• Thứ Sáu, 22/10/2004 16:08 (GMT+7)

    Perimeter - Bức tường năng lượng

    Perimeter đem đến cho người chơi những ý độc đáo và mới lạ. Thế nhưng, như vậy liệu đã đủ cho một trò chơi đang cố thoát ra khỏi cái "khuôn" truyền thống?

     

     

     

     

    Như một chuỗi các phân tử đan quyện vào nhau, cái này liên kết với cái kia, chuỗi này liên kết với chuỗi kia, tạo nên một thế giới hỗn độn và kỳ lạ. Perimeter đã đến với người chơi bằng những ý tưởng độc đáo và mới lạ. Thế nhưng, như vậy liệu đã đủ cho một trò chơi đang cố thoát ra khỏi "cái khuôn" truyền thống ?

    Mỗi màn trong trò chơi khởi động chỉ với một căn cứ duy nhất gọi là Frame - một thành phố "nổi" di động - người chơi phải tự xoay sở thật khéo léo để "nở" rộng căn cứ của mình ra, với mục tiêu cuối cùng là mở được cổng không gian tiến vào thế giới khác. Muốn vậy bạn cần thật nhiều đất mà chúng thì không có sẵn, bạn phải "khai hoang" thông qua các nhân công người máy, một điều trái ngược với những diễn tiến trong các game cùng loại. Công việc dời non, lấp bể này thật khó nhưng cũng thật dễ. Khó ở chỗ, nó luôn bị đạo quân Scourge - những loài côn trùng sống đầy rẫy trong các thế giới của perimeter - tấn công và quấy nhiễu, làm cho bạn trở tay không kịp. Dễ ở chỗ, người chơi không chỉ mở rộng đất thật nhanh nhờ những cỗ máy tí hon làm việc cần mẫn mau lẹ, mà họ còn nhờ sự bảo vệ chắc chắn của "bức tường" năng lượng bất khả xâm phạm - perimeter. Để có được tấm màn chắn khổng lồ kia bạn phải nhờ đến những cột trụ năng lượng (energy core) được xây dựng liên kết với nhau chi chít, trông như những lưới nhện khổng lồ. Chúng là nguồn tài nguyên duy nhất trong game do người chơi tạo ra, vừa là tiền vừa là năng lượng cung cấp cho các công trình mà bạn không cần phải nhọc công khai thác, càng xây nhiều cột năng lượng bạn càng dễ "thở". Điểm trở ngại khi sử dụng nguồn năng lượng này là thời gian và kẻ thù. Càng "bật" lâu, năng lượng càng tụt xuống, đồng nghĩa với việc hệ thống phòng thủ hữu hiệu nhất của bạn sẽ mất tác dụng, đưa căn cứ trở thành "miếng mồi ngon" của các con bọ.

    Perimeter luôn đem đến sự bất ngờ và đầy ý tưởng trong cách chơi. Cách quản lý quân số là một trong những bước đột phá ấy. Chỉ với ba loại quân, người chơi có thể "biến" chúng (hoặc phân rã ngược lại) thành bất kỳ quân chủng nào tùy theo tình thế và nhu cầu sử dụng. Chính việc kết hợp uyển chuyển này đã tạo nên sự linh động về mặt chiến thuật của trò chơi. Tuy nhiên với giới hạn tối đa (250 đơn vị) cùng với kích cỡ quá to của những loại quân đặc biệt làm cho đội hình của người chơi, chỉ có thể thiên về hoặc loại này hoặc loại kia.  

    Nhìn về tổng thể, trò chơi ăn điểm ở những ý tưởng độc đáo, song cách thể hiện lặp đi lặp lại cách chơi ở từng màn vô tình đã làm cho nó trở nên nhàm chán chỉ sau vài màn chơi. Bên cạnh đó đồ họa của game tuy khá đẹp và chi tiết, nhưng với yêu cầu quá nặng về mặt phần cứng, Perimeter có lẽ chỉ thích hợp dùng để phô trương sức mạnh của máy tính hơn là để thưởng thức.

    Hồng Ân
    hong.an@but-tre.com

     

    ID: G0410_21