• Thứ Tư, 05/05/2004 15:33 (GMT+7)

    Điểm Tin

    Một sự kiện gây chấn động làng game thế giới vào trung tuần tháng 12 vừa qua là việc Interplay tuyên bố sẽ đóng cửãa studio con của mình: Black Isle Studios (BIS) vì vấn đề tài chính. Trong năm qua, Interplay đã thua lỗ khoảng 20 triệu USD nên họ buộc phải đóng cửa một số studio con kinh doanh không hiệu quả, và Black Isle Studios cùng Digital Mayhem là hai “vật tế thần” đầu tiên. BIS được giới chơi game biết đến là một studio “lão làng” trong việc thiết kế các game nhập vai nổi tiếng như Icewind Dale, Planescape: Torment, tham gia thực hiện một số phần trong sê-ri huyền thoại của hãng Bioware - Baldur’s Gate và đặc biệt là loạt game được nhiều người yêu thích nhất - Fallout. Việc đóng cửa BIS đã dẫn đến nhiều dự án đang thực hiện phải bỏ dở. Đầu tiên là 2 game Fallout: Brotherhood of Steel và Baldur’s Gate: Dark Alliance II, dự định tung ra vào dịp nghỉ lễ cuối năm trên hai hệ máy PS2 và XBox nhưng bị dời sang tháng 1 năm 2004 vì xảy ra tranh chấp pháp lý với nhà phát hành game VU Games. Kế đến là việc hủy bỏ dự án thực hiện Baldur’s Gate 3 (tên mã Jefferson) vì cuộc thương lượng xin cấp bản quyền sử dụng Dungeons & Dragons với chủ sở hữu Wizards of the Coast không thành. Và cuối cùng là Fallout 3 (tên mã Van Buren) - game chủ lực của BIS - khi mà công đoạn thiết kế game đã hoàn tất, engine sẵn sàng và bản demo thực hiện gần xong (95%) thì Interplay “dội một gáo nước lạnh” vào BIS. Cùng chung số phận với Fallout 3 là Fallout: Brotherhood of Steel 2 và Exalted. Interplay tuy đóng cửa BIS và sa thải nhân viên nhưng họ vẫn sở hữu thương hiệu BIS cũng như tên các dự án khác của studio, và họ cho biết các dự án này vẫn được tiếp tục thực hiện dưới cái tên BIS, dù không được phát triển bởi đội ngũ BIS năm xưa.

    Eidos và IO Interactive cho biết Hitman: Contracts - phần tiếp theo trong sê-ri Hitman - hiện đang được thực hiện và sẽ tung ra trong mùa xuân năm 2004 trên ba hệ máy: PS2, XBox và PC. Câu chuyện của phần 3 này bắt đầu tại Paris, nơi mà tay sát thủ đầu trọc mang bí danh 47 đang lâm vào một tình thế hiểm nghèo. Nhà phát triển game hứa hẹn đây sẽ là phần gay cấn nhất trong loạt game Hitman từ trước tới nay, hứa hẹn nhiều pha hành động đầy kịch tính với nhiều loại “đồ chơi” mới, đặc biệt đồ họa trông sẽ sống động và thật hơn.

    Illusion Softworks - nhà phát triển loạt game Hidden and Dangerous lừng danh - cho biết họ bắt đầu xúc tiến thực hiện phần tiếp theo của Mafia. Tuy nhiên, thật đáng tiếc là phần thông tin sơ lược về game cũng như việc game sẽ được tung ra cho hệ máy nào thì nhà phát triển game không tiết lộ. Đồng thời, Illusion Softworks cũng cho biết họ sớm tung ra phiên bản chơi mạng Co-op dành cho Hidden & Dangerous 2 vào khoảng Q2 năm 2004. Đây là tin vui đối với gamer hâm mộ sê-ri H&D nếu như Martin Babarik - nhà thiết kế các màn trong game không “phán” thêm một câu nữa: “Sẽ có mục chơi Co-op, nhưng là Co-op chỉ dành cho các nhiệm vụ trong phiên bản mở rộng mà không dành cho mục chơi đơn”.

    THQ và Relic Entertainment cho biết sẽ hợp tác thực hiện game dàn trận thời gian thực lấy bối cảnh trong thế giới của Warhammer 40.000 (hay còn gọi là Warhammer 40K) dưới sự cho phép của Games Workshop - chủ sở hữu thương hiệu. Kể từ khi xuất hiện (1987) cho tới nay, dòng game Warhammer 40K đã có nhiều thể loại khác nhau, mới đây nhất là game bắn súng Fire Warrior và nay là Warhammer 40.000: Dawn of War do THQ và Relic hợp tác phát triển. Game dự tính tung ra vào mùa thu năm 2004.

    Jeff Briggs - chủ tịch kiêm CEO của hãng Firaxis - trong một cuộc phỏng vấn với giới báo chí tiết lộ họ đang thực hiện phiên bản thứ tư trong dòng game Civilization. Với phiên bản này, Firaxis đang hướng tới thị trường console - một mảnh đất “màu mỡ” mà hãng dự định “di dân” đến. Đồng thời Firaxis cũng đang xem xét đến khả năng đầu tư vào thể loại trực tuyến.

    Peter Molyneux - người sáng lập Lionhead Studios - cho biết studio của ông sẽ sử dụng công nghệ RenderWare Physics trong tất cả các sản phẩm sắp tới đây như Black & White 2 (PC), B.C (XBox) và The Movies (PC và các hệ máy console). RenderWare Physics có tích hợp cả công nghệ phisics IP (kể cả Karma) mà Criterion Software đã sở hữu của MathEngine vào đầu năm nay, để xây dựng nên một hệ thống tạo mô hình vật lý linh hoạt và đa dạng dùng trong các game đa hệ máy. Peter cho biết: “Mọi người mong đợi rất nhiều ở các sản phẩm của Lionhead, cho nên mục đích của chúng tôi là làm sao tạo ra những sản phẩm gây ấn tượng với cộng đồng chơi game... Việc sử dụng RenderWare Physics sẽ đảm bảo những mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra, có thể nói nó là kỹ thuật tốt nhất trên thị trường hiện nay”.

    Sunflowers cho biết đã ủy thác Related Designs phát triển một game mới trong dòng game Anno, lấy tên là Anno War. Trọng tâm của game sẽ tập trung vào mảng hành động nhiều hơn so với các game dòng Anno trước đây và nó sẽ không ảnh hưởng tới phong cách xây dựng đế chế đặc trưng của dòng game Anno do Max Design phát triển. Related Designs được biết đến qua hai game dàn trận No Man’s Land và Castle Strike mới được tung ra thị trường. Để đảm nhận công việc mới này, Related Designs cho biết họ phải mở rộng nhóm phát triển game từ 10 lên 25 người và dự tính sẽ tung ra vào khoảng cuối năm 2005.

    GMX Media cho biết họ giành được quyền phát hành game 8th Wonder of the World từ hãng Funatics Software ở thị trường Bắc Mỹ, châu Á và phần lớn lãnh thổ châu Âu. Lấy bối cảnh vài năm sau sự kiện trong Northland, người chơi vào vai người hùng Viking - Bjarni - với trọng trách cứu nhân loại thoát khỏi sự đe dọa của quyền lực bóng đêm. Thomas Friedmann - giám đốc điều hành Funatics Software - cho biết, sau thành công của Northland, họ đang hướng đến ngày phát hành của phần kế tiếp trong sê-ri game đoạt giải - Cultures... 8th Wonder of the World dự tính tung ra vào đầu năm 2004.

    Để đối phó tình trạng game bạo lực bán ra cho người vị thành niên tăng nhanh, Ủy Ban Đánh Giá Phần Mềm Giải Trí (Entertainment Software Ratings Board - ESRB) và Hiệp Hội Doanh Nghiệp Giải Trí (Interactive Entertainment Merchant’s Association - IEMA) đã thỏa thuận thi hành các biện pháp nghiêm ngặt hơn. Theo đó, người mua phải xuất trình chứng minh thư cho nơi bán (thuộc quyền quản lý của IEMA) khi chọn game dấu M theo phân loại của ESRB. IEMA đại diện cho khoảng 85% các nhà bán lẻ game trên toàn nước Mỹ, dự định thực hiện một chương trình hai phần nhằm giáo dục ý thức cho cả người bán lẫn người mua để họ hiểu kỹ về phân loại của ESRB. Theo đề xuất của nhóm giám sát người tiêu dùng ngành công nghiệp game thuộc Viện quốc gia nghiên cứu truyền thông và gia đình (National Institute on Media and the Family), các nhà bán lẻ không áp dụng chính sách nghiêm ngặt ngăn ngừa trẻ em mua game có nhãn M sẽ bị xếp hạng F, còn những nơi áp dụng được xếp hạng B.

    “Duke Nukem Forever có lẽ sẽ hoàn tất vào cuối năm 2004 hoặc đầu năm sau” Jeffrey Lapin - CEO của Take Two Interactive - cho biết. Duke Nukem Forever được 3D Realms thông báo lần đầu tiên vào năm 1997, sau đó được Gathering (hay GodGames - phân nhánh của Take Two) chọn để phát hành vào năm 2000, nhưng lại bị dời tới cuối 2001. Tại hội chợ E3 năm 2002, Lapin cho biết game sẽ được dời lại vào năm 2003. Có thể nói Duke Nukem Forever là game có quá trình thực hiện lâu nhất (7 năm) và gặp nhiều rắc rối nhất, làm cho gamer phải “đợi dài cả cổ !” đúng như tên gọi của game.

    ID: G0402_0