• Chủ Nhật, 21/02/2010 20:21 (GMT+7)

    Devil May Cry trong tôi

    Mỗi người có một kỷ niệm và một cảm nhận riêng về tựa game yêu thích của mình. Đối với tôi, sê-ri game Devil May Cry của Capcom luôn có một vị trí đặc biệt trong lòng không chỉ vì cách chơi hấp dẫn mà bởi cốt truyện cũng đầy ý nghĩa.

    Devil May Cry là một trong những tựa game đầu tiên tôi chơi khi mua hệ máy PS2 về. Thời điểm năm 2000-2001 là thời kì “nở rộ” của những game PS2, nhất là ở thể loại hành động phiêu lưu. Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty, Onimusha: Warlords, Resident Evil: Code Veronica X là những đại diện xuất sắc vào thời điểm đó. Tuy nhiên, với một tay “lính mới” như tôi thì khi mua máy xong chỉ biết nghe theo lời giới thiệu của người bán hàng về các tựa game. Và lúc đó, Devil May Cry là tựa game tôi bị “dụ dỗ” mua đầu tiên. Tôi được “cảnh báo” rằng trò này khá khó chơi ngay cả với các tay chơi game hành động lão luyện nhất. Không ngoài dự đoán, Devil May Cry quả thật rất “khó nuốt”, ngay cả ở những con trùm đầu tiên mặc dù người chơi đã nắm được tất cả các chiêu thức tấn công và né tránh của nhân vật chính Dante. Có thể nói, Devil May Cry là một trải nghiệm khó quên đối với một người chơi mới như tôi khi “rước” hệ máy PS2 về nhà. Trò chơi tuy khó nhưng vẫn có những qui luật nhất định, nếu bạn thông hiểu được các yếu tố phép thuật trong game và khai thác chúng thì Devil May Cry sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Một số kỹ năng sẽ có hiệu quả trong một vài tình huống và đối với những quái vật xác định, do đó bạn cần lựa chọn kỹ càng khi chiến đấu để có chiến thuật phù hợp nhất. Là một game hành động hiện đại, nhưng Devil May Cry vẫn tạo được cảm giác thử thách như những game hành động đi cảnh 2D thời NES với những tên trùm dữ dằn và cạm bẫy nguy hiểm. Có lẽ đó chính là điểm thu hút lớn nhất của Devil May Cry vào thời điểm đó, trò chơi tái hiện lại những gì tinh túy nhất của thể loại hành động phiêu lưu từ trước đến nay nhưng vẫn kết hợp được yếu tố hiện đại từ đồ họa và góc quay camera.

    Đối với tôi, cách chơi hay và đồ họa “đỉnh” vẫn chưa phải là điều kiện đủ để một trò chơi trở thành một game hay. Có thể tôi là một người chơi game khó tính, nhưng cốt truyện cũng là một phần khiến Devil May Cry trở thành một trong những tựa game yêu thích nhất của tôi trên hệ PS2. Mô-típ anh hùng diệt quỷ của Devil May Cry có thể không mới, nhưng xuất thân của nhân vật chính Dante là điểm nhấn đáng chú ý của trò chơi và cả dòng game: Anh là kết quả của mối tình giữa hiệp sĩ bóng đêm Sparda và một phụ nữ loài người. Chính vì thế, Dante có cả sức mạnh của loài quỷ lẫn trái tim rung cảm của con người. Việc đặt tựa “Devil May Cry” của Capcom cũng thể hiện điều này khá rõ ràng, một chiến binh quỷ có trái tim con người và đứng về lẽ phải trong trận chiến với các thế lực bóng tối. Nội dung tuy không mới, nhưng cách dẫn dắt cốt truyện của Devil May Cry luôn đem đến cho người chơi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, và cuối cùng vẫn đề cao tình yêu của con người sẽ chiến thắng mọi thế lực tà ác. Có thể nói, tình yêu chính là chủ đề xuyên suốt của toàn bộ dòng game Devil May Cry, tình mẫu tử của phần 1, tình anh em của phần 3 và ở phần 4, mặc dù Dante có phần mờ nhạt hơn nhân vật chính Nero nhưng phiên bản này cũng đề cao tình yêu của Nero với Kyrie khi bất chấp mạng sống giải cứu cô nàng.

    Nếu như phần 2 của Devil May Cry là một nỗi thất vọng lớn thì ở phần 3, người chơi được thỏa sức quay lại phong cách “crazy stylish action” của Devil May Cry 1, với chiều sâu trong lối chơi và đồ họa được nâng cấp rõ rệt. Hệ thống “Style” là một trong những bổ sung mới cho Dante bên cạnh hệ thống vũ khí gồm những khẩu súng và vũ khí cận chiến quen thuộc. Qua đó, bạn có thể kết hợp các Style và các kỹ năng riêng của từng vũ khí để thực hiện các đòn liên hoàn đẹp mắt. Ngay khi thưởng thức phiên bản này từ những giây phút đầu tiên, tôi đã có cảm giác Devil May Cry đã trở về đúng quỹ đạo của mình: hấp dẫn, thử thách và đòi hỏi nhiều kỹ năng chơi game hành động.

    Về mặt cốt truyện, Devil May Cry 3 xoáy sâu hơn vào mối quan hệ được hé lộ trong phần 1 giữa Dante và “hoàng tử bóng đêm” Nelo Angelo. Qua đó, Nelo chính là anh trai ruột của Dante có tên là Vergil, một nhân vật cực kì tham vọng với kế hoạch mở cổng địa ngục để khai phá quyền lực của quỷ mà mình nắm giữ. Toàn bộ nội dung trò chơi là cuộc rượt đuổi của Dante với Nero trước khi anh này mở cổng địa ngục, đồng thời chứng kiến những trận giao chiến nảy lửa giữa hai anh em cùng dòng máu. Khác với phần 1 và phần 2, Devil May Cry 3 chú trọng đầu tư vào những đoạn cắt cảnh, khiến chúng cực kỳ lôi cuốn với các pha kỹ xảo “không thể tin được”. Các đoạn phim này cũng góp phần rất lớn giải thích câu chuyện “lấn cấn” giữa hai anh em Dante và Vergil, nhưng có lẽ phần kết của trò chơi là đoạn phim làm tôi cũng như những fan Devil May Cry thấy cảm động nhất khi Dante rơi nước mắt vì chính tay mình phải hạ gục người anh Vergil để cứu rỗi thế giới. Khi trả lời câu hỏi của nhân vật Lady trong game, Dante cũng thừa nhận ngay cả quỷ dữ cũng có thể rơi lệ khi hắn mất đi những người yêu quý nhất của mình. Một trong những câu nói đáng nhớ nhất của Dante bên cạnh câu cửa miệng quen thuộc khi tiêu diệt quái vật “Let’s Rock”.

    Đến với Devil May Cry 4 trên hệ máy mới Xbox 360 và PS3, đồ họa là yếu tố hàng đầu để các fan chú ý đến phiên bản này, và Capcom đã không làm họ thất vọng. Như đã nói ở trên, Nero là một “thợ săn quỷ” mới bên cạnh Dante và đóng vai trò chính trong mạch truyện của Devil May Cry 4. Tình yêu của Nero và thánh nữ Kyrie nảy nở qua năm tháng, và khi cô nàng bị bắt cóc, không ai khác chính Nero là người hùng giải cứu nàng đầu tiên. Người chơi sẽ điều khiển Nero trong phần lớn thời gian của Devil May Cry 4, và về mặt lối chơi, Nero có một vài điểm khác biệt với Dante như khẩu súng Blue Rose, thanh kiếm Red Queen và đặc biệt là cánh tay phải của quỷ Devil Bringer, vừa đóng vai trò vũ khí vừa có thể kết hợp với các đòn tấn công khác. Dante trong Devil May Cry 4 chỉ góp mặt trong 7 nhiệm vụ, nhưng ấn tượng mà anh chàng để lại vẫn rất lớn. Cùng với 4 “Style” cũ từ Devil May Cry 3, Dante có thêm một Style mới là Dark Slayer với việc nâng cấp khả năng chiến đấu và gây sát thương của anh chàng.

    Tính đến nay, dòng game Devil May Cry đã bán ra thị trường trên toàn thế giới hơn 10 triệu bản và trở thành một trong những dòng game chủ lực của Capcom bên cạnh Resident Evil, Megaman, Street Fighter, Onimusha... Devil May Cry cũng đánh dấu một kỷ nguyên game hành động mới, nhấn mạnh sự dồn dập, chớp nhoáng nhưng không kém phần đẹp mắt trong các pha chiến đấu. Sau Devil May Cry, trào lưu game hành động này đã phát triển không ngừng, với các đại diện xuất sắc như God of War, Chaos Legion, Blood Will Tell, Ninja Gaiden (các phiên bản hiện đại)... Về mặt nội dung, nhân vật chính Dante của Devil May Cry chứng tỏ sự sâu sắc của mình qua từng phiên bản, và cốt truyện của dòng game cũng đủ sự truyền cảm để thu hút các fan game hành động chú ý bên cạnh những giây phút chiến đấu. Đến thời điểm này, Capcom chưa cho biết “tăm hơi” của Devil May Cry 5, nhưng bản thân tôi vẫn tin rằng phiên bản này sẽ một lần nữa gây “sóng gió” cho các fan của mình không chỉ ở yếu tố cách chơi mà còn ở nội dung thật sự xuất sắc.

    Cẩm Tú

    ID: G1002_77