• Thứ Ba, 11/01/2005 16:51 (GMT+7)

    Half-Life 2 - Sứ mạng vinh quang

    Những pha hành động đỉnh cao nghẹt thở, đầy kịch tính, đan xen với một cốt truyện hấp dẫn và đầy bí ẩn đến tận phút cuối, Half-Life 2 mang đến cho người chơi một cảm giác mê hoặc kỳ lạ thật khó diễn tả.


    Những pha hành động đỉnh cao nghẹt thở, đầy kịch tính, đan xen với một cốt truyện hấp dẫn và bí ẩn đến tận phút cuối. Half-Life 2 mang đến cho người chơi một cảm giác mê hoặc kỳ lạ, thật khó diễn tả.

    Thảm họa ở trung tâm nghiên cứu Black Mesa nhiều năm về trước đã chôn vùi tất cả những bí mật bên trong nó, không ai biết được điều gì đã xảy ra. Tuy nhiên, tất cả chỉ là sự khởi đầu. 10 năm sau, khi Gordon Freeman trở lại, thế giới đã đổi thay. Nhân loại đang đứng trước bờ vực của sự diệt vong bởi sự xâm lăng của một chủng người bí ẩn. Sứ mệnh mà Gordon gánh vác lần này, không chỉ cho nhân loại mà còn cho chính bản thân mình với một giao kèo bí mật...

    Hấp dẫn ở mọi mặt

    Half-Life 2 (HL2) có một sức hút kỳ lạ, toát ra từ nhiều khía cạnh của trò chơi. Không như Doom 3 có tốc độ chậm chạp, Far Cry với lối chơi thận trọng, với HL2, bạn luôn bị "một cái gì đó" thôi thúc tiến về phía trước với nhịp điệu nhanh, lôi cuốn, không thể cưỡng lại. Với tổng số 14 màn chơi, các màn trong game khá đa dạng, có độ dài lớn với kịch tính tăng dần. Bắt đầu từ cuộc trốn thoát ở ga xe lửa chỉ bằng đôi tay trần, người chơi lần lượt trải qua những cuộc đụng độ ác liệt với kẻ thù, khi thì gặp lại những con quái vật gớm ghiếc của phần đầu, lúc thì đối đầu với lực lượng Combine bí ẩn với sự hỗ trợ của những con nhện máy mang biệt danh "sát nhân ba chân" - Striders, xen lẫn vào đó là các pha "action" nóng bỏng, ngoạn mục bằng canô phao (Hovercraft) hay trên chiếc xe "bọ" (Buggy) ngộ nghĩnh lần đầu tiên xuất hiện trong thế giới của HL2 (bây giờ thì người chơi đã biết được chỉ có hai phương tiện di chuyển chính thức điều khiển được trong HL2). Có những lúc trong cuộc chiến, Gordon buộc phải "đơn thương độc mã" nhưng cũng có khi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ lực lượng nổi dậy, có thể nói ở điểm này AI của game thể hiện sự xuất sắc của mình. Các nhân vật đi theo luôn biết cách hỗ trợ người chơi đúng lúc mà không gây cản trở: có lúc chúng bắn yểm trợ từ phía sau, đôi khi nhắc nhở bạn kiểm soát số lượng đạn trong súng hay lúc bạn mất máu, chúng sẽ tiếp tế kịp thời. Không như một số game, các nhân vật máy đi theo người chơi hoặc là "bất tử" (như Medal of Honor: Pacific Assault) hoặc "bị bắt buộc" phải chết ở một điểm nào đó theo một kịch bản dựng sẵn, với HL2 cách xử lý tình thế tinh tế hơn vì game có nhiều kịch bản được viết sẵn, cho nên bạn đừng ngạc nhiên khi thấy ở lần chơi này nhân vật A sống sót nhưng ở lần khác nó có thể bị thương hoặc "tử thương". Có một điều khá thú vị mà tôi để ý thấy là, thường các nhân vật máy chỉ đi theo bạn một đoạn đường ngắn, khi tới một điểm khác chúng sẽ "đổi ca" cho một nhóm khác và cứ như vậy tiếp diễn.

    Trò chơi không chỉ thu hút ở cách thức giải quyết logic những tình thế, chẳng hạn để vượt qua một hố nước người chơi phải tìm cách tạo một đòn bẩy thủy lực dựa vào các vật dụng xung quanh, hay khi vượt qua một chỗ cao nào đó mà tầm nhảy không đạt tới, bạn phải chất đống những viên gạch lên một bập bênh để nâng bạn lên... mà còn hấp dẫn người chơi ở tính tương tác môi trường như thật. Bằng việc áp dụng các định luật vật lý như lực nổi, ma sát, khối lượng, trọng lượng và tích hợp cả công nghệ của Havok vào trong game, mọi thứ đồ vật giờ đây khi bị người chơi tương tác, chúng sẽ có những biến đổi phù hợp. Đơn cử khi bạn dùng cây xà beng đánh vào một cái thùng, tùy vào chất liệu nó sẽ có những biến đổi thích hợp. Hay khi quan sát một vật thể nổi trên mặt nước, nó sẽ bập bềnh một cách tự nhiên mà không cứng ngắc, "ngay đơ" như thể hiện trong các game gần đây (Far Cry, Medal of Honor: Pacific Assault...).

    Hấp dẫn nhất trong việc ứng dụng các định luật vật lý phải kể đến món đồ chơi rất lợi hại của Gordon Freeman: khẩu súng từ trường. Ban đầu nó có khả năng "thổi bay" các vật dụng xung quanh (tất nhiên là tùy vào khối lượng) hay "nâng" chúng lên và ném đi, về sau sức mạnh của nó rất kinh khủng: có thể "hít" bất kỳ vật thể nào kể cả con người và làm cho vật đó bị nhiễm điện trường, nhờ vậy ở màn cuối cùng trong trò chơi có thể nói hầu như bạn "bất khả xâm phạm" một khi cầm trên tay khẩu súng này. Nhắc tới vũ khí cũng nên đề cập đôi chút tới các món đồ chơi của Gordon, phần lớn chúng đều khá lợi hại với hai chế độ bắn (tùy súng), ngoài khẩu súng từ trường "đã" nhất (tất nhiên!) có thể kể đến sự nguy hiểm trong cận chiến của shotgun, hay khẩu Impulse Rifle bắn ra "banh điện" có khả năng tiêu diệt nhiều đối thủ cùng lúc trong tích tắc... Thú vị nhất là món vũ khí "không bắn mà chết" - lựu đạn hương, bạn có thể điều khiển và ra lệnh cho các con "sư tử kiến" xé xác kẻ thù nào mà mình thích, bất kể chúng đứng ở đâu.

    Bất ngờ trong những bất ngờ

    Đó là những từ diễn tả chính xác nhất về sức mạnh của Source engine. Điều bất ngờ đầu tiên chính là việc yêu cầu về mặt cấu hình của trò chơi khá nhẹ (đúng như chúng tôi từng dự đoán trong các số báo trước đây), thử nghiệm trên một số máy với tốc độ CPU khác nhau, dùng các card từ GeForce 2 MX, GeForce 4 MX, Ti, Radeon 9800 Pro... có thể thấy game chạy khá "mướt", tuy nhiên khi nâng những hiệu ứng lên mức cao nhất thì tốc độ bị ảnh hưởng khác nhau tùy theo khả năng mà card đó có thể xử lý (ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ của game phải kể đến chức năng Texture Detail, nếu giảm nó đi bạn có thể giành lại sự "mượt mà" khi chơi).

    Bất ngờ thứ hai chính là hình ảnh trong HL2 quá tuyệt, từ mô hình các nhân vật cho tới các công trình, vật thể rất chi tiết. Ấn tượng nhất trong số các cảnh mà đồ họa thể hiện phải kể đến kiến trúc bên trong tòa tháp ở màn cuối cùng: trông giống như bên trong một con tàu vũ trụ với những kết cấu được xây dựng từ trí tưởng tượng của các họa sĩ làm game mà không có công trình nào trên Trái đất này có thể giống được. Việc thể hiện hiệu ứng của trò chơi cũng rất xuất sắc, tôi "kết" nhất là phần làm ánh nắng mặt trời tỏa sáng trên các công trình trông y như thật. Bên cạnh đó, phần nhạc nền của game khá hay, tạo được không khí sôi động, dồn dập, nhưng nó chỉ xuất hiện ở những trường đoạn gay cấn, còn hầu như xuyên suốt trò chơi chỉ là một không khí tĩnh lặng, hơi... buồn ngủ!

     

    MỘT SỐ LỜI KHUYÊN

     
     

    Hãy học cách sử dụng và điều khiển thuần thục lựu đạn hương ở những màn có các con sư tử kiến (Ant Lions) xuất hiện, như vậy bạn sẽ đỡ tốn đạn và để dành chúng cho những dịp thích hợp hơn.
    Khi chạy xe, muốn tăng tốc độ lên tức thời hãy nhấn Shift một lần (không cần giữ phím).
    Đối với các con Ant Lions và Manhacks (các cỗ máy gắn dao biết bay), khi giao tranh với chúng dùng shotgun là thích hợp nhất.
    Hãy lợi dụng cách tấn công của Ant Lion Guards (sư tử kiến chúa) để tiêu diệt nó: đợi khi nó vừa lao tới, bạn hãy né qua một bên và bắn liền. Đừng bao giờ đứng quá gần trừ phi bạn muốn "ăn" một cú hất của nó.
    Dùng xà beng để trị các con Headcrabs (chuyên chụp đầu) là hữu hiệu nhất. Tương tự như vậy đối với các con Barnacle (bám trên trần nhà và thả dây dụ con mồi).
    Đối với các thây ma Zombies di động, khẩu Magnum là món "ưa thích" nhất. Tất nhiên, bạn phải bắn vào đúng yếu huyệt của nó: cái đầu.
    Luôn luôn lùng sục và đánh bể tất cả các thùng chứa đồ vì chúng luôn luôn chứa đạn dược, các túi cứu thương và năng lượng, những món đồ mà bạn không thể thiếu trong cuộc hành trình của mình.
    Gordon có khả năng chạy nhanh (giữ Shift) nhưng sẽ tốn năng lượng. Năng lượng này cũng được dùng cho cây đèn pin. Bạn chỉ nên dùng khả năng chạy nhanh này ở những lúc nguy cấp, ngoài ra nên hạn chế vì tốc độ hồi phục cột năng lượng hơi chậm.
    Nên hỗ trợ tối đa những nhân vật máy đi theo, đừng bỏ mặc chúng trong những trận đánh vì nếu bạn bảo toàn được lực lượng này, chúng sẽ giúp ích rất nhiều (bơm máu, yểm trợ rất tốt và nhất là "dụ" sự chú ý của những kẻ thù nguy hiểm như con Striders chẳng hạn).
    Khi không còn đạn hoặc muốn tiết kiệm đạn, bạn nên dùng khẩu súng từ trường. Hãy tận dụng khả năng "hít" và bắn đồ của nó để chống lại đối phương. Nên lựa "đạn" là những món đồ có trọng lượng hoặc sắc cạnh (lưỡi cưa, thùng phuy...).
    Để khắc phục tình trạng bị lỗi AI (các nhân vật máy đứng yên), hãy nhấn ~ để hiện ra cửa sổ console và nhập vào đoạn mã sau: ai_disable 0. Cần lưu ý là mã này chỉ có thể có hiệu quả ở một số màn, ở những màn khác các nhân vật máy vẫn đi theo nhưng chúng không kích hoạt mở cửa hay thực hiện những động tác tương tự, lúc này chỉ có cách bạn bỏ qua màn đó để khi nạp một cảnh mới, cấu trúc AI sẽ được "hồi phục" lại.
    Một cách khác để sửa lỗi AI là dùng Notepad tạo một file text có tên autoexec.txt nội dung sau:
    ai_norebuildgraph "1"
    ai_disable "0"
    Sau đó đổi đuôi file từ txt sang cfg và bỏ file này vào thư mục cài đặt trò chơi. Ví dụ tôi cài trò chơi ổ E:
    E:\Half-Life 2\hl2\cfg

     


    "Sơ suất" nhỏ

    Trò chơi nào cũng có thiếu sót và HL2 không là ngoại lệ. Chúng hơn thua nhau ở chỗ nhiều hay ít, chấp nhận được hay không. Thật may, HL2 không rơi vào dạng "xấu số". Với ba mức thiết lập: dễ, trung bình và khó, nhìn chung độ thử thách của game không cao, trừ vài màn đặc biệt gay cấn (thú vị và khó nhất là hai màn: phòng thủ trong nhà tù và bảo vệ Alyx ở quảng trường làm cho người chơi "bở cả hơi tai"). Độ khó không cao (dù chơi ở chế độ khó nhất) đơn giản là khi bạn bị mất máu trong các cuộc giao đấu, luôn luôn có sẵn các túi cứu thương nằm rải rác gần đấy hay trên cơ thể của kẻ thù, cho nên phần nào sự thách thức của trò chơi bị giảm bớt đi. Về mặt AI, tuy máy thể hiện rất tốt những hành động của mình nhưng có điều đáng phàn nàn là các nhân vật máy ở "phe địch", khi bắn nhau thường có biểu hiện coi thường đối phương không núp kỹ, đôi khi lại càn tới. Bên cạnh đó, đáng chú ý nhất là việc bản game lưu hành ở Việt Nam luôn xảy ra lỗi "tắt" AI của máy mỗi lần bạn từ Windows vào game, và có hiện tượng âm thanh bị "nấc" ở đầu mỗi cảnh khi "load" xong (đây cũng là lỗi chung cho các bản HL2 trên toàn cầu và Valve đang chuẩn bị tung ra bản vá sửa lỗi trên). Một khuyết điểm khác của game, nằm ở việc thể hiện "rag-doll" (mô phỏng trạng thái cơ thể khi chết), game đã sơ suất bỏ qua chi tiết: khi bạn bước

    ngang qua một cơ thể, không có cảm giác cơ thể đó hiện diện mà là đi "xuyên" qua nó, dù rằng bạn vẫn tương tác được với cơ thể này một cách bình thường. Cuối cùng, thất vọng nhất là game không có phần chơi mạng của riêng mình (trong khi phần đầu lại có). Vì theo Valve, HL2 sẽ thiên về mảng chơi đơn, còn Counter-Strike Source sẽ đảm nhận chính mục chơi mạng. Tuy nhiên, các tay làm "mod" tuyên bố họ sẽ làm cho HL2 chơi mạng được và hiện đã bắt đầu vào cuộc (hiện tại Valve cũng đã "rục rịch" chuẩn bị phần mạng cho HL2, một điều khá mâu thuẫn với tuyên bố trên của họ!). Thử nghiệm qua phiên bản "mod" xuất hiện sớm nhất (ở thời điểm thực hiện bài viết), chúng tôi nhận thấy các tay làm mod đã "mở" được tính năng chơi mạng, tạo được màn chơi, tuy nhiên vẫn còn quá nhiều lỗi tồn tại làm cho bạn không thể nào chơi được. Hi vọng những bản cập nhật sau sẽ khá hơn, để các gamer có thể tung hoành trên chiến trường "online".

    Lời kết

    Vẫn như ngày nào, Valve đã rất thông minh và khéo léo trong việc xếp đặt một kết cuộc mở cùng những bí ẩn không lời giải xoay quanh tình tiết câu chuyện, gợi sự tò mò và hi vọng chờ đợi: Chuyện gì sẽ xảy ra với Gordon Freeman và các bạn anh ở cảnh cuối cùng? Người đàn ông mang bí danh G-Man là ai, có liên hệ gì với nhân vật chính? Liệu phần kế tiếp có giải tỏa được những gút mắc này chăng? Dù là gì đi nữa, tất cả sự bí ẩn, hấp dẫn của câu chuyện pha trộn với những cảnh hành động đầy kịch tính đã tạo nên một trò chơi hành động đỉnh cao thật sự thu hút các gamer. Đó chính là Half-Life 2.

     

    CÁC NHÂN VẬT CHÍNH TRONG TRÒ CHƠI

     
      • Gordon Freeman: Nhân vật chính của trò chơi, cứu tinh của nhân loại. Mất tích sau thảm họa ở trung tâm nghiên cứu Black Mesa nhiều năm trước, nay anh bất chợt trở lại theo lời đề nghị của G-Man, để đối đầu với một tổ chức bí ẩn, đang mưu tính thao túng số phận của nhân loại.

     Alyx: Con gái "rượu" của nhà khoa học Eli Vance lừng danh và là một nhân vật mới trong Half-Life 2. Thông minh, lanh lợi pha lẫn một chút sắc sảo, Alyx là một cộng sự rất đắc lực mà Gordon không thể thiếu trong suốt cuộc hành trình của mình.

     G-Man: Bạn hay thù ? Không ai biết được con người thật của ông ta. Luôn luôn đi trước Gordon một bước trong những sự kiện xảy ra nhưng lại đứng bên ngoài những sự kiện này. Chính những hành tung bí ẩn đó làm cho G-Man trở thành một con người huyền bí, khó hiểu.

    •  Eli Vance:
    Một trong số ít những nhà khoa học thoát được thảm họa ở Black Mesa, nhưng ông lại kém may mắn hơn những người khác khi bị mất một chân trong cuộc đào thoát. Trong phần hai này, Eli Vance không chỉ là người cung cấp những thông tin hữu ích mà còn kêu gọi sự hỗ trợ từ phía tổ chức kháng chiến bí mật giúp đỡ cho Gordon.

     Barney Calhoun: Người cảnh vệ trung tâm nghiên cứu Black Mesa năm nào, giờ đây trở thành một chiến binh dày dạn kinh nghiệm và là một trụ cột không thể thiếu của lực lượng nổi dậy. Barney luôn xuất hiện đúng lúc và có những hành động kịp thời, giúp đỡ Gordon khi anh gặp khó khăn.

     Wallace Breen: Còn được biết đến với tên gọi "The Administrator". Lai lịch của Breen cũng bí ẩn giống nhân vật G-Man. Là người đứng đầu lực
       lượng cai trị và thôn tính nhân loại mang tên gọi - Combine. Y xuất hiện khắp nơi trong City 17, kêu gọi người dân hợp tác với lực lượng Combine vì một tương lai sáng lạn hơn.

     Linh mục Grigori: Khi không làm nhiệm vụ truyền đạo của mình, vị linh mục này là một tay thợ săn chuyên nghiệp với tài năng đánh bẫy tuyệt vời. Con mồi của ông là những tên lính Combine, những thây ma Zombie di động và bất kỳ loài sinh vật nguy hiểm nào đe dọa sự sống. Một người bạn đường đáng tin cậy của Gordon.

     Dog: Con thú máy kỳ lạ này là bạn thân của Alyx. Được cô cấu tạo từ những thành phần cơ khí bỏ đi trong City 17, tuy là máy nhưng Dog lại có suy nghĩ rất người. Dog luôn làm cho kẻ thù run sợ bằng sức mạnh kinh hồn của mình, là một trợ thủ rất đắc lực của lực lượng kháng chiến và là người bạn "đáng yêu" của Gordon.

    •  Isaac Kleiner:
    Cũng như Eli Vance, Kleiner là một trong những nhà khoa học trốn thoát khỏi sự kiện Black Mesa. Kleiner là một người rất đam mê khoa học và chỉ biết chú tâm vào các nghiên cứu hơn là những sự kiện xảy ra bên ngoài. Trong phần này, Kleiner là một trong những người đầu tiên giúp đỡ Gordon chạy trốn khỏi cuộc truy đuổi của lực lượng Combine.

    •  Judith Mossman: Một đồng nghiệp của Eli Vance ở trung tâm nghiên cứu Black Mesa. Tuy cùng làm việc một nơi, nhưng Judith chưa bao giờ biết mặt Gordoo đến khi an chnh xuất hiện ở City 17. Anh giữ vai trò liên lạc giữa thế giới bên ngoài với các phòng thí nghiệm bí mật bên trong của tổ chức kháng chiến bí mật.
     

    Hồng Ân

    ID: G0501_2