• Thứ Ba, 11/05/2004 10:37 (GMT+7)

    Broken Sword 3: The Sleeping Dragon - Thanh kiếm gẫy, phần 3: Rồng ngủ yên

    Không phải ngẫu nhiên mà trong các giảng đường đại học, sinh viên khoa Đông Phương đều được dạy rằng Trung Hoa và Ấn Độ là hai cái nôi văn hóa quan trọng của nhân loại. Ngay từ trước Công Nguyên, người Trung Hoa đã có một nền văn hóa cực thịnh với nhiều học thuật cũng như phát minh vĩ đại mà đến ngày nay người ta vẫn còn ứng dụng. Lúc đầu, do có những thành tựu vật lý quá rõ rệt nên người phương Tây tỏ ra xem thường những giá trị văn hóa này, nhưng dần dần, khi nhận ra được “vóc dáng khổng lồ” của những nền văn hóa cổ Đông Phương, họ đã bắt đầu biết kính nể chúng.
    Mà bạn biết đấy, dân châu Âu là những người duy lý nên để có thể khiến họ thay đổi quan niệm, lịch sử đã đưa ra những chứng cứ không thể chối cãi chứ không phải là những lý thuyết suông. Một trong những bằng chứng đó là Địa Năng.

    Theo thuyết Âm Dương, người Hoa tin rằng có những nơi hội tụ đầy đủ khí thiêng của Trời Đất, tạo thành những mạch đất tốt gọi là Long Mạch. Long Mạch có thể lớn hoặc nhỏ, có khi bao trùm một vùng rộng lớn, có  khi giới hạn trong một khu vực, một công trình. Bất cứ ai tìm được Long Mạch để xây dựng nhà cửa, mồ mả thì sẽ phát vượng, truyền mãi đến đời sau. Long Mạch có thể xem như mạch máu của đất nên cũng có thể ảnh hưởng đến cả một vùng, một quốc gia. Ấy thế mà mãi sau đó hơn 1000 năm, người châu Âu mới biết đến khái niệm này nhờ công của Nikola Tesla (1856-1943). Ông cho đây là một dạng năng lượng và gọi là Địa Năng, song ông không giải thích được nhiều và hoàn hảo như cách giải thích theo Kinh Dịch của Trung Hoa cổ. Có thể do vậy mà người phương Tây cho rằng ai có thể nắm bắt và tận dụng được năng lượng này thì kẻ đó sẽ có được một quyền năng ghê gớm.

    Và cũng chính từ quan niệm này đã khiến cho rất nhiều kẻ tham lam tìm cách phát hiện và sử dụng Địa Năng, nhưng lại cũng có những người hy sinh cả đời để bảo vệ nó. Cuộc chiến dai dẳng kéo dài từ nhiều thế kỷ này đã lôi kéo nhiều kẻ vô can vào trong vòng xoáy của nó, trong đó có cả bạn, người chơi game Thanh kiếm gãy phần 3: Rồng ngủ yên (Broken Sword - BS3).

    Ấn tượng riêng
    BS3 là game được dàn dựng hay và có khung cảnh đẹp, rất bắt mắt. Thế nhưng phần “đẹp” nhất của nó chính là việc đã mang lại cho người chơi một cảm giác như đang theo dõi một bộ phim hơn là chơi game. Để làm được điều này, nhà sản xuất đã sử dụng nhiều kỹ thuật của điện ảnh, từ góc nhìn cho đến những pha chuyển cảnh hoặc kết cấu của kịch bản.


    Đó cũng là lý do khiến bạn không nên chờ đợi game sẽ có sự khởi đầu ấn tượng (bởi thường thì một bộ phim xã hội chỉ trở nên hấp dẫn từ đoạn giữa mà thôi!). Được mở màn bằng cảnh một chiếc máy bay chở hàng hạng nhẹ bốc cháy và rơi xuống một mỏm núi tại Congo, trò chơi sẽ để bạn bắt đầu bằng việc tìm cách thoát khỏi phi cơ cũng như học cách điều khiển nhân vật.

    Cách điểu khiển rất đơn giản: bạn chỉ việc sử dụng bốn phím [A], [S], [D] và [W] cho mọi thao tác; cộng thêm bốn phím mũi tên là bạn hoàn toàn có thể làm chủ mọi hành động. Đặc biệt nếu là người yêu thích Tomb Raider, bạn sẽ thấy hứng thú ngay với khả năng kéo, đẩy các vật dụng ngay từ màn này (trong toàn bộ cuộc chơi, bạn sẽ có khá nhiều màn phải giải quyết bằng cách thay đổi vị trí các thùng gỗ).


         Nơi hội tụ của Địa năng

    Mặt khác, đối với trò chơi không gian ba chiều, góc nhìn là một trong những ỵếu tố rất quan trọng tạo nên sự thoải mái cho người chơi. Nhiều người đã tỏ ra bực bội và bỏ dở trò Rayman 3 chỉ vì góc nhìn của nó luôn cố định một hướng khiến cho người chơi phải liên tục đổi hướng di chuyển (có nghĩa là cùng mục đích tiến tới trước nhưng khi thì bạn phải nhấn phím mũi tên phải, khi thì nhấn phím mũi tên lên, khi thì lại nhấn mũi tên trái... tùy theo phương hướng của nhân vật). BS3 may mắn đã không đi theo con đuờng này: mỗi khi chuyển cảnh, bạn không cần phải để ý đến việc đổi phím phiền phức nữa, và do vậy bạn có thể để hết tâm trí vào trò chơi.

    Thành phố Paris hoa lệ hay đồ họa hoàn hảo


    George Raider?

    Paris là nơi có khung cảnh đẹp nhất trong trò chơi, và đây cũng là nơi cư ngụ của Nicole Collard, một nữ phóng viên xinh đẹp đồng thời cũng là một trong hai nhân vật chính của chúng ta. Nhân vật còn lại là chàng luật sư người Mỹ George Stobbart. Hai người đã từng là đôi tình nhân, rất tiếc mọi chuyện đã chấm dứt, chàng và nàng đi theo những con đường riêng của mình. Không ngờ  định mệnh một lần nữa khiến cho hai người lại phải sát cánh bên nhau như đã từng sát cánh (trong hai phần trước). Bạn sẽ nhập vai vào hai nhân vật trên đan xen với nhau, màn thì bạn chơi như là George, màn thì bạn chơi như là Nico (tên gọi thân mật của Nicole). Hai người có những diễn tiến khác nhau, nhưng cuối cùng cả hai sẽ nhập lại tại một điểm. Kể từ đó, George sẽ là nhân vật chính và bạn sẽ không điều khiển Nico được nữa. Thế nhưng qua những màn của Nico  tại Paris, bạn sẽ bị chinh phục bởi những gì hiện ra trước mắt mình: một Paris không lẫn vào đâu được với những con phố rực nắng hay những góc nhỏ vắng vẻ và bạn chỉ có thể thán phục những tay thiết kế đồ họa của Revolution Software mà thôi; không thể chê vào đâu được! Thậm chí nếu tinh ý, bạn sẽ nhận ra giọng nói của cư dân ở Paris, rõ ràng là do dân nói tiếng Pháp lồng tiếng vì cách phát âm tiếng Anh của họ. Điều này thể hiện tính nghiêm túc của nhà sản xuất trò chơi.

    Không chỉ đẹp ở những cảnh tĩnh, trò chơi còn có những pha hành động được lồng ghép khéo léo với đoạn phim chuyển cảnh khiến người chơi nhiều khi mải xem mà không biết là đã vào game và cần phải phản ứng thật nhanh! Chính những màn này đã mang lại cảm giác vô cùng hứng thú.

    Kết cấu: hãy quên những đồ vật đi

    Vì là trò chơi phiêu lưu nên chắc chắn BS3 phải có những vấn đề cần giải quyết, tuy nhiên bạn sẽ không cần tới bất cứ cuốn tự điển nào ở đây cả (dĩ nhiên là nếu bạn không biết chữ tiếng Anh nào thì lại là chuyện khác!) vì những vật dụng mà bạn có là những thứ rất gần gũi với chúng ta như khăn giấy, đồng xu, bưu thiếp, bút chì... Điều bạn cần phải suy nghĩ là cách giải quyết một tình huống nào đó chứ  không phải là tìm vật A ở đâu hoặc cần phải ráp B với vật gì... Nói cách khác, vật dụng không phải là mục đích, nó chỉ là phương tiện mà thôi. Thí dụ như khi bạn tới nhà tay lập trình, cửa bị khóa thì bạn phải làm gì khi chỉ có một thỏi son môi và một thẻ nhựa? Dĩ nhiên là phải đút thẻ nhựa vào khe cửa và thử mở nó rồi (như người ta vẫn thường làm trên phim ấy, vấn đề là bạn có nghĩ ra hay không thôi!).

    Một điểm lý thú nữa là BS3 đặt những vấn đề rất rõ ràng và chỉ có duy nhất một cách để giải quyết mà thôi. Sở dĩ phải nhấn mạnh điều này vì trong nhiều trò chơi tìm đường khác, đôi khi bạn sẽ gặp những tình huống có nhiều cách giải quyết, nhưng game bắt bạn phải làm theo cách mà người ta định sẵn khiến cho trò chơi mất hay và gây cảm giác gượng ép pha lẫn chút bực bội vì “cách của mình đúng mà tại sao nó lại không cho qua?”.

    Và hãy bắt đầu


    Cảnh nào cũng đẹp

    Những điều trên cộng với những pha “hành động” leo trèo, đu tường, kéo đẩy đồ vật... như trong Tomb Raider (chỉ khác là ở Tomb Raider, bạn phải đổ mồ hôi để tìm ra đuờng đi, còn ở đây người ta để sẵn cho bạn), trò chơi sẽ dẫn bạn lần theo dấu vết của một hiệp hội có từ thời thánh St. Stephan để khám phá những bí mật của Địa Năng cùng những mưu toan thâm độc của tay hội chủ.
    Và câu chuyện được dẫn dắt khéo đến nỗi ngoại trừ Syberia, đây là trò chơi tìm đường thứ hai mà khi kết thúc tôi cảm thấy nuối tiếc và có cảm giác như vừa xem xong một bộ phim hay. Nó tuyệt đến nỗi tôi phải tìm hiểu xem những tình tiết trong game là có thật hay là hư cấu. Và nó có thật (các bạn có thể xem thêm về chúng cũng như cốt truyện của hai phần trước trong mục Extra gallery của trò chơi).

    Tôi không biết GameSpot đánh giá trò chơi này bao nhiêu điểm nhưng nếu bạn bỏ qua nó thì thật đáng tiếc vô cùng. Nhưng xin hãy lưu ý, nếu chỉ thích những trò bắn súng như Half Life hay những trò chơi mạng kiểu MU thì bạn lại không nên chơi BS3, nó thuộc dạng chiến thuật, sâu sắc và phiêu lưu.

    Vài Nhân Vật Chính Trong Game

    George Stobbart: Luật sư trẻ người Mỹ, và cũng là anh hùng của chúng ta. Với mái tóc vàng đặc trưng, George ưa thích những cuộc phiêu lưu mạo hiểm hơn là ngồi tại văn phòng cùng hàng đống giấy tờ như những đồng nghiệp khác.
    Nicole Collard:
    Bạn gái cũ của George, đồng thời cũng là bạn đồng hành trong những cuộc phiêu lưu mà anh dấn thân vào. Không biết có phải do bị ảnh hưởng bởi bạn trai cũ hay không mà Nicole luôn bị “sếp” của mình nghĩ rằng cô dành nhiều thời gian cho những chuyến phiêu lưu hơn là cho sự nghiệp phóng viên.
    André  Lobineau:
    Bạn của Nicole và cũng là người đang theo đuổi cô. Luôn luôn đưa ra những lời khuyên tuyệt vời nhưng đồng thời cũng rất ghen với George!
    Bruno:
    Một cựu thành viên của hội kín, nhưng lại là một người đàn ông tội nghiệp.
    Susarro:
    Kẻ thủ vai ác trong toàn bộ câu chuyện, kẻ ôm mộng thu giữ năng lượng huyền bí, thống trị thế giới và có một cuộc sống bất tử.
    Petra
    : Là cô gái Nga hấp dẫn, mạnh mẽ và xinh đẹp như Nicole, tiếc rằng cô ta lại cùng phe với Susarro. Xuất hiện trong trò chơi như là một sát thủ chuyên nghiệp, Petra không ít lần khiến cho George và Nicole phải “đổ mồ hôi hột”.
    Flap:
    Là tay sai của Susarro. Hậu đậu và mập phệ, anh ta thường làm hỏng chuyện hơn là được việc.
    Harry:
    Một anh chàng người Úc vui tính, mê uống bia. Sau khi thắng được một chiếc máy bay trong một canh bạc, anh ta nghiễm nhiên trở thành một phi công theo thời vụ.
    Vernon
    Blier: Được xem là thiên tài trong giới “mũ trắng”, là người đầu tiên giải mã được bản viết tay cổ xưa, khơi mào cho nhiều biến cố sau này.
    Giáo sư Cholmondely:
    Theo Harry thì đây là “một giáo sư  không bình thường”. Ông ta là người sáng chế ra chiếc máy mà chưa ai biết dùng để làm gì. George bắt đầu cuộc phiêu lưu mới cũng nhờ vào cuộc hẹn với giáo sư này.
    Đại Pháp sư:
    Trùm của những tên trùm và ác nhất trong những vai ác.

    TRỊNH BẢO

    ID: G0402_10