• Thứ Ba, 11/05/2004 10:38 (GMT+7)

    Worms 3D - Khi những chú sâu hành động

    Hay, ngộ nghĩnh, vui nhộn và hết sức nhẹ nhàng là tất cả những gì mà mọi người đang “đồn” về trò chơi Worms 3D. Không giới hạn độ tuổi người chơi, nhiều người đã chọn Worms 3D làm phương tiện giải trí đơn thuần. Song có người lại bảo “Đâu có! Nó cũng có chiến thuật hẳn hoi đấy chứ!”. Thế là họ rủ nhau tạo thành đủ loại nhóm sâu, rồi lập mạng, giao đấu với nhau.

    Sơ lược lý lỊch họ nhà sâu

    Chuyện kể rằng, vào năm 1994, Andy Davidson (cha đẻ của Worms) và TEAM 17 đã “tóm” được vài chú sâu, bắt chúng làm quen với một số thiết bị quân đội, lập thành vài đội đối kháng  rồi bỏ chúng lên chiến trường là... một miếng phó mát - vừa thơm, vừa béo. Thế là Worms ra đời! Không như những game phổ biến lúc bấy giờ, Worms được xây dựng ở môi trường 2 chiều và có cách chơi theo lượt. Trò chơi là sự hòa trộn giữa chiến thuật, hành động và được điểm thêm bởi các yếu tố may mắn khiến người ta có thể bỏ ra hàng giờ liền để giải trí và đấu đá với nhau trong cái thế giới nhỏ bé của các chú sâu. Phiên bản Worms 3D mới này có thể là bản cập nhật, mở rộng tùy bạn nghĩ, nhưng về bản chất, nó là sự kết hợp của nhiều loại vũ khí (“siêu cừu”, “bom chuối”...), của nhiều màn chơi ngộ nghĩnh và âm thanh vui nhộn vốn đã cùng nhau làm nên sự thành công phi thường của Worms ngày xưa.

    Worms “lột xác” lên thế giới 3 chiỀu
    Một phiên bản hoàn toàn mới của Worms ở môi trường 3 chiều là điều được người ta mơ ước từ rất lâu. Nhưng đối với các nhà phát triển game thì công việc chuyển đổi không dễ chút nào. Việc làm này thay đổi hoàn toàn cách chơi của game. Và câu hỏi đặt ra là: liệu cú nhảy lên môi trường 3D cho hợp trào lưu có mang lại sự thành công cho game hay không? Hay lại tự đặt dấu chấm hết cho mình? Lấy ví dụ trò Lemming 3D, rõ ràng “sự tiến hoá” từ 2D sang 3D đã mang lại một thời kỳ vàng son cho game; trong khi đó, Hoàng Tử Xứ Ba Tư ở lần chuyển đổi 3D đầu tiên đã gây thất vọng rất nhiều cho người hâm mộ (không phải bản mới nhất). Vậy Worms 3D thì sao?

    Mọi thứ dần trở nên phức tạp hơn...
    Các vật thể trong
    Worms phiên bản đầu đều ở dạng 2 chiều và mọi thứ rất đơn giản. Có lẽ nhờ vậy mà nó lôi cuốn người chơi và tạo nên sự thành công. Trong khi với Worms 3D, mọi vật dường như trở nên khá phức tạp (nói như thế không có nghĩa ám chỉ là Worms 3D không hay). Thao tác ngắm bắn giờ khó hơn vì có thêm chiều mới. Việc di chuyển cũng khác trước nhưng nếu đã quen với thể loại trò chơi nhập vai hay bắn súng ở góc nhìn người thứ ba thì  khi vào Worms 3D, bạn chỉ cần chịu khó suy nghĩ và tính toán chính xác một chút là có thể dễ dàng vượt qua vật cản, nhảy sang bờ bên kia một cách an toàn.

    Kỹ năng quan sát của người chơi cũng cần được nâng cao. Trước màn hình 2 chiều, mọi vật đều hiện rõ trước mắt bạn. Nhưng sang thế giới 3 chiều, bạn phải quan sát trên nhiều góc độ và phải biết cách sử dụng rađa.

    Những nhận xét chính về game...

    So với các phiên bản trước, chế độ Multiplay bây giờ chỉ cho phép tối đa 4 người chơi trên một máy đơn và có cắt bỏ một số vũ khí. Trong khi đó, cách chơi hoàn toàn diễn ra ở môi trường 3 chiều với 3 kiểu camera khác nhau (first person, third person và blimp view - nhìn toàn cảnh từ trên xuống). Hệ thống chơi đơn được xây dựng mới (Quick Start, Tutorial Menu, Campaign Menu và Challenge Menu) với nhiều nhiệm vụ bí mật để bạn tự khám phá. Trong đó, Quick Start là lựa chọn dành cho những gamer muốn “dợt” nhanh trước khi thi đấu với bạn bè hay thử tài với các nhiệm vụ bị giới hạn thời gian trong chế độ Challenge; bên cạnh một tá những nhiệm vụ rất hay buộc người chơi phải unlock từng bước từ chế độ Campaign.

    Như đã nói, di chuyển và quan sát ở Worms 3D không còn đơn giản nữa. Do đó, liệu thuốc “làm quen” trở nên cần thiết khi bạn bắt đầu chơi. Phần hướng dẫn chơi, tuy ngắn nhưng tập trung vào những thông tin cần thiết, đáp ứng yêu cầu “nhanh, dễ hiểu và đầy đủ”. Ở đây bạn được học cách di chuyển ở không gian mới (3D), cách nhảy về phía trước và lộn về phía sau, cũng như hướng dẫn sử dụng một số loại vũ khí cơ bản và thông dụng.

    Cơ chế thông minh nhân tạo của máy (AI), hiệu ứng âm thanh, giao diện, được thay đổi hoàn toàn. Tuy vậy, AI của game bình thường và không quá khó. Cuối cùng, bách khoa toàn thư “Wormopedia” được bổ sung nhiều thông tin vũ khí mới, chứa nhiều hướng dẫn và thông tin bổ ích giúp bạn rất nhiều trong việc tìm hiểu game.

    Cách chơi

    Phiên bản mới vẫn là nơi diễn ra những trận thư hùng của các nhóm sâu ở mỗi màn chơi khác nhau trong môi trường 3 chiều. Môi trường giao tranh khá phong phú: có thể trên bãi biển, ở trong một bồn rửa chén hay nghĩa trang dưới ánh trăng vật vờ tạo nên một không gian lạnh đến rợn người. Ở phiên bản này, người chơi còn có thể chiến đấu trên chính những trận địa tự tay xây dựng nên, thử nghiệm kho vũ khí đa dạng và “tối tân” của họ nhà sâu như súng Bazooka, lựu đạn, bộc phá, và cả những cảm tử quân cừu... Chiến thuật phòng thủ cũng đóng vai trò quan trọng lúc tham chiến. Bạn có thể ẩn nấp trong các hầm, hào, sau bao cát hoặc các công sự. Bạn hãy vận dụng tốt các loại vũ khí có sẵn vì mỗi loại có ưu, nhược riêng và nên linh hoạt thay đổi theo từng màn chơi và đối thủ.

    Đồ họa
    Worms
    3D sử dụng cơ chế đồ họa cây nhà lá vườn được nhóm phát triển xây dựng khá lâu. Dù không bật chức năng khử răng cưa, các chú sâu màu hồng của chúng ta trông vẫn rất mịn màng và sắc sảo. Cảm xúc biểu hiện trên khuôn mặt chúng hết sức ngộ nghĩnh và buồn cười. Đây là thành quả có được sau một thời gian làm việc cực nhọc của nhóm họa sĩ và các nhà thiết kế TEAM 17. Hình ảnh đồ họa theo kiểu hoạt hình, đẹp và dễ thương được phối bởi các gam màu sặc sỡ giúp game cuốn hút người chơi ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên một “dấu trừ” dành cho game là ở góc nhìn camera rất khó điều khiển. Nếu mới làm quen với trò chơi, có thể bạn sẽ phải mất một số thời gian khá dài chỉ để... nhận ra mình đang đứng ở đâu trong chiến trường.

    Âm thanh

    Phần âm thanh của game được chia thành ba nhân tố chính: hiệu ứng âm thanh, giọng nói và nhạc nền. Vậy đòi hỏi phải có một nhà soạn nhạc, một nhà thiết kế âm thanh và một điều phối viên cùng hợp tác với nhau để làm việc chăng? Theo Bjorn Lynne, giám đốc âm thanh của trò chơi, thì phần giọng nói được thu âm lúc đầu từ một người của bộ phận thiết kế game. Tuy nhiên, sau này họ phải nhờ đến một số diễn viên chuyên nghiệp để hoàn tất phần giọng nói vui nhộn trong game. Bạn có nhớ các chú sâu nói gì khi bạn bắn nhầm đồng đội hay rơi tõm xuống nước do chưa quen cách di chuyển hay không? “S...tupiddd”!
    Hiệu ứng âm thanh, nhạc nền không có gì đặc sắc và ấn tượng nhưng chắc chắn không gây cảm giác ru ngủ người chơi. Tiếng động và tiếng nổ được xây dựng đặc trưng cho từng loại vũ khí. Phần nhạc được soạn khá công phu cho 4 “kiểu thế giới quan”, tức bốn kiểu góc nhìn của game (vui nhộn, rùng rợn, ảm đạm, hay bốc mùi khói súng) với thời lượng tổng cộng khoảng 80-90 phút.

    Kết luận
    Worms
    3D tuy không tạo nên sự thay đổi đặc biệt  nổi trội nào so với tiền thân về cách chơi nhưng công việc nâng cấp lên môi trường 3D như vậy là khá thành công. Mặc dù điều khiển và di chuyển có hơi nặng nề song các fan của Worms chắc chắn sẽ rất vui khi được tiếp cận các chú sâu đáng yêu ở một góc nhìn mới. Quả là một game khá hay ra mắt vào thời điểm đầu xuân 2004.

    MINH TÂM

    ID: G0402_3