• Thứ Năm, 20/05/2004 15:22 (GMT+7)

    Homeworld 2 - Cuộc hành trình về quê hương

     

    Xuất lần đầu tiên hiện vào năm 1999, Homeworld (HW) đã gây ấn tượng mạnh với dân chơi game, nhất là những ai thích game dàn trận bởi nó mang lại cảm giác mới mẻ khi đem kiểu chơi dàn trận cổ điển áp dụng vào môi trường không gian kỳ bí vốn luôn thu hút sự tò mò bằng những cảnh quan ngoạn mục cùng sự mênh mông của nó. Sau HW, xuất hiện một hướng đi mới, và cho đến giờ đã có nhiều game dàn trận không gian nhái theo trò này, song hãng sản xuất HW sau khi tung ra game Impossible Creatures (hợp tác sản xuất với Microsoft Game Studios) thì không hề  đả  động gì đến HW cả. Và rồi cuối cùng, họ cũng đã tung con chủ bài của mình: Homeworld 2.

    CỐT TRUYỆN HẤP DẪN

    Để hiểu được cốt truyện, bạn cần biết câu truyện của phần đầu. Homeworld  kể về một thời đại xa xăm trong tương lai ở một nơi rất xa trong vũ trụ, nơi đó có một cộng đồng yêu chuộng hòa bình,nhưng rồi những kẻ chinh phục hiếu chiến đến từ vũ trụ bao la đã đem quân thôn tính cộng đồng này, hàng tỉ người chết và những ai sống sót còn lại chạy nạn đến một hành tinh già cỗi ở rất xa các giải ngân hà tên là Kharak, nơi lạnh lẽo và không có sự sống. Nhiều thế hệ trôi qua, họ không còn nhớ đến nguồn gốc của mình nữa vì các kiến thức đã bị hủy diệt trong cuộc chiến nơi quê nhà, thế rồi đến ngày kia trong một cuộc thăm dò các tàn tích trên Kharak họ đã phát hiện ra một cổ vật. Với kỹ năng khoa học vượt bậc, họ khám phá ra cổ vật (Hyperspace Core) thực ra là một mô-đun cho phép du hành tới bất kỳ nơi đâu trong vũ trụ bao la và cũng qua đó nguồn gốc của họ được giải mã: chủng tộc Hiigara. Niềm gợi nhớ quê hương đã thôi thúc những kẻ sống lưu vong khao khát trở về và một phần cũng do hành tinh Kharak đã tới chu kỳ chết, dân Hiigara đã tập trung lại và cùng nhau tạo nên con tàu du hành khổng lồ mà họ gọi là Mẫu hạm (Mothership). Bằng con tàu này, cuộc hành trình về quê hương của người Hiigara bắt đầu...

    Homeworld 2 kể tiếp phần kết của chuyến viễn du trên: trên đường hồi hương, họ gặp phải tộc Vaygr - một dân tộc du mục và hiếu chiến đến từ hành tinh Vay cô độc nằm ở rìa phía đông giải Ngân Hà. Với lòng tham vô đáy cùng kỹ thuật du hành không gian sẵn có, dân Vaygr dưới sự lãnh đạo của Makaan đã tiến hành thôn tính và cướp bóc nhiều  hành tinh trong giải Ngân Hà, trong đó có quê nhà của người Hiigara. Cuộc hành trình về nhà của người Hiigara càng trở nên khó khăn khi họ không những đối đầu với người Vaygr hiếu chiến mà còn đối đầu với thử thách của Sajuuk’Khem tức Đấng Tạo Hóa, khi khám phá ra rằng người nào tập hợp đủ 3 mô-đun Hyperspace Core lại sẽ tiếp cận với tương lai và định mệnh của chính mình. Hai trong số ba mô-

    đun đã lọt vào tay dân Hiigara và Vaygr, cuộc đua tìm kiếm tương lai và định mệnh của mỗi dân tộc bắt đầu, vận mệnh của vũ trụ nằm trong tay kẻ chiến thắng...

    MÔI TRƯỜNG ĐỒ HỌA TUYỆT VỜI

    Homeworld 2 thừa hưởng nhiều cải tiến từ các phiên bản trước, trong đó đồ họa là phần tuyệt vời nhất. Nếu như Homeworld làm nhiều người thích thú và ngạc nhiên nhưng các hiệu ứng và cảnh quan còn đơn điệu thì phần kế tiếp này game dẫn dắt người chơi vào những môi trường kỳ lạ và đầy màu sắc. Người chơi sẽ bắt gặp những bãi thiên thạch khổng lồ, những xác tàu trôi giạt, các đám mây gas tăm tối và những tinh vân mênh mông... Ngoài ra, mô hình các mẫu tàu không gian cũng được trau chuốt tinh tế hơn, bạn có thể phóng to để quan sát chi tiết và xoay 360o một cách thoải mái mà không bị giới hạn như Homeworld. Phần mà tôi thích nhất trong game chính là hiệu ứng, các vụ nổ, tia lửa... trông rất bắt mắt và thật hơn. Mỗi khi một con tàu bị nổ tan xác thì đó là những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong game và nó trông giống như những vụ nổ bom nguyên tử vậy. Giao diện menu của Homeworld 2 thoạt trông rắc rối và phức tạp hơn Homeworld nhưng thật ra nó dễ nhìn và sắp xếp hợp lý hơn.

    CÁCH CHƠI PHỨC TẠP NHƯNG HOÀN HẢO
    Homeworld 2 thuộc thể loại dàn trận không gian và dạng game này khó khăn nhất chính là phần điều khiển trong không gian 3D, chính vì vậy mà nó rất kén người chơi. Và một trong nhiều cải tiến là cách điều khiển: hầu như toàn bộ việc di chuyển của các phi thuyền đều sử dụng bằng chuột và rất đơn giản, một số rất ít chuyển động đặc biệt như di chuyển độ cao thì phải cộng thêm phím. Không như trong bản game đầu, khi di chuyển bạn cần phải kết hợp chuột và bàn phím cùng lúc. Để việc điều khiển trong không gian 3D dễ thở bạn nên chơi qua phần hướng dẫn gồm 3 màn của game được thực hiện khá tốt, sau đó hãy làm quen với việc sử dụng bản đồ.

    Bản đồ của game dàn trận không gian luôn có 2 phần: 2D dùng để hoạch định chiến lược và 3D để thưởng thức cảnh vật. Phần 2D (HW gọi là Sensors) luôn đóng một vai trò rất quan trọng, khi nhìn trên màn hình bản đồ 2D này, bạn sẽ dễ dàng quan sát tình hình để điều binh khiển tướng và quan trọng là nó không làm bạn hoảng khi lâm trận. Cần lưu ý rằng khi sử dụng bản đồ 2D thì phải kết hợp với nút <Pause> dùng để ngừng game, khi đó người chơi mới có thể ra lệnh trước cho máy thực hiện.

    Phần phức tạp nữa của thể loại dàn trận không gian là quản lý kinh tế, thật may mắn là HW2 không gây khó khăn về mặt này cho người chơi như phiên bản 1 (hoặc các game tương tự khác), có thể nói là rộng rãi hơn rất nhiều. Tài nguyên duy nhất trong game đến từ các thiên thạch và bạn chỉ cần ra lệnh là các phu khai thác tự động đi tìm, nếu chẳng may nguồn tài nguyên này cạn kiệt thì có 1 cách khác là chờ đợi kết quả các cuộc chiến để lấy chiến lợi phẩm. Trong HW1 thì khác, để “hốt” xác tàu bạn phải dùng đến một đơn vị đặc biệt gọi là Savage còn trong HW2 chức năng của “phu” (resource collector) đa dạng hơn và không cần nâng cấp dài dòng: khai thác, sửa chữa và thu hồi vật dụng. Ngoài ra, HW2 còn có một tính năng rất hay là khi kết thúc 1 màn, tất cả tài nguyên trong màn cũ mà bạn chưa lấy hết sẽ tự động “chuyển khoản” vào túi tiền của bạn, và khi qua màn mới thì người chơi đã có một món tiền lớn trong tay để sử dụng. Như vậy với việc đơn giản hóa kinh tế thì các gamer không cần phải bận lòng về hậu phương nữa mà tập trung sức lực cho các trận chiến đầy khó khăn và gây cấn.

    Xét về độ khó, thực chất game không khó nếu như người chơi áp dụng đúng chiến thuật. Lúc này bạn sẽ thấy tầm quan trọng của việc sử dụng bản đồ 2D. Máy thường sử dụng một lượng lớn lực lượng khi tấn công và dễ làm cho người ta hoảng sợ khi trong đội hình tấn công luôn có những chiến hạm khổng lồ cùng một lũ “ruồi muỗi” phi thuyền con bay ngợp trời. Tuy nhiên HW2 lại chú trọng đến sự khắc chế lẫn nhau giữa các lực lượng, do đó việc áp dụng hợp lý các loại quân sẽ mang lại hiệu quả đáng kể. Nếu người chơi để ý kỹ sẽ thấy phe Vaygr thiên về số lượng là chính và các phi thuyền thường khá yếu, trong khi Hiigara chú trọng về tính đa năng của các phi thuyền cho nên họ lấy phương châm “chất lượng hơn số lượng” và cũng vì vậy mà trong những trận đánh ở các màn gần cuối, game làm người chơi “thót tim” và nổi nóng khi lực lượng phe ta quá ít và mỏng manh trong khi kẻ thù lại áp đảo. 

    Phần chơi đơn có tổng cộng 15 nhiệm vụ với cách dẫn

    truyện thật lôi cuốn, chỉ tiếc rằng game không cho chọn phe để chơi giống như phần 1, có lẽ do cốt truyện thiên về dân Hiigara là chính, và trong game đôi lúc xảy ra các lỗi nhỏ như các đơn vị bị kẹt lại không biết tìm đường khác để đi... mục chơi mạng quá khiêm tốn và không hấp dẫn với chỉ một cách chơi “Deathmatch” dành cho 2 phần: Player vs CPU (hay còn gọi là Skirmish) và Internet/Lan (tối đa 6  người chơi).

    LỜI KẾT

    Với cách chơi phức tạp nhưng hấp dẫn cộng với đồ họa tuyệt đẹp và âm nhạc lôi cuốn, Homeworld 2  thật sự cuốn hút người chơi từ đầu tới cuối. Có thể nói rằng Homeworld ngày một hấp dẫn và biết đâu nhà phát triển game sẽ tung ra phần tiếp theo trong nay mai khi biết ở đoạn phim kết, game đã mở ra một bí mật mới và hiện Relic đang có 2 dự án bí mật chưa tiết lộ. Câu trả lời hãy để cho thời gian, còn bạn - người dẫn đường cho dân tộc Hiigara sẽ xoay trở như thế nào trong không gian kỳ ảo của Homeworld 2?

    HỒNG ÂN

    ID: G0312_4