• Thứ Ba, 07/12/2004 14:39 (GMT+7)

    Fable - Thời thế tạo anh hùng

    Fable thích hợp cho cả dân "chuyên trị" game nhập vai (RPG) lẫn người mới tập chơi lần đầu vì cách dẫn dắt rất hợp lý, cốt truyện không lắt léo. Mạnh dạn bỏ qua thế mạnh của thể loại RPG là cốt truyện, hình như Big Blue Box muốn khẳng định gameplay vẫn có thể làm nên chuyện và quả thật đây là game RPG thuộc hàng "top" của Xbox.

     

    Sâu tận trong khu rừng Albion, có một ngôi làng nhỏ tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài tên là Oaklvale. Cuộc sống thanh bình ở đây chẳng có gì đặt biệt để kể với bạn

     

     

    FABLE

     

     

     

    PHÁT HÀNH

     

    Microsoft

     

     

     

    PHÁT TRIỂN

     

    Big Blue Box

     

     

     

    THỂ LOẠI

     

    Nhập vai

     

     

     

    NGÀY PHÁT HÀNH

     

    14/09/2004

     

     

     

    ESRB

     

    M

     

     

     

    DUNG LƯỢNG

     

    1 DVD

     

    ngoài chuyện về một chú nhóc suốt ngày mơ mộng trở thành người hùng lừng danh. Trong giấc mơ của cậu bé (nhiều khi cậu mơ cả vào ban ngày), có lúc cậu thấy mình trở thành một hiệp sĩ cao quí hay là một pháp sư với những quyền phép mạnh mẽ nhất, nhưng cũng có lúc cậu lại thấy mình trở thành chiến binh của ác quỉ. Có một điều cậu bé không thể nào tưởng tượng được ngay cả trong những giấc mơ: một quyền năng vô hình đã sắp đặt vận mệnh của cậu: 'Cho dù là quyền năng hay sự vinh quang sau này, cả hai đều đi chung với từ Tột Đỉnh'.

    Rồi thình lình, một băng thảo khấu tấn công ngôi làng hiền hòa của cậu bé. Bọn chúng cướp sạch, giết sạch, dĩ nhiên cả gia đình của cậu. Dù thoát chết, nhưng cậu bé cũng không cảm thấy mình là người may mắn khi giờ đây trơ trọi trên cõi đời. Vận mệnh của cậu đã xác định khi một vị pháp sư xuất hiện cứu cậu và mang đến Hero Guild - nơi đào tạo những dũng sĩ kiệt xuất vùng Albion. Cuộc đời cậu bắt đầu lật sang những trang hào hùng nhất.

    Cậu bé đó không ai khác chính là bạn, là sự khởi đầu cho một game nhập vai (RPG) thuộc hàng 'top' của Xbox từ trước đến nay.

    Mặc dù là game nhập vai, nhưng Fable rất chú trọng vào tính hành động. Cấu trúc game được xây dựng gần giống như trò chơi trực tuyến (game online). Nhân vật chính không bị bó buộc vào cốt truyện của game. Bạn có thể đi chu du khắp vùng Albion và làm bất cứ thứ gì mình muốn. Nếu muốn đi tiếp câu chuyện của game thì trở về Hero Guild để nhận nhiệm vụ (quest). Dĩ nhiên, đối với RPG thì lúc nào cũng có quest chính và quest phụ (side quest). Cho dù quest nào đi nữa thì muốn hoàn thành, bạn phải thuần thục những kỹ năng chiến đấu cơ bản nhất.

    Kỹ thuật cận chiến của Fable được thiết kế khá công phu bao gồm 3 kỹ năng chính: Strength (Sức mạnh), Skill (Tài năng) và Will (Phép thuật).

    Trong 3 kỹ năng chính lại phân thành những kỹ năng riêng biệt, như Skill thì có speed, accuracy… Đặt biệt nhất là phần phép thuật Will, được phân thành nhiều nhánh nhỏ, mỗi nhánh lại phân thành nhiều loại khác nhau, đó là chưa kể mỗi kỹ năng còn phải được nâng lên 5, 6 cấp độ cao hơn (hình như do chú trọng về phép thuật nên game đã quá chi tiết cho phần này). Có thể đến đây bạn sẽ bối rối không biết nên chọn, phép thuật hay kỹ năng nào. Nhưng bạn yên tâm, một chi tiết hết sức thú vị là đối với mỗi kỹ năng, game đều có một đoạn phim ngắn để 'chào hàng' một cách trực quan nhất; có thể coi đây là cải tiến mới trong dòng RPG.
    Bạn sẽ học được cách sử dụng tất cả các kỹ năng này khi tập luyện ở Hero Guild, đây cũng là thời gian bạn trải qua tuổi niên thiếu của mình. Nhiệm vụ đầu tiên của bạn là làm sao phối hợp tất cả các kỹ năng nhuần nhuyễn nhất.

    Vũ khí chính là thanh gươm và cây cung. Hoàn toàn trái ngược với hệ thống 'tùm lum' phép thuật, bạn không có nhiều lựa chọn khi mua vũ khí cho mình. Vũ khí tầm xa thì phân biệt 2 loại chính là cung và nỏ. Vũ khí cận chiến có kiếm dài, kiếm ngắn và búa. Tuy ít nhưng mỗi loại vũ khí đều có cấp bậc khác nhau và có luôn cả khả năng nâng cấp bằng cách gắn thêm những viên ngọc pháp thuật (nếu từng chơi Diablo thì chắc bạn khá rõ chuyện này). Tuy bị hạn chế, nhưng mỗi loại vũ khí của bạn đều đáng 'đồng tiền bát gạo'. Khi 'hành tẩu giang hồ' trông bạn sẽ rất 'ngầu' với những vũ khí này, nhất là khi được nạm ngọc, chúng liên tục đổi màu tùy theo số lượng ngọc được gắn, và mỗi nhát kiếm đều kèm theo pháp lực của tất cả các viên ngọc.  

    Những trận đánh trong game không đến nỗi chớp nhoáng như trong Ninja Gaiden, nhưng 'quân máy' lại được trang bị rất tốt. Không bàn đến những con 'trùm', thường thì bạn phải đối đầu với ít nhất 5, 6 'em'. Đừng tưởng độ thông minh của chúng chỉ đến mức nhào cùng lúc vào bạn mà chúng biết phối hợp tấn công rất hiệu quả: phân chia đội hình, một số giáp lá cà, một số đứng ngoài 'chơi' cung hoặc 'chưởng' phép vào bạn. Nếu thấy số giáp lá cà bị tiêu diệt nhiều, những tên đứng ngoài sẽ rút gươm xông vào để 'lấy thịt đè người'. Chúng biết đỡ đòn tấn công của bạn, chờ thời cơ phản công, đánh lén sau lưng... Nếu chỉ đơn giản dùng sức thì bạn đừng hòng giành phần thắng. Một lần nữa, xin được nhắc lại: 'Sức mạnh, tài năng và phép thuật' là chìa khóa duy nhất giải quyết mọi vấn đề khi 'đụng độ'.

    Khi nắm được chìa khóa này rồi thì chuyện bạn phải làm duy nhất là thưởng thức màn trình diễn của chính mình. Màn hình sống động hẳn lên với những 'cú chưởng' đầy uy lực, bóng bạn thoắt ẩn thoắt hiện cùng những đường gươm như nước chảy mây trôi. Đám yêu ma chưa kịp hoàn hồn thì lại nhận tiếp tuyệt chiêu 'ngưng đọng thời gian' để trở thành những hình nộm cho bạn kiếm… điểm. Khả năng đồ họa cực tốt phối hợp nhịp nhàng với tiết tấu 'lúc khoan lúc nhặt' của nhạc nền đủ sức làm bạn quên luôn trên đời còn có chuyện… đi ngủ và ăn cơm!

    Một điểm cũng khá hay ở Fable: mỗi quest sẽ cho bạn 'thách giá' (boast) để nhận thêm phần thưởng khi hoàn thành. Ví dụ: khi nhận quest bạn có thể dõng dạc đứng trước mọi người nói: ta sẽ hoàn thành quest này mà không cần sử dụng vũ khí hoặc không mất một giọt máu. Tuyên bố xong bạn sẽ nghe tiếng vỗ tay, tiếng la tán thưởng (cảm giác rất 'đã'). Cứ yên tâm tha hồ 'nổ' vì giả như trong lúc thực hiện quest, bạn cảm thấy không kham được điều kiện trên thì cứ phá luật mà vẫn có thể hoàn thành quest như thường (tuy nhiên nếu bị ảnh hưởng đến một số chuyện khác thì ráng chịu!).

    Nếu bạn thích thú với cách phối màu, dựng hình trong loạt Final Fantasy (PS + PS2), Sudeki (Xbox) thì chắc chắn bạn sẽ thích cách thể hiện đồ họa của Fable. Còn nói về chất lượng thì miễn bàn, vì chỉ có mỗi từ là 'tuyệt'. Bạn có rất nhiều việc phải làm để 'trang điểm' cho nhân vật chính của mình: Từ trang phục, vũ khí cho đến kiểu tóc và cả hình xăm (tatoo) nữa. Bạn nên nhớ, những chuyện này không phải chỉ để cho đẹp mắt mà còn ảnh hưởng đến cả gameplay, tính cách của bạn sẽ được thể hiện qua vẻ ngoài!

    Cái hồn của Fable chính là khả năng xây dựng tính cách nhân vật. Có bốn yếu tố chính thể hiện khả năng giao tiếp với các nhân vật khác trong game:

    Renown (danh tiếng): yếu tố được coi là quan trọng nhất trong thế giới của Fable. Nếu bạn chỉ là một kẻ vô danh tiểu tốt thì coi như bạn chẳng là gì cả, mọi người không biết bạn là ai (đừng hòng mà quen được với một 'bóng hồng' nào nhé).

    Attractiveness (sức quyến rũ): giúp bạn được mọi người chú ý nhiều hơn. Khi đạt được 100 điểm Attractiveness, hãy tưởng tượng cảnh mọi người xì xào bàn tán một cách ngưỡng mộ mỗi khi bạn bước vào quán rượu hay những nơi công cộng đông người.

    Alignment (tạm gọi là chánh/tà): chỉ số này quyết định bạn thuộc tà giáo hay chánh đạo, mỗi trường phái đều có điểm mạnh và yếu riêng. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định đi theo con đường nào; trung lập cũng là một lựa chọn khôn ngoan.

    Scariness (nỗi sợ hãi): dĩ nhiên đây không phải là nỗi sợ hãi của bạn, đây chính là nỗi sợ hãi mà kẻ thù phải đối diện khi chiến đấu với bạn, hoặc là 'hiệu ứng đặc biệt' khi bạn muốn hù bất cứ nhân vật nào trong game.

    Chỉ số của bốn yếu tố này đều do chính bạn quyết định. Không phải bằng cách tăng giảm trên cái menu chán ngắt mà chúng tùy thuộc vào cách hành xử của bạn trong suốt quá trình chơi. Trong khuôn khổ bài viết, thật khó diễn tả chuyện này ngoài việc 'cứ chơi đi khắc biết'.

    Bên cạnh việc làm những quest chính để hoàn thành game, thì những side quest 'vài chuyện linh tinh' chính là sự hấp dẫn thực sự ở Fable. Có thể dùng từ 'sống' để diễn tả cảm giác khi chơi Fable. Bạn có thể giao tiếp với tất cả mọi người xung quanh, gây cảm tình hoặc ác cảm nơi họ. Bạn có thể mua nhà để làm chốn 'bồng lai tiên cảnh' cho mình khi… cưới vợ. Hoặc nếu đủ tiền thì tậu nhiều căn ở những vùng đất khác nhau, trang trí thật đẹp rồi cho thuê để kiếm tiền. Nếu không thích phiêu lưu một mình, bạn có thể thuê vài tay 'chuyên nghiệp' theo để trợ giúp. Nên nhớ rằng bạn có thể làm mọi chuyện nên hãy cân nhắc hành động của mình.

    Nếu là RPG thì không thể nào thiếu những… bí mật. Về chuyện này bạn tha hồ mà tìm kiếm. Những cánh cửa Demon Door luôn chứa những điều thú vị, nhưng không phải ai cũng có thể mở được. Ức nhất là những cái rương chứa đồ 'to vật' bên vệ đường mà ta không thể nào mở được vì… thiếu chìa khóa. Để tìm được chìa khóa, game cung cấp cho ta 2 công cụ rất thú vị là xẻng để đào đất và cần câu cá. Kho báu thì ai cũng biết là thường nằm dưới đất, nhưng ở đâu lại là chuyện khác. Đôi khi, mệt mỏi vì chiến đấu liên miên, bạn hãy thử thư giãn bằng thú đi câu, biết đâu sẽ câu được nhiều thứ thú vị lắm lắm.

    Lâu nay, thể loại RPG luôn là mảnh đất khô cằn trên Xbox, nhưng bù lại mỗi khi xuất hiện, thường là những game rất đáng chơi. Từ Starwar: Kotor, rồi Sudeki, và giờ đây là Fable (tương lai là Jade Empire) đều không gây thất vọng cho fan của Xbox.

    Tuy cấu trúc game hơi phức tạp, nhưng thật ra gameplay cũng không quá khó. Fable thích hợp cho cả dân 'chuyên trị' RPG lẫn người mới tập chơi lần đầu vì cách dẫn dắt rất hợp lý, cốt truyện đơn giản, không lắt léo. Mạnh dạn bỏ qua thế mạnh của thể loại RPG là cốt truyện, hình như Big Blue Box muốn khẳng định rằng gameplay vẫn có thể làm nên chuyện. Dù sao cũng hơi thất vọng (đúng hơn là tiếc nuối) khi BBB lại xây dựng một game tuyệt như thế mà chỉ được chơi trong vòng 10 giờ.

    Minh Châu P.T.
    ZELDA GROUP

     

    ID: G0411_13