• Thứ Tư, 12/01/2005 14:57 (GMT+7)

    Full Spectrum Warrior - Chiến binh đường phố

    Thoát khỏi lối mòn nhờ hoà trộn tinh tế hai thể loại loại chiến thuật và hành động, Full Spectrum Warrior tạo ra sự bứt phá độc đáo của riêng mình và mở một chân trời mới cho các trò chơi cùng loại hướng đến.

     

    Thoát khỏi lối mòn nhờ hòa trộn tinh tế hai thể loại hành động và chiến thuật, Full Spectrum Warrior tạo ra sự bứt phá độc đáo của riêng mình và mở một chân trời mới cho các trò chơi cùng loại hướng đến.

    Bạo loạn xảy ra khắp nơi trên đất nước Zekistan xa xôi khiến người dân phải cầu cứu cộng đồng quốc tế. Sau nỗ lực thương thuyết với các nhóm nổi dậy bất thành, lực lượng NATO được điều động tới đây để duy trì lại trật tự. Giữa muôn vàn khó khăn và hỗn loạn xảy ra tại đất nước nhỏ bé này, bạn - một trong những chỉ huy của lực lượng gìn giữ hòa bình, sẽ làm gì để vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt đẹp nhiệm vụ được giao?

    Chiến thuật

    Nhìn bề ngoài, Full Spectrum Warrior (FSW) giống dạng tactic-shooter (bắn súng chiến thuật) đại diện bởi game Tom Clancy's Rainbow Six. Thế nhưng cách chơi lại chịu nhiều ảnh hưởng từ thể loại chiến thuật hơn là hành động. Nhiệm vụ duy nhất của người chơi xuyên suốt từ đầu tới cuối là chọn vị trí và ra lệnh cho các nhóm quân; những phần việc còn lại như di chuyển, chiến đấu... sẽ do máy đảm nhận.

    Cách chơi FSW thật đơn giản: chọn vị trí và ra lệnh, máy sẽ làm mọi việc !

     

    Cách chơi FSW rất đơn giản, dễ hiểu. Bạn được giao điều khiển hai nhóm quân, mỗi nhóm gồm 4 thành viên với vai trò khác nhau: Team Leader (nhận việc quan sát, gọi yểm trợ, báo cáo tình hình), Automatic Rifle (hỏa lực chính của nhóm), Grenade (bắn phóng lựu) và Rifle (bắn trợ lực). Nhiệm vụ mà bạn phải thực thi khá đa dạng: từ cứu người, dọn đường cho các đoàn xe, hỗ trợ những nhóm lính làm nhiệm vụ... cho tới đột nhập sào huyệt đối phương, phòng thủ. Để hoàn thành được mỗi nhiệm vụ, người chơi phải biết tận dụng địa hình và phối hợp 'ăn ý' với các nhóm quân khác.

    Tận dụng địa hình để nắm lợi thế bao giờ cũng chiếm phần rất quan trọng trong quân sự. Với FSW, một game đặt nặng tính chiến thuật lên hàng đầu thì điều này càng không thể thiếu. Game khuyến khích người chơi tận dụng triệt để mọi vật có khả năng che chắn như thùng gỗ, xe hơi, đống gạch vụn, ghế sôpha... làm chỗ ẩn nấp và dùng làm 'bàn đạp' tiếp cận mục tiêu một cách an toàn. Tuy nhiên, bạn phải nắm bắt được những điểm yếu và mạnh của từng vật: thùng gỗ chỉ có thể che chắn tạm thời vì sẽ vỡ tan tành sau nhiều loạt đạn; ghế sôpha, xe hơi cũng vậy, còn nấp sau đống gạch, góc tường sẽ an toàn hơn.

     

    Khi không thể tiếp cận đối phương, triệt hạ mục tiêu là giải pháp hàng đầu.

    Trò chơi giao hai nhóm quân để tạo điều kiện cho bạn áp dụng chiến thuật 'giương đông kích tây'. Bạn có thể dùng một nhóm quân bắn 'rát' đối phương nhằm 'ghìm' kẻ địch nằm yên, sau đó di chuyển nhóm quân còn lại đến một vị trí thích hợp và tiêu diệt mục tiêu. Hoặc bạn có thể dùng một nhóm làm 'bia' thu hút hỏa lực đối phương, trong khi điều nhóm còn lại bọc hậu. Người chơi 'nóng tính' lại thích tập trung hỏa lực của hai nhóm để 'dập' vào cùng một điểm. Nhờ được trang bị hệ thống định vị toàn cầu (GPS) nên việc tìm đường tắt thuận tiện hơn rất nhiều.

    Tận dụng địa hình là một trong những trọng tâm của game.

     

    Phối hợp nhuần nhuyễn giữa các nhóm quân, nắm vững điểm mạnh và yếu của địa hình vẫn chưa đủ; bạn cần phải học cách di chuyển khéo léo các nhóm quân sao cho phù hợp với tình thế chứ không chỉ đơn thuần là chọn vị trí và ra lệnh là được. Mỗi màn chơi trong game có các địa hình khác nhau nên cách di chuyển cũng khác nhau. Có lúc để đến được vị trí lựa chọn, chạy thật nhanh 'băng qua làn lửa đạn' là cách tốt nhất, nhưng đôi lúc để bảo đảm an toàn, sự di chuyển thận trọng từng người một lại tỏ ra hữu hiệu. Đôi khi với địa thế bất lợi (không gian thoáng, ít vật che chắn) bạn phải dựa vào sự hỗ trợ của những món đồ mang theo: dùng lựu đạn khói che mắt đối thủ, hạ gục mục tiêu bằng súng phóng lựu tầm xa hay gọi không kích nếu mục tiêu quá khó tiếp cận.

    Mạnh và yếu

     

    Bọc hậu mục tiêu luôn tạo sự bất ngờ và bị động cho đối thủ.

    Với độ dài 11 màn chơi vừa đủ, các nhiệm vụ trong FSW tương đối không khó lắm (dù chơi ở chế độ khó nhất). Thử thách duy nhất mà người chơi phải đối diện chính là game 'cố tình' không cho phép lưu trong quá trình chơi. Mỗi màn trong game được chia làm nhiều phân đoạn nhỏ và chế độ lưu tự động (Auto Save) sẽ kích hoạt khi bạn đến điểm mốc 'check-point'. Do đó nếu hành động sơ suất, rất có thể bạn sẽ phải đi lại từ đầu và không khỏi bực bội, chán nản như đã từng gặp trên trò chơi Far Cry. Việc hạn chế lưu game nhằm thử thách người chơi là một ý tưởng đáng hoan nghênh và phù hợp với phong cách đặt nặng tính chiến thuật của trò chơi. Tuy nhiên sự phân bố các điểm 'check-point' có đôi chỗ chưa được hợp lý: nhiều lúc quá gần, nhiều lúc lại khá xa. Vì thế, có màn qua rất dễ nhưng có màn lại khá khó!

    Thêm vào đó, có đôi chỗ trong màn chơi điểm lưu bị lỗi và biến mất (điển hình là màn tấn công vào lâu đài của tên trùm) gây không ít khó khăn cho người chơi khi thực hiện nhiệm vụ.

    Lựa chọn những điểm ẩn nấp không chắc chắn sẽ mang lại hậu quả khó lường!

     

    Xét tổng thể, trò chơi khá tốt. Nổi bật nhất là việc engine vật lý Havok được chăm chút khá kỹ lưỡng. Bạn có thể thấy một vật thể bị vỡ tan tành và văng từng mảnh lên không trung khi gặp lực tác động mạnh, hay kẻ địch té ngửa khi trúng đạn (dù chưa được thật lắm). Ứng dụng 'thật' nhất của Havok chính là cảnh người lính di chuyển chậm chạp từng bước khi vác đồng đội bị thương (trong khi ở các game khác như Medal of Honor: Pacific Assault chẳng hạn, điều này được thể hiện không ấn tượng chút nào).

    Về mặt hình ảnh, ngay khi còn trên hệ máy XBox, trò này đã được đánh giá cao. Khi chuyển sang PC, phần đồ họa của game mau chóng 'hạ gục' người anh em của mình bằng sự sắc nét ở mô hình của các nhân vật, cộng với những hiệu ứng được thêm vào mà XBox không có.

    Về giao diện cũng như cách thức điều khiển, game có cấu trúc thiết kế đơn giản, dễ dùng, người chơi chỉ việc tương tác bằng những cú nhấn chuột nhẹ nhàng hay sử dụng các phím tắt dễ nhớ. Bên cạnh đó, phần âm thanh của trò chơi cũng được trau chuốt không kém đồ họa: âm nhạc hồi hộp, căng thẳng, các nhân vật thể hiện được cá tính của mình thông qua những câu thoại linh hoạt, ngẫu nhiên.

     

    Ở những địa thế bất lợi, dùng lựu đạn khói để che mắt đối phương khi di chuyển là cách tốt nhất.

    Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, FSW vẫn để sót những lỗi nho nhỏ trong suốt trò chơi. Chẳng hạn việc xoay trở camera đôi khi bị 'kẹt', nhất là trong những nơi bị khuất như bụi rậm, hốc núi. Đôi lúc xảy ra lỗi di chuyển làm cho các nhóm quân bối rối không tìm được đường đi (rất ít xảy ra). Các đoạn phim cắt cảnh được thực hiện khá tốt, nhưng nếu cho phép bỏ qua thì sẽ hay hơn. Tương tự, phần hướng dẫn lúc đầu của game, tuy rất chi tiết dễ hiểu nhưng do không cho 'tua' nhanh các câu nói, nên có nhiều người chơi không đủ kiên nhẫn để đi hết phần huấn luyện và kết quả là họ khá vất vả trong việc nắm bắt các kỹ thuật điều khiển nhóm quân. Cuối cùng, AI của game nếu được xử lý tinh tế hơn trong một số tình huống như khi hai bên giao tranh, nếu máy biết tổ chức bọc hông hay ứng xử tình thế linh hoạt hơn thì độ thách thức của FSW hấp dẫn hơn rất nhiều.

    Lời kết

    Mặc dù cốt truyện của trò chơi có vẻ tầm thường, không lôi cuốn nhưng với ý tưởng mang tính đột phá táo bạo, cộng với cấu trúc game giản dị, thân thiện, FSW có sức hấp dẫn rất riêng mà không trò chơi cùng loại nào có thể sánh được. Nếu bạn còn ngần ngại khi phải lựa chọn FSW giữa vô vàn những trò chơi, hãy cho nó một cơ hội. Bạn sẽ bị chinh phục ngay!
      

     

    KINH NGHIÊM

     
     

      Luôn để vị trí của trưởng nhóm ở ngoài rìa để tiện báo cáo tình hình và bạn quan sát thoáng hơn.
      Nếu bạn không thể tiếp cận đối tượng (nhằm tiết kiệm đạn) thì hãy mạnh dạn hạ thủ bằng lựu đạn, súng phóng lựu. Cách thức này chỉ nên sử dụng nhiều nếu thấy có điểm tiếp tế đạn dược gần đấy.
      Nếu đối phương núp sau những vật 'dễ vỡ' (ghế sôpha, thùng gỗ...), bạn hãy tập hợp hai nhóm quân và dùng chiêu bắn 'rát' vào mục tiêu thì sẽ tiêu diệt được nhanh hơn.

     
     

      Hãy lợi dụng cách sắp xếp kịch bản theo tuần tự của FSW. Nếu lần đầu bạn thất bại, lần sau cũng ở vị trí đó thì hãy ra tay 'nhanh' hơn máy một bước vì bạn đã biết trước những gì sẽ xảy ra.
      Khi một thành viên trong nhóm bị thương, hãy dùng nhóm còn nguyên cứu người, nhóm còn lại (gồm ba thành viên) đột kích nhanh vì nhóm ít người luôn hành động nhanh hơn nhóm nhiều người.
      Không được để tổng số thương vong của cả hai nhóm là 2, vì như vậy nhiệm vụ sẽ thất bại ngay.
     Có một cách di chuyển nhanh nhưng mạo hiểm: hãy canh khi máy bắn gần xong loạt đạn, ra lệnh cho nhóm quân di chuyển ngay lập tức tới một vị trí thích hợp. Không nên để máy bắn xong mới di chuyển, vì thời gian mà nhóm quân 'khởi động' thì bên máy cũng vừa lên đạn xong.

     

    Dùng nhóm quân còn nguyên để chuyển thương binh, nhóm còn lại hành động sẽ nhanh hơn

     
     

      Tuy game không có chế độ Quick Save nhưng bạn có thể lợi dụng tính năng Replay của game để chơi lại cảnh mà mình thất bại mà không cần phải đi lại từ đầu, tuy nhiên việc sử dụng tính năng này phải hết sức thận trọng kẻo không nó sẽ làm cho bạn chơi lại từ đầu màn.
      Quá trình lưu game chỉ được thực hiện khi hai nhóm quân của bạn có vị trí nằm trong vòng tròn qui định của nó.

     

    Hồng Ân

    ID: G0501_6