• Thứ Bảy, 11/12/2004 10:31 (GMT+7)

    Medal of Honor: Pacific Assault - Rực lửa Thái Bình Dương

    Cuộc chiến diễn ra ở Thái Bình Dương trong Thế chiến thứ hai, trong vai lính thuỷ đánh Tommy Conlin, người chơi sẽ tham gia những trận đánh nổi tiếng. Khung cảnh hoành tráng, các trận đánh dữ dội, mọi việc có vẻ hoàn hảo đối với Medal of Honor: Pacific Assault.

     

     

     

    MEDAL OF HONOR:
    PACIFIC ASSAULT

     

     

     

    Phát hành

      EA

     

     

     

    Phát triển

     

    EA LA

     

     

     

    Thể loại

     

    Hành động

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    09/11/2004

     

     

     

    ESRB

     

    Teen

     

     

     

    Dung lượng

     

    1 DVD hoặc 7 CD

     

     

     

    Cấu hình

     

    P4 2 GHz hoặc tương đương, 512 MB RAM, VGA 128 MB, HDD 4,5 GB, Windows 2000/XP

     

    Khung cảnh hoành tráng, các trận đánh dữ dội, mọi việc có vẻ hoàn hảo đối với Medal of Honor: Pacific Assault. Tuy nhiên khi càng chơi, sự bất ổn định của hệ thống AI cùng những lỗi đồ họa không đáng có đã phần nào nhấn "chìm" sức hấp dẫn của trò chơi.

    Khung cảnh hoành tráng, các trận đánh dữ dội, mọi việc có vẻ hoàn hảo đối với Medal of Honor: Pacific Assault. Tuy nhiên khi càng chơi, sự bất ổn định của hệ thống AI cùng những lỗi đồ họa không đáng có đã phần nào nhấn "chìm" sức hấp dẫn của trò chơi.

    Cuộc chiến lần này diễn ra ở Thái Bình Dương, mặt trận không kém phần quan trọng của chiến trường đệ nhị thế chiến. Trong vai lính thủy đánh bộ Tommy Conlin (Mỹ), người chơi sẽ tham gia những trận đánh nổi tiếng, bắt đầu từ cuộc tấn công bất ngờ của quân Nhật vào Trân Châu Cảng, cho tới những cuộc phản công các pháo đài kiên cố của quân Nhật trên các hòn đảo ở Thái Bình Dương.

    Tuy không chia thành ba mảng rõ rệt như Call of Duty (CoD), nhưng mạch truyện của Medal of Honor Pacific Assault (MoHPA) vẫn có thể tạm "cắt" thành ba phần với cách dẫn dắt khá lạ theo kiểu hồi ức. Toàn bộ game là những màn hồi tưởng của nhân vật chính (trừ màn đầu và cuối cùng). Ấn tượng đầu tiên thu hút các gamer chính là khung cảnh hoành tráng, dữ dội của trận Trân Châu Cảng. Nếu đã xem qua bộ phim Pearl Habor thì chắc chắn những cảnh trong màn này sẽ làm bạn không thể nào quên được: bầu trời bị che lấp bởi những cột khói cao ngút trời; mặt biển gào thét, sục sôi khi những thân tàu khổng lồ bị đánh chìm, vỡ tan xác từng mảnh. Trận chiến trên tàu đang chạy bao giờ cũng khó khăn vì nó "lắc lư qua lại" rất khó chịu, dù bạn là một tay súng "cứng cựa" cỡ nào đi nữa!

    Sang tới những màn phản công các hòn đảo, người chơi gặp lại những hình ảnh quen thuộc trong các phim như The Thin Red Line hay Windtalkers, với những cuộc phục kích bất ngờ, những cuộc đấu súng ác liệt, giằng co và "ác" nhất trong số đó là màn đối đầu với những tay bắn tỉa núp trên cây. Nhìn chung các màn đi trong rừng khá dài và hơi khó định vị kẻ địch khi giao tranh, nhất là vào buổi tối.
    Cuối cùng, trò chơi kết thúc bằng một trận đánh dữ dội, khốc liệt ở Tarawa - một "Omaha" khác ở Thái Bình Dương, và cũng là màn "đã" nhất (và cũng "nặng" nhất) trong toàn bộ trò chơi.

    "Thay da đổi thịt"

    Trong lần trở lại này, MoHPA đã thay đổi hoàn toàn từ ngoài vào trong. Và theo nhận xét riêng, trò chơi chịu ảnh hưởng từ nhiều game đối thủ. Nhiều yếu tố mới được thêm vào thay thế cho phong cách cũ kỹ của dòng game này. Nếu đã chơi qua phiên bản mở rộng của CoD vừa qua, hẳn bạn phải thích thú vì nhiều tính năng mới thú vị mà đặc biệt là những màn bắn tàu hay bắn máy bay. Khi qua MoHPA bạn sẽ bắt gặp những nét hao hao như thế với phần kịch tính cao hơn và sôi động hơn. Đặc biệt và táo bạo hơn là có nhiệm vụ người chơi không chỉ đóng vai trò xạ thủ mà còn tham gia vào vai phi công với cách chơi y hệt như dạng lái máy bay mô phỏng (tất nhiên là điều khiển đơn giản hơn). Một điều mà ngay cả các đối thủ của MoHPA cũng chưa dám thực hiện!

    Bên cạnh đó, game có thêm những thay đổi mới: như khi bắn, có thể ngắm (giống CoD), thêm vào các mẩu "quảng cáo" (pop-up) thời sự nho nhỏ (ban đầu thì còn tò mò xem, nhưng về sau bảo đảm nó sẽ làm cho bạn bực mình); có khả năng khiêng đồng đội bị thương như trong Full Spectrum Warrior (tuy nhiên nó lại được thực hiện không thật: tốc độ di chuyển vẫn bình thường và không có cảm giác "nặng" khi khiêng và lúc "thả" xuống trông như bạn đang quăng một cái gối chứ không phải đồng đội); có lính cứu thương đi theo (số lần "bơm máu"sẽ thay đổi tùy theo độ khó); nhiều loại vũ khí mới được thiết kế mới cho cảm giác "thật" hơn: bất kể trạng thái của nhân vật đứng, nằm hay ngồi, hồng tâm của súng không bao giờ cố định mà đung đưa qua lại.  

    Điểm đáng chú ý nhất là việc game thêm vào tính năng điều khiển nhóm với cách điều khiển vô cùng đơn giản, cũng chính vì vậy mà ngày phát hành của trò chơi bị dời vào tháng 11 thay vì vào tháng 9 vừa rồi. Theo nhận xét cá nhân, lý do nhà sản xuất đưa tính năng này vào là vì họ đã nhận ra "con đường" mà các game bắn súng sau này sẽ đi có thể theo phong cách này. Những game như Full Spectrum Warrior hay sắp tới đây là Brothers in Arms đã đặt những nền tảng đầu tiên, chính vì vậy mà MoHPA không thể làm ngơ được!

    Cuối cùng là sự thay đổi ở phần mạng của trò chơi. Tuy chỉ có 3 chế độ: Team Deathmatch, Free for All và Invader cùng với 8 màn chơi (do TKO Software thực hiện), nhưng việc xuất hiện hệ thống lựa chọn các loại lính khác nhau (tương tự như Battlefield 1942) làm cho nó trông mới lạ và đáng để mắt.

    Khiếm khiết không thể che lấp

    Với hơn 30 nhiệm vụ, một con số khổng lồ so với các game bắn súng từ trước tới nay, cùng với độ dài mỗi màn rất lớn (gấp đôi cả phiên bản mở rộng của CoD), MoHPA là cả một cuộc hành trình dài đầy gay cấn và khó khăn. Tuy nhiên cái khó ở đây luôn nghiêng về sự phi lý khó hiểu, nhiều lúc đến bực mình. Thủ phạm chính không ai khác là hệ thống AI thiếu ổn định. Xuyên suốt trò chơi, bạn bắt gặp những hành động khá thông minh của máy như núp bắn, đi luồn bên hông, chạy trốn khi gặp lựu đạn, "sút" hay ném trái lựu đạn đi chỗ khác, thậm chí máy còn biết đưa ra những câu nói phù hợp với hoàn cảnh (mỗi nhân vật có hơn 60 đoạn đối thoại được xây dựng sẵn). Thế mà, nhiều lúc máy lại "ngờ nghệch", đứng một cách hớ hênh khi bắn nhau, hay đôi lúc quân hai bên đứng gần nhau nhưng không bắn... khó chịu nhất là việc các nhân vật trong nhóm của bạn đôi lúc có những hành động hết sức "ngu" như chen lấn che khuất tầm bắn, cản đường rút lui khi nguy cấp...  

    Một điểm gây bực mình khác là cách sắp xếp kịch bản game chưa hợp lý và chính điều này đã đẩy độ khó lên tới mức khó tin. Thường ở một số trò chơi, trước khi bạn đi đến một điểm A nào đó, các sự kiện sẽ được kích hoạt sẵn để chờ đón người chơi, nhưng với MoHPA, game chỉ kích hoạt ngay khi bạn đến. Một ví dụ dễ thấy việc "spawn" lính, nếu bạn đi trước kịch bản, sẽ không bao giờ thấy được sự kiện diễn ra, nhưng khi đi đúng, đám lính bất ngờ hiện ra làm bạn trở tay không kịp. Và chính vì điều này mà có những màn rất khó, để vượt qua, bạn phải hết sức kiên nhẫn cộng với "load" game trên cả chục lần, điển hình là màn đấu với các tên lính bắn tỉa trong rừng như đã nêu trên.  

    Với cách chọn tông màu sáng và tươi, cộng với pha trộn hiệu ứng mờ ảo ("mốt" hiện nay của các game lọai này), game gây ấn tượng mạnh với người chơi ngay từ cái nhìn đầu tiên. Việc thêm nhiều hiệu ứng mới không chỉ nâng cảm nhận khác biệt về mặt hình ảnh, mà còn tăng thêm sự thú vị của diễn biến trong game. Điển hình là hiệu ứng mờ ảo (blur), tạo cho người chơi cảm giác "thật" của chiến trường, từ việc bắn súng máy liên tục làm cho khung cảnh bị nhòe đi, cho tới các chấn động mạnh bởi những vụ nổ giống như cách mà CoD đã từng thực hiện (shellshock). Tuy được xây dựng dựa trên nền tảng engine mới tích hợp hệ thống vật lý Havok, nhưng cấu trúc đồ họa của game cũng "lung lay" không kém gì AI của trò chơi: nặng và nhiều lỗi. Càng về sau, việc "load" các cảnh rất lâu do chúng bị "nở" ra quá nhiều đối tượng mà engine không thể kiểm soát hiệu quả. Chính điều này làm cho tài nguyên hệ thống hoạt động hết công suất, nhất là RAM và bộ nhớ ảo bị "ăn thịt" kinh khủng (có thể tắt chế độ Compressed Texture để đổi lấy tốc độ nhanh hơn khoảng 15%). Bên cạnh đó yêu cầu cho phần cấu hình khá cao, để chạy được game ở mức "không giật" cho tới "nhuyễn" (cả về hình ảnh lẫn tốc độ), máy tính của bạn phải đạt ít nhất là cấu hình đề nghị mà nhà phát triển đưa ra (game chú trọng nhiều về card đồ họa và RAM). Thử nghiệm với một máy gần với cấu hình tối thiểu của trò chơi (sử dụng Ti4200 128 MB), chúng tôi buộc phải hi sinh vẻ đẹp hình ảnh để đổi lấy tốc độ chạy được, vậy mà vẫn còn bị khựng hình liên tục, quá kinh khủng!

    Lời kết

    Hình ảnh đẹp, âm thanh hay, cách chơi nhiều đổi mới cộng với những thú vị nho nhỏ mang lại từ phiên bản Director's Edition (các đoạn phim tư liệu, phiên bản thường không có - NV), MoHPA sẽ là một trò khá hay nếu như hệ thống đồ họa cũng như AI của game không vấp phải những vấn đề nghiêm trọng, nhấn chìm sự "hấp dẫn" vốn có của nó. Hi vọng EA sẽ tung ra bản sửa lỗi kịp thời để trò chơi hoàn thiện hơn.


    Hồng Ân


     

    ID: G0412_3