• Thứ Năm, 07/07/2005 08:49 (GMT+7)

    Close Combat: First to Fight – Biệt đội tiên phong

    Bạn đã từng chơi qua "Full Spectrum Warrior" hẳn bạn sẽ thấy cảm giác rất quen thuộc ngay nhưng phút đầu tiên làm quen với CCFF. Cả 2 game đều tập trung mô tả các hoạt động quân sự của lực lượng lính thủy đánh bộ và được quảng cáo là có nguồn gốc từ những chương trình tập huấn quân sự ảo phát triển dành riêng cho quân đội.

     

     

    THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển :

      Destineer  
       

    Phát hành :

      2K Games  

     

     

    Thể loại :

      Hành động  
       

    ESRB :

      Teen  

     

     

    Cấu hình tối thiểu :   PIII 1,3GHz+; RAM 256MB; VGA 32MB Geforce 2 MX trở lên; HDD 2,8GB; Windows Me/2000/XP; 3 CD.  

     

     

    Cấu hình đề nghị:

      P4 1,8GHz+; RAM 512MB; VGA 128MB Geforce 4 Ti4200 trở lên; HDD 2,8GB  

    Trong thời gian gần đây, thị trường game PC chứng kiến hàng loạt cuộc “đổ bộ” của các game hành động - chiến thuật nhóm như “Star Wars Republic Commando”, “Brothers in Arms” (BIA), “SWAT 4” và gần đây nhất là “Close Combat: First To Fight” (CCFF). Tuy khác nhau về bối cảnh cũng như cốt truyện, nhưng tựu trung các game này có hai điểm giống nhau: thuộc thể loại hành động góc nhìn thứ nhất (FPS) và chỉ huy một nhóm lính (hoặc cảnh sát) đương đầu với đối phương.

    Nếu đã từng chơi qua “Full Spectrum Warrior” ắt hẳn bạn sẽ thấy cảm giác rất quen thuộc ngay những phút đầu tiên làm quen với CCFF. Cả hai game đều tập trung mô tả các hoạt động quân sự của lực lượng lính thủy đánh bộ quân đội Mỹ (US Marine Corps). Cả hai hãng game đều ra sức hô hào, quảng cáo cho sản phẩm của mình là có nguồn gốc từ những chương trình tập huấn quân sự ảo mà họ phát triển dành riêng cho quân đội.

    Cách chơi và điều khiển nhóm trong CCFF nói chung khá đơn giản. Theo nhận xét riêng, game “pha trộn” giữa phong cách của BIA và SWAT 4. Trò chơi giống BIA ở những cảnh ngoài trời, bạn có thể ra lệnh cho nhóm quân của mình di chuyển đến những vị trí chỉ định, bắn yểm trợ hay “phủ đầu” (suppressing)... Nhưng cách thức hành động lại mang nhiều “âm hưởng” của lực lượng đặc nhiệm SWAT khi các trận đánh diễn ra trong các tòa nhà: bạn có thể phá cửa, ném lựu đạn cay để nhanh chóng làm tê liệt vào bắt trói đối phương...

    Bên cạnh các vũ khí mang theo như súng M16, lựu đạn..., bạn còn có thể yêu cầu chi viện từ phía các đội bắn tỉa, súng cối cho đến hỏa lực mạnh từ chiếc trực thăng Cobra vần vũ phía trên, tuy số lần yêu cầu rất hạn chế nhưng cũng đủ giúp bạn vượt qua những lúc hiểm nghèo. Phần hình ảnh của game được thực hiện khá tốt, cảnh nền và các nhân vật được xây dựng chi tiết, cử động được mô phỏng giống thực tế. Có điều đáng tiếc là việc thể hiện gương mặt của các tên khủng bố chưa đa dạng, hầu như chúng có một kiểu và trông... y hệt nhau!

    Nếu chỉ dừng ở đây, CCFF đã có thể được liệt vào danh sách những game đáng chơi. Tuy nhiên, càng chơi vào sâu, game càng bộc lộ rõ những nhược điểm “chết người”. Đầu tiên là việc mô phỏng bắn súng quá yếu kém, tham khảo các đồng nghiệp cùng thử game này, mọi người đều có nhận xét chung: “Không có cảm giác hồi hộp, căng thẳng khi vào trận!”, tuy vậy chuyện này vẫn còn có thể “châm chước”. Nhược điểm làm cho game mất điểm trầm trọng chính là A.I. của trò chơi có rất nhiều điểm phải phàn nàn, từ đồng đội cho đến đối phương. Các chàng lính thủy đánh bộ luôn tỏ ra “ngoan ngoãn” một cách đáng thương, chỉ di chuyển khi nào bạn ra lệnh, khi nhận lệnh rồi thì cứ thế... xông lên phía trước để rồi xơi đạn... lãng nhách. Về mặt này đối thủ cũng không khá hơn là bao, khi phát hiện có sự tấn công, chúng không những không biết tìm chỗ núp mà thỉnh thoảng còn... đứng trơ ra làm bia. Nói chung, AI của game được thực hiện khá cẩu thả, làm trò chơi mất đi rất nhiều tính hấp dẫn. Thật đáng tiếc!

    Với những khiếm khuyết như trên, tuy CCFF cùng thể loại nhưng chỉ là một game chấp nhận được và chắc chắn nó không thể nào sánh được với những game như Brothers in Arms hay SWAT 4.

    Ngọc Châu

    ID: G0507_26