• Thứ Tư, 20/10/2004 16:08 (GMT+7)

    Thief: Deadly Shadows - Ông hoàng bóng tối

    Trong bối cảnh thời kỳ trung cổ, xuất hiện một tên trộm với hành tung xuất quỷ nhập thần thường đi "khu khoắn" của cải của người giàu vào ban đêm, đó chính là vua trộm Garret. Do một lời tiên tri, Garret đã dấn thân vào một âm mưu khủng khiếp...

     

    Khi màn đêm buông xuống, vạn vật chỉ nhìn thấy một cách mờ ảo qua ánh sáng leo lét của một ngọn nến hay phập phừng của một ngọn đuốc. Trời mưa rất to, thấp thoáng một bóng người đi về phía ngọn tháp, những người lính gác cổng vẫn không hề biết chuyện gì đang xảy ra. "Phụt" một tiếng, ngọn đuốc duy nhất thắp sáng căn phòng vụt tắt, có tiếng bước chân một lính gác đang đến xem ngọn đuốc, anh ta nhìn ra cửa số - nơi duy nhất có ánh sáng, một bóng đen từ từ tiến lại gần anh ta, giơ một cái chày lên cao và đập mạnh xuống, mọi thứ trở nên tối đen trước mắt người lính gác... Đó là đoạn giới thiệu đầy ấn tượng của Thief: Deadly Shadows (TDS).

    Cách đây 6 năm, khi máy PlayStation đang trong thời kỳ "đỉnh cao" và được mọi người nâng niu từng chút, hai trò chơi đại diện cho thể loại Steath-Action là Tenchu: Stealth Assassins và Metal Gear Solid đã gây được sự chú ý trên hệ máy này. Ra đời cùng năm, cùng một thể loại game, Thief: The Dark Project cũng tạo được một ít ấn tượng đối với các gamer PC. Sau đó, Thief 2 ra đời nhưng không có thay đổi gì lớn, thậm chí những nhược điểm của phần trước vẫn không được sửa chữa. Điều này lý giải vì sao Eidos buộc phải chuyển giao việc làm Thief 3 cho Ion Storm thay cho Studio đã làm cả 2 phiên bản đầu của Thief là LookingGrass. Tên tuổi của studio Ion Storm đã được nhiều người biết đến qua Deus Ex, và với quyết định này hãng Eidos đặt rất nhiều hy vọng vào cuộc phiêu lưu tiếp theo của vua trộm Garrett . 

    Trong bối cảnh thời kỳ trung cổ, khi những chiếc máy hơi nước còn đang phổ biến và là loại máy nhân tạo duy nhất, cũng như những lâu đài nguy nga tráng lệ là biểu tượng cho quyền lực và sự giàu có, đã xuất hiện một tên trộm thường xuyên đi "khua khoắng" của cải của người giàu vào ban đêm với hành tung "xuất quỷ nhập thần", đó chính là vua trộm Garrett. Biến mất trong màn đêm, Garrett như một chiếc bóng thoắt ẩn thoắt hiện. Trong thành phố Garrett sinh sống có một tổ chức bí mật tên là Keeper, nơi đào tạo Garrett khi còn nhỏ. Trước lời tiên tri về điều rất tồi tệ sắp xảy đến, Orland - người đứng đầu Keeper - đã miễn cưỡng hợp tác một lần nữa với Garrett. Mặc dù không thích nhưng vẫn phải bắt tay với Orland và Garrett đã tự biến mình thành nạn nhân của một âm mưu khủng khiếp.

    Sẽ sai lầm nếu bạn cho rằng cách chơi của TDS giống Tenchu. Thực ra thì hai game này chỉ giống nhau đúng một điều là đều đòi hỏi phải hành động cẩn trọng, bí mật. 

     
     
     
     

    Do bối cảnh trong TDS là thời trung cổ nên chưa thể có điện, lúc mặt trời lặn, mọi vật thường chỉ nhìn thấy lờ mờ qua ánh sáng của nến hay đuốc. Vì tối như vậy nên khi "du hành" trong đêm, vua trộm khoác lên mình một chiếc áo đen để hòa lẫn vào bóng tối; với khả năng đặc biệt nhìn thấy rõ mọi vật trong bóng tối, Garrett dễ dàng đi lại trong đêm. Ở phía dưới của màn hình là một chiếc la bàn hiển thị độ sáng chiếu vào nhân vật, điều này giúp người chơi nhận biết mình có an toàn hay không (có bị nhìn thấy hay không), chỉ cần nấp trong bóng tối và không quá gần địch thì có thể yên tâm không bị phát hiện. Đây chính là tư tưởng chủ đạo của game, thực hiện mọi việc trong bóng tối, nếu thấy ánh sáng thì bạn phải tắt nó đi bằng mọi cách. Việc nấp trong bóng tối cũng từng có trong các game Stealth khác như Hitman nhưng nó không được làm kỹ.

    Khi bắt đầu,người chơi phải hoàn thành một phần hướng dẫn ngắn gọn và được hướng dẫn chi tiết về các tình huống xảy ra cùng cách xử lý cũng như cách sử dụng các vật dụng, v.v...

    Suy cho cùng thì Garrett cũng chỉ là con người bình thường, ngoài khả năng nhìn trong bóng tối và chút nhanh nhẹn thì không còn gì khác nên với những ai yêu thích các pha bay nhảy trong Tenchu hay giả dạng trong Hitman sẽ hơi thất vọng một chút. Về sau, nhân vật sẽ được nâng cấp thêm các kỹ năng đặc biệt như trèo tường, đi tắt giữa các nơi qua các cánh cửa bí mật... Cũng vì thế, nhà sản xuất đã đặc biệt quan tâm và cung cấp cho Garrett nhiều vật dụng hữu ích. Tuy vậy, bản thân võ nghệ của nhân vật chính lại làm tôi thất vọng. Vẫn biết người châu Âu dựa nhiều vào thể lực mà không chú trọng về võ công, nhưng dù thế nào thì khi chiến đấu cũng phải dùng các miếng đánh vì nó tăng hiệu quả lên rất nhiều, còn vua trộm lại có cách dùng dao rất buồn cười. Cách ra đòn của vua trộm chỉ có thể thua hoặc cũng lắm là hòa chứ không thể thắng được. Bạn hãy tưởng tượng khi cận chiến vì không có khả năng đỡ nên bạn chỉ có cách là đánh tay đôi mà thôi. Mà khi mình đánh "nó" một phát "nó" cũng đánh mình lại một phát nên chỉ cần hạ gục một tên lính gác là đã rất mệt mỏi; nếu phải chiến đấu với hai tên mà không có máu dự trữ thì như thế nào chắc bạn cũng tưởng tượng ra được. Cách tốt nhất để khắc phục là sử dụng thật tốt các món đồ được cung cấp như bom sáng, bom gas, v.v... dùng để đánh lạc hướng.

    Trò chơi gồm nhiều phần chơi ở các địa điểm khác nhau. Số lượng địa điểm trong game lớn. Ngoài một lời giới thiệu ngắn gọn về địa điểm thực hiện nhiệm vụ trước khi vào chơi, bạn còn được cung cấp thêm bản đồ. Vì mỗi nơi mỗi khác nên việc đầu tiên nên làm là đi thám thính trước một vòng để nắm được địa hình, bản đồ không giúp ích được nhiều lắm, chỉ khi đi lại khá nhiều, thuộc tương đối địa hình thì bạn mới hiểu được những gì vẽ trong bản đồ. Thay vì làm một bản đồ động (các biểu tượng di chuyển được) như trong Hitman thì TDS lại dùng bản đồ là một mẩu giấy khiến người chơi khá vất vả khi tìm đường. Việc luôn phải né tránh lính gác và tìm kiếm khá nhức đầu, nhưng lại là sự thích thú của dân "pro".

    AI của máy chính là phần có thay đổi nhiều nhất so với các phiên bản trước. Kẻ địch biết báo động lẫn nhau và đi lùng khắp nới khi thấy nguy hiểm hay chạy trốn khi bị mất vũ khí. Việc di chuyển rất mất công ở những nơi bị tuần tra gắt gao, nhiều lúc có cảm tưởng như không thể qua nổi. Đây là game đòi hỏi người chơi kiên nhẫn, tốn nhiều thời gian đợi chờ là bình thường với những ai thích sự hoàn hảo. Bất kể khi nhân vật gây ra tiếng động gì đều có một dấu hiệu báo mức độ an toàn, nếu nhìn thấy hai chữ "Nothing" ở hai góc màn hình thì có thể yên tâm, còn nếu không thì máy có hai kiểu phản ứng: với tiếng động nhỏ nhưng máy "nghe thấy" thì chúng nghĩ rằng đó là tiếng chuột chạy hay tiếng gỗ mục, v.v... đây chính là cảnh báo cho bạn biết về mức độ an toàn của mình. Với tiếng động lớn hay khi bạn tiến quá sát để máy nhận ra có cái gì đấy không bình thường thì chúng bắt đầu thận trọng đi dò xét khắp nơi. Phải nói chúng dò rất khá, đừng tưởng nấp thật kỹ là đã an toàn (theo kinh nghiệm thì trừ nơi có địa hình quá độc máy không vào được, còn lại thì đều nguy hiểm, tốt nhất là nên di chuyển càng xa càng tốt). Cảm giác căng thẳng của người chơi sẽ tăng thêm nhiều nếu nhà sản xuất cho thêm vào tiếng tim đập chẳng hạn.

    Được "tút" lại từ engine của Deus Ex: Invisible War, nhưng AI của máy đã được cải thiện rất nhiều. Ta có thể thấy được cố gắng rất lớn của Ion Storm khi làm Thief, tuy nhiên nó vẫn có những nhược điểm gây khó chịu cho người chơi như khi đánh ngất một tên lính và giấu xác chúng đi thì một lúc sau cái xác đó lại biến mất và tên lính đó lại đi tuần như không có chuyện gì xảy ra!
     

     

    TÁC DỤNG CỦA CÁC MÓN "ĐỒ CHƠI" TRONG GAME

     

     

    1. BROADHEAD ARROW: Tên thường, tấn công bất ngờ bằng cách bắn vào đầu.
    2. FIRE ARROW: Tên lửa, dùng để thắp nến, đuốc, có sức công phá mạnh.
    3. WATER ARROW: Tên nước, dùng để dập tắt các ngọn lửa.
    4. NOISEMAKER ARROW: Tên gây tiếng động, dùng để đánh lạc hướng kẻ địch.
    5. MOSS ARROW: Tên rêu, dùng để tạo rêu, khi đi trên rêu sẽ không phát ra tiếng động.
    6. GAS ARROW: Tên gas, dùng để làm đối phương ngất đi.

     

    7. FLASH BOMB: Bom sáng, dùng làm lóa mắt kẻ địch.
    8. GAS BOMB: Bom gas, có tác dụng như tên gas.
    9. EXPLOSIVE MINE: Mìn, sức công phá mạnh, rất hữu dụng khi phải chiến đấu với số đông.
    10. OIL FLASK: Dùng để rải dưới đất, địch đi qua sẽ bị trượt và ngã.
    11. HEAL POTION: Máu, dùng để tăng máu.
    12. HOLY WATER: Nước thánh, dùng để tiêu diệt Undead, một lọ diệt được hai con là đạt yêu cầu.

     

    Đã qua rồi cái thời mà yêu cầu về game chỉ cần có nội dung hay còn hình ảnh chỉ cần bình thường. Với sự phát triển như hiện nay, đồ hoạ trong game ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt, cuốn hút đến mức độ hình ảnh của những game hiện tại là điều không thể tưởng tượng nổi . Yêu cầu hiện tại là "Tốt gỗ và tốt cả nước sơn".

    Như trên đã nói, do được làm mới từ engine của Deus Ex: Invisible War, đồ họa của TDS thừa hưởng những ưu điểm vốn có và nhiều thứ được bổ sung thêm. Cảnh vật quá đẹp từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc lúc nào cũng có thể khiến bạn trầm trồ khen ngợi. Đó là chưa kể các hiệu ứng mới nhất trong game. Hiệu ứng ánh sáng động (dynamic lighting) được ưu ái nhất vì trong bất cứ cảnh nào cũng đều có sự xuất hiện của lửa. Hiệu ứng làm mờ khiến mọi vật bớt cứng nhắc, cũng như trông mịn, đẹp và thật hơn. Tiếc là các địa điểm không có sự khác biệt rõ rệt lắm, nhiều lúc vẫn có cảm giác na ná nhau. Đặc biệt là nhân vật đã có bóng của mình, đây là phần mới có trong TDS. Điều kì lạ là máy không hề phát hiện ra bóng người chơi và nhà sản xuất còn rất tự hào về điều này?

    Cuối cùng điều không thể chối cãi là đồ họa của game quá tuyệt vời và không cần nói đến nội dung hay dở thế nào, chỉ cần với suy nghĩ muốn biết những nơi về sau sẽ đẹp đến đâu cũng đủ để bạn chơi đến hết trò rồi. So với hình ảnh của Deus Ex: Invisible War thì hình ảnh của TDS nhẹ nhưng đẹp hơn, với một card Ti4200 cũng quá đủ để bạn tận hưởng tất cả.

    Nếu Deus Ex: Invisible War là một trong những game loại bỏ dòng card MX ra khỏi danh sách hỗ trợ, thì một lần nữa Ion Storm lại làm người chơi "choáng" với việc loại Sound Blaster Live. Trước đây đã có nhiều game sử dụng chuẩn âm thanh EAX 2.0 trở lên như Call of Duty, Hitman, v.v... tuy nhiên những game này vẫn dành một cơ hội cho các gamer dùng Live! với chuẩn EAX 1.0. Nhìn chung nhạc nền không nhiều lắm, chủ yếu là sự yên lặng hay tiếng động ngoại cảnh như tiếng sóng biển rì rào, tiếng côn trùng kêu, đôi lúc lại văng vẳng một bản nhạc piano... Các hiệu ứng như tiếng chân đi từ xa tới gần... được thể hiện khá tốt.

     

    MỘT SỐ LỜI KHUYÊN

     

     

    Địa hình một phần chơi được cấu tạo khá phức tạp, để đi đến đích không phải chỉ có một cách là đi thẳng, bạn có thể thử đi theo một đường khác trên đầu kẻ địch như trên ống nước chẳng hạn.
    Các trang nhật kí dài lê thê không phải là món khoái khẩu với ai không giỏi tiếng Anh và chúng lại quá nhiều trong game, nếu không thích thì bạn không cần phải đọc hết làm gì, chỉ cần giở hết các trang, game sẽ tự động có các chú ý mới.
    Lửa nếu lỡ dập tắt vẫn có thể bật lại được khi cần thiết, chỉ cần bạn mang nó vào một nguồn cháy khác như bếp lò hay tên lửa...
    Trong nhà thường có nhiều cửa hay có đến hai, ba lối đi trong một nơi, điều này làm người chơi lầm lẫn về độ lớn của môi trường. Đừng lo, chúng chỉ vòng đi vòng lại mà thôi. Tốt nhất là nên đi thử hai đường, mỗi đường một ít sau đó quay lại đi bên kia, việc này sẽ giúp bạn xác định được tương đối rõ về địa hình để không bị rối khi không biết đi đâu.

     

    TDS đã có sự lột xác so với phần trước với nhiều ưu điểm như cách chơi mới lạ, đồ họa đẹp, cuốn hút, âm thanh phù hợp giúp tạo cảm giác hồi hộp, gay cấn... dù vẫn còn vài khuyết điểm. Tuy nhiên đây vẫn là game đáng để bạn để mắt đến.

    Trần Tư Thành

    ID: G0410_5