• Thứ Ba, 14/12/2004 08:48 (GMT+7)

    Warhammer 40,000: Dawn of War - Bão táp Thiên Hà

    Không vượt khỏi khuôn phép RTS truyền thống nhưng vẫn chuyển tải nguyên vẹn tinh thần của dòng game Warhammer 40K lừng danh, đó là cái hay và cũng là thành công lớn của nhà phát triển game Relic.

     

     

     

    WARHAMMER 40,000:
    DAWN OF WAR

     

     

     

    Phát hành

     

    Relic Entertainment

     

     

     

    Phát triển

     

    THQ

     

     

     

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    20/09/2004

     

     

     

    ESRB

     

    Mature

     

     

     

    Dung lượng

     

     3 CD

     

     

     

    Cấu hình

     

    PIII 1,4 GHz+; RAM 256MB; VGA 64MB hỗ trợ TnL; HDD 1,8GB; Windows 98 SE/2000/ME/XP; 3 CD.

     

    Không vượt khỏi "khuôn phép" RTS (real-time strategy) truyền thống nhưng vẫn chuyển tải nguyên vẹn tinh thần của dòng game Warhammer 40K lừng danh, đó là cái hay và cũng là thành công lớn của nhà phát triển game Relic, khi họ chuyển thể một dạng game khó "xơi" thành một trò chơi RTS dễ tiếp cận và khá hay - Warhammer 40,000: Dawn of War.

    Mười ngàn năm trước, nhân loại mở rộng nền văn minh của mình và vươn tới những biên giới xa nhất của hệ Thiên Hà. Một triều đại được thành lập, một con người vĩ đại được tôn thờ như thần thánh, trở thành biểu tượng bất hủ của nhân loại. Khi vị thần đó chìm vào giấc ngủ triền miên, cái ác trỗi dậy, tàn phá và hủy diệt không thương tiếc. Loài man rợ khát máu Ork, những chiến binh phản bội Forces of Chaos, các cư dân bí ẩn Eldar và lực lượng bảo vệ nhân loại lừng danh - Space Marines, lao vào giao tranh với nhau dữ dội và tàn bạo. Cuộc chiến đi qua hàng triệu hành tinh, để lại hậu quả là sự hủy diệt ghê gớm. Hành tinh Tartarus chỉ là một điểm dừng trong vô số điểm dừng của nó, nhưng lại là nơi mở đầu cho một kế hoạch khủng khiếp, nơi mà một cái bẫy được giăng sẵn để chờ đón các con mồi. Khi bình minh của kỷ nguyên 41 ló dạng, cơn thịnh nộ của chiến tranh bùng phát, hàng tỉ sinh linh sẽ ngã xuống và Thiên Hà sẽ đắm trong thảm họa của chính mình...

    Phong cách RTS hiện đại trong nét cổ điển

    Khoác lên mình "lớp áo" RTS truyền thống: xây dựng, khai thác, nâng cấp và chiến đấu, nhưngWarhammer 40,000: Dawn of War (DOW) lại đi cùng hướng với đa phần các game RTS hiện nay: đơn giản trong cấu trúc nhưng chặt chẽ và hiệu quả trong cách chơi. Nhìn bề ngoài, trò chơi giống như một "cái bánh" được làm từ công thức "tổng hợp", nhưng cái "tổng hợp" đó có "hương vị" rất riêng. Phần xây dựng công trình lấy "một miếng" từ Rise of Nations và Kohan ở ý tưởng đường biên giới: các công trình đều phải xây trong phạm vi giới hạn của đường này (trừ một số ngoại lệ), nhưng vẫn tuân theo qui tắc kinh điển - dùng phu xây và chọn vị trí đặt công trình. Bên cạnh đó, mỗi dân tộc trong game có cách thể hiện việc xây dựng khác nhau. Chẳng hạn với phe Space Marines, các công trình rơi... từ trên trời xuống, thực chất đây là những "gói" môđun được các chiến hạm trên quỹ đạo thả xuống để lập căn cứ. Ngược lại, phe Forces of Chaos xây dựng dựa vào phép thuật (thoạt nghe có vẻ phi lý trong một thế giới chỉ biết có súng đạn, nhưng đây lại là sự thật và cũng là phong cách của thế giới pha trộn giữa khoa học và sự huyền bí), các công trình lại hiện lên từ đám cát bụi ma thuật v.v...  

    Ở một góc khác trong cái bánh "đa công thức", người chơi bắt gặp phong cách của Ground Control 2 với cách chơi chiếm các điểm chiến thuật để tăng tài nguyên, và đó cũng là cách khai thác tài nguyên không cần phu rất tiện lợi. Không như trò chơi trên chỉ có 2 loại điểm chiến thuật, DOW có tới 4 loại với các tính năng khác nhau: Strategic Point (cung cấp tiền), Slag Deposit (cung cấp năng lượng), Critical Location (chiếm và giữ với thời gian giới hạn, nếu đối phương không cướp lại sẽ thắng) và Relic (cung cấp tiền và các nâng cấp đặc biệt). Cách thức chiếm và giữ các điểm của game cũng y như GC2, phải chờ một thời gian ngắn bạn mới sở hữu được một điểm. Tuy nhiên, phương pháp này có một điểm yếu "chết người" là trong thời gian chờ, đạo quân mà bạn dùng để chiếm giữ điểm sẽ là "miếng mồi ngon" cho đối phương vì lúc đó chúng mất khả năng chống trả, trừ phi bạn bỏ dở việc chiếm đóng (khác với cách mà GC2 thể hiện). Nhưng bù lại, khi đã chiếm được một điểm thì trò chơi cho phép xây thêm công trình phòng thủ ngay trên vị trí của điểm đó để tăng cường khả năng bảo vệ, cũng như tăng thêm năng suất cung cấp tiền hay năng lượng (hai loại tài nguyên chính của game). Đây là một ý tưởng rất hay, nhờ vậy người chơi không phải bận tâm để lại lính canh gác, vì như thế sẽ bị "xé" nhỏ lực lượng.

    Và cuối cùng về phần quân đội, trong DOW các quân lính được chia thành nhóm để dễ quản lý, trừ các loại xe và hero. Mỗi nhóm quân có số lượng và tính năng khác nhau tùy thuộc vào mỗi dân tộc, chẳng hạn phe Ork luôn luôn lấn át đối thủ bằng số lượng, trong khi đó phe Space Marines tuy ít hơn nhưng lại rất mạnh và đồng đều ở các tuyến... Tương tự như Kohan II, mỗi nhóm quân sẽ do một chỉ huy cầm đầu, và người này sẽ có những ảnh hưởng khác nhau lên nhóm quân của mình. Thường gặp nhất là các sĩ quan (sergeant), nhưng đôi khi lại là các hero hoặc các viên tổng chỉ huy (Force Commander, Warboss... tùy theo dân tộc), và tất nhiên, việc chỉ định chúng, thêm vào hay bỏ ra, sẽ do bạn - người trực tiếp điều hành - quyết định.

    Trái với phong cách thường thấy ở một số game của Relic, lần này các nhóm quân kể cả hero sẽ không có lên cấp cũng như điểm kinh nghiệm, đơn giản là vì cách thức này không phù hợp với thế giới của Warhammer 40K. Thay vào đó, trò chơi sắp xếp một loạt các nâng cấp cần thiết cho mỗi nhóm quân và người chơi chỉ việc nhấn chọn và chờ đợi kết quả, tương tự như cách mà Empire Earth đã làm. Nó chỉ khác ở chỗ nếu Empire Earth dùng số điểm để mua thì DOW dựa vào những nâng cấp ở các công trình để mở ra những nâng cấp trên các nhóm quân. Bạn có thể chọn cho mình một nhóm quân pha trộn giữa loại quân cầm súng thường với các lính cầm súng máy hạng nặng, nhưng người khác có thể thích sự kết hợp giữa lính bắn rốc-két với súng plasma...

    Mạnh và yếu

    Với kết thúc mở cùng số lượng màn chơi nằm trong "chuẩn" trung bình - 11 màn (một game RTS hiện nay trung bình có từ 10 tới 15 màn, với những game lớn thì con số tối đa có thể trên 20), DOW thật sự làm cho các gamer vẫn còn "thèm thuồng" khi đi cùng nó tới màn cuối. "Thèm thuồng" bởi vì trò chơi không chỉ thu hút các gamer ở việc thể hiện mô hình RTS truyền thống một cách đơn giản, mà còn hấp dẫn ở những trận giao tranh ác liệt, nảy lửa, "nhìn đã con mắt!". Đây là điểm nhấn chính của trò chơi. Các trận đánh của DOW khi diễn ra, bao giờ cũng đáng xem và luôn theo "công thức" của Warhammer 40K: số lượng đông, đánh nhau thật dữ dội, hỏa lực mạnh rồi giáp lá cà... Relic rất tinh tế khi xen vào các tính năng nho nhỏ làm cho các trận giao tranh thêm phần kịch tính và sinh động. Bạn có thể bắt gặp những nhóm lính bị thổi tung lên không trung hay bị choáng khi trúng phải một áp lực mạnh, hoặc cảnh một con rôbô tay phải "khạc" lửa liên tục trong khi tay trái kẹp nát binh lính kẻ thù! Có một sơ suất của nhà phát triển lúc thực hiện, đó là khi các quân giao tranh với nhau, nếu chúng đứng khuất sau những tòa nhà hay các ngọn đồi thì đường đạn vẫn có thể... bay xuyên qua các chướng ngại để đến mục tiêu, tuy phi logic nhưng vẫn có thể "tha thứ" được vì không ảnh hưởng nhiều đến toàn cục của trò chơi. 

    Xét về độ khó của trò chơi, theo đánh giá riêng của người viết, ở chế độ đầu - Normal (trò chơi có 3 cấp lựa chọn) một tay chơi trung bình có thể dễ dàng hoàn tất được trò chơi mà không gặp khó khăn nào. Riêng hai chế độ sau (Hard và Insane), nếu chơi ở phần chơi đơn, trò chơi có một khuyết điểm là tấn công người chơi khá ít, luôn theo một hướng cố định với nhịp game khá chậm, và nhất là khi bạn đã kiểm soát được tình hình (thường là xu hướng phòng thủ chặt chẽ) thì máy hầu như "tịt ngòi", không dám kiếm chuyện với bạn nữa. Điều này không "khớp" với phong cách của những trận giao tranh nảy lửa trong game, tạo ra những khoảng "lặng" không cần thiết. Phần chơi mạng thì ngược lại: nhanh, dồn dập, làm cho người chơi trở tay không kịp và cũng chính ở phần này người chơi mới được tự do khám phá các phe còn lại trong game (mục chơi đơn chỉ cho người chơi điều khiển một phe duy nhất: Space Marines). Giá như Relic điều chỉnh cho tốc độ tấn công của máy nhanh và đa dạng hơn thì phần chơi đơn sẽ thú vị hơn rất nhiều.
    Về giao diện, game được thiết kế khá tốt và dễ nhìn, từ các biểu tượng cho tới cách sắp xếp các nhiệm vụ chính, phụ. Nếu tinh ý bạn sẽ thấy nó trông rất giống với "tông" củaWarcraft III (tuy nhiên, có một điều thú vị ít ai biết là dòng game Warcraft được xây dựng dựa trên ý tưởng của thế giới Warhammer). Bên cạnh đó, trước mỗi màn chơi luôn có một bảng tóm tắt lại tình hình đã và sắp xảy ra trong màn, cộng với một màn hình nhỏ chiếu đoạn phim "intro" sơ về nhiệm vụ, nhờ vậy làm tăng sự chú ý của người chơi nhiều hơn. Điểm đáng phàn nàn duy nhất là các đoạn phim cắt cảnh (cut-scenes) của game, tuy chúng thực hiện tốt vai trò dẫn dắt cốt truyện nhưng nếu thay bằng những đoạn phim 3D "cinema" thì có lẽ sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. 

    Phần hình ảnh của trò chơi được thực hiện rất công phu và khá sắc sảo. Bạn có thể quan sát rõ từng biểu tượng, hình vẽ trên các bộ giáp chiến binh hay những khung cảnh hoang tàn với đầy đủ chi tiết nhà cửa, cây cối... nhờ tính năng phóng to, thu nhỏ và xoay camera nhẹ nhàng của trò chơi. Bên cạnh đó, hiệu ứng cũng là phần gây ấn tượng mạnh cho các gamer. Game được Relic thổi vào cái "hồn" của Homeworld 2, nhờ vậy các trận đánh trở nên bắt mắt hơn với những vụ nổ ấn tượng, những khẩu súng máy "khạc" lửa liên tục hay các tia laser càn quét thật tuyệt. Nhìn tổng thể, tông màu của game khá tối, vì trò chơi lấy bối cảnh diễn ra trong các thành phố hoang tàn, các khu rừng rậm, nên thường chỉ mang một màu xám xịt, ảm đạm.

    Với DOW, âm thanh là một công cụ chuyển tải sự hỗn loạn và khốc liệt của chiến tranh rất hữu hiệu. Bạn có thể nghe thấy tiếng la hét xung trận rất dữ dội, tiếng súng bắn nhau nghe thật "bốc" hay những tiếng động "ầm ầm" gây khó chịu của các công trình được thả xuống mặt đất... tất cả đều được thực hiện khá tốt. Chỉ tiếc là phần nhạc nền của trò chơi khá trầm lắng, mặc dù được chính nhà soạn nhạc lừng danh Jeremy Soule đảm nhận.

    Lời kết

    Relic đã kết hợp và dung hòa được sự phức tạp, rườm rà của thế giới Warhammer 40K vào trong cách chơi RTS đơn giản, dễ tiếp cận, một điều mà trước giờ chưa ai thực hiện thành công được với dòng game "khó chịu" này. Những người hâm mộ cuồng nhiệt dòng game kinh điển Warhammer 40K hay những gamer yêu thích thể loại RTS đều sẽ cảm thấy hài lòng khi bước chân vào thế giới của Warhammer 40,000: Dawn of War.

    Hồng Ân

    ID: G0412_10