• Thứ Bảy, 19/06/2004 02:50 (GMT+7)

    Sacred - Huyền thoại xứ Ancaria

     


    Có thể nói mảng game nhập vai hành động kể từ sau khi bị 'khuấy động' bởi những game 'đỉnh cao' như Diablo, Dungeon Siege... đã trở nên im ắng một cách lạ thường và hầu như rơi vào quên lãng, trong khi người 'anh em' nhập vai truyền thống của nó lại đang ngày một 'ăn nên làm ra'. Sự im ắng này đã kéo dài khá lâu và nay nó bắt đầu 'thức giấc' khi Ascaron Entertainment - hãng phát triển game của Đức 'chuyên trị' dòng game chiến thuật mô phỏng giao thương (RTS - real time strategy trading simulation), từng thu hút người chơi qua các sản phẩm như Port Royale, Partrician II, III... tung ra Sacred,  game nhập vai hành động và cũng là sản phẩm đầu tiên Ascaron 'tấn công' vào lĩnh vực không phải là sở trường của họ.

    ANCARIA - Vùng đất của sự huyền bí

    Câu chuyện của Sacred  đưa người chơi đến với vương quốc Ancaria - một vương quốc rộng lớn với nhiều thành phố, lâu đài hùng vĩ và những vùng đất huyền bí chứa đựng nhiều điều kỳ lạ chưa được khám phá. Một ngày nọ, sự thanh bình của Ancaria bị phá vỡ bởi Shaddar - tay phù thủy 'tà tâm' đầy tai tiếng - khi y triệu hồi Sakkara, hậu duệ của quỷ vương Worganar, từ vương quốc của bóng đêm lên để thu phục và sai bảo. Thật không may, buổi tế lễ đã bị phá vỡ bởi 'sơ suất kỹ thuật' do các con quỷ lùn nô bộc gây ra, Sakkara thoát khỏi sự khống chế của Shaddar, vương quốc Ancaria xinh đẹp rơi vào 'biển lửa'... Truyền thuyết của Ancaria có kể lại, rất lâu trước đây vào thời mà các vị thần còn sống chung với con người, loài quỷ dữ do chúa quỷ Worganar cầm đầu đã bị những thiên sứ đánh đuổi khỏi mặt đất. Còn bây giờ, khi hậu duệ của chúng trở lại, ai sẽ là người cứu rỗi vương quốc Ancaria? Câu trả lời dành lại cho bạn, những người phiêu lưu vào thế giới của Sacred...

    Cảm nhận đầu tiên

    'Rất giống Diablo !'; 'Một Diablo khác !'... Đó là những lời nhận xét chung của hầu hết các gamer đã và đang chơi Sacred. Việc này thật ra cũng dễ hiểu vì Sacred  đi theo trường phái nhập vai hành động (action-rpg), một nhánh 'rẽ' của dòng game nhập vai cổ điển mà Diablo trước đây cũng như một số game khác (Dungeon Siege, Divine Divinity...) đã chọn. Ngay bản thân cấu trúc của nó cũng khá giống với Diablo, nên việc nhầm lẫn hay thậm chí xem nó như một 'bản sao' là điều không tránh khỏi. Ở đây cũng xin mở ngoặc, trong ngành công nghiệp game, việc các trò chơi có cách chơi khá giống nhau rất phổ biến (trên 90%), người ta không cho việc giống nhau đó là 'sao chép' (tất nhiên không thể nào giống 100%!), họ chỉ quan tâm đến trò chơi đó thể hiện hay hoặc dở ra sao so với các game cùng loại khác, đó mới  là giá trị của một trò chơi. Nói một cách dễ hiểu là trong cùng một cuộc đua, người nào nổi trội hơn  sẽ dễ dàng nắm chắc phần thắng.

    Nhiều điểm hay nhưng vẫn còn 'sạn'

    Tuy Sacred có nhiều tính năng hay đáng chú ý, đồng thời cũng cố hết sức mình để không là 'cái bóng' của người khác, nhưng việc có khá nhiều lỗi đã phá nát sự hấp dẫn của trò chơi. Nếu nói về trách nhiệm thì nhà phát triển cũng có một phần lỗi khi không 'rà soát' kỹ sản phẩm trước khi tung ra, mặc dù ngay sau đó họ đã đ ưa ra bản 'vá' nhưng có lẽ đã muộn khi mà 'số phận' trò chơi đã được các trang web và tạp chí định đoạt.

    Khởi đầu  trò chơi nhập vai, bao giờ cũng 'dính' tới phần chọn lựa nhân vật của người chơi, Sacred đã làm tốt phần mào đầu này. Thủ tục được thực hiện  mau chóng: bạn chỉ việc chọn một trong 6 nhân vật (Gladiator, Battlemage, Dark Elf, Wood Elf, Seraphim, Vampiress) với kỹ năng, giới tính... được thiết lập sẵn và bắt đầu cuộc chơi của mình ngay mà không cần phải khai báo lớp lang rườm rà như trong dòng game nhập vai cổ điển. Sau khởi đầu khá tốt,  'mối mọt'  bắt đầu gặm nhấm những điểm hay của game. Mục tiêu 'tấn công' đầu tiên của nó chính là hệ thống đánh nhau trong game, tuy chỉ đơn giản là click chuột liên tục và không cần bận tâm đến các điều luật chi phối như dòng game nhập vai truyền thống, vì hầu như dạng game này không dùng đến chúng (hoặc có mà hiếm gặp), điều đáng phàn nàn trong mục này là nhân vật của người chơi tỏ ra thụ động không có phản ứng khi bị kẻ thù tấn công lúc bạn 'dừng' chuột (thay vì chúng sẽ tự vệ hoặc phản kháng lại như trong Dungeon Siege đã từng làm chẳng hạn) và nhiều lúc ra lệnh tấn công, nhân vật chính lại đứng 'ngây người ra', đôi lúc bị 'kẹt' lại không biết tìm đường khác để đi. Bên cạnh đó, có lẽ trò chơi nên hạn chế bớt việc nhấp chuột liên tục vì nó làm cho người chơi mau mỏi tay.

    Với một game nhập vai hành động thì điều  người chơi quan tâm nhất không phải là những câu thoại rườm rà mà chính là mua bán và nâng cấp vũ khí. Chúng được đơn giản hóa như các game cùng loại thông qua khả năng 'kéo & thả' những gì mình cần, tuy vậy để thêm phần hấp dẫn và lôi kéo người chơi, mục nâng cấp được làm khác đi (và theo tôi thì chúng khá thú vị). Cũng lấy 'ngọc' (game gọi là rune) bỏ vào các ô trống trên vũ khí, người chơi sẽ được một món đồ mạnh hơn, chiêu này... 'xưa rồi', Sacred  đa dạng và uyển chuyển hơn nhiều: bạn có thể nhờ tay thợ rèn thực hiện cho bạn các món đồ với tính năng tương đương mà không cần có ngọc; các viên ngọc còn có thể 'ăn' để mở ra các tuyệt chiêu hữu dụng (combat arts) cho bản thân với điều kiện các viên ngọc này phải thuộc 'lớp' của nhân vật đó, ví dụ ngọc của Seraphim thì chỉ có nhân vật Seraphim dùng được mà thôi ! Không chỉ dừng ở đây, các tuyệt chiêu có thể mua bán và nhất là trao đổi (có tốn phí): gắp bất kỳ viên ngọc nào (cùng hoặc khác 'lớp') vào trong bảng trao đổi và... ngay lập tức bạn sẽ tạo ra một tuyệt chiêu theo ý mình, ngoài ra nếu gom các tuyệt chiêu cùng 'lớp' lại và tốn một ít tiền bạn sẽ tạo ra được một tuyệt chiêu đặc biệt gọi là 'combo' - nó bao gồm một chuỗi nhiều tuyệt chiêu riêng lẻ tạo thành thế đánh liên hoàn khá lạ mắt! Nhưng đáng tiếc phần này lại chỉ để 'giễu võ giương oai' vì khi bạn tung chiêu chỉ có những tên đứng gần là trúng đòn, còn lại chúng đều giạt ra xa đợi bạn... múa may quay cuồng xong là xông vào tiếp (lẽ ra khi bạn dùng tuyệt chiêu các đối tượng trong 'bán kính' của nó sẽ bị 'dính' đòn không thể chạy trốn được), lúc này người chơi chỉ có nước bỏ chạy hoặc... 'chết trận' tại chỗ do tốc độ hồi phục 'mana' của tuyệt chiêu đặc biệt quá chậm (các chiêu thường thì tương đối hơn). Do đó theo tôi, thay vì kết hợp nhiều tuyệt chiêu lại thành một thì bạn nên để từng tuyệt chiêu xài xem ra có lý hơn!

    Về mặt nhân vật, tương tự như trong Diablo, người chơi có hai phần điều khiển cần quan tâm: khu vực bên trái (tương đương chuột trái) dùng cho vũ khí, và vùng bên phải (chuột phải) dùng cho các phần đặc biệt (chẳng hạn phép thuật, tuyệt chiêu). Hai phần này được đại diện bằng các 'khe' trống (slot) và người chơi chỉ việc 'gắp' các icon (biểu tượng) tượng trưng cho phép thuật, kỹ năng hay các loại vũ khí mà mình thích bỏ vào. Sacred  đã cải tiến làm cho hai phần kỹ năng này 'không giống ai': vào lúc đầu trò chơi, người chơi chỉ có ít 'khe' trống cho mỗi phần kỹ năng, sau quá trình rèn luyện 'level' số lượng 'khe' này sẽ tăng thêm với mức tối đa là 5 'khe' cho mỗi bên. Điểm hay của ý tưởng này ở chỗ nó thôi thúc người chơi không ngừng 'lao động' để đạt được phần thưởng đáng giá - việc có thêm nhiều 'khe' sẽ giúp cho người chơi dễ xoay xở hơn, nhưng mặt trái của nó là nếu người chơi có quá ít các khe, họ sẽ phải vất vả khá nhiều do thời gian hồi phục của chúng khá chậm (trong trò chơi bạn dùng những kỹ năng này nhiều hơn là dùng vũ khí), lúc này bạn sẽ thấy nó 'hại' bạn như thế nào nhất là khi chơi ở những mức khó hơn (từ mức Silver trở lên) khi đó việc nạp và lưu trò chơi sẽ diễn ra liên tục nhờ 'công' của sự chậm chạp này (cần cẩn thận với hai nút Quick Save và Quick Load, nó cũng là cạm bẫy chết người đấy!)

    Thế giới khổng lồ...

    Vâng, có thể nói đây là điểm nổi trội nhất trong trò chơi. Sacred  làm choáng ngợp người chơi bởi thế giới vô cùng khổng lồ của nó. Thay vì giới hạn khu vực và chỉ mở ra các nơi mới khi bạn vượt qua được thử thách ở nơi cũ theo kiểu chơi theo chương hồi, thì Sacred  dùng chiêu 'ván bài lật ngửa' (tương tự Divine Divinity): toàn bộ bản đồ đều mở sẵn 70% chờ đón người chơi khai phá lúc đầu game, còn lại 30% người chơi phải 'mở' thông qua các nhiệm vụ. Vương quốc rộng lớn này chia làm 16 khu vực với kích cỡ và địa hình khác nhau. Có thể đó là vùng sa mạc cằn cỗi đầy nắng và cát, có nơi lại lạnh lẽo băng giá với những ngọn núi đầy tuyết phủ quanh năm... nhưng nhìn chung thì phần lớn khung cảnh của trò chơi chứa đựng mảng 'xanh' nhiều hơn: đi đến đâu bạn cũng thấy đồng cỏ, rừng cây dày đặc nhìn nhiều đến nỗi...phát ngán. Phải công nhận là Ascaron thể hiện các khung cảnh trong game khá đẹp, tuy chúng chỉ dừng lại ở mức 2D nhưng được thực hiện rất chi tiết và tỉ mỉ. Bạn có thể bắt gặp một ngôi nhà với đầy đủ vật dụng từ bé tới lớn hoặc những khu rừng đầy màu sắc với sông suối, hoa lá, côn trùng... Trái ngược với khung cảnh, các nhân vật trong game được dựng hình 3D khá sắc nét, bạn có thể thấy rõ từng thớ thịt rắn chắc của các dũng sĩ giác đấu 'to béo', sự phức tạp cầu kỳ trên bộ trang phục mà nhân vật Seraphim mặc cũng như những chuyển động (animation) mềm mại uyển chuyển của các nhân vật nhờ vào chế độ phóng to thu nhỏ ba cấp của trò chơi. Chỉ tiếc là phần điều chỉnh góc nhìn này lại không được 'thoả mãn' lắm: ở chế độ nhìn cận cảnh bạn bị hạn chế tầm nhìn xung quanh, chỉ thấy duy nhất nhân vật của mình; còn ở phần nhìn bao quát tuy thấy đầy đủ nhưng các vật thể quá nhỏ, 'chìm' hẳn trong các chi tiết của khung cảnh cho nên nhìn khá mỏi mắt và có hiện tượng làm chậm máy hẳn khi dùng chế độ này; chỉ có tầm nhìn bình thường (mặc định) xem ra tạm ổn. Cần lưu ý cơ chế đồ họa của game có phần không ổn định, do đó có thể khi chơi sẽ gây ra các hiện tượng như giật hình, chậm...

    ... Và những trợ giúp hữu ích

    Với một thế giới rộng lớn như vậy, việc đi lại sẽ là nỗi ám ảnh người chơi. Sacred đưa ra một giải pháp khá độc đáo: du lịch bằng ngựa! Một điều chưa từng có trong dạng game nhập vai hành động! Với chú ngựa song hành, khoảng cách giữa các nơi được thu hẹp lại, tiết kiệm thời gian di chuyển cho người chơi. Không chỉ vậy, bạn còn có thể làm đủ trò với người bạn bốn chân này: có thể dùng nó để tấn công đối phương (nhưng thật sự thì rất khó đánh nhau trên lưng ngựa và cũng không nên đánh nhau xung quanh con ngựa vì nó rất dễ chết, trừ phi bạn muốn... đi bộ!), tăng cường khả năng phòng thủ (hay là làm điệu?) bằng cách thêm yên cương, huýt sáo gọi ngựa khi bạn ở xa (không nên quá xa). Để sở hữu một chú ngựa không đơn giản chút nào, người chơi không chỉ cần có tiền mà còn phải có kỹ năng cưỡi ngựa (nhất là những con ngựa từ cấp 2 trở lên), nếu không hội đủ các điều kiện trên thì sao? Bạn có thể bắt những con ngựa hoang và biến chúng thành sở hữu của mình, tất nhiên với những chú ngựa cấp cao vẫn phải yêu cầu có kỹ năng. Bên cạnh đó, người chơi còn được hỗ trợ bằng các cổng di chuyển tức thời giữa các khu vực (tương tự trong Diablo II) và sự giúp sức đắc lực của bản đồ - tôi thích nhất tính năng này của game: nó thể hiện rất chi tiết và rõ ràng giữa quest chính, quest phụ, những nơi mua bán, nâng cấp... nhờ vậy mà việc đi lại, tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn.

    Không chỉ thế giới rộng lớn gây trở ngại cho người chơi trong khi di chuyển, các cuộc đụng độ với hằng hà sa số các loại quái vật, băng cướp... trên đường đi cũng là một khó khăn không nhỏ. Lúc này, các nhân vật phụ (NPC) xuất hiện để hỗ trợ cho người chơi. Giống như Diablo II, các NPC được đơn giản hóa và do máy điều khiển, người chơi chỉ có can thiệp duy nhất là đưa đồ (áo giáp, máu...) ngoài ra không thể ra lệnh được cho chúng. Tuy nhiên việc kiếm một hay nhiều NPC rất khó, không như Diablo II bạn có thể trả tiền để mua một NPC, ở đây chúng chỉ xuất hiện dưới dạng nhiệm vụ hộ tống và sau khi xong chúng sẽ bỏ đi, bạn cần biết không phải NPC nào cũng biết đánh nhau, nên nhiều khi bạn phải kiêm thêm vai trò 'giữ trẻ' rất mệt (có NPC sống rất dai, nhưng có NPC rất mau chết và khi đó thì nhiệm vụ cũng thất bại!).

    Điều cuối cùng mà các fan 'nghiện' nặng việc luyện level cũng như nâng cấp 'đồ chơi' cần biết về Sacred  là trò chơi có tới... 4 cấp độ khó khác nhau (chúng sẽ mở ra khi bạn hoàn tất từng cấp), mỗi cấp độ sẽ có những thử thách cũng như những món đồ 'độc' khác nhau, tha hồ mà tìm hiểu. Riêng tôi thì chỉ một cấp thôi cũng... đủ ngán rồi!

    Lời kết

    Tuy không thể sánh vai với các 'cựu binh' như Diablo, Dungeon Siege... về sự lôi cuốn người chơi dài lâu, về những nét hấp dẫn đặc trưng khó tả... nhưng với những ý tưởng mang tính đột phá, Sacred  có thể trở thành một game nhập vai hành động khá nếu như (tôi nhấn mạnh 'nếu như') hàng 'tấn' lỗi vụn vặt của trò chơi được phát hiện và xử lý sớm, chỉ tiếc là thực tế lại không như vậy! Nói ngắn gọn: Sacred  chỉ đạt mức trung bình.

    HỒNG ÂN
    hong.an@but-tre.com

    ID: G0406_11