đầu tiên sử dụng việc dừng hình 3D thời gian thật. Tiếp nối sau đó là sự xuất hiện của Resident Evil và Silent Hill, đặt nền tảng cho thể loại "survival horror". Dù các game này hướng đến việc hành động hơn là phiêu lưu, nhưng chúng vẫn sở hữu những đặc điểm thường thấy trong game phiêu lưu như giải các câu đố hóc búa hoặc ghép các món đồ với nhau.

    Trái lại, The 7th Guest (1993) và The 11th Hour (1995) của Trilobyte là những ví dụ của những game phiêu lưu kết hợp với tình tiết kinh dị (nhưng không thuộc thể loại kinh dị). Cả hai game đều sử dụng cảnh nền 3D được dựng sẵn kết hợp với những đoạn phim FMV (Full Motion Videos). The 7th Guest là một trong những trò chơi sớm nhất được phát hành dưới định dạng CD-ROM và đã bán được một lượng khá lớn. Nhưng đáng tiếc, nhà phát triển Trilobyte cũng không tồn tại được lâu như các công ty game khác.

    Last Half of Darkness cũng là một dòng game với một bề dày lịch sử lâu đời. Phiên bản đầu tiên được phát hành vào năm 1989. Last Half of Darkness rất giống với The 7th Guest về nhiều khía cạnh khác nhau. Toàn bộ game là thuần phiêu lưu bao gồm nhiều câu đố, bài toán để người chơi giải quyết trong cuộc chơi cộng với không khí kinh dị mà game mang lại. Hơn 15 năm sau, phiên bản thứ hai với tên gọi Shadows of the Servant mới được ra mắt. Phiên bản gần đây nhất là Last Half of Darkness: Beyond the Spirits Eyes (BSE) chính phần tiếp theo của Shadows of the Servant.

    Nội dung

    Trong BSE, một lực lượng ma quỷ được biết đến với tên gọi "Eye" đã chiếm thị trấn Shadowcrest. Game cung cấp cho bạn lời giới thiệu về những gì đã xảy ra qua gói bưu phẩm của quý bà Ze Hire. Trong đó, bà ta kết nối những sự kiện ở New Orleans trong phần chơi trước cho đến sự trở lại của các thây ma trong phần này và nhờ bạn giải quyết sự khủng hoảng mà ngôi làng đang đối mặt. Ngoài ra, bạn còn được cung cấp một quyển nhật kí của bác sĩ Benzor trong gói bưu thiếp từ Ze Hira. Qua cuốn nhật kí này, bác sĩ Benzor đã mô tả ngắn gọn việc bạn của ông bị như thế nào và tại sao ông lại nghi rằng anh ta đang bị điều khiển bởi một thế lực đen tối. Giao diện bên trong Beyond the Spirits Eye được thiết kế khá đơn giản. Phần lớn các cảnh chơi chỉ cần một phím chuột. Chuột phải chỉ được dùng duy nhất khi mở kho đồ để xem xét vật dụng kỹ càng hơn. Còn chuột trái sẽ dùng để kết hợp các vật dụng lại với nhau. Việc đối thoại sẽ diễn ra bằng cách người chơi nhấn chuột vào những lựa chọn khác nhau trong đoạn hội thoại. Di chuyển quanh thị trấn sẽ dễ làm bạn bị lạc đường. Trong một số cảnh, người chơi có thể di chuyển đến nhiều hướng và có thể vòng ngược lại bằng cách click vào rìa phải hoặc trái của màn hình. Một số bước có những hoạt động chuyển đổi còn một số khác bị cắt hoàn toàn. Việc cắt bỏ các hành động này phần nào khiến bạn khó biết rằng mình đã xoay sang đâu và rất dễ bị mất định hướng.

    Kích thước của thị trấn thì không lớn lắm, người chơi có thể đi khắp các khu vực mà không tốn nhiều thời gian. Tuy vậy, sẽ rất khó nhớ những cảnh có liên quan với nhau khi bạn cần quay lại. Trong phần lớn các trường hợp, các câu đố sẽ được giải quyết bằng cách tìm các tài liệu được giấu ở một địa điểm nào đó, nhờ vậy người chơi sẽ biết được cách để hóa giải những bài toán hóc búa kia tuy chúng không bao giờ gọi là quá khó nếu bạn biết mục tiêu của chúng.

    Về không khí đáng sợ đặc trưng của dòng Last Half of Darkness? Câu trả lời phụ thuộc vào cái nhìn và sự mong đợi của cá nhân người chơi đối với game. Đầu tiên, bóng tối bao trùm lên game, nội dung câu chuyện chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Thứ hai, âm nhạc ảm đạm, đen tối làm nền cho toàn bộ game. Cuối cùng, những âm thanh đáng sợ khiến người chơi dựng cả tóc như tiếng sấm sét hay tiếng gió gào thét trong màn đêm. Tất cả những điều này đều nhắm đến việc xây dựng không khí sởn tóc gáy. Nhà phát triển cũng đề nghị rằng nên chơi game vào ban đêm, khi mọi ánh đèn đã được tắt và tăng âm lượng lên cực đại để có thể thưởng thức được yếu tố kinh dị.

    Việc lồng tiếng trong BSE thể hiện khá thô sơ, dù rằng nhà phát triển cũng đã thêm vào hiệu ứng "echo" để tạo nên không khí ma quái cho game. Thực tế, rất ít những đoạn đối thoại có lồng tiếng, phần lớn người chơi chỉ đọc những mẫu đối thoại ngắn gọn để thu thập thêm thông tin là chính. Thật ra, game yêu cầu cấu hình rất thấp, hoàn toàn có thể chạy mượt mà trên các phần cứng "tiền sử" như Pentium III hoặc ngay cả trên hệ điều hành Windows 95. Khi chơi, bạn sẽ có cảm giác đây là một game được thiết kế dành cho thời gian cách đây một thập kỉ. Điều bất ngờ nằm chính ở đội ngũ thực hiện game. Ngoài hai người đảm nhận mảng âm thanh thì tất cả các việc còn lại đều do chính Bill Fisher thực hiện. Đây là một điều đáng khâm phục khi đội dài của game lên đến hai CD mà đội ngủ phát triển chỉ vỏn vẹn có ba người.

    Last Half of Darkness: Beyond the Spirits Eye là một game rất đáng để thử qua nếu như bạn là một người mê thích không khí rợn tóc gáy trong những câu chuyện kinh dị. Có thể bạn sẽ cho rằng đây là một game đáng ra phải phát hành cách đây mười năm về trước, dù nó rất phù hợp với bối cảnh trong game.

    Khương Tuyết

    ID: G0811_72