• Thứ Hai, 28/02/2005 10:21 (GMT+7)

    Forgotten Realms: Demon Stone - Hòn đá ma thuật

    Cái tên Forgotten Realms quen thuộc vốn đã gắn liền với các game thuộc dòng D&D như Baldur's Gate, Icewind Date hay Neverwinter Nights... Lần này, hãng phát hành Atari cùng nhà phát triển Stormfront Studios quyết định tạo ra hướng đi mới, không phải một game nhập vai như thường lệ mà là game hành động, đó chính là Demon Stone.


    Hẳn các gamer, nhất là các fan của thể loại nhập vai (RPG) trên máy tính đều quen thuộc với cái tên Forgotten Realms (Vùng đất bị lãng quên) vốn đã gắn liền với các game thuộc dòng D&D như Baldur's Gate, Icewind Dale hay Neverwinter Nights... Lần này, hãng phát hành Atari cùng nhà phát triển Stormfront Studios quyết định sử dụng 'vùng đất' này để tạo ra hướng đi mới, không phải là một game nhập vai như thường lệ mà là game hành động, đó chính là Demon Stone.

    Thế Giới 'DUNGEONS AND DRAGONS'...

    Từ thuở xa xưa, tại vùng đất Faerun, bộ tộc Slaad của lãnh chúa Ygorl và tộc Githyanki của tướng Cireka là hai đội quân hùng mạnh nhất. Các cuộc xung đột tranh giành quyền lực giữa hai bên đã làm cho Faerun bị tàn phá nặng nề. Các cuộc chiến tranh nổ ra liên miên cho đến khi xuất hiện vị phù thuỷ tài ba Blackstaff. Ông đã dùng quyền năng của mình nhốt cả hai tên bạo chúa vào một viên đá ma thuật (Demon Stone), giam giữ chúng vĩnh viễn ở đó.

    Nhiều năm trôi qua, chiến tranh lại một lần nữa nổ ra giữa các sắc dân tại Faerun. Trong cảnh loạn lạc, xuất hiện ba kẻ phiêu lưu đơn độc: Rannek - một chiến binh dũng mãnh, Illius - một phù thủy tài ba và Zhai - một nữ sát thủ lạnh lùng. Họ tình cờ gặp nhau và cùng quyết định hợp lại, đứng về phía tộc người Elf chống lại sự xâm lăng của bọn Troll. Trên con đường phiêu lưu của mình, tình cờ họ lạc vào khu hầm mỏ nơi cất giữ viên đá Demon Stone và vô tình giải thoát cho Ygorl và Cireka. Tình hình càng trở nên tồi tệ khi cả hai bắt đầu tập trung lại lực lượng của mình, chuẩn bị nhấn chìm Faerun trong khổ ải như đã làm trong quá khứ. Định mệnh đã gắn liền ba kẻ phiêu lưu lại với nhau và nhiệm vụ của họ là phải cùng nhau đi tìm một hòn đá ma thuật khác để trấn áp hai tên bạo chúa Ygorl và Cireka, đem lại hòa bình cho vùng đất Faerun.

    ...Pha trộn chút hương vị Lord of the rings

    Khi mới bắt đầu chơi, hẳn nhiều bạn sẽ có ấn tượng 'Giống Lord of the Rings quá!'. Nhất là khi mới vào đầu game, cảnh Rannek giải cứu những người khác không khác gì cảnh Gandalf tả xung hữu đột tại Helm's Deep. Điều này cũng không có gì lạ, vì thế giới Middle Earth của nhà văn J.R.R. Tolkien và thế giới D&D đều dựa vào những truyền thuyết thần thoại châu Âu cổ xưa. Hơn nữa, nhà phát triển Stormfront Studios cũng chính là nơi đã tạo ra game Lord of the Rings: The Two Towers được đánh giá khá cao trên các hệ console.

    Game hành động thuần túy

    Điểm đặc biệt của Demon Stone là game có đến ba nhân vật chính và người chơi sẽ có cơ hội điều khiển cả ba nhân vật. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể điều khiển một nhân vật tại một thời điểm, hai nhân vật kia tạm thời sẽ do máy phụ trợ. Bạn cần cân nhắc ở thời điểm nào nên sử dụng nhân vật nào để phát huy sức mạnh của cả nhóm. Rannek - một chiến binh mạnh mẽ, có sức tấn công mạnh nhất trong nhóm nên rất thích hợp để đánh cận chiến. Ngược lại, Illius là phù thủy phép thuật cao cường với các đòn từ xa lợi hại nhưng khá yếu trong việc đánh 'giáp lá cà'. Còn nhân vật nữ duy nhất trong nhóm, Zhai, lại có kỹ năng khá đặc biệt: tàng hình. Khi đứng trong vùng tối, Zhai sẽ trở nên tàng hình với thời gian giới hạn, lúc ấy cô chỉ cần lẻn đến đằng sau kẻ thù và chỉ một chiêu là có thể hạ gục đối thủ (những chiêu thức của Zhai làm tôi nhớ đến nữ ninja Ayame trong loạt game Tenchu nổi tiếng).

    Các nhân vật của chúng ta đều có nhiều chiêu thức tấn công bằng vũ khí, tay không hay các đòn 'combo' và có thể tung tuyệt chiêu mỗi khi thanh năng lượng được bơm đầy. Đặc biệt, khi thanh năng lượng của cả ba người cùng đầy thì họ có thể tung ra đòn phối hợp có sức sát thương lớn, rất thích hợp khi bạn bị bao vây bởi cả một 'rừng' quái vật.

    Giống như loạt trò chơi Lord of the Rings, Demon Stone cũng có hệ thống điểm kinh nghiệm và sẽ được tổng kết mỗi khi bạn kết thúc một màn chơi. Bạn có thể dùng những điểm kinh nghiệm này cùng với tiền thu thập được trên đường đi để nâng cấp các tuyệt chiêu mới cũng như mua vũ khí và món đồ mới.

    Ngoài hệ thống điểm kinh nghiệm và cấp độ mang hơi hướng của một game RPG (nhưng đã được đơn giản đến mức tối đa), thì Demon Stone là một game hành động theo kiểu 'hack & slash' (chặt và chém) thuần túy. Khi chơi, hầu như bạn chỉ cần làm một việc duy nhất là đánh, không cần phải tìm đường đi hay đau đầu giải các câu đố..., nói chung chỉ cần nhanh tay là được. Từ đầu đến cuối, người chơi chỉ có mỗi một việc là ngồi bấm nút... lia lịa (theo đúng nghĩa đen), game có độ thử thách người chơi không cao, có thể gây nhàm chán. Theo tôi, điểm hấp dẫn nhất trong game có lẽ là các chiêu sát thủ khá 'tuyệt' của Zhai và các trận đấu trùm, cách diệt trùm trong trò chơi khá đa dạng vì không con nào giống con nào.

    Đậm chất Console

    Demon Stone ban đầu được Stormfront Studios thiết kế dành cho máy PlayStation 2 (sau đó không lâu thì có bản cho Xbox) nên khi chuyển qua PC, ngoài hỗ trợ độ phân giải cao, game không có thêm hiệu ứng đồ họa nào đặc sắc. Nhìn chung, phần đồ họa trong game thuộc loại khá: gương mặt các nhân vật được dựng hình tốt, giống người thật, tuy nhiên phần thân người lại khá thô với nhiều góc cạnh. Góc nhìn người thứ ba trong game được thiết kế đúng 'gu' các game hệ console: cố định một góc và di chuyển theo nhân vật chứ không thể xoay được. Các nhân vật được lồng tiếng khá tốt và phần phụ đề được thể hiện với phông chữ to, dễ đọc. Âm nhạc trong game không nhiều và không ấn tượng, trừ màn đấu với con rồng lửa trong tiếng trống trận nổi lên dồn dập khá hào hứng.

    Các nhược điểm khó chịu

    Điểm đáng tiếc nhất cho Demon Stone là game lại đi vào 'vết xe đổ' thường thấy của các game hệ console: khi chuyển qua PC mắc phải những lỗi khá nghiêm trọng. Khi chơi, thỉnh thoảng nhân vật tôi điều khiển đột nhiên... biến mất và không cách nào tiếp tục được. Thường thì giải pháp chuyển qua nhân vật khác sẽ khắc phục được, nhưng nếu đã chuyển mà vẫn không có kết quả thì chỉ còn cách chơi lại từ đầu màn (vì game chỉ cho phép bạn lưu mỗi khi kết thúc màn). Một điểm khác: cách điều khiển bàn phím và chuột trong trò chơi không được thuận tiện lắm, nếu không nói là nhiều lúc gây khó chịu cho người chơi. Nếu bạn có sẵn một gamepad thì việc điều khiển nhân vật sẽ trở nên dễ dàng và thú vị hơn nhiều!

    Nhìn chung, Demon Stone là một game khá, thích hợp với những người ưa chuộng dạng game hành động; vì có thời lượng chơi khá ngắn (chỉ có 10 màn) nên cũng rất hợp với những ai không có nhiều thời gian và cần một trò chơi để thư giãn.

    Nguyễn Thanh Long
    thanh.long@but-tre.com

    ID: G0503_13