• Thứ Ba, 11/05/2004 10:35 (GMT+7)

    Deus Ex: Invisible War - Cuộc chiến vô hình

     

    Sau “cú hích” gây chấn động làng game vào năm 2000 với Deus Ex: Conspiracy, đội ngũ Ion Storm lập tức bắt tay vào việc xây dựng phần tiếp theo của game và việc này ngốn của họ mấy năm trời. Mãi cho tới trước mùa nghỉ lễ cuối năm 2003 vừa qua, thời điểm mà mọi người đổ xô mua sắm cuối năm và cũng là mùa làm ăn được nhất của giới làm game thì phần 2 của game - Deus Ex: Invisible War (DXIW) mới được tung ra.

    Hai mươi năm sau sự kiện xảy ra trong Deus Ex: Conspiracy, xã hội loài người phân hóa thành nhiều tổ chức khác nhau. Khủng bố là một phương thức mà các tập đoàn và tổ chức sử dụng để loại bỏ đối thủ nhằm đạt được mục đích của mình. Gây chấn động nhất là vụ hủy diệt thành phố Chicago với mục tiêu là học viện Tarsus - nơi đào tạo và cung cấp nhân lực theo đơn đặt hàng của các tổ chức lớn. Hầu như toàn bộ cư dân của thành phố cũng như các học viên Tarsus đều không thoát khỏi cuộc hủy diệt khủng khiếp, trừ một vài thành viên kịp thời trốn thoát, trong đó có bạn - Alex D - một nhân tố quan trọng của Tarsus và là nhân vật có thân thế bí ẩn. Các thành viên sống sót được chuyển đến một chi nhánh khác của TarsusSeattle. Tại đây, nhiều sự việc bắt đầu xảy ra và đều có liên quan tới Alex D. Cuộc phiêu lưu tìm hiểu nguồn gốc của các sự kiện cũng như khám phá bức màn bí mật của Deus Ex: Invisible War bắt đầu...


    The Order - có tâm, nhưng cũng có dụng ý...

    Đó là xu hướng mà Deus Ex hướng tới trong cách chơi. Có thể nói rằng phong cách tự do đang là một “mốt” mà các game hướng tới sau này. Sự “chật hẹp” và “gò bó” trong cách chơi hiện nay đang “giam hãm” trí tưởng tượng cùng khả năng quyết định của người chơi. Thế nhưng để thực hiện được chuyện này không phải là dễ. Nhà thiết kế game phải đoán trước được các tình huống sẽ xảy ra và những giải pháp mà người chơi sẽ dùng đến. Đó là chưa kể đến việc phát triển câu chuyện sao cho phù hợp với những hành động mà người chơi lựa chọn, và như vậy càng nhiều sự kiện thì các nhà làm game càng “đau đầu”.

    Với một game bắn súng đơn giản thì việc này rất khó thực hiện, nhưng nếu kết hợp với thể loại nhập vai thì lại khác. Deus Ex  nhận ra điều đó và game đã “lái” hướng đi truyền thống của thể loại bắn súng sang một hướng mới lạ hơn với phương châm: “Để giải quyết một vấn đề, bạn có nhiều cách chứ không nhất thiết phải theo một hướng định sẵn”. Tiếc là trong phần một thì game chỉ thực hiện được 50% những gì đề ra.

    Sang đến phần hai, thừa hưởng ý tưởng trên cũng như toàn bộ di sản của phần đầu, DXIW  phát triển cách chơi tới một mức “tự do” cao hơn theo đúng nghĩa của nó. Trong game, khi gặp phải một vấn đề, bạn có nhiều cách giải quyết tùy thuộc vào bản thân. Thí dụ khi gặp một cánh cửa bị khóa, bạn có thể dùng dụng cụ mở khóa, hoặc hỏi thăm về mật mã, tìm kiếm các bản ghi nhớ mật mã vứt đâu đó, hoặc có thể tìm đường đi khác để chui vào căn phòng bị khóa cửa đó... Còn đối với những vấn đề lớn hơn, ví dụ như nhận một nhiệm vụ được đưa ra từ nhiều phía, thì việc quyết định hỗ trợ cho phe nào là quyền của bạn, điều đó sẽ dẫn đến các kết cục khác nhau. Nhưng (tôi nhấn mạnh “nhưng”) bạn sẽ không bị “game over” vì các quyết định không theo kịch bản (game có tất cả 4 kết thúc khác nhau tùy bạn chơi theo hướng nào) như thường thấy ở các game khác, một điểm rất hay của game.


    Một ứng dụng của công nghệ  “ánh sáng động”...

    Chỉ tiếc là sự “tự do” này chưa hoàn hảo lắm khi nó vướng phải một “hạt sạn” nhỏ ở phần thoại: lựa chọn lời thoại bị giới hạn, hầu như người chơi nghe nhiều hơn là lựa câu trả lời (một điểm thiếu sót lớn của game có phong cách nhập vai). Chính việc này làm cho bạn phải nhận một số nhiệm vụ dù không muốn vì bạn không có cách nào để từ chối cả. Và khôi hài hơn nữa là game chỉ biết giao nhiệm vụ, còn bạn có giải quyết hay không thì nó không cần quan tâm! Một điều đáng phàn nàn khác có dính đến phần thoại là tốc độ nói chuyện của các nhân vật rất nhanh. Nếu bạn lơ đễnh nhìn ra cửa sổ chẳng hạn thì sẽ khó nắm bắt nội dung vì game không có mục xem lại các câu nói như phần đầu. Cũng may là các thông tin quan trọng như mật mã, thẻ nhớ... được lưu trữ và dùng tự động.

    Nhà to nhưng móng không vững
    Bộ mặt của game cũng đa dạng như cách chơi tự do của nó, ở phần kế tiếp này, game thay đổi rất nhiều thứ. Điều đầu tiên dễ nhận thấy nhất là đồ họa thay đổi rất nhiều. Mặc dù vẫn dựa trên nền tảng của engine Unreal nhưng game áp dụng nhiều tính năng mới của công nghệ đồ họa hiện nay. Được biết DXIW  là một trong những game đầu tiên ứng dụng công nghệ “ánh sáng động” (dynamic lighting). Đây là một công nghệ rất độc đáo: những vùng nào có ánh sáng thì tùy theo độ lớn của nguồn sáng mà khu vực đó sẽ có mức độ sáng khác các nơi còn lại. Điều này lý giải tại sao phần lớn khung cảnh trong game rất tối. Để quan sát rõ các khung cảnh, tôi buộc phải dùng đến kỹ năng “Light“ của nhân vật Alex D để soi sáng đường đi, cộng với tinh chỉnh độ sáng tối trong menu của game (cần lưu ý rằng kỹ năng “Light” không nên dùng nhiều, nếu không nó sẽ có hại đến mắt của bạn). Một ứng dụng khác dễ thấy của công nghệ này là khi bạn bắt gặp các thùng phuy có lửa, hãy quan sát bóng  của nó trên tường: nó lay động theo ngọn lửa chứ không đứng yên!

    Về mặt mô hình nhân vật có thể nói game thể hiện rất khá (“ăn đứt” phần đầu), các nhân vật tròn trịa không góc cạnh tuy gương mặt trông hơi... xấu, nhất là khuôn mặt của nhân vật chính Alex D (nhân vật nam xấu hơn nhân vật nữ, đây cũng là một điều thú vị của game khi cho phép người chơi lựa chọn giới tính cho nhân vật của mình trước khi bắt đầu cuộc phiêu lưu). Các công trình cũng như cảnh vật được thể hiện khá chi tiết và sắc nét tuy rằng khung cảnh hơi nhỏ và mỗi lần qua một nơi mới lại phải “load” khá lâu.
    Cũng như nhiều game hành động ngày nay, việc áp dụng engine vật lý Havok là điều không thể thiếu. Havok từng được áp dụng trong các game như Max Payne 2, Unreal Tournament 2003... Nó tạo cho nhân vật các biểu hiện cơ thể lúc “die” trông thật hơn, các nhà thiết kế game gọi đó là kỹ thuật “búp bê nhồi bông” (rag-doll). Tuy vậy, hành động khiêng các cơ thể trong game không được thực như các game khác (điển hình là Hitman 2). Cơ thể được vác trông nhẹ nhàng, không có cảm giác nặng nề và tốc độ của người khiêng chậm lại. Không chỉ ứng dụng cho nhân vật, engine này còn dùng cho đồ vật. Nếu bạn cầm bất cứ thứ gì và ném đi, thì tùy theo chất liệu của vật đó mà sẽ có các kết quả cũng như độ nảy khác nhau. Có thể nói các nhà thiết kế game đã sử dụng rất kỹ tính năng của Havok dù rằng vẫn còn khuyết điểm như trên.

    Nếu đưa ra đánh giá chung về đồ họa của game thì có thể nói là khá tốt. Tuy nhiên “một ngôi nhà to mà móng không vững thì dễ sụp” đó là trường hợp của DXIW. Đồ họa của game có thể ví là “ông già khó tính”. Với những người sở hữu dòng card MX thì game... “chối bỏ” không một lời “bình luận” (không “dễ thương” như Prince of Persia: The Sands of Time, ít ra còn cho người chơi... ngắm cảnh!). Kế đến là sự không ổn định của đồ họa làm cho game nảy sinh nhiều vấn đề: thỉnh thoảng trong lúc chơi say mê, game... “bay cái vèo” ra ngoài Windows. Các khu vực trong game khá nhỏ, thế nhưng khi “load” thì phải đợi rất lâu. Theo một số gamer có kinh nghiệm trên mạng, để giải quyết tình trạng “load”, bạn phải có một cỗ máy thật mạnh (khoảng trên 2,5 GHz với các “đồ chơi” cũng thuộc loại “dữ dằn”), lúc đó thời gian “load” sẽ nhanh hơn khoảng từ 10 tới 15 giây. Tuy nhiên không chỉ cấu hình máy “yếu” mới có khuyết điểm, với cấu hình mạnh game cũng không tha! Điểm yếu “chết người” cuối cùng mà đồ họa “tặng” cho bạn chính là các khung hình (frame) không ổn định. Khi chạy ở độ phân giải càng cao (từ 1024 trở lên) thì game sẽ nhanh chậm bất thường dù máy có cấu hình “yếu” hay “mạnh”. Theo kinh nghiệm riêng, để giải quyết hiện tượng bất thường này, tốt nhất bạn nên để độ phân giải 800x600 và tinh chỉnh các hiệu ứng tùy theo bạn đang sở hữu loại card nào.

    Một số thay đổi nhỏ, gọn nhưng vẫn chưa thuyết phục
    Ngoài đồ họa, game còn có những thay đổi đáng chú ý về cách chơi: rút gọn, dễ nắm bắt và làm quen. Nếu như ở phần một, game có hệ thống điểm kinh nghiệm và nâng cấp kỹ năng thì qua đến phần kế, chúng đã biến mất. Thay vào đó, muốn nâng cấp bạn chỉ việc thu lượm các món đồ và gắn vào vũ khí của mình. Về vũ khí, game có khá nhiều loại và đều có khả năng nâng cấp (tối đa 2 nâng cấp/1 loại vũ khí). “Túi” chứa đồ của người chơi cũng “phình” to hơn phiên bản đầu nên bạn tha hồ mang theo nhiều loại súng khác nhau. Tuy có nhiều loại vũ khí nhưng đạn dùng cho chúng thì chỉ có một loại. Chính từ đây nảy sinh vấn đề khó khăn cho người chơi: mỗi loại súng sử dụng lượng đạn khác nhau, súng càng lớn thì càng mau hết đạn, mà trong game thì rất khó kiếm đạn nhất là chơi ở các chế độ khó. Bạn vác cả đống súng ống mà không có đạn thì cũng như không! Một điểm không hợp lý trong chế độ này là khi bạn “tịch thu” súng của kẻ thù trong trường hợp bạn hết đạn thì khẩu súng lấy được không có đạn trong đó! Lý do là khi hạ gục đối thủ, tất cả “đồ chơi” trong người anh ta rớt ra hết, kể cả đạn trong súng (trong khi ở phần đầu người chơi phải “khám xét” đối thủ để kiếm đồ).

    Điều khiển cũng như menu hiển thị trong bản thứ 2 này được tinh chỉnh gọn gàng, dễ hiểu và dễ sử dụng hơn phần đầu. Tôi nhớ lại đối với Deus Ex: Conspiracy, phải chơi một lúc mới nắm bắt được hết cách sử dụng các menu trong game, đơn giản là vì chúng có rất nhiều chữ chú thích phải đọc kỹ, nhiều menu liên kết, phím tắt...

    Trong Deus Ex: Conspiracy  âm nhạc của game rất hay và đặc trưng cho từng khu vực, hay nhất theo tôi chính là bản nhạc lúc vào menu của game. Tuy nhiên, sang phần hai thì bài nhạc menu vẫn giữ nguyên nhưng có tiết tấu chậm lại, còn lại là nền nhạc buồn và trầm hẳn, không có nét riêng của từng khu vực. Nếu muốn nghe những bài nhạc sôi động bạn phải “mò” đến các quán bar nơi có các máy ảo NG lúc đó tha hồ mà chọn nhạc để nghe. Có thể nói, âm nhạc đã góp một phần không nhỏ vào thành công của phần một, nhưng không hiểu sao nhà phát triển game lại bỏ qua yếu tố này ở phần hai? Và cuối cùng, nếu để ý kỹ các đoạn đối thoại giữa các nhân vật, chúng ta có thể thấy cử động môi của các nhân vật này khá khớp với giọng nói của người lồng tiếng, một nét hay của game vì nó làm cho không khí trong trò chơi sinh động hẳn lên, trông các nhân vật giống “người” hơn. 

    Biomod

    Nhắc đến Deus Ex không thể không nói đến các Biomod. Đây là các kỹ năng “siêu phàm” được tích hợp trong hộp thủy tinh nhỏ và chúng được lắp vào cơ thể của những người lai ghép (Alex D là một trong những người lai ghép). Có 5 nơi trên cơ thể sử dụng Biomod: mắt, hộp sọ, xương, tay và chân. Mỗi bộ phận có 3 khe nâng cấp (mỗi khe có tối đa 3 mức nâng cấp) với các kỹ năng liên quan tới bộ phận đó. Khi nâng cấp, bạn chỉ được chọn 1 trong 3 khe cho mỗi bộ phận mà thôi, nếu bạn chọn một khe khác cũng trong bộ phận đó thì khe đã có sẽ bị hủy. Ngoài ra cũng cần lưu ý là Biomod có hai loại: loại Standard (thường dùng) và một loại của thị trường chợ đen (chủ yếu do các tay Omar cung cấp). Đáng phàn nàn là game chỉ cho bạn mua mà không được bán. Nhưng mua cũng chỉ được vài lựa chọn ít ỏi và hầu như không có đồ mới ở lần quay lại. Có lẽ vì game không thiên về lựa chọn hành động để giải quyết sự việc nên mục này không được đầu tư kỹ chăng? Và khi sử dụng Biomod, bạn nên để mắt tới cột năng lượng (màu xanh), đừng để nó xuống quá thấp. Có thể nói trong phần này, Biomod dễ kiếm hơn phần đầu nhiều. Cho nên khi hoàn tất game, tất cả kỹ năng của nhân vật đều đạt mức tối đa; không những thế tôi còn dư rất nhiều Biomod không dùng tới!

    Ai thất bại
    Thật đáng thất vọng cho DXIW  khi trí thông minh của game (AI) chỉ thuộc vào loại xoàng giống như các game cách đây 3, 4 năm (ngay cả Deus Ex: Conspiracy cũng vậy). Máy phản ứng trước tình thế một cách hơi ngốc nghếch: khi phát hiện đối thủ, chúng sẽ đuổi theo tới cùng mà không cần biết là có nguy hiểm gì không (ở một số game có AI khá như Max Payne 2, máy rất thận trọng khi truy đuổi đối thủ. Chúng sẽ đi thành nhóm để yểm trợ nhau hoặc núp một chỗ để quan sát, đồng thời nếu có thể chúng sẽ gọi tiếp viện hoặc châm chọc, khiêu khích người chơi lộ diện). Có trường hợp người chơi và máy chỉ cách nhau lớp kính thang máy, cả hai đều thấy nhau thế nhưng máy lại không có phản ứng gì, chỉ đứng nhìn và bỏ đi thay vì mở cửa để tấn công? Chính vì khuyết điểm của AI mà khi bạn chơi ở chế độ khó cũng chẳng khác gì ở mức độ dễ, một điểm gây thất vọng lớn cho những tay bắn súng “prồ”.

    Lời kết
    Nhập vai thì chưa đúng mức của nhập vai, bắn súng thì không đủ độ “tê” của bắn súng, DXIW  quả là còn nhiều thiếu sót chưa đáp ứng được niềm mong đợi của những người hâm mộ trung thành của mình. Còn với các gamer mới biết đến dòng Deus Ex thì đây là một game nên thử qua để biết thế nào là “cách chơi tự do” - mốt hiện nay. Nghe nói Ion Storm đang bắt tay vào thực hiện phần 3 của loạt game, hy vọng phần kế tiếp sẽ không mắc những lỗi như hiện nay.

    Một Số  Lời Khuyên

    Nên nói chuyện với càng nhiều nhân vật càng tốt, vì qua đó bạn sẽ thu thập được nhiều thông tin hữu ích (chẳng hạn lấy được mật mã, nhiệm vụ...).

    “Đồ chơi” trong game rất hạn chế, nhất là chơi ở chế độ khó. Do đó nên chịu khó tìm kiếm khắp các ngõ ngách (sau các thùng hàng, bô rác, gầm cầu thang... vì những chỗ này luôn có đồ). Nếu các nơi chứa đồ không thể mở được vì khóa và lại hết “đồ nghề” thì bạn có thể dùng lựu đạn để phá cửa.Nên dùng các loại vũ khí EMP để chống lại máy móc là tốt nhất. Nên nâng cấp hai kỹ năng Thermal Masking và Neuron Interface, chúng rất hữu ích khi đụng độ với máy móc.

    Nhiều Phe Phái Phức Tạp
    Toàn bộ trò chơi là một bức màn bí ẩn mà người chơi phải tự vén lên. Sau bức màn tối đó là một thế giới hỗn độn với nhiều tổ chức khác nhau, mỗi tổ chức có những âm mưu của riêng mình. Để hiểu rõ về game và xác định được con đường cho mình, bạn cần phải biết qua các tổ chức này. Có tất cả 5 tổ chức lớn: học viện Tarsus, giáo phái The Order, lực lượng Templar, tập đoàn WTO và nhóm Omar.

    Học viện Tarsus bề ngoài là nơi đào tạo nhân lực có tiếng, nhưng bên trong lại che giấu những cuộc thí nghiệm bí mật và nhân vật Alex D mà bạn điều khiển là một trong những dự án của họ.

    Giáo phái The Order hướng về sự cân bằng tự nhiên với mong muốn mang lại hòa bình cho nhân loại, khi mà cuộc sống trên thế giới bị đảo lộn bởi sự kiện xảy ra trong Deus Ex: Conspiracy (game gọi cuộc khủng hoảng này là The Great Collapse). Mặt trái của giáo phái này là tham vọng đạt được quyền lực thống trị con người.

    Tập đoàn WTO đặt tham vọng của mình vào sự giàu sang của nền kinh tế, và họ đã “núp bóng” danh nghĩa tổ chức thương mại để ép buộc nền kinh tế thế giới đi theo con đường do mình vạch ra. Thật bất ngờ là cả The Order lẫn WTO đều có chung một “gốc”: tổ chức bí mật Illuminati xuất hiện trong phần đầu.

    Lực lượng Templar là hiện thân của tổ chức cổ Knights Templar xuất hiện từ thời xa xưa. Mục đích của họ là hướng tới sự thuần khiết của con người, không chấp nhận sự lai ghép với máy móc, cho nên xu hướng của họ thiên về bạo lực nhiều hơn là giải quyết ôn hòa. Nhóm Omar là những người sùng bái công nghệ lai ghép giữa người và máy, có thể gọi họ là những người “cyborg” (người máy sinh học). Đồng thời, họ cũng là nguồn cung cấp “đồ chơi” duy nhất trong game cho bạn, dù chỉ ở mức giới hạn. Ngoài ra, game còn có các tổ chức nhỏ khác nhưng vai trò của chúng không quan trọng và cũng chẳng ảnh hưởng tới cốt truyện của game.

    HỒNG ÂN

    ID: G0403_3