• Thứ Năm, 27/01/2005 15:19 (GMT+7)

    The Lord of the Rings: The Battle for Middle-Earth - Trận chiến cuối cùng của Nhẫn

    Nhanh gọn trong lối chơi, bắt mắt và rạo rực với những trận đánh hoành tráng như trong điện ảnh, The Lord of the Rings: The Battle for Middle-Earth cho thấy chiếc nhẫn quyền lực của lãnh chúa Sauron vẫn còn sức thu hút rất lớn.

     

     

    THE LORD OF THE RINGS: THE BATTLE FOR MIDDLE-EARTH

     

     

     

    Phát hành

     

    Electronic Arts

     

     

     

    Sản xuất

     

    EA LA

     

     

     

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    06/12/2004

     

     

     

    ESRB

     

    Teen

     

       

    Dung lượng

      1 DVD  

     

     

    Cấu hình

     

    P4 1,3GHz+; RAM 256MB; VGA 64MB (không hỗ trợ GeForce 2 MX); HDD 4GB; Windows 2000/XP; 1 DVD.

     

    Nhanh, gọn trong lối chơi, bắt mắt và rạo rực với những trận đánh hoành tráng như trong điện ảnh, The Lord of the Rings: The Battle for Middle-Earth cho thấy chiếc nhẫn quyền lực của lãnh chúa Sauron vẫn còn sức thu hút rất lớn. EA một lần nữa lại chứng tỏ khả năng 'mát tay' của mình đối với các sản phẩm được xây dựng dựa theo cốt truyện cùng tên của nhà văn Tolkien. 'Một chiếc nhẫn thống trị tất cả'.

    Gọn, nhẹ trong cách thức quản lý

    The Battle for Middle-Earth (BME) có lối chơi gần giống Rise of Nations (và một số game tương tự): nó pha trộn giữa thể loại chiến thuật theo lượt (turn-base strategy) và thời gian thực (real-time strategy). Ở chế độ chơi theo lượt, thế giới Middle-Earth rộng lớn được tái hiện dưới dạng bản đồ chiến lược 3D với nhiều vùng đất lớn nhỏ khác nhau. Chinh phục được những nơi này, bạn sẽ có những phần thưởng hấp dẫn như: tăng thêm tài nguyên (Resource), mở rộng giới hạn quân (Command) hay được cộng thêm điểm quyền năng (Power). Nhiệm vụ duy nhất của bạn ở dạng chơi này là chọn vùng đất mà mình thích và tiến hành trận chiến. Khi đã bắt đầu vào cuộc, trò chơi sẽ mang bạn trở lại với cách chơi chiến lược thời gian thực quen thuộc: xây dựng, khai thác, nâng cấp và tạo quân.

    Để quản lý dễ dàng hơn, cách xây dựng công trình cũng như khai thác kinh tế của trò chơi được đơn giản hóa và có nét tương đồng, hao hao với dòng game Kohan (cùng một số game khác). Cũng chiếm các điểm chiến thuật để xây căn cứ, nhưng với mỗi điểm chiếm được, tùy theo kích cỡ của nó, bạn sẽ có được số lượng công trình khác nhau. Điểm chiếm giữ càng lớn, xây dựng càng nhiều và ngược lại. Ngoài ra, việc xếp đặt vị trí các công trình sẽ không theo ý thích mà phải tuân theo các 'ô' (slot) có sẵn. Khi nhấn vào 'ô' bất kỳ, một menu ngữ cảnh (dạng cửa sổ 'pop-up') xuất hiện với các công trình chứa bên trong, người chơi chỉ việc chọn lựa theo nhu cầu, phần xây dựng máy sẽ tự đảm nhận (việc sửa chữa và nâng cấp và khai thác kinh tế cũng tương tự vậy). Với tài nguyên duy nhất trong game là lương thực, bạn không cần tạo phu và ra lệnh cho họ lao động, chỉ cần làm mỗi việc là xây dựng công trình tương ứng với từng phe: phe Thiện là Farm, phe Ác là Slaughter House và Lumber Mill. Ngoài ra trong quá trình chơi, bạn có thể tăng thêm tài nguyên hiện có bằng cách tìm những rương kho báu giấu trong các hang động, được những con quái vật hung hãn canh giữ.

    Trọng tâm của BME, tất nhiên, không phải là phần xây dựng hay khai thác kinh tế, mà chính là những trận đánh tưng bừng khói lửa như trong phim với gần cả ngàn quân. Với hai chiến dịch của hai phe Thiện và Ác, người chơi sẽ lần lượt điều khiển từng loại quân khác nhau trong tổng số 4 phe: Rohan, Gondor, Mordor và Isengard. Mỗi bên có những sở trường, sở đoản riêng, chẳng hạn: Rohan có đội kỵ mã mạnh nhất, còn quân đội Gondor thì thiên về kỹ năng phòng thủ, trong khi binh đoàn của lãnh chúa Sauron (Mordor) luôn đàn áp đối thủ bằng những 'biển Orc' tầng tầng lớp lớp, riêng với Isengard thì có những đạo quân Uruk-hai rất dữ tợn.

    Nhằm giúp điều khiển hàng ngàn quân dễ dàng hơn và có thể kiểm soát tốt, trò chơi áp dụng cách thức quản lý dưới dạng nhóm (trừ hero và các loại quân lớn). Tùy theo phe bạn chơi, số lượng lính trong một nhóm sẽ khác nhau: với phe Thiện luôn là 5, trong khi phe Ác bao giờ cũng gấp đôi! Mỗi một đơn vị quân (kể cả hero) khi chiến đấu với kẻ thù đều đạt điểm kinh nghiệm và khi đủ, chúng sẽ lên cấp (tối đa là 10). Cấp càng cao, độ sát thương đối phương càng lớn, và với những trận đánh khó khăn về sau, có trong tay những đạo quân tinh nhuệ sẽ là một điều hết sức quí giá. Ngoài việc lên cấp như các đơn vị lính bình thường, các hero (những nhân vật chính của bộ phim) còn có những kỹ năng riêng rất mạnh và lợi hại. Chẳng hạn một mình Gandalf có thể 'thổi' bay cả một đạo quân Orc hung hãn trong tích tắc, hay Aragorn có khả năng kêu gọi một nhóm nhỏ đạo quân Thần Chết (Army of the Dead), 'cầm chân' những binh đoàn đông đúc của đối thủ trong thời gian ngắn... Bên cạnh đó, trò chơi còn có thêm những quyền năng độc lập (game gọi là Power) như: triệu hồi con quỷ Balrog khổng lồ, kêu gọi những đạo quân cứu viện tức thời hay tăng tốc sản xuất của các công trình... với mục đích hỗ trợ cho người chơi những lúc cần kíp.

    Nếu đã chán với phần chơi chiến dịch dài lê thê, cần những trận đánh thử sức ngắn gọn với máy, mục Skirmish là nơi mà bạn nên để mắt tới. Ngoài ra, bạn có thể đấu trí với bạn bè qua mục chơi LAN, hay thử thách với các gamer trên thế giới thông qua dịch vụ của EA (cần phải đăng ký tài khoản).

    Nhận định 

    Kinh khủng! Đó là những từ mà tôi phải dùng để có thể diễn tả cho độ dài 'dường như bất tận' của trò chơi với gần 80 màn. Game có thể 'ngốn' của bạn khá nhiều thời gian để chơi 'sạch' mọi vòng: gần cả tuần! Thật may là diễn tiến của các màn khá nhanh, chỉ khoảng từ 10 tới 15 phút (tùy độ lớn). Một phần của sự nhanh chóng này là nhờ cách thức quản lý kinh tế và quân đội gọn và đơn giản. Mặt khác, trò chơi cho phép bạn đem theo các nhóm quân ở nhiệm vụ trước qua nhiệm vụ sau, kể cả các nâng cấp đã có của chúng (một điểm rất hay mà ít game có), nên có những màn khi chỉ mới bắt đầu được vài phút là bạn đã có thể đem quân hạ đối thủ liền trong chớp mắt. Thêm vào đó, trò chơi không bắt buộc bạn phải đi hết tất cả các màn, mà chỉ tập trung chủ yếu vào những nhiệm vụ chính là các sự kiện then chốt diễn ra trong phim như các trận đánh ở Helms Deep, Minas Tirith... Do đó số lượng màn 'khủng khiếp' kia có thể được giảm đi hơn phân nửa, nếu chỉ đi theo những nhiệm vụ chính.

    Độ khó: Khoảng cách chênh lệch giữa ba thiết lập Easy, Normal và Hard là khá nhiều. Thử nghiệm với mức dễ nhất, máy xây khá chậm và ít tấn công người chơi. Khi tăng lên chế độ khó nhất, máy xây dựng và ra quân nhanh, lúc giao tranh bao giờ cũng gây sát thương nhiều hơn cho người chơi. Tuy vậy mức khó này cũng còn tùy vào bạn chơi ở phe Thiện hay phe Ác trong phần chơi chiến dịch.

    Nếu chọn bên phe Thiện, người chơi sẽ có lợi thế về mặt phòng thủ ở nhiều điểm: căn cứ có các tường thành vững chắc với nhiều loại tháp canh bảo vệ, có các loại quân bắn tên tầm xa (nếu nâng cấp lên tên lửa với số lượng quân đông thì đây sẽ là mối đe dọa rất đáng gờm cho tất cả kẻ thù), khi cần kíp có thể triệu hồi nhiều dạng quân cứu viện lợi hại như: kỵ binh, xạ thủ, đội quân Thần Chết ở bất kỳ nơi nào mình thích. Các phép dùng chung (Power) và riêng (của hero) thường thiên về tấn công và khá mạnh, ví dụ phép 'điểm huyệt' đối phương đứng yên trong thời gian ngắn, hay phép của Gandalf có thể 'thổi' bay cả chục lính cùng một lúc... Ngoài ra, lính bên phe Thiện thường 'dai' máu hơn phe Ác. Bất lợi mà bạn phải 'gánh' khi chơi ở phe này là, về mặt kinh tế chỉ có một loại công trình sản xuất lương thực, kỵ binh tuy mạnh nhưng chỉ hữu dụng khi dùng chiêu 'chạy-tông' còn đánh cận chiến thì rất dở. Quân đội không đa dạng về chủng loại và có giới hạn quân rất ít (300). Khi giao tranh với phe Ác, tuy máy xây quân rất nhanh và thường tấn công nhiều chỗ nhưng do có được quá nhiều thuận lợi đã nêu trên, do vậy phần chơi bên phe Thiện rất dễ dàng, trừ màn cuối cùng (Black Gate) đánh rất 'găng'. Tôi đã hy sinh nguyên một đạo quân 'xịn' được dày công giữ gìn từ đầu game để chống trả lại các đợt tấn công rất dữ dội của gần cả ngàn quân Orc.  

    Còn phần phe Ác thì sao? Tài nguyên của bạn sẽ tăng nhanh nhờ phe này có tới hai công trình sản xuất lương thực. Bạn có thể 'đàn áp' đối thủ mau chóng bằng việc tạo quân rất nhanh, đôi khi miễn phí. Thêm vào đó, số lượng quân chủng đa dạng và có giới hạn quân khá cao (600), nếu thực hiện việc đánh sớm, đối thủ có thể sẽ mau chóng bị dồn vào thế thụ động và đầu hàng ngay. Điểm bất lợi của phe Ác cũng khá nhiều. Vì căn cứ chủ yếu là những lều trại cho nên chúng không có tường thành bảo vệ, và nếu dùng những đạo quân 'đánh nhanh, rút nhanh' như kỵ binh chẳng hạn, bạn có thể hạ các căn cứ này mau chóng. Thêm vào đó, quân của phe này khá yếu, cho dù có nâng cấp hay không chúng cũng mau chóng 'mất máu' và dễ tiêu trong những cuộc giao tranh, vì vậy bạn không thể giữ được các quân cấp cao lâu dài được. Hai điểm yếu nữa là số lượng hero rất ít và yếu, các phép dùng chung và riêng chủ yếu thiên về kinh tế hơn là cho tấn công. Do vậy trong các trận giao tranh với phe Thiện, phe này thường 'lỗ' hơn. Ngoài ra các màn chơi cũng sẽ lâu hơn một chút vì muốn tiếp cận căn cứ phe kia, bạn phải phá vỡ lớp tường bảo vệ. Việc này đôi khi phải làm vài lần mới xong. Nói tóm lại, khi chơi bên phe Ác, độ khó sẽ nhiều hơn so với khi chơi bên còn lại.

    Xét về mặt AI, đôi lúc phản ứng của máy khá chậm, nhiều khi thụ động đứng yên khó hiểu. Ví dụ ở màn Isengard (chơi bên phe Thiện), khi dùng đạo quân cây tấn công thành với kỹ năng ném đá từ xa, các quân bên trong tòa thành này đứng yên không đánh trả (lỗi này cũng đã xảy ra tương tự ở trò chơi Empires: Dawn of the Modern World). Ngoài ra, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy xu hướng của các nhóm quân thường không tấn công các loại quân gây sát thương nhiều như Troll, voi Mumakil... khi chúng đi lẫn trong những quân khác. Điều này sẽ rất nguy hiểm một khi các quân này tiếp cận được nhóm quân của bạn. 

    Những lỗi nhỏ: Về tổng thể, BME không để xảy ra lỗi nghiêm trọng nào trong suốt quá trình chơi. Tuy nhiên nó vẫn còn 'sót' lại một ít lỗi nho nhỏ. Chẳng hạn khi giao tranh gần một tòa thành, nếu bạn dùng kỵ binh 'ủi' lính đối phương văng vào tường thì ngay sau đó nhóm lính này sẽ đứng giữa lưng chừng tường và thậm chí đi xuyên qua cổng thành vừa mới đóng lại? Hay có hiện tượng thay vì di chuyển thì lại 'trượt' đi, bạn sẽ thấy rõ điều này khi sử dụng chàng Legolas: nếu anh ta đứng giữa đám đông và mục tiêu của anh di chuyển sang hướng khác thì ngay lập tức bạn sẽ thấy anh ta 'trượt pa-tin' lách khỏi đám đông. Đáng chú ý là thỉnh thoảng trò chơi xảy ra lỗi chậm bất thường, nhất là những màn có nhiều cây (nhưng may là lỗi này rất ít xảy ra (bản thân người viết đếm được có hai màn như vậy xảy ra hiện tượng này)).

    Hình ảnh: Kế thừa sự tuyệt vời về mặt hình ảnh ở C&C: Generals, qua tới BME chúng được nâng lên một mức cao hơn. Nhờ chế độ phóng to, thu nhỏ và khả năng xoay 360 độ nhẹ nhàng, bạn có thể quan sát rõ từng cảnh vật trong trò chơi được thể hiện rất chi tiết và sống động, từ bản đồ chơi theo lượt cho tới bên trong các màn chơi: suối chảy róc rách, những tòa thành hùng vĩ, hay hình ảnh ngọn núi lửa Mount Doom bốc khói nghi ngút, trực trào phun lửa trông rất tuyệt.

    Theo ý kiến cá nhân, ấn tượng nhất về mặt hình ảnh của BME chính là hiệu ứng trong các trận đánh trông rất bắt mắt. Rõ nét nhất là những màn thi thố phép thuật của Gandalf, bạn có thể thấy rõ cả luồng hơi 'thổi' các đối phương văng ra xa. Tiếc là với mô hình các nhân vật khi quan sát cận cảnh, vẫn còn thấy các góc cạnh khá thô. Nhưng bù lại các nhân vật có những hành động khá ngộ nghĩnh và rất ấn tượng. Tôi rất thích khi xem cảnh các con Troll to lớn bẻ những thân cây và dùng chúng làm vũ khí để hất tung đám lính lên trên không, hay anh chàng Gimli khi đứng yên thường có hành động quăng búa lên không trung và rồi sau đó lại... luống cuống chụp hụt cây búa..v..v.. trông rất nực cười!  

    Dễ hấp dẫn gamer về mặt cảm nhận nhưng BME lại tỏ ra 'khó xơi' đối với cấu hình máy tính. Với yêu cầu cấu hình khá nặng, khi chúng tôi thử nghiệm trên hệ thống dùng CPU AMD Barton 2500+; RAM 512 MB; card đồ họa Radeon 9800 Pro, thiết lập chi tiết ở mức Medium, game hơi chậm ở những trận chiến lớn, hiệu ứng ì ạch với những cảnh 'load': từ 4 tới 5 phút cho mỗi cảnh (nhưng với cấu hình tương tự dùng CPU có công nghệ siêu phân luồng của Intel, tốc độ 'load' cải thiện đáng kể). Như vậy nếu muốn chơi 'ngon lành', bạn phải có một cỗ máy thật mạnh, còn không thì phải chấp nhận giảm bớt một số hiệu ứng hình ảnh.

    Âm thanh: Không có gì phải phàn nàn về mặt âm thanh của trò chơi, từ những bản nhạc nền hào hùng, hoành tráng cho tới giọng nói của các nhân vật do các diễn viên chính trong phim đảm nhận đều thể hiện rất tốt. Được biết dưới sự đồng ý của hãng phim New Line Cinema, phần lớn các đoạn nhạc trong game đều lấy từ phim cùng tên. Nếu có một dàn loa 'chiến đấu', tại sao bạn lại không chỉnh lớn âm lượng để thưởng thức những nốt trầm bổng của những đoạn nhạc theo chuẩn THX nhỉ!

    Giao diện và điều khiển: Với cách thiết kế menu dạng ngữ cảnh, BME đơn giản hóa việc sử dụng và quản lý. Đồng thời với kiểu menu nhỏ gọn không chiếm chỗ, tầm nhìn của người chơi trong game sẽ thoáng hơn rất nhiều, một điều mà các game cùng loại nên học tập BME khi thường 'xí' nhiều chỗ trên màn hình.

    Lời kết

    Tuy chỉ thực hiện trong một thời gian khá ngắn, dưới áp lực kỳ vọng của giới mộ điệu đặt nặng trên vai, nhưng Battle for Middle-Earth đã chứng tỏ bản lĩnh vững vàng khi thể hiện rất xuất sắc mọi mặt của trò chơi. Nếu bạn còn đang phân vân khi phải lựa chọn giữa hai trò chơi cùng thể loại nhưng khác hãng: Battle for Middle-Earth và War of the Ring, hãy mạnh dạn đặt cược vào EA, bạn sẽ không thất vọng.

    Hồng Ân

    ID: G0502_10