• Thứ Ba, 17/08/2004 15:02 (GMT+7)

    The Egyptian Prophecy: The Fate of Ramses - Lời tiên tri Ai Cập: Sinh mệnh của Ramses

    Câu chuyện xảy ra vào triều đại Pharaoh Ramses II, khi biết vận mệnh của mình sắp hết, kéo theo đó sẽ là sự hỗn loạn và sụp đổ của Ai Cập, vị Pharaoh này đã cầu cứu thần linh và rồi nhiều chuyện rắc rối xảy ra... Trong vai Maia, một nữ tu trẻ tuổi, bạn phải tìm ra nguyên nhân thực sự của những rắc rối trên.

    Năm 1992, khi khoa Đông Phương còn được giảng dạy thử nghiệm của bậc đại học, tôi đã có may mắn bước chân vào thế giới của những nền văn hóa tuyệt vời của châu Á khi theo học khoa này tại Đại Học Tổng Hợp TP. HCM (nay tách thành Đại Học Khoa Học Tự Nhiên và Đại Học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn). Một trong những điều tôi nhớ nhất là sự bất ngờ khi khám phá ra sự đồ sộ của bộ "kinh Vệ Đà" (Veda) của Ấn Độ cũng như hệ thống thần linh phức tạp của đất nước này. Thần linh luôn luôn là những điều phức tạp, chẳng riêng ở Ấn Độ mà ở nhiều nước khác như Hy Lạp, La Mã hay Ai Cập cũng vậy.

    Khác hẳn với thần linh ở Việt Nam hay Trung Quốc, tại các nước trên, thần linh của họ cũng có một xã hội riêng, cũng kết hôn, cũng có họ hàng, cũng có yêu thương và ganh ghét như những kẻ phàm trần (hãy so sánh Thần thọai Hy Lạp với thế giới của Tây Du Ký, bạn sẽ nhận ra điều đó). Mà các bạn biết đấy, khi các thần linh đã giận dữ và đố kỵ thì đó không phải là chuyện..."vớ vẩn" vì với quyền năng của mình, các vị có thể gây ra những cơn lụt lội, những trận dịch bệnh khủng khiếp hay thậm chí xóa sổ cả một dân tộc. Với suy nghĩ trên, người xưa đã thờ rất nhiều vị thần bởi họ không muốn mất lòng một vị nào cả.

    Tiếc rằng một khi lòng đố kỵ đã thức giấc thì nó sẽ không để cho một ai yên ổn, cho dù đó có là một vị thần được tôn kính. Với một đất nước mà cuộc sống hòa quyện chặt chẽ với những vị pháp sư cùng những điều huyền bí như Ai Cập cổ đại thì chắc chắn sẽ có lúc đất nước này phải hứng chịu "hỉ nộ ái ố" của các vị thần; và vào triều đại Pharaoh Ramses II, điều đó đã xảy ra.

    Sông Nile và những vị thần linh

    Câu chuyện xảy ra khi hoàng đế biết vận mệnh của mình sắp hết, kéo theo đó sẽ là sự hỗn loạn và sụp đổ của Ai Cập. Không còn cách nào khác, vị Pharaoh này đã cầu cứu thần Ra, vị thần mặt trời đầy quyền năng. Vị thần này quyết định sẽ  kéo dài tuổi thọ của nhà vua nếu như vị Pahraoh nổi danh này có thể xây cho ông ta một đền thờ lộng lẫy chưa từng có tại Ai Cập.

    Mọi chuyện không có gì đáng nói nếu  không xảy ra liên tiếp nhiều tai nạn bất thường khiến cho công việc xây dựng bị đình trệ, nhân công hoảng sợ. Chẳng bao lâu sau, người ta bắt đầu nghe có những lời đồn đại rằng ngôi đền đã bị nguyền rủa bởi thần linh và rằng người ta không thể nào xây dựng được đền thờ này.

    Trong vai Maia, một nữ tu trẻ tuổi, bạn phải tìm ra được nguyên nhân thật sự của những rắc rối trên, cũng như phải hóa giải lời nguyền, nếu như chúng thật sự tồn tại, nhằm bảo vệ sinh mạng của Pharaoh.

    Bước đầu ấn tượng

    Cuộc điều tra sẽ đưa bạn đến với thế giới tâm linh của người Ai Cập cổ đại thông qua môi trường 3D dựng sẵn của hãng Dreamcatcher Interactive. Là một trò chơi tìm đường kinh điển, The Egyptian Prophecy - The Fate of Ramses (TEP)  hay còn gọi là Lời tiên tri Ai Cập sẽ mang lại cho bạn những gam màu khác biệt so với  đa số trò chơi cùng loại khác.

    Điểm khác biệt mà bạn nhận thấy ngay lập tức là khung cảnh và nhân vật được dựng hình (render) sẵn theo một kiểu khá khác biệt và đẹp mắt. Có người quả quyết rằng TEP được vẽ bằng phần mềm 3D Max, tuy nhiên tôi không nghĩ như vậy (hơn nữa cũng không có một thông tin chính thức nào xác nhận điều này); mặc dù thế, phải công nhận là khung cảnh trong trò chơi khá giống với những bản vẽ bằng 3D Max và chúng rất đẹp nên việc ngộ nhận cũng là điều dễ hiểu. Trước đây có một số trò cũng có cách dựng hình như trên và tất cả chúng đều có một điểm chung là mỗi khi bạn nhấn chuột để di chuyển, bạn phải chờ một chút để trò chơi vẽ lại hình mới chứ nó không diễn ra liền lạc như những trò khác. Cái "khoản khắc" này lâu hay mau tùy thuộc vào cấu hình máy của bạn, điều này không ít thì nhiều cũng khiến cho những người chưa quen cảm thấy không được thoải mái; phải đợi sau khi đã đi được một vài màn bạn mới làm quen được với nó. Cũng nên nói thêm rằng âm nhạc của TEP cũng rất ấn tượng và khó có thể chê trách được.

    Vắt óc thuần túy

    Không phải ngẫu nhiên mà nhân vật chính của chúng ta lại xuất hiện dưới hình thức một cô gái Ai Cập mềm mại trong mái tóc dài đen tuyền thay vì là một chàng trai mạnh khỏe như trong Broken sword hay là một cô gái "hầm hố" như trong Tomb Raider. Trong trò chơi này, bạn thậm chí không cần di chuyển đến một cái bàn bốn chân chứ đừng nói gì đến những hành động như leo trèo hay đánh đấm. Tất cả những gì bạn cần phải làm là suy nghĩ và suy nghĩ vì bạn sẽ làm mỗi việc duy nhất là giải các bài toán đố. (chỉ có một lần duy nhất mà bạn phải "action" như  những game tìm đường khác là khi tập mở khóa tại đền thờ thần Ptah mà thôi).

    Bạn nên lưu ý điều này vì nó tước đoạt hoàn toàn kinh nghiệm sống mà bạn thu thập được trong cuộc sống của mình, nó đưa bạn đối mặt với cái lạnh lùng của tư duy logic mà bạn hoặc có khiếu hoặc không. Có một bài toán đố khá phổ biến và được biến tướng thành nhiều phiên bản khác nhau: có ba nhà sư và ba con quỉ muốn qua sông, bạn là người lái đò và phải đưa được tất cả qua sông, mỗi lần chỉ chở được hai nhân vật. Bạn phải làm sao để khi đứng gần nhau, số lượng quỉ không được lớn hơn số lượng nhà sư vì khi đó chúng sẽ ăn thịt nhà sư tội nghiệp và bạn sẽ thua cuộc. Đọc đến đây, nếu bạn thấy hứng thú với bài toán này hoặc bạn có thể giải nó trong vòng vài phút thì bạn hãy bắt đầu TEP!

    Ra hay Set?

    Sẽ là điều may mắn nếu bạn là một người luôn luôn kiếm được điểm 8 hay 9 trong môn toán, song nếu không phải vậy, chắc chắn bạn sẽ "lướt qua như chưa từng quen biết"  với TEP. Đó cũng là điều lo lắng của những nhà sản xuất, do vậy họ cần phải có một thứ gì khác phi toán học nhằm lôi kéo những người khác. Và đây có thể là nguyên nhân khiến họ "bỏ" chúng ta vào một quá khứ xa xăm của Ai Cập với một thế giới thần linh mà chúng ta hoàn toàn mù mờ. Nếu đây là những vị thần Zeus hay Hermes của Hy Lạp thì chắc là chúng ta đã quá quen thuộc qua rất nhiều sách vở hay phim ảnh, nhưng những vị thần như Ra hay Ptah của Ai Cập thì lại là chuyện khác vì chúng ta không có nhiều kiến thức về các vị này (xin lỗi nhé nếu như bạn là người am hiểu về lĩnh vực này!)

    Một trong những ưu điểm của dạng trò chơi tìm đường là qua đó bạn có thể học hỏi được nhiều điều về lịch sử, chẳng hạn như khi chơi Broken sword, bạn sẽ có dịp hiểu biết thêm về lịch sử của những cuộc thánh chiến hay những quan niệm Đông Tây về long mạch, khi chơi Syberia, bạn sẽ có dịp xem qua vùng đất nổi tiếng này cũng như những mẩu tin thú vị về loài voi Ma-mút. Song cái cách mà TEP mang lại cho bạn thì lại không được khéo léo cho lắm.

    Trò chơi có một nơi cung cấp mọi thông tin sơ lược về Ai Cập, đủ để bạn có những khái niệm vỡ lòng để chơi game; tuy vậy trở ngại lớn nhất là cách tổ chức của nó rất dở: khi có vấn đề mới phát sinh, bạn phải tự mình mở văn bản ra xem ngay nếu không thì sau này sẽ không thể tìm lại được thông tin quí giá này nữa. Vì không biết điều này nên tôi phải mất rất nhiều thời gian để chơi qua từng màn. (theo kinh nghiệm cá nhân, tôi thường hay vào Internet và tìm kiếm trên Google vì cách này sẽ cho bạn nhiều thông tin hơn và nhanh hơn).

    Bạn sẽ thấy rõ điều này khi tại màn gần cuối, bạn phải vượt qua nhiều cửa ải canh giữ, cửa đầu tiên là phải đoán tên một vị thần của Ai Cập bằng cách ghép từng âm một, trong khi trò chơi không cho bạn một mấu chốt nào về vị thần này. Nếu không có Google thì tôi đã không thể lục tung hàng chục Website về Ai Cập để tìm ra lời giải đáp.

    Nếu bạn không có thời gian hoặc không có cảm tình với những bài toán đố thì trò chơi này sẽ không phải là một trò chơi hay, tuy nhiên thành thực mà nói thì TEP là một trò chơi không tồi nhưng kén chọn người chơi. Để chơi được nó bạn phải kiên nhẫn lục tìm thông tin  trên Internet để giải những câu đố liên quan đến các vị thần cũng như phải huy động những kỹ năng toán học mà bạn đã có từ khi chào đời.

    Phần kết

    Với lòng kiên nhẫn cộng với một chút kỹ năng "tìm kiếm" (searching), bạn sẽ giải được lời nguyền và khám phá ra rằng ngay cả Thần Linh cũng cư xử không khác gì chúng ta. Tuy nhiên đây không phải là một chủ đề mà ta có thể tùy tiện kết luận cho nên bạn cần phải kiểm tra xem đó là ý kiến chủ quan của nhà viết cốt truyện cho game hay thật sự người Ai Cập cổ đại đã từng tin như vậy?  Đây là một dịp rất hay để bạn nghiên cứu vì học qua game bao giờ cũng hấp dẫn và sinh động hơn bất kỳ một bài giảng nào.

    Trịnh Bảo

    ID: G0408_5