• Thứ Tư, 31/08/2005 22:23 (GMT+7)

    Front Mission 4 - Số phận nghiệt ngã

    Front Mission lấy bối cảnh năm 2096, loài người đạt nhiều thành tựu cao về công nghệ nhưng đôi lúc vẫn xảy ra tranh chấp. Tham chiến trực tiếp đa phần là robot khổng lồ trang bị hoả lực mạnh, công phá khủng khiếp với sự yểm trợ của xe tăng, máy bay chiến đấu...

    Tuy hạn chế bởi kết cấu gọn nhẹ và ít phím bấm nhưng hệ console đã giúp ươm mầm thành công dòng game chiến thuật theo lượt (turn-based). Trong số các công ty xứ hoa Anh Đào thành công trong lĩnh vực này, Square Soft (sau này sát nhập với Enix thành Square-Enix và đang nổi tiếng với Final Fantasy) từng rất thành công với Final Fantasy Tactics và Front Mission từ thời SNES của Nintendo. Sau một thời gian dài tập trung chuyển ba phiên bản Front Mission sang hệ Play Station, Square Soft vừa trở lại với hệ console với Front Mission 4 bản tiếng Anh vào tháng sáu.

    Front Mission lấy bối cảnh năm 2096 và tiếp nối cốt truyện của phiên bản đầu tiên. Loài người đạt nhiều thành tựu cao về công nghệ nhưng đôi lúc vẫn xảy ra tranh chấp. Tham chiến trực tiếp đa phần là robot khổng lồ trang bị hỏa lực mạnh,  công phá khủng khiếp với sự yểm trợ của xe tăng, máy bay chiến đấu,...

    Bên cạnh yếu tố chiến thuật hấp dẫn, Front Mission thu hút người chơi bởi cho phép nâng cấp vũ khí từ loại cận chiến như gậy sắt, roi,... cho đến vũ khí hỏa lực mạnh như súng trường, bazoka, tên lửa,...

    Tứ chi của chiến binh được kết nối với "thân" và dễ tổn thương. Thật tai hại nếu chiến binh mạnh nhất đột nhiên di chuyển khó khăn do chân trúng tên lửa hạng nặng của địch, hoặc trở thành đống sắt ụn khi đôi tay sử dụng vũ khí bị vô hiệu hóa. Bạn nên lựa chọn chiến thuật hợp lý và sửa chữa kịp thời trong lúc giao tranh.

    Front Mission sử dụng hệ thống điểm hành động (AP - action point) để tính lượt đánh và di chuyển. Lượng AP được phát đều cho cả hai phe vào lúc bắt đầu trò chơi nên bạn cần tính toán cẩn thận từng chiêu đánh. Việc sử dụng tùy tiện, không cân nhắc có thể khiến bạn trở tay không kịp khi bị phục kích bất ngờ, hoặc mất lợi thế ở những lượt đi quyết định. Nhờ chức năng System Link, bạn có thể gọi không kích yểm trợ khi đối mặt với bọn địch quá áp đảo. Chiêu này có thể giúp bạn chuyển bại thành thắng trong tích tắc!

    Trái ngược hoàn toàn với các sản phẩm gần đây, Square thể hiện đồ họa trong Front Mission 4 khá sơ sài, và thiếu sức sống. Ngay cả hai nhân vật chính Elsa và Darril cũng chỉ có vài hình minh họa thiết kế rất đơn điệu. Các chiến binh robot nhìn đồ sộ nhưng không sắc nét và khá nhiều răng cưa; mặc dù phần đồ họa có sự đóng góp của Yusuke Naora, người từng mang lại

    thành công cho Unlimited Saga. Rất may phần âm thanh bù được phần nào khiếm khuyết của đồ họa. Hiệu ứng âm thanh được chăm chút rất kỹ. Bạn có thể nghe rõ tiếng bước chân chầm chậm, kim loại va đập, tiếng nổ từ giã cõi đời của robot và có thể phân biệt tiếng đạn từng loại súng.

    Có thể Front Mission 4 còn một số lỗi nhưng kịch bản (gameplay) cuốn hút và âm thanh ấn tượng sẽ khiến người hâm hộ thể loại chiến thuật trên console khó bỏ qua.

    Đăng Minh

     

    ID: G0408_24