• Thứ Ba, 11/05/2004 11:04 (GMT+7)

    Aquanox 2: Revelation - Bí mật Đại Dương Xanh

     

    Để bắt đầu AquaNox 2 (AN2), chúng ta hãy lần ngược lại lịch sử của game cách đây vài năm. Vào cuối thập niên 90, khi thị trường game mô phỏng đang bị khuynh đảo bởi game Wing Commander và Freespace, thì có một trò chơi đã chọn hướng đi riêng cho mình: Archimedean Dynasty (AD, được tung ra vào năm 1997). Thay vì bay trong không gian bao la với những trận thư hùng ác liệt thì AD lại kể về câu truyện dưới lòng biển xanh. Chính ý tưởng lạ lẫm này đã làm “mê mệt” các fan “nghiện” thể loại mô phỏng và thu hút không ít các tay chơi của hai dòng game nổi tiếng trên. Thắng lợi của AD đã làm cho nhà phát hành game lúc đó là Blue Byte “thơm lây”. Nhưng cũng kể từ đó, AD im hơi lặng tiếng. Mãi cho đến khi nhà phát triển Massive “hồi sinh” lại dự án thì AD mới “tái xuất“ trong tên gọi mới: AquaNox (tung ra năm 2001). Mặc dù lần trở lại của AN thật ấn tượng (do đã “lột xác” hoàn toàn so với AD), nhưng nó đã làm cho các fan “ruột” của game hết sức thất vọng vì có quá nhiều lỗi. Một trong số lỗi bị nhiều người “chê” nhất là việc thiết kế giao diện menu quá xấu. Rút kinh nghiệm “xương máu” này, các nhà làm game đã mở diễn đàn “trưng cầu ý dân” và dùng ý kiến tổng hợp từ diễn đàn này để xây dựng các phần tiếp theo của game, và sản phẩm mới nhất trong loạt này là AquaNox 2: Revelation.

    Truyền Thuyết Đại Dương

    500 năm trước, ở phía bắc bờ biển xứ Xcốt-len có một nhà khoa học phát hiện được một vật thể bí mật và kỳ lạ đến từ đại dương bao la. Nhiều thế kỷ trôi qua, những mảnh đất cuối cùng bị đại dương “nuốt chửng”, con người buộc phải di dân xuống sinh sống dưới lòng đại dương. Họ xây dựng lại thế giới và mang theo đó những cái xấu của xã hội loài người. Chiến tranh xảy ra khắp nơi vì quyền lợi, xen lẫn vào đó là nạn cướp bóc của các băng đảng hải tặc ngày càng lộng hành. Mối nguy hiểm và cái chết rình rập khắp nơi. Nhưng các tay săn kho báu chẳng hề sợ hãi. Dưới lòng đại dương sâu thẳm còn có thứ thu hút họ nhiều hơn là các cuộc chiến, những con tàu hải tặc, đó chính là kho báu. Trong số những kho báu huyền thoại được nhiều tay “thợ săn” nhắc đến, có một kho báu chưa ai tìm kiếm được và nghe nói rằng nó sẽ mang đến sự giàu sang cho kẻ tìm được nó: “Ngôi sao của biển sâu” (Star of the Deep Sea). Bất chấp lời nguyền của kho báu và sự nguy hiểm rình rập, những kẻ săn kho báu liều lĩnh vẫn lao vào tìm kiếm, trong đó có William Drake - một chàng trai trẻ đam mê phiêu lưu mạo hiểm.

    Cuộc săn tìm càng thêm hấp dẫn khi William phát hiện ra thân thế của mình có liên quan tới kho báu huyền thoại này và cuộc chơi không chỉ có các tay hải tặc nhòm ngó mà các tổ chức bí mật cũng nhúng tay vào. Liệu William có tìm được bí mật của kho báu cũng như mối liên hệ giữa chàng và kho báu không? Những kẻ cản đường William là ai và bí mật của vật thể kỳ lạ mà nhà khoa học phát hiện cách đây nhiều thế kỷ có liên quan gì tới các sự kiện này? Câu trả lời nằm sâu nơi lòng đại dương xanh và chiếc chìa khóa trả lời các câu hỏi trên là khả năng giải quyết vấn đề của bạn.

    Nối tiếp… sự thất bại của AQUANOX 

    Ở lần trở lại này có thể thấy nhà phát triển game đã tiếp thu nghiêm túc ý kiến của “thần dân”. Họ đã loại bỏ và chỉnh sửa lại một số tính năng, chẳng hạn với mục chơi mạng xuất hiện trong AN (và cũng là lần đầu tiên trong loạt game), do làm vội cho nên không ổn định và nhà phát triển đã không ngần ngại loại bỏ nó đi ở phần kế. Tiếp đến là việc tinh chỉnh lại giao diện các hộp thoại cũng như cảnh nền trong game cho giống với người “tiền nhiệm” của nó - AD. Phần thay đổi đáng ghi nhận kế đến là việc các lời thoại trong game trước kia chỉ là dạng chữ thì nay có thêm giọng nói, nhờ vậy mà các mẫu thoại sinh động hơn và thể hiện được cá tính riêng của nhân vật. Song song với cải tiến trong lời thoại là phần nhạc nền lôi cuốn với những bản nhạc sôi động, phù hợp với khung cảnh và tình thế, một phong cách rất riêng theo sát dòng game từ những ngày đầu tiên. Phần đồ họa của game vẫn không có gì thay đổi so với AN, chỉ có khác về mặt hiệu ứng game làm tốt hơn phiên bản AN (cần biết rằng AN là game đầu tiên giới thiệu dòng card GeForce 3. Vào lúc đó, đây là game có ứng dụng đồ họa thuộc loại “dữ dằn” nhất). Về mặt tạo hình thì các nhà làm game đã thực hiện các nhân vật ảo xen kẽ với một số nhân vật được dựng hình từ người thật (xin lưu ý là việc thực hiện nhân vật chỉ dừng ở mức hình vẽ 2D mà không phải là mô hình 3D). Điển hình trong số này là nhân vật May Ling được xây dựng dựa theo cô diễn viên kiêm người mẫu xinh đẹp và nổi tiếng của Nhật - Yumiko Shingo.


    Giao diện giống như game AD trước đây…

    Tuy có những thay đổi đáng khích lệ nhưng “vị thần may mắn” một lần nữa đã quay lưng với AN2. “Vết xe đổ” ngày trước mà AN để lại, nay “in” thêm dấu của AN2. Đầu tiên là về mặt di chuyển của game. Nếu AN làm một “cú đột phá” thành công khi chuyển cách di chuyển truyền thống của loại game mô phỏng (có chỉnh tốc độ, thiết lập động cơ, điều khiển phức tạp...) thành cách di chuyển đơn giản của dạng bắn súng, thì khi sang AN2 nó vẫn được giữ nguyên và thêm vào một mục theo yêu cầu của các gamer: cách điều khiển truyền thống. Với tính năng thêm vào này, theo nhiều người thì “thà đừng có thì hay hơn”, vì người chơi rất khó xoay trở do các nhà thiết kế đã mô phỏng áp lực của nước tác động lên con tàu. Cho nên tàu cứ xoay lòng vòng rất chóng mặt và dễ làm bạn “tiêu” khi đang ở giữa cuộc chiến “dầu sôi lửa bỏng”.

    Việc điều khiển con tàu đã gặp trục trặc nhưng chưa bực mình bằng việc đi lại và nhận nhiệm vụ trong game. Trong AD (ở đây tôi chọn AD để so sánh vì đây là mô hình “mẫu” khai sinh ra dòng AquaNox sau này), người chơi có thể đi lại bất kỳ nơi nào mà mình muốn chỉ bằng một cú click chuột đơn giản để chọn địa điểm và thoải mái trò chuyện cùng các nhân vật để nhận nhiệm vụ. Tuy nhiên, việc đó bị giới hạn trong AN2. Thay vì chọn điểm đi thì người chơi bị “ép” buộc đi theo cốt truyện, bạn sẽ không còn thấy bảng lựa chọn di chuyển từ vùng này sang vùng khác như trước nữa mà phải phụ thuộc vào cốt truyện, cốt truyện tiến tới đâu bạn “nhích” tới đó một cách gò bó. Không chỉ có vậy, việc lựa chọn các nơi trong vùng cũng bị “vạ lây”: mỗi một vùng trong game sẽ có những địa điểm như quán rượu, phòng thủy thủ, nhà hàng... Chính những nơi này sẽ đem lại các nhiệm vụ cho bạn và tất nhiên phần thưởng không thể thiếu khi hoàn thành nhiệm vụ là “tiền cát-sê” (bạn sẽ dùng tiền này để tân trang tàu của mình). Về phần này, game đã giới hạn bằng cách chỉ những nơi có người muốn nói chuyện thì phần tên mới hiện sáng (còn lại bị mờ đi) và bạn phải click vào nó một cách “miễn cưỡng” vì nếu không game sẽ không tiếp tục do bạn đã... ngưng tiến trình của trò chơi.


    Hiệu ứng làm tốt hơn AquaNox

    Có lẽ khó chịu nhất trong AN2 chính là việc đối thoại. Mới đầu khi còn “lạ lẫm”, bạn có thể sẽ phải chịu khó ngồi nghe và nghiền ngẫm nội dung của nó. Nhưng khi đã quen thì bạn sẽ mau chóng phát hiện ra rằng đây là những đòn “tra tấn” đầu óc người chơi với những câu thoại dài lê thê và xuất hiện một cách... từ tốn khiến cho sự kiên nhẫn của bạn “bay hơi” mau chóng. Đôi lúc chúng chỉ là những câu truyện vô nghĩa không đâu vô đâu. Cũng may là game có cho bỏ qua hoặc hiện hết các câu thoại để xem lướt. Lựa chọn câu thoại cũng là điểm dễ gây “nổi nóng” người chơi, có lẽ do “ép” buộc người chơi theo cốt truyện nên khi nói chuyện với bất cứ người nào bạn chỉ có... nghe và nghe, sau đó là gật đầu đồng ý (dù muốn hay không).

    Bỏ qua phần “hậu trường” đầy “khó chịu”, bạn “bơi” ra không gian của biển sâu nơi mà các trận chiến đang chờ đón. Với tổng cộng khoảng 48 màn (32 màn chơi chính + 8 màn thưởng + 8 màn “vừa học vừa chơi”), game khá đa dạng với nhiều thể loại chơi như: hộ tống, tiêu diệt, do thám hay phá hủy căn cứ của đối phương. Điểm đáng ghi nhận trong phần này là bạn có thể chọn loại tàu cho mình trước khi xung trận. Game có tổng cộng 4 loại tàu ngầm, và tương tự như AD bạn sẽ lần lượt “mở” các loại tàu này thông qua việc hoàn thành các nhiệm vụ trong game. Nó chỉ khác một điều là với AD, bạn chỉ được dùng 1 con tàu duy nhất và không thể quay lại con tàu cũ. Còn với AN2, bạn có sẵn 4 con tàu và có thể thay đổi bất kỳ lúc nào (riêng AN thì có khác một chút vì ngoài tàu được thưởng ra, bạn có thể chi tiền để mua tàu. Và cũng như AD, một khi đã chọn tàu nào thì không thể quay lại với tàu cũ trừ phi... bạn “chuộc” lại!).



    Về vũ khí, hầu như không có thay đổi gì mới, vẫn các món đồ chơi cũ như súng tỉa (phần này bắn tỉa khó hơn), EMP, Plasma, các loại thủy lôi quen thuộc... Có thể nói trong các loại súng thì “con quái vật” Hydra là loại súng bắn đẹp nhất. Để có được các món đồ chơi, thường bạn vào các “shop” để mua nhưng ở AN2, bạn không nhất thiết phải làm như vậy vì sau mỗi cuộc chiến, số lượng tàu bạn hạ gục càng nhiều thì những vũ khí trên các tàu đó sẽ là của bạn (chiến lợi phẩm). Ngoài ra xen kẽ giữa nhiệm vụ chính là những nhiệm vụ phụ, chẳng hạn tìm kiếm các con tàu bỏ hoang giữa biển. Với các nhiệm vụ này, bạn có quyền lựa chọn làm hay không làm. Trước khi bạn ra chiến trường thì game có những điểm hay như: đưa ra các lời khuyên rất hữu ích, yêu cầu người chơi chuẩn bị những món đồ cần cho nhiệm vụ (nếu bạn không làm theo, nhiệm vụ sẽ không thể thực hiện). Tuy nhiên phần chiến đấu của game vẫn còn đó các khuyết điểm như: đánh mất chức năng tăng tốc tức thời (boost), mất khả năng bay lên cao để phục kích đối phương (AN cho phép điều này), không thể lựa chọn các mục tiêu liên tiếp mà thay vào đó là chỉ chọn được mục tiêu trong tầm ngắm. Hơn nữa, game không có chức năng sửa chữa khi tàu cập cảng (bạn phải mua bộ phận tự động sửa để gắn lên tàu - một chức năng có từ thời AD) và điều quan trọng nhất chính là các trận chiến trong game không còn “rực lửa” như 2 bản trước nữa. Giờ đây chúng quá tẻ nhạt và không còn dữ dội, kẻ thù ít hẳn và độ dài của chúng cũng khá ngắn, không thỏa mãn các tay chơi “pro” - một sự “tuột dốc” thảm hại của trò chơi.

    Kết Luận
    Với nhiều khuyết điểm như vậy có thể nói sự xuất hiện của AN2 đem lại thất vọng cho người chơi nhiều hơn là mong đợi ban đầu. Hi vọng là với phiên bản kế tiếp (AN3 hiện đang được thực hiện), game sẽ có nhiều thay đổi lớn, loại bỏ đi những “hạt sạn” không cần thiết để giành lại niềm tin nơi người chơi nhiều hơn, nhất là với những fan trung thành với dòng game từ những ngày đầu.

    HỒNG ÂN

    ID: G0404_3