• Thứ Bảy, 19/06/2004 04:17 (GMT+7)

    Lords of the Realm III - Mưu đồ bá vương 3

    Rất thất vọng! Cứ tưởng sau một thời gian dài vắng bóng để đầu tư kỹ càng thì khi xuất hiện, Lords of the Realm III (LotR3) sẽ gây tiếng vang như những phiên bản trước.

    Trong bối cảnh thời Trung Cổ, bạn vẫn phải "chiêu binh mãi mã" chờ thời cơ chín muồi đem quân mở rộng bờ cõi của mình, nhưng cách chơi thì đã "khác xưa" rất nhiều và chính sự đổi mới này "phá nát" khung sườn trò chơi. Thay vì theo trường phái dàn trận theo lượt (turn-base strategy) như cũ, thì LotR3  chọn cho mình phong cách thời gian thực (cả bản đồ chiến thuật lẫn việc dàn trận). Điều này có thể chấp nhận vì game mong muốn thay đổi "hình tượng" của mình, nhưng sự thay đổi đã "lan" sâu và can thiệp "thô bạo" vào những điểm quan trọng nhất của trò chơi: kinh tế và quân sự. Với phần quản lý chi tiết kinh tê, game đưa vào nhóm "thợ" giúp việc nhằm bớt đi việc quản lý vi mô của người chơi: chỉ việc "gắp" các nhân vật này bỏ vào vùng đất trống và chúng sẽ phát triển tại đây theo sở trường của mình. Nếu "thợ" là hiệp sĩ - y sẽ xây dựng quân đội, thương gia thì lo kiếm tiền, còn nông dân sẽ tạo lương thực... Thế nhưng cần biết rằng loại bỏ việc quản lý vi mô trong LotR  là điều "cấm kỵ" vì mọi người rất thích nó, thế mới "chết người"!

    Song hành cùng kinh tế là một phần cũng không kém... "dở", thậm chí rất "tệ": điều quân khiển tướng. Khi có một trận đánh xảy ra, bạn có hai lựa chọn: nếu để máy tự quản lý, thì bạn chỉ "ngồi chơi xơi nước"; Còn tự thân "hành quân" thì trận chiến sẽ là nơi vô cùng hỗn độn, không kiểm soát được tình hình vì các đạo quân "đâm sầm" vào nhau, kẻ thắng là kẻ biết áp dụng chiêu thức "lấy thịt đè người". Một phần đáng "chê" khác trong lĩnh vực quân sự này là mục bản đồ chiến thuật: thay vì đánh chiếm từng vùng đất như trước kia thì người chơi chỉ cần (và bắt buộc phải làm) gom quân thật nhiều và đánh thẳng vào "kinh đô" của đối phương, thế là "hốt ổ" trọn vẹn!

    Đòn "kết liễu" cuối cùng dành cho trò chơi chính là những lỗi vụn vặt như thiết kế bản đồ chiến thuật rối rắm làm người chơi rất khó nhìn thấy đường biên giữa các tỉnh của phe ta; của các đạo quân di chuyển rất chậm; AI phản ứng dưới mức trung bình (dễ thấy nhất là biểu hiện chậm chạp của máy trong các trận đánh công thành)...

    Nếu đánh giá khách quan thì Lords of the Realm 3  đạt điểm đủ... đậu nhờ phần đồ họa được "3D hóa" trông sắc nét và âm thanh "nghe được". Còn nếu "phán xét" theo cách nhìn của các fan LotR thì game quá

    tệ. Bạn cũng cần biết rằng khi trò chơi tung ra đã có nhiều "điềm gở" như việc Sierra giảm giá trò chơi xuống mức không thể tin: 20USD - mức giá chỉ dành cho những trò đã cũ, trong khi đây là một game mới được đầu tư gần 10 năm! Nhưng theo tôi, đáng chú ý nhất là tin đồn về việc các thành viên chủ chốt của Impressions Games đã bỏ đi để theo đuổi những dự án của riêng họ, có lẽ đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của game. Ông vua già đã đánh mất "ngai vàng" của mình, đáng tiếc thay...

    Hồng Ân
    hong.an@but-tre.com

    ID: G0406_19