• Thứ Ba, 11/05/2004 10:33 (GMT+7)

    Age of Mythology: The Titans - Những vị thần khổng lồ

     

    Năm 2002 đánh dấu một bước tiến quan trọng của Ensemble Studios, khi hãng này cho xuất xưởng trò chơi Age of Mythology (AOM). Cho dù việc đánh giá trò chơi này thành công hay không vẫn chưa ngã ngũ bởi nhiều người khen, lắm kẻ chê, song điều không thể phủ nhận là AOM đã được tiêu thụ hàng triệu đĩa trên khắp thế giới. Doanh số to lớn này một lần nữa giúp Microsoft đánh bóng tên tuổi của mình trong vai trò nhà sản xuất AOM. Không dừng lại ở đó, vài tháng sau, Ensemble Studios lại tiếp tục gây sửng sốt cho giới chơi game khi tiết lộ rất chi tiết kế hoạch cho bản mở rộng The Titans của AOM, và bản mở rộng này đã đến tay các gamer chỉ 2 tháng sau đó! Đây quả thật là kỷ lục đối với một game dàn trận 3D như AOM.

    Cốt Truyện

    Nội dung lần này xoay quanh Kartos, con trai của Arkantos mà chúng ta đã được làm quen trong phiên bản nguyên thủy của AOM. Cậu bé Kartos ngày nào giờ đây đã lớn mạnh, trở thành một vị anh hùng lãnh đạo đội quân Atlantis - dân tộc mới do Ensemble Studios đưa vào - dưới trướng cha mình là Arkantos. Trong lúc đó, ngoài biển khơi, Kronos, một con quỉ nham hiểm bị thần Zeus giam cầm và bị lãng quên hàng trăm năm đã thoát khỏi nhà tù (đại dương), đang tìm cách trả thù Zeus. Kế hoạch của hắn là giải thoát những vị thần Titan hùng mạnh từng bị Zeus đánh bại thuở khai thiên lập địa, đưa những Titan này trở lại mặt đất để biến trái đất thành “địa ngục trần gian”. Kronos nhập vào Krios, quân sư của Kartos, biến Kartos thành con rối trong tay hắn. Từ đây, những trận đụng độ giữa Kartos và Arkantos liên tiếp xảy ra và chỉ có bạn - nhà cầm quân lỗi lạc - mới có thể ngăn chặn nổi...

    Những Thay Đối Mới
    Nhìn chung với bản Titans lần này, Ensemble Studios không thay đổi gì nhiều về mặt đồ hoạ và âm thanh, có lẽ do bản cũ đã quá hoàn hảo hoặc là họ không còn ý tưởng nào mới hơn. Bạn vẫn sẽ gặp lại một không gian hết sức rực rỡ và sống động, vẫn những bãi cát vàng óng trải dài, những con sóng trắng xoá xô bờ hay những ngọn cây đu đưa trong gió... Bởi cả môi trường lẫn chiến binh đều được dựng trên nền tảng 3D nên những cuộc chạm trán giữa “người trần mắt thịt” với Titan khổng lồ đều vô cùng khủng khiếp và tàn khốc. Hãy tưởng tượng cảnh bạn bị một Titan cao bằng quả núi bốc lên ném ra xa hàng trăm thước hay bị đè bẹp dưới sức nặng ngàn cân của đôi bàn chân Titan. Cảnh động đất có thể làm rung chuyển cả màn hình 17”! Ensemble đã rất cố gắng và rất thành công trong việc dùng hình ảnh 3 chiều để truyền tải được không khí thần thoại vào trong game.




    Như trên đã nói, phần âm thanh trong The Titans không có nhiều cải tiến, chủ yếu là  phát huy những cái có sẵn từ AOM, thêm gia vị mới tạo nên sự khác biệt. Dễ thấy nhất là những khúc nhạc nền: bản nhạc được hòa âm lại, nghe hoành tráng và bùng cháy như có “lửa trong tim”! Tiếng động trong The Titans được lồng khá tốt: từ tiếng sóng vỗ rì rào đến những cú thôi sơn “long trời lở đất” của các Titan đều có sức truyền cảm mạnh. Hãy giảm volume xuống nếu bạn không muốn phá vỡ cặp loa xịn của mình.

    Về gameplay, nhằm đem lại cho người chơi những chọn lựa thoải mái hơn, Ensemble Studios  bổ sung thêm dân tộc Atlantis - một dân tộc huyền thoại bị mất tích và thường có mặt trong  truyện thần thoại cổ xưa. Thật ra ngay từ buổi đầu tiên thiết kế AOM, nhà sản xuất đã có ý định đưa dân tộc này vào game, nhưng vì một số yếu tố khách quan nên không thực hiện được.

    Ấn tượng đầu tiên là hệ thống thần linh của Atlantis rất mới so với những vị thần chúng ta từng biết như Zeus, Poseidon... Thay vào đó là những vị thần rất cổ, xuất hiện từ những ngày đầu khi vũ trụ được sinh ra, chẳng hạn như thần Đất Mẹ Gaia, thần Lửa Prometheous, thần Bầu Trời Oranos, thần Đại Dương Oceanos, hay Atlas... Bạn nên dành thời gian để khám phá lại từ đầu những phép thuật mới mà Ensemble đã “ban phát” cho bạn.

    Việc thu thập tài nguyên của Atlantis cũng rất đặc biệt. Nông dân AtlantiS có khả năng thu thập tài nguyên nhanh gấp 3 lần các dân tộc khác do được Gaia hỗ trợ và luôn kè kè theo mình một con lừa để vận chuyển. Điều này sẽ rất thú vị nếu bạn muốn thu thập nhiều tài nguyên vào lúc khởi đầu. Bù lại, để giữ vị trí cân bằng so với các dân tộc khác, nông dân Atlantis sản xuất chậm hơn rất nhiều. Các đơn vị lính thần thoại nhìn chung là khá yếu, bao gồm vài loại quái vật như Behemoths, Giants, người máy Automaton... Ngược lại chiến binh của Atlantis khá mạnh, sản xuất lại nhanh nên theo tôi, bạn chỉ nên mua thêm vài đơn vị thần thoại để làm trang sức. Bạn nên tập trung vào bộ binh và cung thủ! Đặc biệt, phương châm của Atlantic là “người người anh hùng” nên không có nhân vật anh hùng. Thay vào đó, bạn có thể chuyển đổi bất cứ đơn vị nào (kể cả nông dân) trở thành hero; nhưng tốn một ít thức ăn và tài nguyên.

    Bạn đã bao giờ tiếc ngẩn ngơ khi sử dụng phép thuật sai một cách lãng nhách chưa? Bạn có cảm giác thèm thuồng khi muốn xem những phép thuật đã sử dụng? Đối với bản cũ AOM thì điều này là bất khả thi vì bạn chỉ có thể thực hiện mỗi phép thuật một lần. Trong khi đó, với Titans, số lần sử dụng phép thuật được nâng lên đáng kể, tối đa 4 lần.

    Tóm lại việc bổ sung thêm Atlantis là một trong những cải tiến hay nhất của Ensemble Studios đối với The Titans. Nếu bạn đã quá quen với việc Ai Cập, Hy Lạp hay Viking trừng trị kẻ thù thì tại sao lại không thử sức với dân tộc mới này? Hãy khám phá và tiếp tục cuộc hành trình của Kartos và những Titan.

    Với sự trở lại lần này của AOM: The Titans, Ensemble Studios đã không làm cho người hâm mộ thất vọng. Bởi cốt truyện chặt chẽ, đồ họa được phát huy tối đa và âm nhạc “rực lửa”, tất cả đã giúp AOM hiên ngang bước vào hàng ngũ những trò chơi PC hay nhất mọi thời đại. Thật sự nếu bạn chưa biết đến Titans hay thậm chí chưa hề nghe qua AOM thì cũng không sao! Hãy thử bất cứ khi nào bạn muốn. Đối với tôi, đây quả là một kiệt tác, một bản anh hùng ca hoành tráng, luôn luôn mới và sẵn sàng chờ bạn khám phá thế giới thần thoại- thế giới của những vị thần khổng lồ.

    NGUY
    N ĐC QUANG
    luuhienus@bdvn.vnd.net

    ID: G0403_10