• Thứ Năm, 26/05/2005 16:03 (GMT+7)

    Stolen - Siêu trộm

    Có những người hùng lại bị coi như những kẻ ngoài vòng pháp luật. Một nữ trộm quyến rũ và tài năng, song hành cùng một người bạn già, cả hai đã vô tình khám phá một âm mưu đen tối, và bằng mọi cách quyết ngăn chặn thế lực tội ác.

    Trong một thành phố đầy rẫy tội ác, có những “người hùng” lại bị coi như những kẻ ngoài vòng pháp luật. Trong số đó có Anya Romanov, một nữ trộm quyến rũ, đầy tài năng. Song hành cùng cô là người bạn già Louis Palmer. Cả hai, đã vô tình khám phá một âm mưu đen tối nhằm nhấn chìm cả thành phố. Bằng mọi cách, Anya và Louis quyết ngăn chặn thế lực tội ác này. Đó là nội dung của Stolen – trò chơi hành động bí mật (stealth action).

    “Công việc” hằng ngày của Anya (cũng chính là của bạn) là xâm nhập cứ điểm, “thó” đồ hoặc phá huỷ một thứ gì đó quan trọng. Việc này không khó đối với nữ trộm của chúng ta. Cô có khá nhiều kiểu di chuyển đúng chuẩn “aerobics” như đu xà, nhào lộn, búng người... thanh thoát, nhẹ nhàng như một miêu nữ. Sát cánh cùng Anya là các món đồ đặc dụng như Tracker - hệ thống định vị hướng nhìn của đối tượng trên radar nhờ một thiết bị “dán” trên người, hay Sonic - phát âm thanh đánh lạc hướng... Một điều khá lạ là trong số “đồ nghề” lại không hề có món đồ hạ “độc thủ” mà các game “stealth” thường có. Thay vào đó, ta chỉ có thể đánh ngất lực lượng bảo vệ; điều này gây khá nhiều phiền toái cho Anya về sau.

    Bóng tối sẽ không bảo vệ cho ta mãi, sẽ có lúc bạn bị phát hiện và lúc này, bạn có hai lựa chọn: “ru ngủ” bọn bảo vệ bằng các đòn combo (khá giống Metal Gear Solid), hay tìm chỗ nấp thật kỹ, chờ tình hình yên ắng. Điểm khiến “kẻ khen, người chê” là game dễ dàng “nhử” bạn gây báo động, không chỉ riêng các tia lazer mà việc ru ngủ các nhân vật máy cũng là con dao hai lưỡi - chúng sẽ thức dậy và gây “ầm ĩ” (do các căn phòng liên kết theo thời gian thực, nên báo động theo hiệu ứng “dây chuyền”). Đây là điểm làm game thực tế hơn Metal Gear Solid nhưng cũng “khó chịu” hơn. Tốt nhất là tránh đụng chạm, nhẹ nhàng luồn lách tiến tới mục tiêu. Một phương pháp mà người viết rất tâm đắc.

    Đã viết về thể loại “stealth” mà bỏ qua các chiêu “độc” của Anya thì quả là thiếu sót. Cô nàng có thể di chuyển quanh các góc tường (bạn đừng xem thường, một số game cùng loại không có đâu nhé!), lẳng lặng ra sau choàng lấy địch, huýt sáo v.v. Tuy vậy theo nhận định riêng, các kỹ năng được phân bố chưa hợp lý; một số không thật hữu ích... Một số phiền toái khác, bạn không thể chộp lấy kẻ địch khi đang ngồi mà phải đứng dậy, chạy tới (khiến địch phát hiện)! Sự thiếu chi tiết trong hướng dẫn kỹ năng bẻ khóa và nhiều lỗi nhỏ xuất hiện khá thường xuyên khiến người chơi bối rối. Stone bị ảnh hưởng của nhiều game đỉnh: hệ thống bản đồ có hơi hướm của Hitman; radar, giao diện chọn đồ chơi và A.I khá giống Metal Gear Solid.

    Cuối cùng, trước khi chơi Stolen, bạn phải vượt qua thử thách đầu tiên của nó: cấu hình nặng nề của game. Nhìn chung, đây là một game “stealth” thuần chất, xem ra chỉ thích hợp với các fan của thể loại game này!

    Trần Hữu Đại Nhật
    dainhat@dng.vnn.vn

    ID: G0506_30