• Thứ Bảy, 19/06/2004 02:27 (GMT+7)

    Colin McRae Rally 04 - Vòng đua khắc nghiệt

     

    Bạn đang muốn chứng tỏ khả năng quan sát và phản xạ nhạy bén của mình đằng sau vô lăng trong các trò chơi mô phỏng đua xe? Các đường đua của Need For Speed: Go Underground hay Nascar Thunder 2004 đã trở nên 'tầm thường' với bạn? Bạn muốn tự khẳng định tài làm chủ tốc độ cũng như thích thử sức với các dạng đua xe mới? Vậy còn chờ gì nữa! Colin McRae Rally 04 (CMR4) của Codemasters chính là 'chú ngựa hoang háu đá' đang cần người có đủ bản lĩnh và tự tin như bạn để 'thuần phục'. Nào, mời 'lên ngựa'...

    Lên số...

    Trước tiên, bạn nên dành một chút thời gian cùng tôi liếc qua một vài chiến tích của tay đua Colin McRae - người vinh dự được Codemasters lấy làm tên gọi cho trò chơi khá nổi tiếng này. Nói đến Colin McRae, người am hiểu các vòng đua xe đường trường sẽ thốt lên 'anh ấy là một tay đua cự phách của gia đình McRae đấy'! Quả vậy, sau khi giành chức vô địch giải đấu đường trường tại Anh, anh tham gia giải vô địch đường trường thế giới (World Rally Championship) năm 1992. Cũng chính vào những năm đầu thập niên 90, Colin McRae đã chứng tỏ mình nhanh hơn bất kỳ tay đua  nào khi lần lượt 'ẵm' trọn các giải quan trọng như vô địch thế giới tại Tân Tây Lan vào các năm 1993 và 1994, vòng đua RAC năm 1994 và vô địch thế giới về đua đường trường được tổ chức lần đầu tiên tại Anh năm 1995. Nói đến đây, bạn có chắc là không thấy ngạc nhiên khi biết đối thủ được xem là khó chịu nhất của mình ở các vòng đua mô phỏng trong trò chơi CMR4 chính là tay đua Colin McRae mà chúng ta đã biết ở trên không? Phải xem khả năng điều khiển và chế ngự tốc độ của bạn tài giỏi đến mức nào...

    Đạp ga...

    Đua xe đường trường là một môn thể thao vô cùng phổ biến tại châu Âu và đang có tác động mạnh đến các nước Bắc Mỹ. Do đó, người ta dễ dàng nhận ra lý do tại sao nó được tổ chức tại khá nhiều quốc gia trên thế giới. CMR4, sẽ đưa người chơi khám phá cảnh quang của 8 quốc gia khác nhau:  Anh, Thụy Điển, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Phần Lan, Úc, Hy Lạp. Mỗi nơi sẽ tổ chức 6 chặng đấu. Như vậy, tổng cộng sẽ có tất cả 48 lộ trình đua, bên cạnh 'dàn xe' phong phú không kém với khoảng 20 chiếc, chia theo 3 chủng loại khác nhau: xe hai cầu (4xW), xe 1 cầu (2xW) và các xe hạng B (Class B). Dòng xe hạng B có trong trò chơi là một số xe cổ điển của thập niên 80 nhưng đã bị cấm sử dụng sau đó vài năm, do thường xuyên gây ra khá nhiều thương tích và chết chóc tại các vòng đua đường trường. Peugeot 206 WRC, Citron Xsara WRC, Ford Focus WRC, Mitsubishi Lancer EVO 7, Subaru Imprezza WRC, Citron Saxo, Fiat Punto, Ford Puma, Audi Quattro, Lancia 037, Ford RS 200, Peugeot 205... là một số kiểu xe có mặt trong CMR4. Chưa hết, bên cạnh bộ sưu tập các vòng đua và kiểu xe khác nhau, đặc trưng đa dạng và phong phú về cách chơi của CMR4 còn được thể hiện rõ nét hơn bởi 6 chế độ chơi chính bao gồm tham gia giải đấu giành chức vô địch (Championship),  đua theo chặng (Stages), đua theo lộ trình đường dài (Rally), đua ngẫu nhiên (Quick race), đua qua mạng (trực tuyến và mạng nội bộ). Sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến phần chơi mở rộng trong chế độ Championship xuất hiện lần lượt sau khi bạn kết thúc vòng đấu tại một quốc gia: phần kiểm tra các bộ phận xe (parts testing). Phần chơi này nhằm mục đích cải tiến và 'lên đồ' cho các bộ phận chính trong xe như hệ thống giảm sóc, thắng, vỏ xe... Tuy nhiên, 'tay làm hàm nhai' là điều bắt buộc ở phần chơi này: người ta sẽ không biếu không cho bạn bất cứ món gì nếu bạn không chứng minh được mình xứng đáng sở hữu nó! Với CMR4, trò chơi đưa ra một số điều kiện cụ thể dành cho mỗi bộ phận đặc trưng như sau: bạn muốn có một hệ thống giảm sóc mới? Hãy cố gắng vượt qua đoạn đường gồ ghề kia trong khoảng thời gian cho phép nhưng phải đảm bảo mức độ thiệt hại của hệ thống giảm sóc hiện tại vẫn nằm trong phạm vi cho phép. Hay khi kiểm tra một hệ thống thắng tân kỳ, bạn có đủ tự tin là sẽ dừng đúng ngay các vùng ấn định sẵn của đường đua phía trước không? Đối với tôi, chế độ chơi mở rộng này xem ra khá thú vị, nó cho phép người chơi khám phá và cảm nhận trò chơi ở một góc nhìn khác thay vì cứ phải ôm riết cái vô lăng vượt qua các khúc quanh khúc khuỷu của các vòng đấu.

    Khi tham gia thi đấu ở chế độ Championship,  bạn cần lưu ý là chúng ta sẽ có 6 chặng đấu khác nhau. Giữa mỗi hai chặng đua, ban tổ chức sẽ để ra khoảng thời gian 60 phút để bạn sửa sang lại chiếc xe. Nhưng bạn phải lưu ý là mỗi bộ phận sửa chữa sẽ mất một khoảng thời gian nhất định do đó nếu lố thời gian cho phép, chúng sẽ bị tính vào chặng đua kế tiếp. Với chế độ Quick race, CMR4 sẽ đưa ra một vòng đua và một chiếc xe bất kỳ để thử tài của bạn; trong khi với chế độ đua Stages và Rally, bạn sẽ bị giới hạn các kiểu xe và vòng đua cho đến khi chúng được mở (unlock) trong chế độ Championship.

    Làm chủ tay lái...

    Bắt đầu mỗi vòng đua, bạn sẽ được cung cấp trước thông tin về các chặng đường sẽ đi qua như kiểu địa hình, thời tiết, nhiệt độ... người chơi sẽ được dẫn dắt  từ các vòng đua đầy tuyết tại Thụy Điển đến cái cảm giác khô cháy khi phải lặn lội đến đất nước của những chú Kănguru tham gia các vòng đua đầy sỏi và bụi hay các con đường nhiều bùn lầy nguy hiểm tại Anh mà dân trong nghề còn phải tỏ chút e dè! Do đó, mỗi tay lái khi chuẩn bị bước vào vạch xuất phát nên dành chút thời gian thiết lập và thay thế các bộ phận xe sao cho chúng thích nghi tốt nhất theo điều kiện địa hình. Liệu vỏ xe hiện tại có phù hợp với đoạn đường trơn trượt như vậy không? Độ cao của gầm xe có đủ để chiếc xe vượt qua các quãng nhấp nhô nhiều 'ổ gà' của chặng hai hay không? Đây là một số câu hỏi thường gặp của các tay đua chuyên nghiệp.

    Với loạt trò chơi CMR, và mới nhất là phiên bản CMR4 các nhà phát triển game cho thấy họ đã hết sức chú trọng đến tính chất vật lý của trò chơi. Bạn sẽ nhận ra ngay sự khác biệt khi lái một chiếc xe dẫn động 4 bánh và một chiếc xe dẫn động 2 bánh cũng như cảm nhận rõ ràng sự khó khăn khi lái xe trên con đường có sỏi to so với trên các con đường được phủ loại sỏi nhỏ hơn như thế nào. Đề cập đến tính chất vật lý của trò chơi, có lẽ bạn phải công nhận với tôi rằng CMR4 là một trong những 'bậc thầy' về vấn đề này. Hãy chú ý đến các va chạm và những thể hiện trên chiếc xe qua các cảnh chiếu lại; chúng rất tinh tế và rất thực! Từ cách mà chiếc xe đâm sầm vào tường, kính đèn trước vỡ ra, nắp xe phía trước cong lại, cửa hông biến dạng móp méo đến việc ảnh hưởng của độ dốc, điều kiện địa hình...  mọi thứ dường như dính kết với nhau hoàn hảo đến nỗi có người không tin rằng đấy chỉ là một trò chơi!

    Graham Rigby, người chịu trách nhiệm thiết kế hệ thống vật lý và điều khiển xe trong trò chơi cho biết: 'Đối với CMR4, chúng tôi muốn mang đến cho người chơi một trải nghiệm lái xe hoàn toàn mới mà không làm cho họ có cảm giác rằng nó khác xa với việc điều khiển thường gặp ở các trò chơi mô phỏng đua xe thông thường. Giờ đây, chắc bạn sẽ nhận ra chiếc xe có vẻ nặng hơn? Nhưng chính điều đó đã góp phần tạo nên tính thực tế cho trò chơi. Lúc này bạn cần phải tập trung vào việc điều khiển xe tốt hơn, cố gắng hướng mũi xe vào đúng đường đua. Dù có một chút thách đố lúc ban đầu nhưng nó lại mang đến cho bạn cảm giác lái xe thật sự. Một khi bạn đã làm chủ và quen với cách điều khiển, nó sẽ khiến bạn cảm thấy thích trò chơi hơn'.

    Vượt chướng ngại ...

    So với phiên bản trước, CMR4 tuy không hẳn đã thay đổi hoàn toàn về cách chơi song xem ra nó tinh tế và hấp dẫn hơn nhiều. Việc mô phỏng thực tế trong CMR4 trở nên hoàn hảo hơn bao giờ hết khi nó kết hợp với các hiệu ứng ánh sáng, thời tiết, môi trường cùng các hiệu ứng đồ họa khác như hình ảnh khói và bụi mù mịt phía sau xe, hình ảnh thân xe đầy bùn và đất ... Mặt đường đua được các họa sĩ của Codemasters chăm chút kỹ hơn, mức độ chi tiết được nâng lên rất nhiều so với các phiên bản trước. Phải nói là rất tuyệt và chẳng có gì phàn nàn về chất lượng đồ họa của CMR4!

    Âm thanh cũng vậy! Tuy  phần nhạc nền không phải là nhân tố thiết yếu để đánh giá chất lượng âm thanh trong trò chơi nhưng mức độ chi tiết của âm thanh thể hiện có thể gây ngạc nhiên cho bạn. Tất cả các tiếng động cơ xe đều khác nhau. Cảm giác âm thanh khi bạn đổi chế độ camera cũng cho người nghe những cảm nhận khác nhau. Âm thanh trong trò chơi được định vị một cách hết sức tinh tế. Với EAX 4.0 và Dolby Digital, CMR4 đã thật sự hoàn tất việc 'trình diễn' âm thanh với phần đánh giá hết sức ấn tượng!

    Về đích...

    Như thế đấy, muốn chinh phục và làm chủ được tốc độ xem ra cũng mất khá nhiều sức lực đúng không? Nhưng khi thành công bạn sẽ cảm nhận được công sức mình bỏ ra không phải là thừa. Với Colin McRae 4, ai đã là fan của thể loại trò chơi mô phỏng đua xe cũng công nhận nó khác biệt hoàn toàn về cách thức chơi cũng như cảm giác lái xe mới, đó cũng chính là nét hấp dẫn riêng của trò chơi. Qua những gì Codemasters đã tạo cho CMR4, game xứng đáng 'gia nhập' bộ sưu tập các trò đua xe hay mà bạn cần có.

    Chí Tâm

    ID: G0406_5