• Thứ Tư, 06/12/2006 09:36 (GMT+7)

    Stronghold Legends – Truyền thuyết trở về

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    FireFly Studios

     

     

     

    Phát hành:

     

    2K Games

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    23/10/2006

     

       

    Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 1,6GHz; RAM 512MB; VGA 64MB (GeForce/Radeon 8500 trở lên); HDD 2,5GB; Windows 2000/XP; 2 CD.

     
       

    Cấu hình hình dề nghị:

     

    P4 2GHz; RAM 512MB; VGA 128 MB hỗ trợ DirectX 8..

     

    Stronghold Legends (SL) tiếp nối dòng game Stronghold từng tỏa sáng một thời trong dòng game chiến thuật thời gian thực cách đây vài năm của FireFly Studios. Tuy nhiên, phiên bản này dường như chỉ gắn thêm cột mốc cho dòng Stronghold đã vắng bóng khá lâu, không có nhiều cải tiến so với đàn anh gần nhất là Stronghold 2 ra đời cách đây hơn 1 năm (4/2005).

    Vẫn lấy bối cảnh là cuộc chiến giữa các đế quốc thời Trung Cổ, nhưng khác với những phiên bản trước, SL móc nối thêm vào cốt truyện những chi tiết thần thoại: Vua Arthur của Anh Quốc chiến đấu chống lại đội quân Dracula, những vị anh hùng thời xưa có thể làm phép, có phù thủy, rồng...

    Bắt đầu vào game, bạn sẽ thực hiện các chiến dịch (campaign) của mỗi loại quân, vào vai 3 nhân vật chính: vua Arthur, rồng Siegfied và quỷ Dracula. Tương ứng cho 3 nhân vật chính là 3 loại quân: quân của vua Arthur gồm các chiến binh giáp sắt và phù thủy; quân Siegfried là những đội quân người khổng lồ; và các chiến dịch của Dracula gồm quân sói. Tuy vậy, hệ thống phát triển nhân vật khá nghèo nàn, cũ và đậm chất “RTS thời xa xưa”. Cũng vẫn là trại lính (barrack), kho giáp và vũ khí (armor), xưởng mộc (wood camp), nhà kho (granary)..., không có “loại” nào mới cho những dân RTS thưởng thức. Các dạng tài nguyên cũng không có gì mới: gỗ, đá, thực phẩm. Hệ thống chiến đấu trong SL chưa tạo nét nổi bật, lính của các “phe” gần tương tự nhau về hệ thống phát triển kỹ năng, cũng là những đạo quân quen thuộc như: cung thủ, kiếm sĩ,...

    Nhiệm vụ mà game đưa ra khá đơn điệu, có 2 dạng nhiệm vụ chính: chiếm một điểm trên bản đồ và giữ thành đợi một anh hùng nào đó đến. Nhưng dù là nhiệm vụ gì thì bạn cũng chỉ việc quét sạch đối phương có trên bản đồ là hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, AI của game lại thêm một điểm trừ nữa. Quân lính của đối phương khá “ngờ nghệch”, bạn chỉ cần dùng nỏ bắn từ xa vào 1 “tên” trong nhóm đối phương, thì chính anh chàng này chạy lại tấn công bạn, còn cả nhóm vẫn đứng... cầm giáo nhìn lên trời. Hoặc bạn dẫn cả toán đông quân giáp thành thì chỉ những tên lính canh ít ỏi chống trả, còn các đội quân khác “nằm ngoài vùng nóng” vẫn ung dung đi tuần hoặc đứng canh. Ngay ở chiến dịch đầu tiên bảo vệ thành của vua Arthur, tôi liên tục được game nhắc nhở: người đốn củi vừa thấy một đạo quân tiến đến (“Woodsmen have seen a band of enemy troops heading this way”). Nhưng tôi nhớ là mình chưa hề tạo một chú tiều phu nào và tôi “trợn mắt” nhìn khắp bản đồ vẫn chưa thấy đạo quân nào đang tiến đánh. Ngoài ra, với game RTS thì hệ thống phím tắt quyết định khá nhiều và nhiều game thủ chuyên “luyện” cách sử dụng bàn phím. Trong SL, bạn không thấy hướng dẫn phím tắt nào cho xây dựng, chiến đấu, ngoài những phím mà “game nào cũng có” như xoay màn hình, zoom, định vị...

    Về đồ họa, SL không có khác biệt nhiều so với các phiên bản trước, có vẻ hơi “cũ”. Tuy hỗ trợ độ phân giải màn hình cao nhưng cảnh vật, cây cối, nhân vật, nhà cửa... vẫn chưa thật chi tiết. Âm thanh tiến bộ hơn, thể hiện khá rõ ràng tiếng động môi trường như tiếng sóng vỗ, tiếng hô xông trận, bù đắp phần nào cho những khiếm khuyết về lối chơi và đồ họa nghèo nàn.

    Nếu bạn chuộng dòng game RTS và là fan trung thành với Stronghold thì nên xem SL là bản mở rộng của Stronghold 2 với một số cải tiến, thêm thắt các nhân vật “thần thánh”. Có một điểm mừng là game đòi hỏi cấu hình khá nhẹ.

    Đồng Anh
     

    Từ khóa: Đồng Anh
    ID: G0612_50