• Thứ Năm, 27/01/2005 16:11 (GMT+7)

    Worms Forts Under Siege - Thành trì của những chú sâu

    Từ những bản Worms 2D sơ khai đầu tiên cho tới Worms Armageddon, Worms World Party... rồi sau đó là Worms 3D, tất cả đã đánh dấu sự đột phá trong cách chơi và đồ hoạ của dòng game theo thời gian. Với phiên bản mới nhất Worms Forts Under Siege, liệu truyền thống đổi mới của những chú sâu sẽ tiếp tục được phát huy?

     

     

     

    WORMS FORTS
    UNDER SIEGE

     

     

     

    Phát hành

     

    SEGA

     

     

     

    Phát triển

     

    Team 17

     

     

     

    Thể loại

     

    Chiến thuật

     

     

     

    Ngày phát hành

     

    24/11/2004

     

     

     

    ESRB

     

    Everyone

     

       

    Dung lượng

     

    1 CD

     

     

     

    Cấu hình

     

    PIII 1 GHz hoặc tương đương, 256 MB RAM, VGA 64 MB hỗ trợ OpenGL, HDD 800 MB, Windows 98 SE/ME/2000/XP

     

    Lịch sử loài người phải trải qua hàng triệu năm mới được như ngày hôm nay, trong khi đó nền văn minh của các chú sâu hồng xinh xắn chỉ mất có bảy năm để gầy dựng! Xuất hiện vào cuối thập niên 90 với cách chơi đơn giản nhưng không kém phần lý thú về mặt tư duy chiến thuật, chuỗi trò chơi Worms của Team 17 đã tạo nên một dấu ấn thật khó phai trong lòng người hâm mộ. Từ những bản Worms 2D sơ khai đầu tiên cho tới Worms Armageddon, Worms World Party... rồi sau đó là Worms 3D, tất cả đã đánh dấu sự đột phá trong cách chơi và đồ họa của dòng game theo thời gian. Với phiên bản Worms Forts Under Siege (WFUS) mới nhất, liệu truyền thống đổi mới của những chú sâu xưa nay sẽ tiếp tục được phát huy?

    Phong cách mới

    Các chú sâu trong phiên bản tiếp theo này đã tiến xa rất nhiều, giờ đây chúng đã biết xây dựng thành luỹ cho phe của mình và kiến trúc sư không ai khác hơn chính là bạn! Nếu như trước đây, nhiệm vụ của bạn trong toàn bộ trò chơi chỉ là điều binh khiển tướng và "nhắm" bắn cho thật chính xác thì bây giờ bạn phải kiêm luôn vai trò sắp xếp các công trình sao cho có lợi thế và điều này ảnh hưởng rất lớn đến cục diện của ván đấu. 

    Việc xây dựng nhà trong trò chơi rất đơn giản, có 8 công trình chính với kiến trúc được mô phỏng dựa theo kiến trúc La Mã, Nhật Bản hay Ai Cập. Tùy theo màn chơi của bạn thuộc dân tộc nào thì công trình sẽ có kiến trúc của dân tộc ấy, chúng chỉ khác nhau về "kiểu dáng", còn chức năng thì tương tự nhau. Mỗi ngôi nhà trong trò chơi sẽ cung cấp cho bạn các loại vũ khí, chủ yếu lấy ý tưởng dựa trên những cỗ máy công thành thời xa xưa của các nền văn minh cổ. Bạn chỉ đơn giản chọn một công trình trong "kho", sau đó chọn vị trí xung quanh chú sâu mà bạn đang điều khiển và... "bùm", thế là bạn đã có một tháp canh hoặc pháo đài sẵn sàng để sử dụng. Ngoại trừ các tháp canh - Tower (công trình cơ bản nhất) có thể xây dựng bất kỳ lúc nào. Với các công trình cấp cao hơn, bạn phải đạt đủ số lượng Victory Location (có hình ngôi sao) nằm rải rác trên bản đồ. Bạn thu gom các ngôi sao này bằng cách xây nhà "đè" lên chúng. Công trình cấp càng cao, vũ khí sẽ có sức công phá càng dữ dội (bạn phải "giáp mặt" với game mới thấy được mức độ "dữ dằn" của những vũ khí này khi chúng hoạt động). Theo nhận xét riêng, Tower là công trình "bèo" nhất với lượng máu khá thấp và chỉ cung cấp cho người chơi hai loại súng Mortar và Cluster có hoả lực chỉ ở mức trung bình. Ngược lại, trong những công trình cao cấp như Citadel có những loại vũ khí rất hiện đại với sức công phá lớn như súng Laser, Rocket Launcher hay Trebuchet. Bên cạnh đó, WFUS còn có thêm một số công trình "dân sự" dùng cho mục đích hỗ trợ những chú sâu như Hospital để cứu thương, Science Lab để tăng sức công phá cho các loại vũ khí, hay Weapon Factory để tăng số lượng "hàng cứu trợ" rớt từ trên trời xuống... Đặc biệt và quan trọng nhất trong số các công trình là kỳ quan (Wonder), nó sẽ mang lại chiến thắng cho bất cứ ai xây dựng và giữ được nó trong ba lượt đi. 

    Hài hước và dí dỏm, đó là những yếu tố truyền thống không thể thiếu của loạt game Worms, và WFUS cũng không ngoại lệ. Khuôn mặt của những chú sâu vốn trông đã "ngố" thì nay lại càng "thộn" hơn khi đội trên đầu những chiếc mũ giáp nặng chịch, thỉnh thoảng chúng lại "nhún nhảy" trông... rất "chuối"! Mặt khác, cứ tưởng với một loạt vũ khí mới có hình dáng đồ sộ được bổ sung vào sẽ khiến WFUS mang màu sắc "bạo lực" hơn. Sự thực lại hoàn toàn ngược lại, chúng khiến người chơi phải bật cười nếu bạn thấy chúng lần đầu tiên hay chí ít cũng phải thầm thán phục những cái đầu quái chiêu nào nghĩ ra những loại vũ khí độc nhất vô nhị này! Bạn có biết trong lịch sử có cỗ máy bắn đá nào lại bắn ra... cái tủ lạnh chưa? Hay đã từng chiêm ngưỡng một chiếc đàn organ cổ điển phun "phèo phèo" những quả rocket? Thậm chí tôi cũng đoán chắc bạn cũng chưa bao giờ tận mắt mục kích một con hà mã "phì lũ" bay lơ lửng trên bầu trời với một quả tên lửa trên lưng! Ây thế mà WFUS lại có tất cả và còn nhiều, rất nhiều thứ vui nhộn khác nữa, chẳng hạn như điều khiển một tê giác lao thẳng vào công trình của đối phương theo kiểu "kamikaze"... Chưa hết, bạn còn nhớ chế độ God Mod chứ? Khi bật chế độ này lên, ngẫu nhiên các chú sâu sẽ phải hứng chịu thảm họa do một vị chúa trời nào đó (tất nhiên cũng là chúa sâu nốt!) giáng xuống như lũ lụt, có thể là bom nguyên tử hay dịch bệnh... khiến cho các chú sâu mất "máu" và lúc này cuộc chơi sẽ "găng" hơn rất nhiều.

    Đồ họa và âm thanh 

    Do chủ yếu tập trung đổi mới cách chơi, nhìn chung phần hình ảnh của WFUS không có thay đổi nhiều so với Worms 3D. Có chăng do phải gánh vác thêm phần xử lý các ngôi nhà và bản đồ mới nên cỗ máy PC của bạn sẽ "chật vật" hơn một chút. Những nét mới trong phần đồ họa của game nếu có thì đó chính là những chiếc mũ giáp trên đầu các chú sâu được làm trông khá sắc sảo và sáng loáng. Bên cạnh đó, hiệu ứng khói lửa của các vụ nổ được làm mới và trông đẹp hơn bản Worms 3D. Bạn có thể thấy điều này qua việc mô phỏng lại một trận mưa thiên thạch (Armageddon, một trong số các chế độ God Mod) khiến mặt đất rung chuyển và xuất hiện những lỗ thủng do thiên thạch rơi kèm theo khói lửa lan tỏa trông rất ấn tượng. Có một điều đáng tiếc là WFUS lại có camera kém hơn so với Worms 3D, nó khó điều khiển khi chuyển đổi giữa hai góc nhìn người thứ ba và thứ nhất. Thêm vào đó camera tương tác chậm và chế độ đảo ngược (Invert) mâu thuẫn giữa hai góc nhìn, khiến người chơi mất nhiều thời gian trong thao tác di chuyển và nhắm. Có lẽ bạn phải cần nhiều thời gian hơn trong việc làm quen mới không khỏi hụt hẫng khi chơi.

    Âm thanh của WFUS "yếu" hơn các phiên bản trước. Toàn bộ trò chơi chỉ có một bản nhạc nền lúc ở menu chính của trò chơi, còn khi vào game, những gì bạn nghe được chỉ là tiếng nói của các chú sâu và tiếng bom đạn nổ. Ngoài ra, bộ sưu tập giọng nói của các chú sâu cũng không được phong phú, mặc dù chúng rất vui nhộn. Bù lại cho phần âm thanh, người chơi có thể lựa chọn khá thoải mái các biểu tượng bia mộ, lá cờ cùng những loại vũ khí đặc biệt cho đội sâu của mình.

    Lời kết

    Nói chung, với những trò mang tính chất giải trí đơn thuần như Worms, hầu như chúng không có "tuổi" và cũng không giới hạn cho một độ tuổi nào cả. Đó là lý do khiến Worms dễ thương và hài hước được rất nhiều người yêu thích. Nếu bạn đã từng yêu thích loạt game Worms thì WFUS là một chọn lựa nên có trong bộ sưu tập.

    Kinh nghiệm

    - Luôn luôn ghi nhớ Stronghold là công trình quan trọng nhất của trò chơi, mọi công trình đều được liên kết với Stronghold và sẽ sụp đổ nếu các đường liên kết này bị phá huỷ. Lợi dụng đặc điểm này, bạn có thể tiêu diệt các công trình của đối phương nhanh chóng bằng cách tấn công vào các đường "huyết mạch" này.  

    - Một số vũ khí bị ảnh hưởng nhiều bởi hướng gió như Mortar, Siege Ornager và Rocket Launcher. Bạn hãy cố gắng phán đoán trước đường đi của những loại vũ khí này sao cho chúng theo hướng gió và "lượn" vào đúng vị trí đối phương (canh theo chiều và cường độ gió). Có thể bạn cần luyện tập nhiều để thuần thục kỹ năng này.

    - Fridge Launcher, Chilli Corn Carnage và Trebuchet là những vũ khí có sức phá hủy rất cao nhưng có nhược điểm là khi chạm đất thường bị "dội" nếu lực bắn mạnh và làm giảm đi tính chính xác. Để khắc phục bạn không nên canh bắn vào ngay căn cứ của đối phương mà canh ở phía trước sao cho đạn vừa "dội" tới là đẹp nhất!

    - Nếu đối phương ở gần, hãy tận dụng lợi thế của những vũ khí tấn công trực diện như các loại nỏ, Minigun hay súng Laser, vừa đỡ tốn công suy nghĩ cách bắn mà hiệu quả lại cao. Hạn chế dùng các vũ khí chịu ảnh hưởng bởi sức gió nếu bạn không muốn tự trách: "Sao gần vậy mà mình lại bắn hụt!"

    - Nếu chẳng may bị mất hết căn cứ thì bạn hãy sử dụng lại hai vũ khí quen thuộc trong các phiên bản Worms như lưu đạn, bazooka, kèm theo những vũ khí mới ngộ nghĩnh được bổ sung thêm và tập trung vào tấn công những vị trí "huyết mạch" của đối phương.

    - Những lời khuyên trên chỉ mang tính tham khảo và có thể không hiệu quả nếu bạn có chọn bật các chức năng trong Fortpot.
     

    Đức Quang

    ID: G0502_14