• Thứ Bảy, 27/11/2004 09:28 (GMT+7)

    Điểm tin


    id Software và Activision chính thức công bố đang phát triển phiên bản mở rộng của Doom 3 . Với tên gọi Doom 3: Resurrection of Evil, câu chuyện sẽ nối tiếp dòng sự kiện diễn ra trong phiên bản trước đó. Quyết tâm đoạt lại báu vật bị đánh cắp, bọn quỷ dữ ráo riết săn lùng chàng lính vô danh. Cuộc truy đuổi diễn ra ở nhiều địa danh mới, xuất hiện nhiều nhân vật và các loại vũ khí mới lạ; đặc biệt đã xuất hiện trở lại khẩu shotgun hai nòng nổi tiếng trong dòng game Doom. Bản mở rộng thiết kế lại phần chơi mạng với số người chơi tối đa là 8 (gấp đôi phần vừa qua) cùng nhiều màn chơi mới. Đồng phát triển trò chơi với id Software là Nerve Software (studio thực hiện phiên bản Return to Castle Wolfenstein: Tides of War dành cho XBox). Thời điểm phát hành của game hiện vẫn chưa rõ, chỉ biết rằng để chơi được phiên bản tiếp theo này, người chơi cần phải có sẵn bản Doom 3 trong tay.

    Chỉ còn một bước nữa thôi, Take Two Interactive "chạm" tay vào trò chơi đua xe Juiced của hãng game phá sản Acclaim. Nhưng bất ngờ vào giờ chót, THQ đã "phỗng tay trên" trong một cuộc đấu giá với sự góp mặt của nhiều đại gia như Atari, Electronic Arts, Namco và Midway với giá 10,5 triệu USD (hơn nửa triệu so với giá mà Take Two đề nghị). THQ cho biết, họ sẽ tung ra trò chơi ở một thời điểm thích hợp trong dịp hè năm 2005 trên các hệ máy PC, XBox và PS2.

    Lionhead studios của ngài Peter Molyneux không chỉ nổi tiếng trong giới chơi game bởi những trò chơi độc đáo mà còn được biết đến như là một trong số ít những studio không bao giờ "bán mình" cho các hãng phát hành lớn. Nhưng nay, phong cách đó có vẻ bị "lung lay" khi studio này cho biết đã ký hợp đồng trị giá hàng triệu đô với các nhà đầu tư lớn như: IDG Ventures Europe, Ingenious Media và Add Partners để nhận được sự hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ cho các dự án đang thực hiện của mình. "Vốn đầu tư bao giờ cũng là điều cần thiết cho các nhà phát triển trò chơi nếu họ muốn tạo ra những sản phẩm chất lượng, và đó là một điều thường xảy ra trong ngành công nghiệp game, không có gì lạ cả." Peter nói. Ông còn cho biết thêm "Thị trường game đang bắt đầu trở nên cạnh tranh dữ dội và đắt đỏ hơn, do đó cái giá đặt cược của nó bây giờ cũng cao hơn gấp bội". Hiện thời studio của ông đang thực hiện bốn trò chơi cùng lúc, trong đó có hai trò theo dự định sẽ tung ra vào năm sau.

    Trong một cuộc họp báo với các nhà đầu tư, chủ tịch Activision Ron Doornink cho biết tổng doanh số từ tháng 7 cho tới tháng 9 vừa rồi của hãng là 310,6 triệu USD, tăng 193 triệu USD so với 117,5 triệu cùng kỳ năm ngoái. Về lợi nhuận, công ty thu được 25,5 triệu USD so với năm ngoái là 10 triệu USD. Theo dự đoán của ngài chủ tịch, kết thúc năm tài chính 2005 (31/03/2005) sắp tới đây, tổng doanh thu của Activision sẽ là 1,15 tỉ USD! Góp phần lớn trong chiến thắng về mặt tài chính phải kể đến công của hai trò chơi: Spider-Man 2 (game bán chạy nhất của Activision trong các quý gần đây) và Doom 3 (đánh dấu sự kiện phát hành lớn nhất từ trước đến giờ của hãng).

    Nhà phát hành Groove Games tiết lộ, họ đã đặt hàng cho công ty Mojo thực hiện một loạt các phim quảng cáo dành cho trò chơi hành động sắp tung ra - Pariah. Mojo được biết đến với các đoạn trailer dành cho phim The Matrix, T3: Rise of the Machines và The Last Samurai. Theo hợp đồng, Mojo sẽ thực hiện tất cả 4 đoạn phim quảng cáo, mỗi đoạn có nội dung xoay quanh việc giới thiệu cốt truyện cũng như các nhân vật của trò chơi. Đoạn phim đầu tiên đã được tung ra vào đầu tháng 11 này. Riêng Pariah, theo dự tính sẽ tung ra vào tháng 3 năm 2005 trên hai hệ máy XBox và PC. Việc phát triển trò chơi sẽ do Digital Extreme, đồng phát triển loạt game Unreal Tournament lừng danh, đảm nhận.

    Trong năm 2004 này, thị trường trò chơi khu vực châu Âu và Bắc Mỹ đã chứng kiến nhiều dự án game trực tuyến bị hủy bỏ vì một số vấn đề khó khăn riêng. Tuy nhiên bên kia bờ Thái Bình Dương, dân châu Á lại đang lên "cơn sốt" khi Ubisoft China và nhà phát triển game TQ Digital Entertainment cùng công bố tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải: trò chơi lừng danh Heroes of Might and Magic sẽ được phát triển thành một game trực tuyến dành riêng cho thị trường Trung Quốc và dự định tung ra vào năm 2005. Riêng việc phát hành toàn cầu hiện vẫn đang được cả hai cân nhắc. "Mục tiêu hướng tới của trò chơi này là pha trộn các yếu tố trong cách chơi của người châu Á với dòng game lừng danh của châu Âu để tạo ra một trò chơi mang đậm phong cách Á Châu", Alain Corre, giám đốc điều hành khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Á của Ubisoft phát biểu. Về phần TQ Digital, đây là một trong những nhà khai thác game lớn nhất của Trung Quốc, họ khác biệt so với các hãng nội địa khác ở chỗ các game trực tuyến của công ty luôn luôn được thực hiện bằng nguồn lực trong nước mà không phải thuê hay liên kết với các hãng nước ngoài.

    Nhà phát triển trò chơi Thụy Điển, Avalanche Studios, cho biết họ đã ký một hợp đồng hợp tác với người khổng lồ Eidos. Theo thỏa thuận của bản hợp đồng, Avalanche sẽ phát triển trò chơi hành động Just Cause với phần phát hành do Eidos đảm nhận và dự tính tung ra vào năm 2005 trên các hệ máy PC, XBox và PS2. Được thành lập vào năm 1993 bởi Christofer Sundberg và Linus Blomberg, Avalanche hướng tới mục tiêu tạo ra những game mang tính đột phá bằng chính công nghệ của hãng. Đội ngũ nhân viên của studio là những người từng tham gia thực hiện một số trò chơi như Chronicles of Riddick và Headhunter. Christofer Sundberg, người đứng đầu studio cho biết "Nguyện vọng của chúng tôi là xây dựng một mối quan hệ lâu dài với đối tác phát hành, và với Eidos đây là một sự lựa chọn tuyệt vời".

    Trong một hội nghị về Game diễn ra ở Austin (Austin Games Conference) trước đây, Midway Games cho biết sẽ thành lập một studio phát triển game đặt tại Texas. Và nay điều đó đã thành hiện thực, nhưng thay vì mở studio của chính mình thì họ bỏ tiền mua lại một studio khác. Theo điều khoản trong hợp đồng chuyển nhượng, Midway mua lại hơn 200.000 cổ phiếu của Inevitable Entertainment (hiện đang phát triển trò chơi bắn súng Area 51) để nắm quyền kiểm soát studio này và đổi tên nó thành Midway Studios Austin. Một thành công nữa sau vụ trở thành nhà phát hành Unreal.

    Sản phẩm đầu tiên của Alex Seropian, nhà thiết kế trò chơi Halo và đồng sáng lập Bungie, cuối cùng đã được tiết lộ. Theo nhà phát hành Aspyr, studio mới của Alex - Wideload Games hiện đang thực hiện một trò chơi mang tên Rebel without a Pulse và dự định tung ra vào mùa hè năm sau trên PC, XBox và Mac. Để giúp dự án của Alex, Aspyr sẽ đưa lực lượng chủ lực của mình sang hỗ trợ các nhánh phát triển, thực hiện phim và nhạc. Hiện tại nhà phát hành này từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về trò chơi.

    Đánh giá tình hình tài chính khi kết thúc quí kinh doanh (tháng 7 - 9) vào ngày 30 tháng 9 vừa qua. EA cho biết doanh thu của họ tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể là 716 triệu USD so với 530 triệu USD, lợi nhuận thu được của quí này là 97 triệu USD. Sở dĩ doanh thu trong quí tăng là nhờ sức tiêu thụ tăng trên các sản phẩm Madden NFL 2005, The Sims 2, Burnout 3: Takedown và NCAA Football 2005; mỗi bản game bán vượt qua con số 1 triệu đĩa. Larry Probst, CEO của EA cho biết thêm "Trong quí sắp tới đây, chúng tôi sẽ tung ra 11 sản phẩm và hi vọng sẽ đạt được mốc Platinum như mong muốn". Tuy nhiên theo một số chuyên gia phân tích cho biết, EA sẽ khó lòng đạt được thành tích này vì họ đã chuyển ngày phát hành một số sản phẩm sang tháng 3 năm sau để tránh tình trạng cạnh tranh gay gắt vào mùa nghỉ lễ cuối năm nay.

    "WARHAMMER ONLINE vẫ tiếp tục được thực hiện" đó là lời khẳng định nhà phát triển Climax. Khi Games Workshop, chủ sở hữu thương hiệu đồng thời là người hỗ trợ tài chính, tuyên bố rút lui thì nhiều người cho rằng WO sẽ cùng chung "số phận" với các game trực tuyến khác như Dragon Empires, Ultima X, True Fantasy Live Online và Mythica. Để tiếp tục phát triển trò chơi, Climax đang phải tìm kiếm người hỗ trợ tài chính và phát hành. Games Workshop vẫn giữ vai trò cố vấn. Song song đó, Climax cũng cho biết hiện đang bận bịu với một số kế hoạch mà Sony và THQ đặt hàng trước đó.

    YVES GUILLEMOT, CEO của Ubisoft, tiết lộ cho giới báo chí biết tình hình tài chính trong quý vừa qua của hãng "tốt hơn cả mong đợi". Dựa vào số lượng tiêu thụ các trò Tom Clancy's Splinter Cell Pandora Tomorrow, Tom Clancy's Rainbow Six 3: Black Arrow và Myst IV: Revelation, ngài chủ tịch cho biết doanh thu của công ty tăng lên 9% so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể thu được 68 triệu Euro (tương đương 82 triệu USD). Với hai quý còn lại trong năm tài chính 2004, Ubisoft hi vọng tăng doanh thu hơn 13% nhờ còn hàng loạt trò chơi chủ lực sẽ tung ra trong hai quí cuối cùng này. "Chúng tôi đang từng bước tiến tới một trong những mục tiêu quan trọng trong năm: củng cố sức mạnh và vị thế của studio. Tính đến cuối tháng 9 vừa qua, hãng đã đạt được 70% nhiệm vụ đề ra trong việc tuyển mộ thêm các tài năng mới". Ubisoft cũng vừa mới ký một văn kiện với LucasArts để lấy quyền phát triển và phát hành trò chơi Star Wars: Revenge of the Sith dành cho các hệ máy PSP, Nintendo DS và Game Boy Advance.

    WARNER BROS. INTERACTIVE ENTERTAINMENT và SEGA cho biết, phần lớn diễn viên trong loạt phim The Matrix đã đồng ý lồng tiếng cho trò chơi trực tuyến The Matrix Online sắp sửa tung ra. Các diễn viên chính của bộ phim như Laurence Fishburne (Morpheus), Monica Bellucci (Persephone) và Mary Alice (The Oracle) là những người đầu tiên ký vào bản hợp đồng hợp tác với hai hãng trên. Riêng hai diễn viên chính của bộ phim hiện thời vẫn chưa có thông tin chi tiết. Phần âm nhạc cho trò chơi sẽ do Don Davis, nhà soạn nhạc của loạt phim đảm nhận. Theo kế họach, The Matrix Online sẽ tung ra vào đầu năm 2005 và hiện tại đang được phát triển bởi Monolith dưới sự chỉ đạo và tư vấn của anh em đạo diễn nhà Wachowski.

    Trong bản báo cáo tình hình tài chính quí hai trong năm, THQ không chỉ tiết lộ Pandemic hiện đang chuyển thể trò chơi Full Spectrum Warrior sang hệ máy PS2 mà còn cho biết S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl sẽ hoãn đến quí 2 năm 2005. Nguyên nhân là hệ thống mô phỏng cuộc sống "động" phức tạp hơn dự kiến ban đầu nên thời gian kiểm tra cần kéo dài và tinh chỉnh trước khi tung ra thị trường.

    Thành công với loạt Game Halo, có thể hiện thời là quá đủ đối với Bungie, và để thay đổi "không khí", các nhà thiết kế game tại đây đang chuẩn bị một số dự án mới. Theo một số nguồn tin trên mạng cho biết, Joseph Staten, nhà viết kịch bản kiêm đạo diễn chỉ đạo thực hiện các đoạn phim của Bungie, hiện đang rất bận rộn với các dự án bí mật, mà theo dự đoán thì có khả năng một trong số đó là trò chơi Phoenix, một game chiến thuật thời gian thực lấy đề tài về cuộc chiến giữa các rôbốt. Năm 2001, trò chơi này được thực hiện cùng lúc với Oni và Halo nhưng sau đó bị hoãn lại để hãng tập trung phát triển Halo. Nhiều người cho rằng game sẽ được thực hiện dựa trên nền tảng engine của Halo. Còn hiện tại về phía Bungie, họ không đưa ra lời bình luận nào về thông tin trên.

     

    ID: G0412_24