• Thứ Năm, 27/01/2005 10:06 (GMT+7)

    Prince of Persia: Warrior Within - Ngược dòng thời gian

    Cuộc phiêu lưu lần này xem ra không còn đơn giản như trước. Các sự kiện đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Tới - lui trong dòng thời gian đó là đặc trưng trong cách chơi của Prince of Persia: Warrior Within (POP2). Chen lẫn vào những sự kiện thời gian là những cuộc truy đuổi "nghẹt thở" giữa con quỷ bất tử Dahaka và chàng hoàng tử.

     

     

    PRINCE OF PERSIA
    WARRIOR WITHIN

     

     

     

    Phát hành

     

    Ubisoft

     

     

     

    Phát triển

     

    Ubisoft Montreal

     

     

     

    Thể loại

     

    Phiêu lưu/Hành động

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    30/11/2004

     

     

     

    ESRB

     

    Mature

     

       

    Dung lượng

     

    3 CD

     
       

    Hệ máy

     

    PC (Xbox, PS2, GameCube)

     

     

     

    Cấu hình

     

    PIII 1,5GHz+, 256MB RAM, VGA GeForce 3+, HDD 2,2GB, Windows 98SE/2000/XP

     

    Quyết liệt và dữ dội với những pha hành động nóng bỏng xuyên suốt trò chơi, Prince of Persia: Warrior Within đã thật sự "Lột xác" so với tiền bối, mang đến cảm giác mới lạ. Điểm đáng phàn nàn "Sót" lại là cách thức tìm đường con rắc rối và góc đặt Camera quan sát chưa hợp lý.

    Câu chuyện của Prince of Persia: Warrior Within (Hoàng tử Ba Tư) tiếp nối phần trước: hoàng tử trở về quê nhà sau nhiều năm chinh chiến với số phận có nhiều thay đổi. Trong nỗ lực thu hồi lại dòng cát thần ma quái, hoàng tử vô tình tạo ra một lỗ hổng trong dòng thời gian khiến thần Chết Dahaka (theo thần thoại Ba Tư) hiện thân và truy lùng chàng hoàng tử một cách quyết liệt. Nhờ sự chỉ dẫn của một nhà thông thái già, hoàng tử phiêu lưu đến nơi khai sinh ra dòng cát thần và tìm cách du hành ngược thời gian để ngăn chặn Dahaka. Liệu chàng hoàng tử có thành công trong cuộc hành trình đầy hiểm nguy này khi mà nhà thông thái già đã cảnh báo "Không một ai có thể thay đổi được định mệnh của chính mình, không một ai có thể..."?

    Lạc trong dòng thời gian

    Cuộc phiêu lưu lần này xem ra không còn đơn giản như trước. Các sự kiện xảy ra đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Tới - lui trong dòng thời gian, đó là đặc trưng trong cách chơi của Prince of Persia: Warrior Within (POP2).

    Chen lẫn vào những sự kiện thời gian là những cuộc truy đuổi "nghẹt thở" giữa con quỷ bất tử Dahaka với chàng hoàng tử. Bạn sẽ chẳng có một phút thảnh thơi, chỉ cần chậm tay một tí là bị Dahaka "xơi tái" ngay. Muốn thoát, bạn phải nắm bắt thật "nhuần nhuyễn" các kỹ thuật điều khiển chàng hoàng tử. Vẫn còn đó những pha hành động leo trèo, đu bám quen thuộc như ngày nào, nhưng kỳ này chúng còn hấp dẫn hơn bởi xuất hiện một số chiêu mới như đu dây chạy tường hay "hạ cánh" bằng cách dùng gươm xẻ đôi các tấm vải treo tường (trông rất tuyệt!).

    Một cuộc phiêu lưu chưa được gọi là "mạo hiểm" nếu thiếu vắng những cạm bẫy "chết người" chực chờ rình rập, những giải đố hóc búa quen thuộc - mà không ít lần làm cho người chơi phải "vò đầu, bứt tóc", cùng với sự hiện diện của kẻ thù đầy rẫy khắp nơi. Tất cả đều có mặt đầy đủ trong POP2 nhằm thỏa mãn "dòng máu" đam mê phiêu lưu mạo hiểm của người chơi. Bên cạnh đó, một số tính năng "rườm rà" trong phần trước đó được rút ngắn và đơn giản hóa để người chơi tập trung vào các pha hành động và không "lạc" khỏi tiết tấu nhanh của trò chơi. Chẳng hạn, trong việc "hút" cát từ đối thủ để dùng cho các tuyệt chiêu thời gian thay vì dùng dao găm thần như trước đây, bạn chỉ cần hạ gục được đối thủ và đứng gần đấy, nguồn cát sẽ tự động "hút" vào nhờ miếng cổ vật đeo trên người. Thay vì phải chiến đấu với một đám quái vật để có được điểm lưu, thì bây giờ bạn chỉ việc tìm đến các bồn chứa nước: vừa được lưu, vừa được hồi máu đầy đủ (rất tiện lợi!).

    Nếu đã du hành cùng thời gian mà thiếu sử dụng kỹ năng thời gian thì quả là thiếu sót lớn! Người chơi sẽ gặp lại những "chiêu" rất quen thuộc như: hồi lại thời gian, tăng tốc độ di chuyển hay làm chậm đi phản ứng của đối phương... Bên cạnh đó còn xuất hiện thêm nhiều "tuyệt chiêu" mới như: gây "choáng" cho đối phương hay sát thương nhiều đối thủ cùng lúc khi giao tranh... Xuyên suốt cuộc hành trình, bạn sẽ tìm thấy các rương "kho báu" chứa ảnh phác thảo nhân vật, đoạn video, ảnh phong cảnh đẹp.

    Chiến binh nổi loạn 

    Thành công của The Sands of Time là một điều không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên vẫn xuất hiện những lời phàn nàn từ gamer tập trung ở điểm yếu duy nhất: hệ thống chiến đấu đơn điệu, nhàm chán. Để khắc phục khuyết điểm này, các nhà phát triển trò chơi đã tạo ra một hệ thống mới toanh, gọi là "3F" (Free-Form Fighting) với khả năng uyển chuyển và đa dạng hơn hệ thống cũ (thay đổi quan trọng nhất trong POP2). Người chơi tự do biến hóa các chiêu thức đánh theo ý thích dựa vào môi trường và đối thủ. Chẳng hạn, bạn có thể dùng bức tường làm điểm tựa cho những cú bay người phá vây dũng mãnh; chạy "rê" gươm trên tường phá bỏ chướng ngại; hay khi "búng" qua người một đối thủ, có rất nhiều phương án xử lý như cặp cổ đối phương, tước vũ khí trên tay, "chẻ" đôi đối thủ... Ngoài ra, POP2 cho phép người chơi nâng cấp vũ khí chính của mình, bên cạnh việc thu lượm và sử dụng những món vũ khí chiến lợi phẩm rơi ra từ trên người của đối thủ hay trên các giá đỡ nhằm tăng thêm sức mạnh trong giao tranh, trong các tuyệt chiêu và nếu cần thiết có thể biến chúng thành một loại "ám khí" lợi hại, sẵn sàng hạ gục mục tiêu từ xa.

    Nhận định

    So với The Sands of Time, thời gian mà bạn phải dành ra để hoàn tất trò chơi khá dài và cũng thật thỏa mãn: từ 2 tới 3 ngày, tùy theo cấp độ (độ khó càng cao, thời gian tiêu tốn càng nhiều). Sự đan xen thời gian làm cho việc giải quyết các vấn đề tốn nhiều công sức hơn bình thường. Thêm vào đó, cách sắp xếp đường đi giữa quá khứ và hiện tại hơi rối rắm, có khá nhiều cảnh trùng lặp hoặc na ná nhau (dù ở hai thời điểm tách biệt) khiến người chơi dễ bị lạc đường nếu như không chú ý kỹ các sự kiện mà game đưa ra; dù đã có bản đồ hỗ trợ (lần đầu có mặt trong dòng game) nhưng chỉ dẫn còn sơ sài nên khó lòng đoán được "đường đi, nước bước". Bản thân người viết ban đầu cũng từng khốn khổ trong việc tìm đường đi giữa quá khứ và hiện tại; không chỉ vì những nguyên nhân kể trên mà còn do game không giới hạn đường đi ở một số phân đoạn khiến tôi bị "dụ" đi vào những chỗ đã đi từ trước, và cứ thế luẩn quẩn mãi.

    Độ khó: POP2 có 3 mức độ: Easy, Normal, Hard. Mỗi mức độ sẽ có ảnh hưởng khác nhau đối với tiến trình chơi. Khó nhất là khi chơi ở chế độ Hard, đối phương rất đông và "dữ dằn"; nhất là khi diệt trùm, những "cái tát" của chúng lấy đi của bạn khá nhiều "máu", và chỉ cần từ hai tới ba lần như vậy là đi tong! Bên cạnh đó, phần lớn các tuyệt chiêu áp dụng cho các con trùm đều bị vô hiệu hóa. Để diệt được chúng, chỉ có cách quan sát các thế đánh thật kỹ, chớp lấy thời cơ và ra tay chính xác. "Dữ" nhất trong số những con trùm là Nữ Hoàng Thời Gian, bạn phải mất khá nhiều công sức khi đụng độ (tất nhiên chỉ ở chế độ khó nhất). Còn ấn tượng nhất chính là con trùm sư tử đầu chim với dáng vẻ rất oai hùng và khổng lồ, làm cho người chơi bị "khớp" ngay cái nhìn đầu tiên.

    Cuộc phiêu lưu của chàng hoàng tử kỳ lạ này không chỉ "làm khó" người chơi ở mặt tìm đường, giao tranh với kẻ thù, mà còn ở những thử thách nằm rải rác trên suốt đường đi. Đáng kể nhất là bẫy xuất hiện rất nhiều và "khít" nhau, buộc người chơi phải tính toán và hành động thật mau lẹ. Chẳng hạn các cảnh vào lấy nguồn năng lượng để kéo dài cột máu ra khó hơn cả phần một. Về phần giải đố, POP2 có vẻ thua kém so với người anh em vì chúng rất ít xuất hiện và nếu có thì cũng không đến nỗi bắt bạn phải " đau đầu" suy nghĩ như trước đây.

    Những lỗi nhỏ: Phiên bản POP2 trên PC thật may không để xảy ra những lỗi nghiêm trọng như trên hệ console (nhất là hệ máy PS2) và ổn định hơn rất nhiều. Lỗi duy nhất (và cũng không ảnh hưởng đáng kể) gặp phải trong quá trình chơi chính là khi bạn đánh một đối thủ văng vào tường thì y như rằng tên này sẽ biến mất? Và điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn mất luôn cát thần trên người của y.

    Hình ảnh: Nhìn về tổng thể, POP2 sử dụng gam màu lạnh nhiều và khá tối nhằm thể hiện được tính bí ẩn và khốc liệt của câu chuyện. Tuy vậy, phần hình ảnh của game không thua sút phần đầu là bao, thậm chí có thể nói là đã đạt đến đỉnh cao về mặt mỹ thuật dựng hình. Từng cây cột đá, từng mảng tường trong game được chạm trổ hoa văn với những đường nét rất tinh vi, sắc sảo; tất nhiên là không thể thiếu hiệu ứng sương mù (fog) như trong phần trước. Nếu bình chọn cảnh đẹp nhất trong trò chơi, chắc chắn tôi chọn cảnh khu vườn treo lơ lửng giữa lưng chừng núi.

    Mô hình nhân vật tuy được thực hiện khá sắc sảo và chi tiết, nhưng khi "lên phim" trong các đoạn cắt cảnh (cut-scene) thì trông thô và không được đẹp như lúc chơi. Các đoạn phim 3D "cinema" thì tuyệt vời không còn chỗ chê, nếu kết hợp thêm dàn loa "chiến đấu" khi xem, cảm giác không khác gì bạn đang ngồi trong Diamond và thưởng thức một bộ phim màn ảnh rộng rất hấp dẫn của Hollywood! Khiếm khuyết duy nhất của phần phim ảnh là mỗi khi xem xong các đoạn phim cắt cảnh trước khi đối đầu với các con trùm, thì y như rằng bạn luôn ở thế bị động, trở tay không kịp.

    "Chơi được nhưng khá chậm" đó là kết luận được rút ra sau khi thử nghiệm các dòng card cấp thấp GeForce 4 MX trên hệ thống theo cấu hình yêu cầu tối thiểu của trò chơi. Kỳ này POP2 hỗ trợ ngược lại những dòng card mà phần đầu "đào thải", nhưng cái giá mà bạn phải trả là mất hết phần lớn các hiệu ứng. Và để "gánh" giùm việc xử lý hình ảnh khá yếu của dòng card cấp thấp này, yêu cầu về CPU và RAM của bạn phải thật nhiều (ít nhất phải trên cấu hình tối thiểu một chút) mới mong có được "sự mượt mà" trong khi chơi.

    Âm thanh: Để phù hợp với phần "nền" của game và phong cách hành động nảy lửa của chàng hoàng tử, những bài nhạc Rock hạng nặng, khá hay do ban nhạc Godsmack trình diễn được đưa vào làm sôi động thêm không khí của trò chơi. Điểm đáng phàn nàn là nó chỉ "trỗi" lên ở những lúc gay cấn, còn lại thì khá tĩnh lặng trong suốt quá trình chơi. Chưa kể việc đa số người chơi đã quen với "gu" nhạc Ba Tư huyền bí truyền thống sẽ cảm thấy sốc với phần nhạc ồn ào, đổi "tông" đột ngột!

    Giọng nói nhân vật được thể hiện bởi đội ngũ diễn viên lồng tiếng tài năng, có sự góp mặt của nữ diễn viên nổi tiếng Monica Bellucci, nhưng khá là đơn điệu, lạc lõng và không thể hiện được cá tính nhân vật. Khi xem những đoạn phim cắt cảnh, bạn dễ dàng phát hiện những lúc lồng tiếng không khớp với phụ đề hoặc cử động môi của các nhân vật.

    Giao diện và điều khiển: Cũng như trong The Sands of Time, chỉ cần dăm phút là bạn có thể làm quen giao diện đơn giản và phần điều khiển dễ nắm bắt của POP2. Khi quan sát khó khăn với cách đặt camera mặc định (default) không "thuận" ở những lúc xoay cảnh trái phải, bạn nên đổi chế độ Navigation từ Normal sang Inverted để camera trở lại vị trí cũ dễ nhìn hơn. Bên cạnh đó, sự bố trí camera trong các cảnh hành động lại vô tình làm khó người chơi, vì lúc đó những chuyển động của chàng hoàng tử sẽ ngược lại với các nút điều khiển (nếu để camera theo hướng từ sau lưng nhìn tới như bình thường sẽ tốt hơn). Cách sắp xếp này xem ra chỉ thích hợp cho các đoạn phim hơn là trong các cảnh hành động!

    Lời kết

    Nếu đứng ở góc nhìn của một người đam mê game hành động, những pha "action" trong POP2 thật thỏa thuê và "đã tay", tuy nhiên nếu xét ở góc cạnh phiêu lưu giải đố, trò chơi lại "thụt lùi" một bước so với người anh em trước đó, dù điều này không ảnh hưởng đáng kể đến toàn bộ trò chơi nhưng ít nhiều cũng đánh mất bản chất phiêu lưu quen thuộc của chàng hoàng tử. Hi vọng với phần kế tiếp, các nhà phát triển trò chơi sẽ cân bằng được cả hai yếu tố: phiêu lưu và hành động. Thời gian có thể làm thay đổi mọi thứ kể cả một trò chơi, hãy chờ xem!

     

    MỘT SỐ LỜI KHUYÊN

     
     

    Cát thần không chỉ có trên người các đối thủ mà còn được chứa trong các bình, vại... nằm rải rác trên đường.
    Đối với những đối thủ mà các chiêu "tiếp cận" không tác dụng, hãy sử dụng vũ khí thứ hai làm ám khí để hạ chúng từ xa. Chiêu này bị vô hiệu khi gặp con trùm.
    Đánh từ phía sau bao giờ cũng hạ gục nhanh hơn là đánh trực diện đối phương.
    Nếu đụng độ với quá nhiều đối thủ, hãy tận dụng chiêu "quăng" người để thoát vòng vây và nên áp dụng chiêu này khi môi trường có nhiều bờ vực.
    Hãy chú ý kỹ các đoạn cắt cảnh để theo dõi hướng đi cho đúng.
    Không nhất thiết giao tranh với tất cả đối thủ trên đường, trừ khi bạn cần cát thần.
    Các đoạn phim cắt cảnh không cho bỏ qua ở lần xem đầu tiên, nhưng từ lần thứ hai chỉ việc nhấn phím spacebar để "tua" nhanh.
    POP2 có tới hai đoạn kết. Nếu bạn hoàn tất trò chơi mà không lấy đủ 9 nguồn sức mạnh dùng để tăng cột máu thì đó là kết thúc đầu tiên và thường gặp nhất. Gamer gọi đây là một "bad-ending" (kết thúc không có hậu). Tuy nhiên khi đã lấy đủ 9 cột năng lượng, một đoạn kết khác sẽ mở ra với nhiều bất ngờ chờ đón! Bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết về cách lấy 9 cột năng lượng tại: http://www.but-tre.com/savegames/pop2special-saves.zip.
    Theo tạp chí điện ảnh Variety, Jerry Bruckheimer Films - công ty của nhà sản xuất phim lừng danh Jerry Bruckheimer, nổi tiếng qua phim Pirates of the Caribbean, King Arthur... - đã thương lượng thành công với Ubisoft để chuyển thể Prince of Persia: The Sands of Time qua màn ảnh lớn. Kịch bản của bộ phim sẽ do chính tác giả dòng game, Jordan Mechner đảm nhận.

     

    Hồng Ân
     

    ID: G0502_6